ตรวจโค้ง 100 ศพวังสะพุง! พบยุบ-เอียง ผญบ.ยันตายมากกว่าร้อยแน่ - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันเสาร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2559
advertisement

ตรวจโค้ง 100 ศพวังสะพุง! พบยุบ-เอียง ผญบ.ยันตายมากกว่าร้อยแน่

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 4 มี.ค. 2559 13:13
5,732 ครั้ง


กก.วิเคราะห์ข้อมูลถนน ตรวจสอบ ‘โค้งร้อยศพ’ วังสะพุง-ภูเรือ หลังกรมทางหลวงฯ ยืนยันตายไม่ถึงร้อย ผญบ.บอกโตอยู่ตรงนี้ตายเกินร้อยแน่นอน ชี้จุดอันตรายถนนที่ตัดลงเขา ทั้งยุบ เอียง โค้งไม่รับ ส่วนแท่งแบริเออร์ไม่มีการขุดเทปูนลงดิน...  

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 23 ก.พ.59 ที่ผ่านมา ไทยรัฐออนไลน์ ได้นำเสนอข่าว “ชาวบ้านผวาถนน โค้งร้อยศพซ่อมไม่ถึง 3 เดือน แท่งปูนกั้นริมทางทรุดยาว” ใช้งบประมาณ 14 ล้านบาท ปรับปรุงก่อสร้างถนนโค้งร้อยศพ สายวังสะพุง-บ้านสานตม อ.ภูเรือ จ.เลย แต่ถนนเกิดทรุด แท่งแบริเออร์พัง

ต่อมา นางนพมาศ รัตนพันธุ์ ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาบุคลากร รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักฝึกอบรม กรมทางหลวงชนบท ได้ทำหนังสือชี้แจง ที่ คค 0725.6/ 572 ว่า จากสถิติการเกิดอุบัติเหตุของทางหลวงชนบทสาย ลย.3002 วังสะพุง-สานตม บ้านกกบก หมู่ 5 ต.หนองงิ้ว อ.วังสะพุง จ.เลย ตั้งแต่ปี พ.ศ.2557 – 2559 มีการเกิดอุบัติเหตุขึ้น จำนวน 20 ครั้ง บาดเจ็บ 50 ราย เสียชีวิต 20 ราย ไม่ได้มีการเกิดอุบัติเหตุขึ้นเป็น 100 ศพ ตามที่กล่าวอ้างในข่าวแต่อย่างใด ที่ผ่านมาแขวงทางหลวงชนบทเลย ได้รับงบประมาณจำนวน 14,805,000 บาท ในการปรับปรุงถนน โดยได้ดำเนินการแล้วเสร็จตั้งแต่เดือน มี.ค. 2558

เมื่อวันที่ 4 มี.ค.59 ผู้สื่อข่าวจึงพร้อมด้วย คณะกรรมการศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลอุบัติเหตุทางถนน จ.เลย ประกอบไปด้วย นายประมวล ลาภจิตต์ หน.สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เลย นายสมชาย ประกอบแก้ว ผจก.บริษัทกลางคุ้มครอง ผู้ประสบภัยจากรถ สาขา เลย นายกิตติเดช ศรีสุวรรณ นักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการ สนง.สาธารณสุข จ.เลย นางสุนันทา มุ่งก่อกลาง ผู้แทน ผอ.แขวงทางหลวงเลยที่ 1 พ.ต.ต. สมพงษ์ เทือกเพีย สว.อก.ภ.จว.เลย กู้ชีพ กู้ภัยสว่างคีรีธรรม สาขาวังสะพุง และนายแต่ง คำคุนนา ผญบ.หมู่ 5 บ้านกกบก ต.หนองงิ้ว อ.วังสะพุง พร้อมชาวบ้านจำนวนหนึ่ง เดินทางไปเก็บข้อมูลบริเวณโค้งร้อยศพ ถึงสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ จนมีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก

การตรวจสอบใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง ก่อนที่ นายกิตติเดช ศรีสุวรรณ นักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการ สนง.สาธารณสุข จ.เลย เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบสภาพถนน แท่งแบริเออร์ ไหล่ทางถนน ยังไม่สามารถที่จะให้ข้อมูลได้ว่า สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุนั้น เกิดจากสาเหตุใด ต้องหาข้อมูล ศึกษา และร่วมหารือว่าสาเหตุมาจากจุดไหน และในวันนี้มาวิเคราะห์ข้อมูลอุบัติเหตุทางถนน คงไม่สามารถที่จะบอกได้ว่า การก่อสร้างได้มาตรฐานหรือไม่ เพราะไม่ใช่หน่วยงานโดยตรง

ขณะที่ นายแต่ง คำคุนนา ผญบ.หมู่ 5 กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองพร้อมชาวบ้านที่มาด้วยเติบโตอยู่ที่นี่ บ้านอยู่ห่างจากโค้งร้อยศพไม่ถึง 2 กม. ทุกครั้งที่เกิดอุบัติเหตุ ตนเองพร้อมด้วยลูกบ้านต้องมาช่วยเหลือเป็นประจำ ถนนโค้งร้อยศพนี้ตั้งแต่เป็นสายเก่า จนมีการตัดถนนใหม่ เกิดอุบัติเหตุเท่าที่จำได้ เกินกว่า 100 ศพแล้ว ส่วนเจ็บอีกเท่าไรไม่รู้

"สาเหตุมาจากการสร้างตัดถนนลงเขาใหม่ เมื่อประมาณเดือนเมษายนปีที่แล้ว ถนนเกิดการทรุดตัวเอียง ยุบตัว ถนนไม่รับกับทางโค้ง เมื่อรถวิ่งลงมาจากทาง อ.ภูเรือ มาเจอเนินยุบ หรือลาดเอียง ล้อหน้ารถจะลอยทำให้เสียการทรงตัว จนเกิดอุบัติเหตุ ถนนนี้สร้างไม่เท่าไรก็พังแล้ว" นายแต่ง กล่าว

ขณะที่ นายสำราญ จิตตะ อายุ 50 ปี ชาวบ้านกกบก กล่าวว่า ที่ผู้ใหญ่บ้านพูดนั้น เป็นสาเหตุหนึ่ง โดยเฉพาะแท่งแบริเออร์สร้างไม่ได้มาตรฐาน จากการดูแท่งที่ถูกรถชนจนล้ม ปรากฏว่าแท่งแบริเออร์สูงกว่า 1 เมตร มีการผูกเส้นเหล็กขนาด 4 หุนบนแท่งแบริเออร์ 2 เส้น ด้านล่าง 2 เส้น และปักด้วยเหล็ก 4 หุนแนวตรง บางเส้นมีการนำเส้นเหล็กขนาดสั้นมาต่อกันโดยการผูกลวด โดยเฉพาะที่ฐานแบริเออร์ หรือเรียกว่าพุดติ้ง ไม่มีการเทปูนลงลึกในดิน เพียงใช้เหล็ก 4 หุน ยาวประมาณ 25-30 ซม. แทงลงไปในดิน จากนั้นนำโครงหรือแบบเหล็กที่ผูกประกอบเรียบร้อยแล้วมาวางเทปูนลงไปหล่อเป็นแท่งแบริเออร์ ถ้ารถเล็กชนก็ไม่น่าจะมีปัญหา ถ้าเป็นรถใหญ่ชนแท่งแบริเออร์ก็หลุด

"อย่าว่าแต่รถใหญ่เลย เอารถไถมาดันแท่งแบริเออร์ก็หลุดแล้ว จริงๆ แล้วการสร้างแท่งแบริเออร์ ต้องขุดดินขึ้นมาเพื่อก่อฐานพุดติ้งให้แน่นหนาเสียก่อน ไม่ใช่เอาเหล็ก 4 หุนลงดินแล้วเทปูน อย่างนี้เรียกว่าเทพื้นธรรมดา เมื่อมีอุบัติเหตุรถวิ่งมาชนแท่งแบริเออร์ แรงกระแทกแรงซับไม่มี จนรถพลิกคว่ำ ถ้ายึดอย่างดีโอกาสที่จะพลิกคว่ำก็มีแต่น้อย"

จากนั้น ผู้สื่อข่าวพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่และชาวบ้าน ได้เดินสำรวจจากทางลงเขาจนถึงจุดด้านล่างระยะทางกว่า 3-4 กม. พบว่ามีไฟส่องทางสูงกว่า 4 เมตร เสาไฟเอียงกว่า 30 องศา สายไฟขาด ถนนมีการเอียงด้านขวาแตกร้าว บางจุดถนนยุบเป็นลอน แท่งแบริเออร์มีการนำปูนไปฉาบบางจุด บางจุดมีเศษปูนแท่งแบริเออร์ที่ถูกรถชน ไม่มีหินผสม มีแต่ปูนและทราย ป้ายเตือนโค้งลาดชันตั้งแต่ต้นทางของทางโค้ง มีอยู่ประมาณ 3-5 ป้าย ส่วนป้ายเตือนกำหนดความเร็ว 60 กม. 50 กม. 40 กม. 30 กม. ก็มีน้อยเกินไป.

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    28.6%
  • ไม่ชอบ
    9.5%
  • สนุก
    0.0%
  • ประหลาดใจ
    9.5%
  • เสียใจ
    0.0%
  • ให้กำลังใจ
    52.4%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement