พฐ.ตรวจเรือแสนแสบระเบิด พบรอยก๊าซรั่ว4แห่ง ตร.แจ้งข้อกล่าวหาวิศวกรแล้ว - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันจันทร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2559
บริการข่าวไทยรัฐ
advertisement

พฐ.ตรวจเรือแสนแสบระเบิด พบรอยก๊าซรั่ว4แห่ง ตร.แจ้งข้อกล่าวหาวิศวกรแล้ว

โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 8 มี.ค. 2559 05:35
1,632 ครั้ง


วิศวกรติดตั้งระบบก๊าซแอลเอ็นจีเรือโดยสารระเบิด โร่เข้ามอบตัวรับทราบข้อกล่าวหา ให้การคาดเกิดจากการรั่วของข้อต่อระหว่างหม้อต้มกับกรองก๊าซ ทำให้เกิดแรงอัดสะสมจนระเบิดขึ้น ขณะที่ ตร.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรุดตรวจสอบเรือลำเกิดเหตุพบรอยรั่วซึมข้อต่อที่เข้ากับตัวกรองก๊าซ 4 จุด ด้าน “ออมสิน” รมช.คมนาคม สั่งตรวจสภาพเรือทั่วประเทศ ห้ามใช้ก๊าซ เล็งเปลี่ยนเรือใหม่ติดแอร์มาให้บริการแทนในคลองแสนแสบ

กรณีเหตุเรือโดยสารขนาด 80 ที่นั่ง วิ่งระหว่างท่าเรือวัดศรีบุญเรือง-ท่าเรือประตูน้ำ ของบริษัทครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด เกิดระเบิดระหว่างจอดรับส่งผู้โดยสารที่ท่าเรือ อ.16 วัดเทพลีลา ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 66 คน เรือลำดังกล่าวใช้เครื่องยนต์ 2 ระบบ คือ ใช้น้ำมันดีเซล หรือก๊าซแอลเอ็นจีก็ได้ ซึ่งรองอธิบดีกรมเจ้าท่าเชื่อสาเหตุระเบิดเกิดจากก๊าซแอลเอ็นจีแต่ต้องรอการตรวจสอบ ขณะที่เจ้าของเรือประกาศเลิกใช้เครื่องยนต์ระบบก๊าซเด็ดขาด โดยตำรวจอยู่ระหว่างสอบสวนพยานและรอผลตรวจเรือลำเกิดเหตุเพื่อสรุปสาเหตุและแจ้งข้อหากับผู้เกี่ยวข้องต่อไป

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 7 มี.ค. ร.ต.อ.เอกพร เอี่ยมสะอาด รอง สว. (สอบสวน) สน.หัวหมาก เจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า ผู้ผลิตถังก๊าซ วิศวกรผู้ติดตั้ง เจ้าหน้าที่บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) ร่วมกันตรวจสอบเรือโดยสารที่เกิดเหตุระเบิด ที่อู่ต่อเรือ บริษัท ครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด ซอยรามคำแหง 147/2 แขวงและเขตสะพานสูง กทม.

นายเกรียงสิทธิ์ ธีรอภิศักดิ์กุล ผู้จัดการฝ่ายวิศวกรรมและบริการเทคนิค บริษัท PSA Chemtech จำกัด ผู้ผลิตถังก๊าซแอลเอ็นจี ที่ติดตั้งไว้ภายในเรือเกิดเหตุ เปิดเผยว่า บริษัท ครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด เป็นเจ้าเดียวที่ใช้ถังประเภทนี้กับเรือโดยสาร ซึ่งส่วนใหญ่ก๊าซแอลเอ็นจีและถังชนิดนี้จะใช้กันในงานอุตสาหกรรมมากกว่า เนื่องจากต้นทุนสูง และ ถือว่าก๊าซและตัวถังมีความปลอดภัยมากที่สุด ถังก๊าซได้รับมาตรฐานจาก ASME (สมาคมวิศวกรเครื่องกลแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา) เป็นสถาบันที่ได้รับความเชื่อถือจากทั่วโลก

ด้านนายชิตชัย ศฤงคารินทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท PSA Chemtech จำกัด เปิดเผยว่า มาทดสอบหาต้นเหตุที่ทำให้เกิดระเบิดว่ามาจากส่วนใด จากภาพที่เห็นจากกล้องวงจรปิดน่าจะเกิดจากการลุกของไฟที่เกิดจากตัวก๊าซที่อาจจะรั่วมาจากจุดไหน จะตรวจเช็กตามข้อต่อต่างๆที่ตัวถังจนถึงเครื่องยนต์ว่ามีรอยรั่วตรงไหน และมีการสะสมของก๊าซตรงจุดไหนบ้าง ล่าสุดทำการทดสอบอุปกรณ์เซฟตี้วาล์วนิรภัยที่ติดตั้งบนถังทั้ง 2 ตัว พบว่ายังทำงานเป็นปกติ แต่พบว่ามีรอยรั่วซึมอยู่ที่ข้อต่อตัวกรองก๊าซที่ติดตั้งอยู่ใต้ถังก๊าซ 1 จุด จะต้องนำเครื่องมือมาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

พล.ต.ต.ธวัชชัย เมฆประเสริฐสุข ผบก.พฐ. กล่าวว่า ได้เข้าตรวจสอบเรือโดยสารที่เครื่องยนต์เกิดระเบิดในคลองแสนแสบอีกครั้งเพื่อตรวจสอบจุดรั่วไหลของแก๊สแอลเอ็นจี สันนิษฐานว่าสาเหตุการระเบิดอาจมาจากข้อต่อ หรือจุดเชื่อมจากถังก๊าซเกิดการรั่วไหลและเจอกับประกายไฟจนเกิดการระเบิดขึ้น เพราะถังก๊าซยังอยู่ในสภาพดี ไม่น่าจะเกิดการระเบิดจากภายในถัง ต้องตรวจสอบว่าการติดตั้งถังก๊าซเป็นไปตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมหรือไม่ ก่อนจะสรุปสาเหตุ คาดต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง

มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ร่วมกันตรวจสอบใช้เวลากว่า 4 ชั่วโมง หลังการตรวจสอบพบว่ามีรอยรั่วซึมอยู่บริเวณข้อต่อที่เข้ากับตัวกรองก๊าซ จำนวน 4 จุด ส่วนสาเหตุการเกิดระเบิดอยู่ระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานว่ามีประกายไฟเกิดขึ้นตรงจุดใดจึงทำให้เกิดระเบิดขึ้น

ส่วนนายเชาวลิต เมธยะประภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัท ครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด เจ้าของบริการเรือโดยสารคลองแสนแสบ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 7 มี.ค. เรือโดยสารคลองแสนแสบยังให้บริการตามปกติ แต่มีผู้โดยสารใช้บริการไม่มากนัก เนื่องจากอยู่ในช่วงปิดเทอม เฉลี่ย 60 ลำต่อวัน จากเรือทั้งหมดที่มีอยู่ 72 ลำ เนื่องจากเรือบางลำจะต้องนำไปซ่อมบำรุงตามระยะเวลาที่กำหนด สำหรับถังก๊าซที่ติดตั้งบนเรือโดยสารได้ถอดออกหมดแล้ว

เมื่อเวลา 13.00 น. พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รรท.น.1 เดินทางมา สน.หัวหมาก เพื่อตรวจสำนวนคดีเรือโดยสารระเบิด และประชุมความคืบหน้าคดีมี พ.ต.อ.ทวีรัชต์ ศรีธวัชพงศ์ รอง ผบก.น.4 พ.ต.อ. ศรายุทธ จุณณวัตต์ ผกก.สน.หัวหมาก พ.ต.อ.โกเมน สุภาพ ผกก. (สอบสวน) สน.หัวหมาก และวิศวกรผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) 3 คน เข้าร่วมประชุมด้วย ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง

ขณะเจ้าหน้าที่ประชุมนายกวิน สกาวจิต อายุ 40 ปี วิศวกรติดตั้งระบบก๊าซแอลเอ็นจีของเรือลำเกิดเหตุ เดินทางมา สน. เข้ามอบตัวเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส โทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดย พล.ต.ท.ศานิตย์ เป็นผู้สอบปากคำและแจ้งข้อหาด้วยตนเอง และปล่อยตัวชั่วคราว ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ เพราะไม่มีพฤติกรรมหลบหนี

นายกวิน ให้การว่า เปิดกิจการติดตั้งก๊าซให้รถยนต์ทั่วไปและรถพ่วง ใช้ชื่อบริษัท วิน ไฮเทค จำกัด เปิดทำมากว่า 8 ปี มีประสบการณ์ติดตั้งก๊าซเรือในต่างประเทศด้วยระบบก๊าซของแอลเอ็นจี จากนั้นได้มีโอกาสพบปะกับเจ้าของเรือในคลองแสนแสบ จึงทำธุรกิจติดตั้งก๊าซเรือด้วยกัน เจ้าของบริษัทเรือต้องสั่งซื้อถังก๊าซที่มีขายในประเทศสหรัฐอเมริกาหรือจีนมาให้ ตนจะมีอุปกรณ์การต่อท่อต่างๆและอะไหล่ ทำหน้าที่ในการเดินระบบก๊าซกับเรือ ค่าติดตั้งต่อลำประมาณ 1-2 แสนบาท ติดตั้งมากว่า 30 ลำ และหากเจ้าของหรือคนขับเรือพบความผิดปกติจะแจ้งให้ไปตรวจเช็กทุกครั้ง การเกิดระเบิดครั้งนี้คาดว่าเกิดจากการรั่วของข้อต่อระหว่างหม้อต้มกับกรองก๊าซทำให้เกิดแรงอัดสะสมจนระเบิดขึ้น ไม่ได้เกิดจากการสปาร์กไฟฟ้าระหว่างการสตาร์ตเรือ

ด้านนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม กล่าวว่า ได้สั่งให้ระงับใช้เรือที่ติดตั้งระบบก๊าซ และน้ำมันดีเซล หรือเรือที่ใช้ทั้ง 2 ระบบทุกลำแล้ว เพื่อให้ประชาชนสบายใจการใช้บริการ ส่วนเรือที่ใช้ดีเซลก็ยังให้บริการได้ตามปกติ พร้อมทั้งให้ตรวจสภาพเรือทุกลำใหม่หมด รวมถึงเรือที่ใช้ดีเซลด้วยให้ติดตั้งป้ายไว้ที่ท่าเรือ และตัวเรือว่าเรือนี้ใช้ดีเซลเท่านั้น บริเวณท่าเรืออาจจะต้องไปติดตั้งอุปกรณ์เครื่องดับเพลิง ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่างการตั้งอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้เสร็จภายใน 10 วัน แต่รู้ว่ามาจากก๊าซรั่วออกมาจากหัวถัง เท่าที่ดูจากถังก๊าซจะมีฝาครอบอีกชั้นหนึ่ง น่าจะเป็นก๊าซรั่วออกมาจากถังก๊าซและไปอยู่ที่ฝาครอบ เวลามีก๊าซมากๆ มีเปลวไฟเข้าไปกระทบก็เลยเกิดระเบิดขึ้นมา แต่ถังก๊าซไม่ได้ระเบิด โดยให้ตรวจสภาพเรือทุก 6 เดือนจากเดิมตรวจทุก 1 ปี รวมถึงเรือที่ให้บริการในแม่น้ำเจ้าพระยาด้วย ส่วนการปรับปรุงเรือโดยสารที่ให้บริการในคลองแสนแสบต้องมีความเหมาะสม นอกจากนี้ยังมีเรื่องน้ำกระเด็นโดนผู้โดยสาร จึงได้ออกแบบเรือเป็นระบบปิด คือติดเครื่องปรับอากาศ ซึ่งจะมีการหารือกับผู้ประกอบการต่อไปด้วย

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    25.0%
  • ไม่ชอบ
    5.0%
  • สนุก
    0.0%
  • ประหลาดใจ
    55.0%
  • เสียใจ
    0.0%
  • ให้กำลังใจ
    15.0%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement