รับลูกประชารัฐ ขนหัตถกรรมอวดโฉมสุวรรณภูมิ กระตุ้นต่อมซื้อนักท่องเที่ยว - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันเสาร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2559
advertisement

รับลูกประชารัฐ ขนหัตถกรรมอวดโฉมสุวรรณภูมิ กระตุ้นต่อมซื้อนักท่องเที่ยว

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 8 มี.ค. 2559 21:06
276 ครั้ง


SACICT เผยยอดจำหน่ายหัตถกรรมไทยจากจุดจำหน่ายที่สนามบินสุวรรณภูมิ เติบโตต่อเนื่อง 72.4% เร่งเครื่องสร้างความเข้มแข็งชุมชนหัตถกรรม สอดคล้องความต้องการจากตลาดนักท่องเที่ยว ขานรับนโยบายประชารัฐ

ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) (SACICT) เผยยอดจำหน่ายสินค้าหัตถกรรมไทยจากสมาชิกฯ จากจุดจำหน่ายที่สนามบินสุวรรณภุมิ ของปี 58 ยอดโต 79% เปรียบเทียบปี 57 และในเดือนมกราคมปีนี้ (59) ยังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องที่ 72.4% เมื่อเทียบกับมกราคมของปีที่แล้ว แสดงถึงโอกาสทางการค้าและความนิยมงานหัตถกรรม ซึ่งผันตามจำนวนนักท่องเที่ยวที่นิยมเดินทางมาไทยมากขึ้นด้วย

นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ กล่าวว่า ได้รับรายงานสรุปการจำหน่ายสินค้าหัตถกรรมไทยภายในร้าน SACICT ณ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ว่าปี 2558 นั้นมียอดขายโตขึ้น 79% โดยเปรียบเทียบจากปี 2557 นอกจากนี้ ในขณะที่เดือนมกราคมปีนี้ (2559) ยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องอยู่ที่ 72.4% เมื่อเทียบกับเดือนมกราคมปีที่แล้ว ซึ่งในจุดนี้แสดงให้เห็นถึงความนิยมสินค้างานหัตถกรรม งานฝีมือจากชุมชนหัตถกรรมไทย จากนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามายังไทย มีแนวโน้มและโอกาสสูงขึ้น 

โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือ กลุ่มหัตถกรรมแปรรูปประเภทเครื่องแต่งกาย เช่น ผ้าพันคอผ้าไหม ผ้าฝ้าย กระเป๋าทำมือใบเล็กใหญ่ ส่วนสินค้าที่รองลงมา ได้แก่ หัตถกรรมประเภทของใช้ ของแต่งบ้าน เช่น เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร กรอบรูป ตุ๊กตารูปสัตว์ตั้งโชว์ ปลอกหมอนอิง และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่มีการจำหน่ายได้ดีไม่แพ้กันคือ ประเภทของที่ระลึก ของฝาก อย่างเช่น พวงกุญแจ ที่ติดตู้เย็น อุปกรณ์เครื่องเขียนน่ารักๆ ซึ่งกลุ่มลูกค้าที่ให้ความสนใจเลือกซื้องานหัตถกรรมไทยเป็นพิเศษ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น อเมริกา เกาหลีใต้ และฝรั่งเศส ตามลำดับ

"SACICT จะเร่งสร้างความเข้มแข็งให้แก่กลุ่มครูศิลป์–ทายาทหัตถศิลป์ หรือชุมชนหัตถกรรมทุกภูมิภาค นำแนวโน้มงานหัตถกรรม (Trend) จากการวิเคราะห์วิจัยเข้าไปเพิ่มทักษะการผลิตชิ้นงานหัตถกรรมที่คงเอกลักษณ์ไทยให้สอดรับการใช้งาน เหมาะสมกับตลาดเป้าหมาย การอบรมบ่มเพาะสมาชิกของศูนย์ฯ ให้แข็งแรง สร้างชิ้นงานพร้อมเข้าสู่ตลาดการค้าในระดับอาเซียน สอดรับการเปิดประชาคมฯ ผ่านงานโครงการพัฒนาทักษะฝีมือช่างและพัฒนาสมาชิก โดยได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรที่มีความเข้มแข็งด้านนั้นโดยเฉพาะ"

นางอัมพวัน กล่าวอีกว่า ไม่เพียงเป็นความสำเร็จในเรื่องของการเร่งสร้างความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นให้กับกลุ่มชุมชน ผู้ผลิตงานหัตถกรรมของไทยยังมีรายได้กลับเข้าสู่กลุ่มงาน ครอบครัว ได้มากขึ้น แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของการร่วมรณรงค์ให้ลูกหลานไทยเชื่อมั่นในอาชีพงานหัตถกรรม งานฝีมือ อันเป็นพื้นฐานของสายเลือดบรรพชน เลือกประกอบเป็นอาชีพได้อย่างจริงจัง ซึ่งนั่นจะเป็นนิมิตหมายที่ดีว่า องค์ความรู้เชิงช่าง ภูมิปัญญาพื้นบ้านในงานหัตถกรรมไทยจะยังคงอยู่เป็นมรดกของชาติสืบต่อไป.

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    100.0%
  • ไม่ชอบ
    0.0%
  • สนุก
    0.0%
  • ประหลาดใจ
    0.0%
  • เสียใจ
    0.0%
  • ให้กำลังใจ
    0.0%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement