เรือบึมคาโป๊ะ สนั่นแสนแสบ ใช้‘แอลเอ็นจี’ - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2559
บริการข่าวไทยรัฐ
advertisement

เรือบึมคาโป๊ะ สนั่นแสนแสบ ใช้‘แอลเอ็นจี’

โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 6 มี.ค. 2559 05:28
3,436 ครั้ง


เจ็บระนาว66 มีพลัดตกน้ำ

ระทึก เรือด่วนโดยสารบึมสนั่นคลองแสนแสบ ขณะเทียบท่ารับส่งคนที่โป๊ะน้ำท่าเรือวัดเทพลีลา เจ็บระนาว 66 คน ต้องแยกย้ายส่งโรงพยาบาลวุ่น เผยมีควันพวยพุ่งจากเครื่องยนต์ที่อยู่กลางลำก่อนตูม ขณะที่คนขับรับกับตำรวจ เรือดับก่อนสตาร์ตใหม่แล้วเกิดระเบิด ด้านตำรวจขอเจ้าของเรือด่วนแสนแสบหยุดวิ่งทุกลำ เพื่อตรวจสอบระบบทั้งหมด เบื้องต้นคาดอาจจะเกิดจากถังก๊าซแอลเอ็นจีที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงรั่ว ส่วนบริษัทครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด เจ้าของเรือออกรับผิดชอบค่าเสียหายทุกอย่าง เผยเรือที่เกิดเหตุใช้เชื้อเพลิง 2 ระบบ คือใช้ก๊าซร่วมกับน้ำมันดีเซล ให้ความเห็นสวนทางตำรวจ น่าจะเกิดระเบิดที่ห้องเครื่องไม่เกี่ยวกับถังก๊าซ “ไก่อู” ชี้ไม่ใช่วินาศกรรม “นายกฯ” กำชับความปลอดภัยขนส่งสาธารณะ

เหตุเรือโดยสารคลองแสนแสบระเบิดครั้งนี้เปิดเผยขึ้นเมื่อเวลา 06.30 น. วันที่ 5 มี.ค. ร.ต.อ.เลิศฤทธิ์ ลาชโรจน์ รอง สว. (สอบสวน) สน.หัวหมาก รับแจ้งเหตุเรือโดยสารระเบิด บริเวณท่าเรือ อ.16 วัดเทพลีลา ซอยรามคำแหง 39 แขวงวังทองหลาง เขตบางกะปิ มีผู้บาดเจ็บหลายราย รุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น. พล.ต.ต.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.นันทชาติ ศุภมงคล ผบก.น.4 พ.ต.อ.พรชัย ขจร-กลิ่น รอง ผบก.น.4 พ.ต.อ.ศรายุทธ จุณณวัตต์ ผกก.สน.หัวหมาก เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน สน.หัวหมาก เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน และมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง

ที่เกิดเหตุพบผู้บาดเจ็บจำนวนมาก นอนร้องโอดโอยขอความช่วยเหลืออยู่ในเรือโดยสารขนาด 80 คน และบนโป๊ะเรือ ส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกไฟไหม้ เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาลด้วยความยากลำบากเนื่องจากมีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 50 คน อีกทั้งจุดดังกล่าวเป็นโป๊ะลอยน้ำ เจ้าหน้าที่ต้องทยอยลงไปนำคนเจ็บขึ้นมาทีละคน และต้องระดมเจ้าหน้าที่มูลนิธิต่างๆเข้าให้การช่วยเหลือ เบื้องต้นคนเจ็บถูกนำส่ง รพ.เปาโล โชคชัย 4 จำนวน 7 คน เป็นชาย 3 คน หญิง 4 คน ในจำนวนนี้เป็นชายญี่ปุ่น 1 คน รพ.บำรุงราษฎร์ 2 คน ชาย 1 หญิง 1 รพ.แพทย์ปัญญา 16 คน เป็นชาย 11 คน หญิง 5 คน รพ.พระมงกุฎฯ 7 คน แบ่งเป็นชาย 2 คน หญิง 5 คน รพ.เพชรเวช 19 คน เป็นชาย 14 คน หญิง 5 คน มีผู้บาดเจ็บสาหัส 2 คน รพ.กรุงเทพ 9 คน แบ่งเป็น ชาย 7 คน หญิง 2 คน และ รพ.ราชวิถี 6 คน แบ่งเป็น ชาย 4 คน หญิง 2 คน รวมผู้บาดเจ็บทั้งหมด 66 คน

ส่วนเรือลำเกิดเหตุเป็นของบริษัท ครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด แล่นระหว่างท่าเรือวัดศรีบุญ-เรือง-ท่าเรือประตูน้ำ มีนายบุญเลิศ วะโนปะ อายุ 52 ปี เป็นคนขับ โดยสภาพเรือพบว่า ฝาครอบเครื่องยนต์ที่อยู่กลางลำเรือเปิดอ้าเสียหาย หลังคาผ้าใบเรือฉีกขาด ที่นั่งผู้โดยสารได้รับความเสียหาย 5 แถว จนถึงด้านท้ายเรือ ขณะเดียวกันถังก๊าซที่ติดตั้งอยู่ด้านหลัง มีก๊าซรั่วไหลออกมาตลอดเวลา

ขณะที่ผู้โดยสารรายหนึ่งที่ได้รับบาดเจ็บ (ไม่ขอเปิดเผยชื่อและนามสกุล) เล่าว่า ขณะเกิดเหตุมีผู้โดยสารเต็มลำ จังหวะเดินผ่านบริเวณเครื่องยนต์เรือซึ่งอยู่ตรงกลางลำ เห็นกลุ่มควันสีดำลอยขึ้นมาแล้วเกิดระเบิดทันที เปลวไฟจากระเบิดทำให้เส้นผมถูกไฟไหม้ ความร้อนทำให้เสื้อผ้าถูกไหม้ขาดไปถึงชั้นใน บริเวณแขนและขาสองข้างถูกไฟลวก มีบางคนกระเด็นตกน้ำด้วยแรงระเบิดด้วย

ขณะที่ พ.ต.อ.ศรายุทธ จุณณวัตต์ ผกก.สน.หัวหมาก กล่าวว่า จากการสอบสวนนายบุญเลิศ วะโนปะ อายุ 52 ปี ผู้ขับเรือให้การว่า ก่อนเกิดเหตุได้นำเรือลำดังกล่าวออกมาใช้งานตามปกติ เริ่มจากรับผู้โดยสารจากท่าเรือวัดศรีบุญเรืองซึ่งเป็นต้นสาย และรับผู้โดยสารมาอีก 2 ท่าจนเกือบเต็มลำ กระทั่งมาถึงท่าเรือวัดเทพลีลา ขณะชะลอความเร็วเทียบท่าจู่ๆเครื่องยนต์ดับไม่ทราบสาเหตุ ได้สตาร์ตเครื่องใหม่แล้วจึงได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นจากท้ายเรือ ในเบื้องต้นยังไม่มีการแจ้งข้อหา ต้องรอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมสอบปากคำอย่างละเอียดอีกครั้ง

ด้าน พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น.กล่าวว่า ตรวจสอบพบว่า มีก๊าซจากท้ายเรือรั่ว ทำให้เกิดระเบิดขึ้นในช่วงท้ายเรือ มีคนเจ็บเบื้องต้น 58 คน สภาพมีบาดแผลไฟไหม้ตามลำตัว บาดเจ็บสาหัส 2 คน เพราะถูกเศษไม้กระเด็นใส่ จากนี้จะตรวจสอบตัวถังของเรือว่าได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมหรือ มอก.หรือไม่ ส่วนสาเหตุที่แท้จริงอยู่ระหว่างตรวจสอบว่า เกิดจากอุบัติเหตุหรือความประมาทของคนขับเรือ ส่วนการสัญจรทางน้ำในคลองแสนแสบยังเปิดให้บริการตามปกติ แต่บริเวณท่าเรือวัดเทพลีลายังงดให้บริการ เนื่องจากต้องระบายก๊าซแอลเอ็นจีออกจากเรือ โดยให้ไปใช้บริการที่ท่าเรือถัดไป ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก ได้ตั้งจุดบริการประชาชนให้มาตรวจสอบรายชื่อของผู้บาดเจ็บ และแจ้งข้อมูลผู้ที่อาจสูญหาย ทั้งที่ท่าเรือวัดเทพลีลา และ สน.หัวหมากด้วย

ขณะที่ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รอง ผบ.ตร.กล่าวว่า ต้องขอแสดงความเสียใจกับผู้โดยสารเรือที่ได้รับบาดเจ็บ ขณะนี้ พล.ต.ท.ศานิต สั่งให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบผู้สูญหายภายในน้ำ เนื่องจากได้รับข้อมูลว่ามีผู้โดยสารพลัดตกสูญหายไป แต่ถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงาน โดยนักประดาน้ำได้ลงไปตรวจสอบแล้วแต่ไม่พบ หากมีประชาชนท่านใดคาดว่า ญาติพี่น้องของท่านสูญหายสามารถเข้ามาติดต่อกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.หัวหมาก ได้ตลอดเวลา ทั้งนี้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์กำลังลงพื้นที่ตรวจสอบเพื่อสรุปสาเหตุที่แท้จริง เบื้องต้นพบเรือด่วนรับผู้โดยสารที่ใช้ก๊าซกับเครื่องยนต์ในลักษณะนี้มีประมาณ 30 ลำ จากทั้งหมด 69 ลำ ได้ประสานบริษัทดังกล่าวให้หยุดวิ่งทั้งหมด เพื่อตรวจสอบกระบวนการในเรื่องของการเดินท่อก๊าซบริเวณใต้ท้องเรือไปจนถึงเครื่องยนต์ว่ามีรอยรั่วรอยซึมหรือไม่ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดแก่ผู้ใช้บริการ

พล.ต.อ.พงศพัศกล่าวต่อว่า สำหรับความเสียหายต่างๆค่ารักษาพยาบาล เจ้าของบริษัทยืนยันจะดูแลทั้งหมด โดยขณะนี้ได้รับรายงานว่าผู้ได้รับบาดเจ็บส่วนใหญ่อยู่ในอาการที่ปลอดภัย สามารถกลับบ้านได้ส่วนหนึ่งในช่วงเย็น แพทย์ยืนยันว่าผู้ได้รับบาดเจ็บส่วนใหญ่ถูกวัสดุภายในเรือแตกกระจายก่อนมาถูกร่างกายก่อนได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยรวมทั้งอาการสาหัส ขณะนี้ รรท.ผบช.น.ได้ตั้งคณะพนักงานสอบสวนสอบปากคำผู้บาดเจ็บ และพยานผู้พบเห็นเหตุการณ์เพื่อสรุปในการดำเนินการทางกฎหมายอีกครั้ง ทั้งนี้จากการตรวจสอบถังบรรจุก๊าซภายในเรือดังกล่าวพบว่า ไม่ได้มาตรฐานผ่านการตรวจเช็กจากองค์กรที่ถูกต้อง หรือ มอก. บริษัทนำมาใช้มานานแล้ว โดยแหล่งผลิตมาจากประเทศไทย และส่งขายออกนอกประเทศอีกด้วย ทั้งนี้ทาง มอก. ต้องลงพื้นที่ตรวจสอบถังบรรจุก๊าซต่างๆ ว่าได้มาตรฐานหรือไม่โดยเฉพาะข้อต่อ และหัวต่อจ่ายต่างๆ สำหรับตัวก๊าซที่ใช้บรรจุในการเดินเรือนั้นทางวิศวกร ยืนยันว่าไม่สามารถติดไฟได้ นอกจากนี้จากการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดบริเวณจุดเกิดเหตุ พบกลุ่มควันสีขาวขนาดใหญ่รอยพุ่งขึ้นมาบริเวณท้ายเรือในขณะที่เรือกำลังจะเทียบท่าเข้าจอดรับ-ส่งผู้โดยสารก่อนเกิดแรงระเบิดขึ้นอย่างจังจนส่งผลให้มีประกายไฟเกิดขึ้นบริเวณใกล้เคียงกับถังที่บรรจุก๊าซกระทั่งมีผู้บาดเจ็บดังกล่าว

“ฝากไปถึงเจ้าของเรือบริษัทอื่นๆ ที่กำลังเดินเรือรับส่งผู้โดยสารในขณะนี้ ไม่ว่าจะเป็นแม่น้ำเจ้าพระยาหรือลำคลองอื่นๆทั้งหมดทั่วประเทศ ต้องขอความร่วมมือตรวจสอบระบบต่างๆของเครื่องยนต์ ว่ายังอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานหรือไม่ เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นแก่พี่น้องประชาชนที่ใช้บริการ นอกจากนี้ต้องขอขอบคุณอาสาสมัครมูลนิธิ ทางกระทรวงสาธารณสุข ที่เข้ามาช่วยกันลำเลียงผู้ได้รับบาดเจ็บส่ง รพ. เพื่อเข้ารักษาอาการได้อย่างรวดเร็วจนไม่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต หลังจากนี้จะมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่ที่มีบริษัทเดินเรืออยู่ในความรับผิดชอบทุกแห่งทั้ง กทม. และต่างจังหวัด ร่วมกันตรวจสอบเข้าตรวจตราว่าทางบริษัทดำเนินการเรื่องตรวจเช็กระบบต่างๆหรือไม่ เพื่อแบ่งเบาภาระกรมเจ้าท่าอีกส่วนหนึ่งเพื่อไม่เกิดเรื่องร้ายเช่นนี้อีก” พล.ต.อ.พงศพัศกล่าว

ด้านนายกวิน สกาวจิต อายุ 42 ปี เจ้าหน้าที่วิศวกรติดตั้งถังก๊าซแอลเอ็นจีของเรือลำเกิดเหตุ เปิดเผยว่า เรือดังกล่าวติดตั้งถังก๊าซบรรจุก๊าซแอลเอ็นจี ขนาด 650 ลิตร ก๊าซดังกล่าวลักษณะเหมือนก๊าซเอ็นจีวี คือการนำก๊าซเอ็นจีวีไปแยกส่วน เอาเฉพาะก๊าซมีเทนออกมาใช้งาน จะได้ค่าพลังงานที่สูง โดยก๊าซแอลเอ็นจีเป็นก๊าซธรรมชาติเหลว มีความเย็นอุณหภูมิติดลบ 196 องศาเมื่อบรรจุอยู่ภายในถัง และมีความปลอดภัยค่อนข้างสูง แต่ถ้าหากรั่วซึมออกมาผสมกับอากาศจะระเหยไปอย่างรวดเร็ว ปกติแล้วก๊าซดังกล่าวไม่สามารถจุดติดได้ด้วยตัวของมันเอง ทุกอย่างต้องเหมาะสมทั้งออกซิเจน และจุดวาบไฟจะอยู่ที่ 600 องศาเซลเซียสถือว่าสูงมาก สำหรับก๊าซดังกล่าวนำเข้ามาจากประเทศสหรัฐอเมริกา และแถบฝั่งยุโรป เมื่อประมาณ 7-8 ปี ต้องซื้อ-ขายจาก ปตท. ไม่มีขายตามท้องตลอด เรือทุกลำที่นำก๊าซนี้มาใช้งาน จะต้องได้รับการตรวจสอบทุก 3-5 เดือน และได้รับการอนุมัติอย่างถูกต้องจากกรมขนส่งทางน้ำ ที่ผ่านมายังไม่เคยเกิดเหตุในลักษณะนี้ หากเทียบกับก๊าซเอ็นจีวี ถือว่ามีความปลอดภัยที่สูงมากกว่า เพราะต้นทุนค่อนข้างสูง หลังจากนี้จะต้องตรวจสอบอีกครั้งว่าเกิดจากสาเหตุใด ซึ่งประเด็นก๊าซรั่วนั้นมีความเป็นไปได้สูง

ส่วนนายชวลิต เมธยะประภาส เจ้าของบริษัท ครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด ผู้ให้บริการเรือคลองแสนแสบ เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปดูแลผู้โดยสารอย่างใกล้ชิด เบื้องต้น ยังไม่ทราบว่าการระเบิดของห้องเครื่องเรือครั้งนี้มีสาเหตุมาจากอะไร แต่เรือลำดังกล่าวเป็นเรือที่ติดระบบเชื้อเพลง แบบผสม ระหว่างก๊าซแอลเอ็นจีและน้ำมันดีเซล

ในส่วนของถังเชื้อเพลิงแอลเอ็นจี บริษัทได้ดูแลความปลอดภัยด้านการติดตั้งอย่างดี ด้วยการแช่ถังก๊าซไว้ในภาชนะที่มีอุณหภูมิควบคุมที่ลบ 192 องศา และจากการตรวจสอบพบว่าเป็นการระเบิดบริเวณห้องเครื่อง ไม่เกี่ยวกับถังก๊าซ เนื่องจากถังก๊าซยังมีสภาพปกติไม่ได้ชำรุดเสียหาย

“เรือลำนี้บรรทุกผู้โดยสารมาจากต้นทางท่าน้ำวัดศรีบุญเรือง และมาจอดรับคนที่ท่าน้ำวัดเทพลีลาขณะจอดที่ท่า ห้องเครื่องเกิดระเบิดขึ้น ทำให้ผู้โดยสารต่างหนีขึ้นไปบนท่าเรือ โดยเรือได้รับความเสียหายห้องเครื่องฉีกขาด หลังคาพังแต่เรือไม่ได้จม ส่วนสาเหตุต้องรอกองพิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบ ตอนนี้ยังสรุปไม่ได้ แต่เพื่อความปลอดภัย ได้สั่งให้เรือที่ติดตั้งเชื้อเพลิง 2 ระบบ 25 ลำ จากทั้งหมด 70 ลำ เลิกใช้ระบบเชื้อเพลิงก๊าซแอลเอ็นจี ไปก่อน โดยให้ใช้ดีเซลแทน และในอนาคตจะยกเลิกการใช้ระบบก๊าซ โดยถอดถังแก๊สออกจากตัวเรือทั้ง 25 ลำ” นายชวลิตกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกัน บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ได้ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่ตรวจสอบยืนยันเรือขนส่งลำดังกล่าวใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติเหลว (Liquefied natural gas) หรือแอลเอ็นจี ร่วมกับน้ำมันดีเซล สาเหตุอยู่ระหว่างตรวจสอบอย่างละเอียดต่อไป ทั้งนี้ แอลเอ็นจี คือก๊าซธรรมชาติ ที่ผ่านกระบวนการทำให้เป็นของเหลวโดยทำให้อุณหภูมิลดลงเหลือประมาณ-160 องศาเซลเซียส จะทำให้ปริมาตรเหลือประมาณ 1 ต่อ 600 เท่าของปริมาตรก๊าซธรรมชาติเดิม ด้วยคุณสมบัติที่ดีของก๊าซธรรมชาติเมื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงในเรือโดยสารสาธารณะ นอกจากช่วยเรื่องต้นทุนทางด้านเชื้อเพลิงแล้ว ยังถือเป็นพลังงานสะอาดช่วยลดมลพิษ หากเกิดการรั่วไหลจะระเหยกลายเป็นไอได้อย่างรวดเร็ว และไม่เหลือสารตกค้าง เมื่อเทียบกับการใช้ก๊าซธรรมชาติสำหรับรถยนต์หรือเอ็นจีวี ทั้งนี้ ก๊าซธรรมชาติในรูปแบบแอลเอ็นจีสามารถบรรจุในพื้นที่น้อยกว่า ไม่ต้องเติมบ่อยๆ จึงได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการจำนวนมากและหลายประเทศ ได้นำ แอลเอ็นจีไปใช้งานทดแทนน้ำมัน

ขณะเดียวกัน รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หรือ อ.อ๊อด ได้โพสต์ข้อมูลเกี่ยวกับก๊าซ LNG ลงเฟซบุ๊ก Weerachai Phutdhawong โดยระบุว่า “การเดินเรือเขาไม่มีปั๊มเติมมีเทน (Methane) บ่อยๆ เหมือนทางรถบนถนน ดังนั้น เพื่อการประหยัดต้องอัดมีเทนเข้าไปเยอะๆ เลยต้องหล่อเย็น (-161 องศาเซลเซียส) และอัดแรงดันสูง เพื่อให้มีเทนเปลี่ยนสถานะจากก๊าซกลายเป็นของเหลว เรียกว่า LNG (Liquefied Natural Gas) ดังนั้น หากระบบหล่อเย็นเสีย
ของเหลวจะเปลี่ยนกลับมาเป็นสถานะก๊าซอย่างรวดเร็ว หากไม่มีทางออก หรือทางออกน้อย ก็ระเบิดเพราะแรงดัน หากถังบรรจุก๊าซเป็นโลหะ ก็ระเบิดดีๆลูกหนึ่ง หากถังเป็นโพลิเมอร์ ก็ฉีกขาด ความเสียหายน้อย”

วันเดียวกัน พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบของกระทรวงคมนาคม และเจ้าหน้าที่ตำรวจ พบผู้บาดเจ็บประมาณ 50 ราย ผู้บริหารของกระทรวงคมนาคมได้ติดตามเยี่ยมอาการตามโรงพยาบาลต่างๆแล้ว เบื้องต้นสันนิษฐานสาเหตุน่าจะเกิดจากการระเบิดของถังก๊าซเชื้อเพลิงภายในเรือ เนื่องจากก่อนเกิดเหตุมีควันและกลิ่นก๊าซที่ท้ายเรือบริเวณที่ตั้งถังก๊าซ อีกทั้งไม่พบสะเก็ดระเบิด ยืนยันไม่ใช่การก่อวินาศกรรมจากผู้ไม่ประสงค์ดี จากนี้จะตรวจสอบอย่างละเอียด เพื่อให้ทราบสาเหตุที่แท้จริงต่อไป ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทราบข่าวที่เกิดขึ้นแล้ว มีความห่วงใยผู้บาดเจ็บ ให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าไปดูแลช่วยเหลือ อำนวยความสะดวกตามภารกิจที่รับผิดชอบอย่างใกล้ชิด อีกทั้งกำชับหน่วยงานที่กำกับดูแลด้านการขนส่งสาธารณะ ทั้งรถโดยสาร เรือ รถไฟ เครื่องบิน เพิ่มความระมัดระวังเกี่ยวกับความปลอดภัยของอุปกรณ์ในยานพาหนะ ตรวจสอบให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้และไม่เกิดอันตราย

อีกด้านหนึ่ง เมื่อเวลา 12.20 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวหลังเข้าเยี่ยมผู้บาดเจ็บจากเหตุเรือโดยสารระเบิด ซึ่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลกรุงเทพ 6 ราย ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบรายละเอียดเพื่อหาข้อเท็จจริง อย่างไรก็ตาม รู้สึกดีใจที่บริษัท ครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด ดูแลรับผิดชอบผู้ได้รับบาดเจ็บ แต่ในระหว่างที่ยังไม่ได้ข้อสรุปนี้ กทม. มีความเห็นว่าบริษัทดังกล่าว ควรจะระงับการเดินเรือทุกลำเป็นการชั่วคราวเพื่อรอข้อสรุปที่ชัดเจน และเพื่อความปลอดภัยของประชาชน ขณะเดียวกัน ได้มอบหมายให้ปลัด กทม. ประสานไปยังปลัดกระทรวงคมนาคม เพื่อให้รับทราบความเห็นของ กทม. เพราะหากเกิดเหตุดังกล่าวขึ้นในวันจันทร์-ศุกร์ จะเป็นโศกนาฏกรรมที่ไม่มีใครสามารถตอบคำถามได้

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    2.3%
  • ไม่ชอบ
    27.9%
  • สนุก
    11.6%
  • ประหลาดใจ
    11.6%
  • เสียใจ
    16.3%
  • ให้กำลังใจ
    30.2%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement