บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

พณ. นำแฟรนไชส์บุกอาเซียน ตั้งเป้า นำรายได้เข้าไทยปีละ 7-8 หมื่นล.

พาณิชย์ นำผู้ประกอบการแฟรนไชส์ไทย รุกอาเซียน-จีน-ญี่ปุ่น ตั้งเป้า นำรายได้เข้าไทยปีละ 7-8 หมื่นล้าน ชี้ กลุ่มอาหาร-ความสวยความงามฮอตสุด...

วันที่ 4 มี.ค.59 นางสาวรัตนา เธียรวิศิษฎ์สกุล รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ในปีนี้กรมฯ และสมาคมแฟรนไชส์และไลเซนส์ มีแผนที่จะนำผู้ประกอบการแฟรนไชส์ไทยไปขยายตลาดใน 11 ประเทศ คือ 9 ประเทศในอาเซียน, จีนและญี่ปุ่น เพื่อผลักดันให้ธุรกิจแฟรนไชส์ไทยขยายธุรกิจในต่างประเทศให้ได้ 30 บริษัทภายในปีนี้ จากปัจจุบันที่ขยายกิจการไปแล้ว 22 บริษัท คาดว่าจะนำรายได้เข้าสู่ประเทศ จากการบริหารจัดการและค่าธรรมเนียมต่างๆ ได้ราว 70,000-80,000 ล้านบาท/ปี โดยกลุ่มที่ได้รับความสนใจจากต่างชาติ คือ แฟรนไชส์อาหาร, เสริมความงาม, การศึกษา เป็นต้น

ส่วนมูลค่าตลาดในไทย สมาคมแฟรนไชส์และไลเซนส์แจ้งว่าจะอยู่ที่ 280,000 ล้านบาท จำนวนนี้เป็นแฟรนไชส์กลุ่มอาหาร เครื่องดื่ม และเบเกอรี่ 50% หรือประมาณ 140,000 ล้านบาท และยังขยายตัวได้มากในแต่ละปี อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในช่วงนี้ภาวะเศรษฐกิจอยู่ในช่วงชะลอตัวแต่ปริมาณแฟรนไชส์เพิ่มขึ้น เพราะประชาชนหันมาทำธุรกิจส่วนตัวมากขึ้น และแฟรนไชส์จะมีความเสี่ยงต่ำสุด

"ตอนนี้ในกลุ่มประเทศอาเซียนให้ความสนใจธุรกิจแฟรนไชส์ไทยอย่างมาก โดยเฉพาะประเทศลาวสนใจด้านอาหารและเครื่องดื่ม, ฟิลิปปินส์สนใจอาหารและความสวยความงาม ขณะเดียวกัน ในเร็วๆ นี้ก็จะนำผู้ประกอบการ 25 รายไปเปิดตลาดในประเทศเมียนมาด้วย"

ขณะเดียวกัน กรมฯ ได้ร่วมเป็นสักขีพยาน และแสดงความยินดีในพิธีลงนามในสัญญาซื้อขายธุรกิจแฟรนไชส์ ระหว่าง บริษัท เอ็นแอนด์บี พิซซ่าเครป จำกัด ซึ่งเป็นธุรกิจพิซซ่าและเครปชื่อดังของไทย กับ บริษัท เฟรนชิพ เทรดดิ้ง จำกัด (ธุรกิจในเครือกลุ่มบริษัท ตั้งเจริญ) ของประเทศลาว โดยเป็นการเซ็นสัญญาต่อเนื่อง 3 ปี โดยบริษัท เฟรนชิพฯ จะเปิด 5 สาขา ภายในระยะเวลา 3 ปี ในลาว และจะเจรจาต่อสัญญาหลังครบสัญญา 3 ปี

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ แฟรนไชส์ไทย 22 บริษัท ได้ขยายธุรกิจบุกตลาดโลกมาแล้วกว่า 38 ประเทศ โดยแบ่งเป็น หมวดอาหารและเครื่องดื่ม 11 บริษัท, หมวดบริการ 1 บริษัท, หมวดการศึกษา 3 บริษัท, หมวดความงาม/สปา 2 บริษัท และหมวดค้าปลีก 5 บริษัท ซึ่งเป็นสิ่งการันตีได้ถึงคุณภาพของธุรกิจแฟรนไชส์ไทยที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล