วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เข็ดแล้ว! เจ้าของเรือแสนแสบ ยันไม่ใช้ก๊าซอีก ห่วง ปชช.-สาเหตุบึมรอผล พฐ.

ผกก.สน.หัวหมาก เผยสอบแล้ว 26 ปาก เรือแสนแสบบึม ส่วนสาเหตุรอผล พฐ. ด้านผู้ประกอบการเข็ดสั่งหยุดเรือก๊าซทั้งหมด รื้อสถานีเติมก๊าซ ไม่หวั่นสูญ 22 ล้าน ห่วงความปลอดภัยประชาชน ขณะรองอธิบดีกรมเจ้าท่า สั่งตรวจเครื่องยนต์ทุก 6 เดือน

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 6 มี.ค. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศบริเวณท่าเรือเทพลีลา ซอยรามคำแหง 39 แขวงวังทองหลาง เขตบางกะปิ ภายหลังจากเกิดเหตุเรือโดยสารคลองแสนแสบระเบิดขณะกำลังเข้าเทียบท่า โดยบรรยากาศในช่วงเช้าวันนี้ ยังคงมีประชาชนมารอใช้บริการแต่มีน้อยลงจากช่วงเวลาปกติ ขณะประชาชนที่ทราบข่าวบางส่วนมาดูบริเวณจุดที่เกิดเหตุและให้ความสนใจถ่ายภาพ และพูดคุยกันถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ผู้ใช้บริการรายหนึ่งเปิดเผยว่า ปกติโดยสารเรือจากท่าเทียบเรือเทพลีลาเป็นประจำ เพื่อเดินทางไปแถวย่านทองหล่อ หรือประตูน้ำ เนื่องจากมีความรวดเร็วกว่ารถประจำทาง หลังเกิดเหตุขึ้นไม่ได้มีความกังวลแต่อย่างใด เพราะคิดว่าไม่ว่าจะโดยสารยานพาหนะใดก็อาจเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้เหมือนกัน และจะยังจะใช้บริการเรือต่อไป

พ.ต.อ.ศรายุทธ จุณณวัตต์ ผกก.สน.หัวหมาก กล่าวถึงความคืบหน้าคดีว่า พนักงานสอบสวนสอบปากคำเสร็จสิ้นแล้ว 26 ปาก เป็นผู้ได้รับบาดเจ็บ 22 ปาก ผู้เกี่ยวข้องทั้งคนขับเรือ เด็กในเรือ รวม 4 ปาก และวันนี้จะสอบปากคำผู้ที่ได้รับบาดเจ็บที่อยู่ตามโรงพยาบาลต่างๆ เพิ่มเติมอีก 19 คน ทั้งนี้ ยังมีผู้บาดเจ็บอีก 4 คน อยู่ในห้องไอซียู เพื่อเฝ้าระวังแผลติดเชื้อ และขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อหากับใคร เพราะต้องรอการสอบปากคำให้เสร็จสิ้น และต้องรอผลตรวจพิสูจน์จากกองพิสูจน์หลักฐานก่อน

ขณะเดียวกัน ที่ท่าน้ำวัดศรีบุญเรือง ซึ่งเป็นที่ทำการบริษัท ครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด นายเชาวลิต เมธยะประภาส อายุ 64 ปี เจ้าของบริษัท ผู้ให้บริการเรือด่วนคลองแสนแสบ พาผู้สื่อข่าวเยี่ยมชมสถานีเติมก๊าซของบริษัท ก่อนจะเปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุได้ส่งคนเข้าไปดูแลผู้บาดเจ็บแล้ว โดยจะดูแลและชดเชยให้ตามความเป็นจริงทุกคน ขอรับรองว่าจะไม่ทอดทิ้งผู้บาดเจ็บทุกคนอย่างแน่นอน ส่วนสาเหตุการระเบิดต้องรอการพิสูจน์จากกรมเจ้าท่า และกองพิสูจน์หลักฐาน ในฐานะผู้ประกอบการ ได้สั่งการให้เลิกใช้เรือที่มีการติดก๊าซแอลเอ็นจีทั้ง 25 ลำแล้ว

นายชวลิต กล่าวต่อว่า ในเรื่องการดูแลความปลอดภัยเรื่องอื่นๆ จะต้องคุยกับกรมเจ้าท่าว่าจะให้ดำเนินการอย่างไร ในส่วนของการติดตั้งระบบก๊าซบนเรือ มีหลายบริษัทที่ได้รับการรับรอง รวมถึงบริษัท ปตท. ซึ่งสาเหตุการระเบิดอาจจะเกิดจากความบกพร่องของอุปกรณ์ส่วนประกอบมากกว่า พร้อมยืนยันว่าจะไม่ยอมใช้ก๊าซอีกแล้ว เพราะผลกระทบเกิดขึ้นกับประชาชน

ทั้งนี้ ที่เลือกใช้ก๊าซแอลเอ็นจีเนื่องจากเมื่อ 8-9 ปีที่แล้วน้ำมันมีราคาแพง ประกอบกับรัฐบาลสนับสนุนให้ใช้พลังงานทดแทน จึงตัดสินใจลงทุนทำสถานีเติมก๊าซแอลเอ็นจีที่ท่าเรือวัดศรีบุญเรือง ไปกว่า 22 ล้านบาท รถขนถ่ายก๊าซอีก 8 ล้านบาท ค่าติดตั้งระบบก๊าซที่เรืออีกลำละกว่า 6 แสนบาท ซึ่งหลังจากดำเนินการถอดถังก๊าซเรียบร้อยแล้ว จะรื้อถอนสถานีเติมก๊าซด้วย เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

ต่อมา 11.00 น. นายณัฐ จับใจ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า เดินทางลงพื้นที่ท่าเรือวัดศรีบุญเรือง พร้อมกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการระเบิดที่แน่ชัด ในขั้นตั้นเกิดจากก๊าซแอลเอ็นจีอย่างแน่นอน ส่วนสาเหตุการจุดระเบิดต้องตรวจสอบเชิงลึกของทางวิทยาศาสตร์ แต่ทางกรมเจ้าท่าได้ประสานหน่วยงานของ กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือร่วมกัน โดยตั้งคณะกรรมการขึ้นมาร่วมตรวจสอบด้วย

ส่วนมาตรการขั้นต่อไป เบื้องต้นจะต้องให้มีเจ้าหน้าที่เฉพาะทางเกี่ยวกับระบบเชื้อเพลิงประจำอยู่ตามท่าเรือต่างๆ และจะต้องมีการตรวจสอบมาตรฐานของระบบเครื่องยนต์และเชื้อเพลิงบ่อยขึ้น จากเดิมที่มีการตรวจปีละ 1 ครั้งต่อการต่ออายุใบอนุญาต เพิ่มเป็นตรวจและทดสอบระบบทุก 6 เดือน

นอกจากนี้ กรมเจ้าท่า ยังมีนโยบายเปลี่ยนเรือโดยสารคลองแสนแสบให้มีความเป็นสากลและมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยประสานกับบริษัทจากต่างประเทศให้ออกแบบเรือโดยสารที่เหมาะสมกับการใช้งานในลำคลองแสนแสบเอาไว้แล้ว คาดว่าจะได้เห็นในอีก 1-2 ปี และต่อไปจะต้องขยายมาตรการการตรวจสอบมาตรฐานไปยังบริษัทต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการคมนาคมทางเรืออีกด้วย

อย่างไรก็ตาม แผนการเยียวยาผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ทางบริษัทครอบครัวขนส่ง ซึ่งมีประกันภัยที่พร้อมจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลและอื่นๆ อยู่แล้ว หากยังไม่เพียงพอทางบริษัทครอบครัวขนส่ง ก็พร้อมที่จะช่วยเหลือค่าส่วนต่าง

รองอธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวต่อว่า เรือโดยสารที่ใช้น้ำมันดีเซล ที่เหลือ 47 ลำ จะให้บริการตามปกติ โดยทั่วไปแล้วในวันจันทร์-ศุกร์ จะใช้ 53 ลำ แม้จะเหลือ 47 ลำ ก็ยังมั่นใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารมากเกินไป ส่วนค่าโดยสารหลังเปลี่ยนกลับมาใช้น้ำมันดีเซล จะต้องตั้งคณะกรรมการการโดยสารขึ้นมาหารืออีกครั้ง แต่ตามกฎหมาย หากน้ำมันดีเซลต่อลิตรต่ำกว่า 21 บาท จะต้องลดราคาค่าโดยสารลง แต่หากเกิน 25 บาทต่อลิตร ต้องขึ้นค่าโดยสารจากเดิมอีก 1 บาท

ขณะที่ นายกวิน สกาวจิต อายุ 42 ปี เจ้าหน้าที่วิศวกรติดตั้งถังก๊าซแอลเอ็นจี เปิดเผยว่า ขณะนี้ดำเนินการถอดถังก๊าซแอลเอ็นจีที่ติดตั้งอยู่บนเรือโดยสารออกแล้ว 20 ลำ และคาดว่าน่าจะเสร็จสิ้นภายในวันนี้ ส่วนลำที่เกิดเหตุยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ เนื่องจากต้องรอผู้ที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ส่วนเรือลำไหนที่มีการถอดถังออกเสร็จ จะติดตั้งที่นั่งปิดส่วนที่เคยติดตั้งถังก๊าซ ก่อนจะนำมาให้บริการตามปกติต่อไป.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระทึก! เรือโดยสารระเบิดในคลองแสนแสบ ตรงท่าเรือวัดเทพลีลา เจ็บอื้อ

โฆษก รบ. ยัน เรือระเบิดเป็นอุบัติเหตุ เผย นายกฯ ห่วงผู้บาดเจ็บ

ได้กลิ่นแก๊สรั่ว! เร่งสอบสาเหตุเรือโดยสาร‘ตูมสนั่น’คลองแสนแสบ เจ็บ58

รองโฆษก วท. คาด เรือระเบิด เกิดจากแก๊สรั่ว หรือถังแก๊สมีปัญหา

ผกก.สน.หัวหมาก เผยสอบแล้ว 26 ปาก เรือแสนแสบบึม ส่วนสาเหตุรอผล พฐ. ด้านผู้ประกอบการเข็ดสั่งหยุดเรือก๊าซทั้งหมด รื้อสถานีเติมก๊าซ ไม่หวั่นสูญ 22 ล้าน ห่วงความปลอดภัยประชาชน ขณะรองอธิบดีกรมเจ้าท่า สั่งตรวจเครื่องยนต์ทุก 6 เดือน 6 มี.ค. 2559 16:38 ไทยรัฐ