ถามตรงๆ กับจอมขวัญ : ตลาดทีวีดิจิทัล กับปรากฏการณ์ 'สรยุทธ' หายไปจากจอ (ชมคลิป) - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2559
advertisement

ถามตรงๆ กับจอมขวัญ : ตลาดทีวีดิจิทัล กับปรากฏการณ์ 'สรยุทธ' หายไปจากจอ (ชมคลิป)

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 4 มี.ค. 2559 22:40
12,987 ครั้ง


ถามตรงๆ กับ จอมขวัญ วันนี้ พูดคุยกับ ผศ.ดร.วิเลิศ ภูรีวัชร หน.ภาควิชาการตลาด จุฬาฯ​ กับปรากฏการณ์หลัง นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา นักเล่าข่าวชื่อดัง ประกาศยุติบทบาทพิธีกร หายไปจากจอ ทำให้การตลาดสื่อหลักเปลี่ยนไปอย่างไร...

ถามตรงๆ กับ จอมขวัญ หลาวเพ็ชร์ ทางไทยรัฐทีวี ช่วงไทยรัฐนิวส์โชว์ วันนี้ (4 มี.ค.) โฟกัสเรื่องใหญ่ในวงการโทรทัศน์ และวงการข่าว หลังจากที่ นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา นักเล่าข่าวชื่อดัง ประกาศยุติบทบาทพิธีกร และวันนี้ก็ไม่ได้มาจัดรายการที่ช่อง 3 แล้ว ตั้งแต่ช่วงเช้า วันนี้ถามตรงๆ จะหยิบเรื่องนี้มาคุย ในแง่การตลาดของหน้าจอสื่อหลักๆ แต่ละช่องจะเปลี่ยนแปลง ปรับแผนแบบไหน และยุทธศาสตร์การตลาดของโทรทัศน์ดิจิทัลเมืองไทย กับแขกรับเชิญ นักวิชาการด้านการตลาด ผศ.ดร.วิเลิศ ภูรีวัชร หัวหน้าภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ปรากฏการณ์ 'สรยุทธ' หายไปจากจอ



ชมคลิป ถามตรงๆ กับจอมขวัญ : ตอน ตลาดทีวีดิจิทัล | 04-03-59 | ไทยรัฐนิวส์โชว์


ผศ.ดร.วิเลิศ กล่าวในรายการตอนหนึ่งเกี่ยวกับการออกหน้าจอของนายสรยุทธหลังจากที่ศาลมีคำตัดสินว่า วันแรกต้องออกไปก่อนเพื่อจะได้ตอบคำถามและชี้แจงต่อสังคม ผมไม่เห็นมีใครต่อว่าในการที่เขาจะอ่านข่าวของตัวเองออกทีวี แต่ประเด็นหลังจากนั้นต่างหากที่เป็นประเด็นว่า แต่เป็นปรากฏการณ์ที่ว่าพอพิธีกรคนหนึ่งไม่อยู่ในรายการก็มีการถอนโฆษณาออกอย่างมากมาย

จอมขวัญ หลาวเพ็ชร์ ผู้ประกาศข่าวไทยรัฐทีวี


ส่วนแรงบีบแรงอัดจากสังคมที่เข้ามาว่าจะมาจัดรายการต่อไหมนั้น คนก็รอดูอยู่ว่าวันรุ่งขึ้นจะมาจัดรายการอยู่หรือเปล่า พอมาก็เริ่มมีการพูดและวิพากษ์วิจารณ์​หากเป็นรายการอื่นพิธีกรคนอื่น ถูกศาลตัดสินมีความผิด คงไม่เป็นเรื่องราวใหญ่โต แต่ว่าคุณสรยุทธไม่ใช่แค่สินค้า แต่เป็นแบรนด์ (Brand) ที่มีมูลค่า คนที่มาดูเขาไม่ได้มาเสพข่าวแต่มาดูเพราะคุณสรยุทธ ที่เป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับข่าว มีความแตกต่างด้านอารมณ์ พอพลิกจากอ่านข่าวมาเล่าข่าวเลยมีสีสัน เหมือนคนมาพูดมาเม้าท์มอย

ผศ.ดร.วิเลิศ ภูรีวัชร หัวหน้าภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


แล้วเมื่อคุณสรยุทธเป็นแบรนด์ ก็อยู่คู่กับช่อง 3 มานับสิบปี ดังนั้นเมื่อเกิดอะไรขึ้นสังคมก็ย่อมจะหันไปมองในทันที ตัวคุณค่าของรายการเรื่องเล่าเช้านี้เมื่อตัวหลักของรายการหายไป ก็เลยเกิดผลกระทบอย่างมากมาย...

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    8.3%
  • ไม่ชอบ
    8.8%
  • สนุก
    1.6%
  • ประหลาดใจ
    0.5%
  • เสียใจ
    12.4%
  • ให้กำลังใจ
    68.4%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement