เร่งหาสาเหตุ เรือแสนแสบระเบิด พบรอยรั่วข้อต่อตัวกรองก๊าซ 4 จุด - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันพุธที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2559
บริการข่าวไทยรัฐ
advertisement

เร่งหาสาเหตุ เรือแสนแสบระเบิด พบรอยรั่วข้อต่อตัวกรองก๊าซ 4 จุด

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 7 มี.ค. 2559 19:52
475 ครั้ง


หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมตรวจสอบระบบจ่ายก๊าซของเรือด่วนคลองแสนแสบที่เกิดเหตุระเบิด พบมีรอยรั่วซึมบริเวณข้อต่อที่เข้ากับตัวกรองก๊าซ จำนวน 4 จุด

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 7 มี.ค. ร.ต.อ.เอกพร เอี่ยมสะอาด รอง สว.(สอบสวน) สน.หัวหมาก พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า ผู้ผลิตถังก๊าซ วิศวกรผู้ติดตั้ง เจ้าหน้าที่ ปตท. และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ร่วมกันเข้าตรวจสอบเรือโดยสารที่เกิดเหตุระเบิด ที่อู่ต่อเรือ บริษัท ครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด ซอยรามคำแหง 147/2 แขวงและเขตสะพานสูง กทม.

นายเกรียงสิทธิ์ ธีรอภิศักดิ์กุล ผู้จัดการฝ่ายวิศวกรรมและบริการเทคนิค บริษัท PSA Chemtech ผู้ผลิตถังก๊าซ LNG ที่ติดตั้งไว้ภายในเรือดังกล่าว เปิดเผยว่า บริษัทของตนเป็นผู้ผลิตถังที่ใช้กับ LNG โดยตรง ซึ่งบริษัท ครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด เป็นเจ้าเดียวที่ใช้ถังประเภทนี้กับเรือโดยสาร ซึ่งส่วนใหญ่ก๊าซ LNG และถังชนิดนี้จะใช้กันในงานอุตสาหกรรมมากกว่า เนื่องจากต้นทุนสูงกว่าการติดตั้งเชื้อเพลิงชนิดอื่น และถือว่าก๊าซ และตัวถังมีความปลอดภัยมากที่สุดในโลก ซึ่งถังที่ผลิตออกมานั้นได้รับมาตรฐานจาก ASME (สมาคมวิศวกรเครื่องกลแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา) ซึ่งเป็นสถาบันที่ได้รับความเชื่อถือจากทั่วโลก



โดยตัวถังที่ใช้เป็นถังแบบแคปซูล บรรจุก๊าซ LNG ได้ประมาณ 650 ลิตร ตัวถังประกอบด้วย 2 ส่วน ถังชั้นในเป็นสแตนเลสสตีล เกรท 304 ที่ตัวแคปซูลมีความหนา 5 มม. ส่วนหัวแคปซูลมีความหนา 6 มม. ส่วนตัวถังชั้นนอกมีความหนา 4 มม. หัวถังชั้นนอกมีความหนา 6 มม. และระหว่างตัวถังทั้งสองจะมีฉนวนเพื่อเก็บความเย็นอีกชั้นหนึ่ง ถังที่ใช้กับเรือลำนี้ใช้แรงดันอยู่ที่ 230 psi ซึ่งถือว่าเป็นแรงดันที่ค่อนข้างต่ำถ้าเทียบกับถังที่ใช้กับแก๊ส LPG และก๊าซ NGV ถึง 10 เท่า ในส่วนของการจุดระเบิดก็เหมือนกับการจุดระเบิดทั่วไป มีองค์ประกอบคือ เชื้อเพลิง ออกซิเจน ประกายไฟหรือความร้อน ทั้งนี้ก๊าซ LNG มีคุณสมบัติต่างจากเชื้อเพลิงชนิดอื่นตรงที่จะต้องมีก๊าซออกมาผสมกับอากาศ 5-15 เปอร์เซ็นต์ จึงจะเกิดการเผาไหม้ หากมากหรือน้อยกว่านั้นจะไม่สามารถติดไฟได้

ด้านนายชิตชัย ศฤงคารินทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท PSA Chcmtech เปิดเผยว่า ในส่วนของบริษัทตนนั้นจะมาทดสอบหาต้นเหตุที่ทำให้เกิดระเบิดว่ามาจากส่วนใด ซึ่งจากภาพที่เห็นจากกล้องวงจรปิด น่าจะเกิดจากการลุกของไฟที่เกิดจากตัวก๊าซที่อาจจะรั่วมาจากจุดไหน และจะทำการตรวจเช็กตามข้อต่อต่างๆ ที่ตัวถังจนถึงเครื่องยนต์ว่ามีรอยรั่วตรงไหน และมีการสะสมของก๊าซตรงจุดไหนบ้าง ซึ่งล่าสุดที่ทำการทดสอบอุปกรณ์เซฟตี้วาล์วนิรภัย ที่ติดตั้งบนถังทั้ง 2 ตัว พบว่ายังทำงานเป็นปกติ แต่พบว่ามีรอยรั่วซึมอยู่ที่ข้อต่อตัวกรองก๊าซที่ติดตั้งอยู่ใต้ถังก๊าซ จำนวน 1 จุด ซึ่งจะต้องนำเครื่องมือมาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดร่วมกันเข้าตรวจสอบระบบการจ่ายก๊าซของเรือลำที่เกิดเหตุระเบิด โดยใช้เวลาตรวจสอบนานกว่า 4 ชั่วโมงจึงแล้วเสร็จ หลังการตรวจสอบอย่างละเอียด พบว่ามีรอยรั่วซึมอยู่บริเวณข้อต่อที่เข้ากับตัวกรองก๊าซ จำนวน 4 จุด อย่างไรก็ตามในส่วนของสาเหตุการเกิดระเบิดอยู่ระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ว่ามีประกายไฟเกิดขึ้นตรงจุดใดจนทำให้เกิดระเบิด






โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    0.0%
  • ไม่ชอบ
    0.0%
  • สนุก
    0.0%
  • ประหลาดใจ
    0.0%
  • เสียใจ
    0.0%
  • ให้กำลังใจ
    0.0%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement