กูเกิลขย่ม ธุรกิจประกันแขยง - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2559
บริการข่าวไทยรัฐ
advertisement

กูเกิลขย่ม ธุรกิจประกันแขยง

โดย ไทยรัฐไซเบอร์เน็ต 6 มี.ค. 2559 05:01
634 ครั้ง


ธุรกิจดั้งเดิมที่กำลังถูกคุกคามด้วยธุรกิจที่ใช้เทคโนโลยีขับเคลื่อน เพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกขณะตราบเท่าที่เทคโนโลยียังเป็นเครื่องมือสำคัญในการอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า และเป็นกุญแจนำไปสู่การบริหารจัดการธุรกิจให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

ล่าสุดภัยคุกคามจากธุรกิจที่ใช้ไอทีขับเคลื่อนพุ่งตรงไปยังธุรกิจประกัน ซึ่งผลสำรวจพบว่า 40% ของบริษัทประกันในยุคปัจจุบัน กำลังหวาดหวั่นกับการเข้ามาแย่งลูกค้าของกูเกิล

โดยนอกจากชื่อเสียง แบรนด์อันแข็งแกร่งแล้ว กูเกิลยังมีฐานข้อมูลลูกค้า ซึ่งถือเป็นสมบัติล้ำค่าของนักการตลาดในยุคปัจจุบัน

โดยเฉพาะลูกค้าในวัยหนุ่มสาว คนที่เกิดในยุคคลั่งมือถือ จะมีโอกาสเปลี่ยนไปสู่การใช้บริการประกันแนวใหม่ที่คล่องตัวกว่าบริษัทประกันแบบดั้งเดิม

รายงานประจำปีเกี่ยวกับธุรกิจประกันของ Capgemini ระบุ จากการสัมภาษณ์ผู้บริหารบริษัทประกันมากกว่า 150 แห่ง พวกเขาพบว่ากูเกิล บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ กำลังกลายเป็นคู่แข่งรายใหม่ที่น่ากลัวท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรง บริษัทประกันต่างกำลังพยายามใช้เทคโนโลยีในการเข้าถึงข้อมูลลูกค้า เพื่อที่จะสามารถนำเสนอกรมธรรม์ที่ถูกใจลูกค้าสมราคามากที่สุด

อย่างในบริการประกันภัยรถยนต์ พวกเขาใช้สิ่งที่เรียกว่า telematics ซึ่งเป็นกล่องดำติดไว้ในรถ เพื่อวัดระดับความปลอดภัยของการขับขี่รถยนต์

หรือที่เหนือไปกว่านั้น บริษัทประกันที่ขายกรมธรรม์ประกันบ้านก็กำลังมองหาหนทางในการยกระดับบ้านให้สมาร์ท อัจฉริยะ เชื่อมต่อผ่านอินเตอร์เน็ต เพื่อให้ลูกค้าสามารถสั่งการปิด-เปิดไฟหรือแก๊สจากระยะไกลได้ เป็นการลดความเสี่ยงต่อปัญหาไฟฟ้าลัดวงจรหรือไฟไหม้ ที่สำคัญคือกูเกิลนั้นเป็นเจ้าของบริษัทที่ชื่อ Nest ซึ่งเป็นเจ้าของเทคโนโลยี connected home หรือบ้านอัจฉริยะที่เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต สิ่งนี้จึงเปรียบได้กับสปริงบอร์ดสำหรับกูเกิล แค่กระโดดพรวดเดียวก็สามารถเข้าสู่ธุรกิจได้ในทันที

ขณะที่บริษัทดั้งเดิมที่ต้องการดำรงไว้ซึ่งขีดความสามารถในการแข่งขัน พวกเขาจำเป็นต้องสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง รู้จักหาโอกาสในการใช้ข้อมูลเรียลไทม์ของลูกค้า

เพราะกฎระเบียบที่ซับซ้อนและหยุมหยิมในการเข้าสู่ธุรกิจประกันก็อาจทำให้รายใหม่ถอดใจหันมาจับมือเป็นพันธมิตรกับบริษัทประกันรายเดิม ใช้จุดแข็งของแต่ละฝ่ายเสริมสร้างกันมากกว่า

ยกตัวอย่างในสหรัฐอเมริกา บริษัทประกัน Liberty Mutual ได้ร่วมมือกับ Nest จัดกรมธรรม์ที่มีส่วนลดให้กับลูกค้าของ Nest เพราะแม้จะมีเทคโนโลยี แต่กูเกิลอาจไม่ต้องการเข้าสู่ธุรกิจประกันที่มีกฎเกณฑ์ยุ่งยากในการประกอบธุรกิจ

นอกจากนั้น บริษัทประกันแบบดั้งเดิมยังต้องเรียนรู้ที่จะพัฒนาสินค้าให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าคนรุ่นใหม่ เนื่องจากมีลูกค้าอายุต่ำกว่า 35 ปีเพียง 34% เท่านั้น ที่เคยทำประกัน เปรียบเทียบกับ 55% ของคนในวัย 35 ปีขึ้นไป.

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    90.0%
  • ไม่ชอบ
    0.0%
  • สนุก
    0.0%
  • ประหลาดใจ
    10.0%
  • เสียใจ
    0.0%
  • ให้กำลังใจ
    0.0%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement