สามสูบอัดเทอร์โบ BMW 118i M-SPORT - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันเสาร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2559
บริการข่าวไทยรัฐ
advertisement

สามสูบอัดเทอร์โบ BMW 118i M-SPORT

โดย อาคม รวมสุวรรณ 1 มี.ค. 2559 15:51
10,794 ครั้ง


2016 คือปีที่ BMW เดินทางมาครบ 100 ปี หลังจากการก่อตั้งบริษัทเมื่อปี 1916 จากความพยายามในการสร้างจักรกลสำหรับใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องบินรบ จักรยานยนต์ และรถยนต์ที่ต่อมากลายเป็นที่รู้จักและเป็นแบบอย่างให้หลายบริษัทผู้ผลิตนำไปลอกเลียนแบบ ปี 2016 จึงเป็นปีแห่งความสำเร็จและการเฉลิมฉลองของ BMW Group ความมุ่งมั่นในด้านการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ การเอาใจใส่ต่อสภาพแวดล้อม รวมถึงการคำนึงถึงความประหยัดและลดมลภาวะ BMW กลายเป็นผู้ผลิตที่มีอิทธิพลทางความคิดและประสบความสำเร็จมากที่สุดในช่วงหนึ่งศตวรรษที่ผ่านมา รถยนต์จากเยอรมนียี่ห้อนี้มอบความเป็นพรีเมียมและประสบการณ์ของการขับขี่แนวสปอร์ตให้กับผู้คนที่รักการขับรถ ดีไซน์และบุคลิกภาพของตัวรถกับสไตล์ที่ไม่ซ้ำใครทำให้ผู้ผลิตหลายบริษัทหันมาเลียนแบบ BMW โดยให้ความสำคัญกับสมรรถนะและความสะดวกสบายในการขับขี่

ปี 2015 ต่อเนื่อง 2016 BMW Group ส่งรถรุ่น Series-1 ออกขายในตลาดโลก โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกทั้งเบนซินและดีเซล รุ่นแรงสุด M135i นั้นวางตัวอยู่บนสุดของแฮตช์แบค 5 ประตูจอมพลัง เป็นรถแรงที่ง่ายต่อการควบคุมทำให้ขับได้สนุกมากกว่ารถเล็กพลังสูงทั่วไป หลังจากการแนะนำ Series-1 รุ่น 116i ซึ่งสามารถสร้างยอดขายได้ดีในประเทศไทย BMW Group Thailand สานต่อความสำเร็จดังกล่าวด้วยรถรุ่นใหม่ BMW 118i M-Sport รถแฮตช์แบค 5 ประตูไซส์เล็กที่มีการดัดแปลงและออกแบบโดยขยายสัดส่วนให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น แต่ยังคงไว้ซึ่งความสามารถเหมือนกับรถรุ่นพี่ทุกประการ ด้วยบรรยากาศของภายในที่ซับซ้อน ขั้นตอนของงานวิศวกรรมภายใต้แบรนด์สัญลักษณ์ตราใบพัด BMW 1-Series Minor Change 2016 สลัดคราบเก่าทิ้งแล้วหันมาเน้นรูปลักษณ์ใหม่ ซึ่งประกอบด้วยกระจังหน้าและไฟหน้ารวมถึงฝากระโปรงหน้าใหม่หมดจด ใบหน้าใหม่ของ Series-1 แสดงออกถึงความมุ่งมั่น งานวิศวกรรมที่เข้มข้นแสดงออกถึงประสิทธิภาพของระบบขับเคลื่อน ผนวกกับช่วงล่างที่ส่งถ่ายความเป็นไดนามิกในแบบฉบับของ BMW มอบการควบคุมสไตล์รถเล็กที่หนึบแน่น

1-Series รุ่นใหม่วางเครื่องยนต์ 3 สูบ ซึ่งเข้ามาแทนที่เครื่องยนต์แบบ 4 สูบ จากยอดขายเกือบสองล้านคันของ BMW 1-Series เวอร์ชั่นแรกสุดที่ออกขายมานานกว่า 10 ปี BMW 118i รุ่นล่าสุดกำหนดมาตรฐานใหม่ในการควบคุม ด้วยเครื่องยนต์ที่มีแค่ 3 กระบอกสูบ แต่ยังคงประสิทธิภาพอันโดดเด่นด้านการขับขี่และขนาดที่กะทัดรัดเป็นพิเศษ ชุดส่งกำลังแบบ 8 สปีดที่ครอบคลุมทุกย่านแรงบิด 1-Series รุ่น 5 ประตู มาพร้อมกับเครื่องยนต์ใหม่ที่มีการเพิ่มเติมมาตรการลดการปล่อย Co2 และลดปริมาณการใช้เชื้อเพลิง เทคโนโลยี BMW Efficient Dynamics หลอมรวมกับ BMW TwinPower Turbo และการทำตัวเป็นรถขับเคลื่อนล้อหลังยังคงเป็นจุดขายสำคัญ ขนาดที่กะทัดรัดและรูปทรงที่สวยงามผสมกับการขับขี่ที่ดีทำให้แฮตช์แบครุ่นนี้ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง สำหรับคนที่ชอบรถ MINI Cooper R56 แต่ไม่อยากจ่ายเพิ่มส่วนต่างของราคาค่าตัวที่แพงกว่าถึง 4 แสนบาท หรือจ่ายเพิ่มอีกถึง 6 แสนบาท เพื่อการครอบครอง A250 AMG ในราคา 2.6 ล้านบาท เจ้า 1-Series รุ่น 118i M-Sport ราคา 2 ล้าน จึงเป็นรถที่วางตัวอยู่ตรงกลางระหว่าง MINI Cooper และ Mercedes Benz A250 โดยมีลักษณะของการขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หลัง ซึ่งเป็นจุดขายที่มีความชัดเจนและแตกต่างจากรถคู่แข่งทั้งสองรุ่นที่เป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้า

การออกแบบภายนอกของ BMW 1-Series 118i M-Sport มีการปรับรูปแบบของชุดสปอยเลอร์หน้าจาก M-Sport ที่ครอบทับส่วนหน้าทั้งหมดด้วยความลงตัว กระจังหน้า BMW ทรงไตคู่มีช่องรับอากาศขนาดใหญ่เพื่อระบายความร้อนได้ดีขึ้น ทรงของรถซึ่งใช้การออกแบบที่คำนึงถึงหลักการของอากาศพลศาสตร์เป็นสำคัญ เน้นศักยภาพแบบไดนามิกของรถในสไตล์ BMW ที่คุณคุ้นเคย ไฟหน้าใช้รูปทรงเรขาคณิตพร้อมกับไฟหรี่กลางวัน LED Daytime Running Lights ช่องรับอากาศใต้ไตคู่มีขนาดใหญ่ตามสไตล์ของสปอยเลอร์จาก M-Sport ไฟตัดหมอกทรงกลมอยู่ในกรอบชิ้นงานพลาสติกทรงรังผึ้ง มิติตัวถังของ BMW 1-Series 118i M-Sport มีความยาว 4,329 มิลลิเมตร ยาวขึ้น 4 มิลลิเมตร กว้าง 1,765 มิลลิเมตร กว้างเท่าเดิมและสูง 1,421 มิลลิเมตร เท่ากับ 116i ผู้พี่ น้ำหนักตัวรถทั้งคันในรุ่น 118i อยู่ที่ 1,305 กิโลกรัม เบาขึ้นเล็กน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับ 116i รุ่นที่แล้วซึ่งมีน้ำหนัก 1,360 กิโลกรัม รูปลักษณ์ด้านหน้ามีการขัดเกลาให้ดูลงตัว สปอยเลอร์หน้าเป็นงานแต่งองค์ทรงเครื่องเสริมความหล่อจาก M-Technic ซึ่งเป็นแผนกที่ควบรวมรถแรงและรถแข่งให้เข้ากับรถบ้านได้อย่างกลมกลืน ช่องรับอากาศขนาดใหญ่ที่กึ่งกลางของสปอยเลอร์หน้า กระจังหน้าไตคู่ขนาดพอเหมาะสอดรับกับไฟหน้าแบบใหม่ที่ทำให้ส่วนหน้าของ 118i สวยงามมากขึ้น แนวของฝากระโปรงหน้าสอดรับกับแก้มข้าง ส่วนเหลี่ยมมุมของฝากระโปรงหน้านั้นออกแบบให้แสงตกกระทบโดยยกสันนูนขึ้นเล็กน้อยลากไปจนถึงขอบของเสาหน้า นอกจากจะใช้ไฟหน้าแบบใหม่ที่ให้แสงสว่างมากขึ้นแล้ว BMW 116i M-Sport ยังปรับรูปแบบของไฟหรี่กลางวันหรือ LED Daytime Runing เป็นไฟหรี่แบบวงแหวนที่ครอบทับกรอบของไฟหน้าทั้งสองดวงได้อย่างงดงาม ให้มุมมองที่ดุดันทั้งในเวลากลางวันและกลางคืนจากไฟหรี่ LED รุ่นล่าสุดที่มีความสว่างมากกว่าเดิมและให้ความคมชัดสูงในทุกมุมมอง

เนื่องจากยังคงใช้แชสซีเดิมของ 116i ทำให้ด้านข้างของ 118i ยังคงคล้ายกับรุ่นพี่จนแทบจะแยกกันไม่ออก เส้นข้างตัวถังที่คมชัดลากจากแก้มข้างไปจนถึงขอบของไฟท้าย การใช้เส้นที่คมชัดช่วยยกระดับของความคมคายบนเรือนร่างแบบ 5 ประตู แนวเส้นข้างที่ชัดเจนด้วยการจงใจเพิ่มเส้นข้างที่ไล่เรียงจากแก้มข้างลากผ่านมือจับประตูทั้งสองบานไปจนจรดกับแนวของไฟท้ายเหมือนกับ 116i กระจกมองข้างยังคงมีเลนส์ไฟเลี้ยวทำจากพลาสติกใสสีขาว หลอดไฟเลี้ยวแบบ LED เพื่อเพิ่มมุมมองด้านความปลอดภัยขณะเปลี่ยนทิศทาง เสา A หรือเสาหน้ามีองศาของความลาดเอียงใกล้เคียงกับ MINI แนวหลังคาลดระดับไล่องศาไปยังส่วนท้าย สำหรับเสาหลังนั้นออกแบบให้แคบลงเพื่อลดการบดบังมุมมอง เพิ่มเติมทัศนวิสัยด้วยกระจกบานหน้าขนาดใหญ่ BMW 116i ในรุ่น M-Sport ใส่ล้ออลูมินั่มอัลลอยของ M-Sport สีเงินแปะตราสัญลักษณ์ M เพื่อบ่งบอกว่าเป็นล้อที่ผลิตจากสำนักแต่งรถคู่บารมีของ BMW ล้อขอบ 18 นิ้ว ใน 118i มีขอบที่โตกว่ารุ่นพี่ 116i ที่ใส่ล้อขอบ 17 นิ้ว มาให้จากโรงงาน BMW 1-Series 118i M-Sport ยังใส่ยางต่างไซส์แบบรถขับหลัง ยางล้อหน้า ไซส์ 225/40 R18 ส่วนยางหลังซึ่งเป็นล้อขับเคลื่อนใหญ่ขึ้นมาอีกนิดที่ 245/35 R18 เป็นยาง Bridgestone รุ่น Potenza S001 สำหรับรถสปอร์ตที่ต้องการเน้นประสิทธิภาพด้านการยึดเกาะเป็นพิเศษ และไม่ต้องมีล้อยางอะไหล่เนื่องจากเป็นยางแบบ Runflat Tyres เสาโทรศัพท์แนวครีบสันกระโดงของปลาฉลามยังคงอยู่เหมือนเดิม โดยติดตั้งอยู่กึ่งกลางหลังคาส่วนท้าย

ทรงแบบแฮตช์แบค 5 ประตูที่ป้อมอ้วนของ 118i มีไฟท้ายใหม่ทรงยาวเข้ามาแทนที่ของเดิม มันคือไฟท้ายหลอด LED แบบล่าสุดที่คล้ายกับการนำเอาไฟท้ายของ X-1 รุ่นใหม่มาปรับใช้ ซึ่งแตกต่างจากไฟท้ายแบบเดิมที่เป็นทรงสี่เหลี่ยมอย่างชัดเจน สปอยเลอร์หลังของ M เป็นแบบทูโทน คือมีทั้งสีเดียวกับตัวถังและสีเทาเงาๆ ของชิ้นงานพลาสติกที่ใช้ปิดทับส่วนกลางซึ่งเป็นที่อยู่ของตำแหน่งติดตั้งแผ่นป้ายทะเบียน ฝาท้ายและกระจกบานท้ายออกแบบให้กว้างและครอบคลุมส่วนท้ายของรถทั้งหมด ฝาท้ายยังมีรูปแบบของการเปิดไม่เหมือนใคร และทำให้นึกถึงที่เปิดฝากระโปรงท้ายของ Alfa Romeo ฝาท้ายของ 118i M-Sport ใช้การเปิดโดยกดไปที่ตราสัญลักษณ์ BMW ที่แปะอยู่กึ่งกลางของฝาท้าย พื้นที่เก็บสัมภาระภายในมีให้มากเท่าที่ต้องการ ส่วนเบาะผู้โดยสารตอนหลังสามารถแยกพับได้เพื่อการขนสัมภาระชิ้นโต สปอยเลอร์หลังของ BMW 118i M-Sport ยังฝังเซ็นเซอร์ช่วยถอย 4 ตำแหน่งที่ครอบคลุมพื้นที่ด้านหลังได้ไกลถึง 7 เมตร ช่วยลดอันตรายหรืออุบัติเหตุขณะขับถอยหลังแต่ไม่มีกล้องมองหลังมาให้เหมือนกับรุ่นที่แพงกว่า เซ็นเซอร์ดังกล่าวนั้นมีการทำงานร่วมกับเกียร์ถอย พร้อมการแจ้งระยะถอยบนจอมัลติฟังก์ชั่นด้วยเส้นระนาบแจ้งการถอยเข้าใกล้วัตถุกีดขวาง สำหรับท่อระบายไอเสียของ 118i เนื่องจากเป็นรถเล็กเครื่อง 1.5 ลิตร 3 สูบ ท่อทางเดินของชุดระบายไอเสียจึงมีขนาดไม่ใหญ่โตนัก และใช้ปลายท่อเดี่ยวแบบโครเมียมท่อเดียวโดดๆ ไม่ตีท่อแยกเหมือนรถคู่แข่ง

การออกแบบภายในที่มีความซับซ้อนด้วยคอนโซลกลางและแดชบอร์ดที่ลงตัวแผงควบคุมสำหรับระบบวิทยุและชุดควบคุมอุณหภูมิเน้นบรรยากาศพรีเมียม BMW 1-Series รุ่นใหม่ใช้ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ ภาครับวิทยุแบบมืออาชีพและปุ่มควบคุม BMW iDrive ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน นอกจากนั้นยังติดตั้งเซ็นเซอร์ของระบบปัดน้ำฝน ระบบปฏิบัติการ iDrive ปรับจูนการทำงานใหม่ให้มีความสมบูรณ์แบบ แสดงผลข้อมูลของระบบต่างๆ ด้วยความละเอียดสูง จอแสดงผลขนาด 6.5 นิ้ว ติดตั้งอยู่บนกึ่งกลางของแดชบอร์ด บริษัท BMW Group เป็นผู้ผลิตรถยนต์เพียงไม่กี่รายที่ใส่ใจต่อสภาพการขับขี่ที่เชื่อมโยงกับความสวยงามของอุปกรณ์ภายในผนวกกับความหรูหรามีระดับที่เหนือกว่ารถเล็กทั่วไป ใน 118i M-Sport เจ้าของรถจะได้ของแต่งจาก M ซึ่งแต่ละชิ้นมีรายละเอียดที่แตกต่างไปจากรุ่นมาตรฐาน สำหรับรุ่น M-Sport ของแฮตช์แบค 5 ประตูคันนี้มีของแต่งที่ช่วยเสริมมุมมองให้แตกต่างจากรุ่นปกติอยู่พอสมควร เริ่มจากสปอยเลอร์หน้า-หลังของ M กาบบันได M ที่ส่วนล่างของบานประตูคู่หน้า พวงมาลัย M ล้อ M ที่พิเศษมากคือภายในหุ้มด้วยหนังแท้สีแดง เบาะหนังแท้ปรับด้วยไฟฟ้าพร้อมหน่วยความจำ ออกแบบให้นั่งได้กระชับสุดๆ ด้วยการปรับครีบตรงกลางให้เหมาะสมกับทุกสรีระของคนขับเพื่อความมั่นคงในการนั่ง เบาะแบบสปอร์ตยังเหมาะกับคาแรกเตอร์ของ Series-1 ซึ่ง BMW จงใจออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อวัยรุ่นโดยเฉพาะ

ภายในของ 118i M-Sport ใกล้เคียงกับ 3-Series F30 แต่มีขนาดเล็กลงและมีการจัดวางอุปกรณ์ปลีกย่อยแตกต่างกันออกไป คุณภาพโดยรวมของวัสดุที่ใช้ตกแต่งภายในงดงามและมีความประณีตตามสไตล์ของ BMW คอนโซลกลางขึ้นรูปด้วยโฟม ห่อหุ้มด้วยงานหนังสีเทาดำเพื่อลดแสงสะท้อน มาตรวัดและกรอบมีขนาดกะทัดรัดสมส่วนเข้ากันกับรูปแบบของตัวรถ ซึ่งนำเสนอบนเรือนร่างแฮตช์แบค 5 ประตู จอมัลติฟังก์ชั่นในรุ่น 118i มีขนาดเล็กสุด ส่วนรุ่นที่มีเครื่องยนต์โตกว่าอย่าง M-135i จะมีจอขนาดใหญ่กว่าเล็กน้อย ตำแหน่งของช่องแอร์ทรงเหลี่ยม

M-Steering Wheel หรือพวงมาลัย M ในรุ่น 118i เป็นพวงมาลัยทรง 3 ก้าน หุ้มด้วยหนังแท้โดยไม่มีแป้นเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ติดมาให้ หากอยากได้แป้น Paddle Shift คงต้องเลือกซื้อรุ่นที่มีความจุเครื่องยนต์สูงกว่านี้ (125i / M-135i) แป้นคันเร่ง เบรกและที่พักเท้าจัดวางมาดี ช่วยให้การวางเท้าอยู่ในลักษณะที่ถูกต้องและช่วยลดความเมื่อยล้าเมื่อต้องขับขี่ทางไกล คอนโซลซุ้มเกียร์คล้ายกับ BMW รุ่นที่สูงกว่า หัวเกียร์และสวิตช์ปรับโหมดการขับอยู่ในจุดที่สามารถใช้งานได้อย่างสะดวก ห้องโดยสารของ BMW 166i M-Sport ยังถูกออกแบบโดยคำนึงถึงผู้ขับขี่เป็นหลัก ปุ่มสวิตช์และอุปกรณ์ต่างๆ ที่ต้องใช้มือปรับตั้งหันเข้าหาคนขับซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางของการใช้งานอุปกรณ์ภายในห้องโดยสาร

สวิตช์ปรับโหมดการขับมีมาให้เหมือนรุ่นพี่ทุกอย่าง โดยเริ่มจากโหมด ECO-PRO / Comfort mode / Sport mode / Sport Plus mode พร้อมระบบ Auto Start/Stop ช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงและลดการปล่อย CO2 ขณะจอดรอการเคลื่อนตัว ส่วนระบบปรับอากาศภายในยังคงเป็นแบบดิจิตอลแยกส่วนที่ใช้งานได้ง่าย ระบบให้ความบันเทิงภายในรถประกอบไปด้วยเครื่องเสียงและลำโพงคุณภาพสูง รองรับ CD/MP3/AM/FM AUX-USB พร้อมแสดงผลการทำงานผ่านจอมัลติฟังก์ชั่นขนาดเล็กที่มีความคมชัดสูงอีกด้วย นอกจากนั้นยังรองรับการใช้งานในระบบโทรศัพท์ไร้สายแบบบูลทูธเพื่อเพิ่มฟังก์ชั่นของการใช้งาน ส่วนระบบนำทางเนวิเกเตอร์ไม่มีติดตั้งมาให้ในรถรุ่นนี้ หากต้องการติดตั้งคงต้องเพิ่มเติมเงินในรูปแบบออปชั่นเสริม จอแสดงผลยังมีการทำงานร่วมกับเซ็นเซอร์เกียร์ถอยหลัง โดยจะแสดงผลเป็นระนาบและเส้นพร้อมสัญญาณเสียงแจ้งเตือนในขณะที่กำลังถอยเข้าใกล้วัตถุกีดขวาง

BMW 118i เป็นรถ 5 ประตูสไตล์แฮตช์แบคขนาดกะทัดรัด เครื่องยนต์วางด้านหน้าขับเคลื่อนล้อหลังแบบ front mid engine rear wheel drive ร่นแท่นเครื่องแท่นเกียร์ชิดกับผนังห้องเครื่องยนต์เพื่อการกระจายน้ำหนักที่สมมาตร (50/50) ส่งถ่ายแรงบิดจากเครื่องยนต์ 3 สูบตัวจ้อยไปยังล้อขับเคลื่อนด้านหลังด้วยเกียร์ 8 สปีดอันทรงประสิทธิภาพจาก ZF เจ้า BMW 118i M-Sport นับเป็นหนึ่งในครอบครัวของโมเดล Series-1 ใช้รหัสตัวถัง F20 LCI (5-Door Hatchback) โดยได้รับพลังงานจากการทำงานของเครื่องยนต์ตัวเล็กกระจิดริดที่มีปริมาตรความจุเพียงแค่ 1.5 ลิตร แบบ 3 กระบอกสูบ เครื่องยนต์รุ่นใหม่ของมันคือองคาพยพที่แปรเปลี่ยนมาเป็นสมรรถนะที่แท้จริงของการใช้งานบนมาตรการความประหยัดและลดมลพิษ เป็นเครื่องยนต์เบนซินแบบแถวเรียง 3 กระบอกสูบ ที่มีเรี่ยวแรงประมาณ 100 กิโลวัตต์ หรือ 136 แรงม้า (136 PS/100 กิโลวัตต์) ที่ 4,300 รอบต่อนาที และมีแรงบิดสูงสุดที่ 220 นิวตันเมตร (162 ปอนด์-ฟุต หรือ 22.4 กิโลกรัม-เมตร) ที่ 1,350 -4,200 รอบต่อนาที

เครื่องยนต์ส่งกำลังแรงบิดผ่านชุดเกียร์ซึ่งใช้เกียร์อัตโนมัติแบบ 8 สปีด เป็นชุดส่งกำลังสุดแหล่มที่ประจำการอยู่รถในแทบจะทุกโมเดลของค่ายใบพัดสีฟ้า-ขาว จากประสิทธิภาพด้านการทดกำลังที่กว้างและครอบคลุม ช่วยลดรอบเครื่องยนต์เมื่อใช้ความเร็วในการเดินทางไกล สำหรับชุดอัดอากาศเทอร์โบเทคโนโลยี BMW TwinPower Turbo มีการจัดวางใหม่ติดตั้งเทอร์โบไว้ที่ด้านข้างแตกต่างจากเครื่อง 1.6 ลิตร 4 สูบ ของ 116i ที่ยกชุดเทอร์โบไว้ด้านบนเพื่อความสะดวกในการซ่อมบำรุงและการระบายความร้อน ระบบรองรับของ 118i ด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท สปริง โช้คอัพและเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังเป็นแบบมัลติลิงก์ โช้คอัพบวกเหล็กกันโคลง ชุดบังคับเลี้ยวเป็นแบบแรคแอนพีเนียนพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าแปรผันน้ำหนักไปตามโหมดของการขับเคลื่อนและสปีดความเร็ว ออปชั่นเสริมสำหรับพวกขาโหด ประกอบด้วยชุด Adaptive M suspension ลดความสูงของตัวถังลงอีก 10 มิลลิเมตร ซึ่งมีประจำการอยู่ใน M135i ช่วงล่างของ 118i M-Sport มีส่วนเป็นอย่างมากในการเพิ่มความคล่องตัวและมอบความหนึบแน่นในรูปแบบสปอร์ต โดยใช้การควบคุมและปฏิบัติงานเชิงกลศาสตร์จากการวางมุมและองศาของช่วงล่างที่ถูกปรับจูนใหม่หมดเพื่อการทำความเร็วบนทางตรงและทางโค้ง ช่วงล่างที่ยืดหยุ่นสูงของ 118i ยังให้ความสำคัญกับความสะดวกสบายในระหว่างการเดินทาง ให้ความรู้สึกที่ไม่แข็งมากจนเกินไปจนทำให้นั่งไม่สบายตัว

BMW 118i M-Sport ใช้เทคโนโลยีลดขนาดเครื่องยนต์และเพิ่มประสิทธิภาพด้านการใช้เชื้อเพลิง โดยยังคงความแรงในด้านอัตราเร่งรวมถึงตัวเลขความเร็วสูงสุดที่มีให้อย่างสะใจเกินความคาดหวังไปไกลพอสมควรสำหรับลูกค้าที่เล็งจะสอยรถเล็ก 5 ประตู แถมยังคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมด้วยการปล่อยมลพิษต่ำด้วยการปล่อย Co2 แค่ 126 กรัมต่อ 1 กิโลเมตรเท่านั้น เครื่องยนต์สามสูบเบนซินในแฮตช์แบครุ่นใหม่ล่าสุดนั้นมีปริมาตรความจุ 1,499 ซีซี วางตามยาวด้านหน้าโดยร่นเครื่องยนต์ไปจนชิดกับผนังห้องเครื่องแบบ front mid engine rear wheel drive ขับเคลื่อนล้อหลังเหมือนกับบรรพบุรุษทุกประการ แตกต่างจาก Series-2 Active Tourer ที่ใช้การวางตามขวางขับเคลื่อนล้อหน้า เครื่องยนต์ตัวจิ๋วแบบ 3 สูบ อัดอากาศด้วยเทอร์โบแปรผันด้วยเทคโนโลยี BMW TwinPower Turbo สร้างกำลังได้ 100 กิโลวัตต์ แรงม้า 136 ตัว กับแรงบิด 220 นิวตันเมตรที่ 1,250-4,300 รอบต่อนาที ส่วนตัวเลขสิ้นเปลืองน้ํามันเชื้อเพลิงเฉลี่ย 19.2 กิโลเมตร/ลิตร มาตรฐานมลพิษระดับ EURO-6 แนวคิดในการสร้างเครื่องยนต์โดยใช้ความจุกระบอกสูบละ 500 ซีซี ทำให้ BMW สามารถสร้างเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพสูง เครื่องยนต์สามสูบของ 118i M-Sport ยังมีส่วนที่คล้ายกับเครื่องยนต์สามสูบที่วางอยู่ในรถสปอร์ตไฮบริดอย่าง BMW i8 อีกด้วย

เครื่องสามสูบ 1.5 ลิตร เบนซินเทอร์โบ บล็อกเดียวกันกับ MINI Cooper F56 ให้กำลังในการขับใช้งานมากเกินพอที่จะไปให้เร็วขึ้นสำหรับรถยนต์ในรูปสปอร์ตแฮตช์แบคที่เน้นขับเร็วก็ได้ขับช้าก็ประหยัด อัตราเร่งจาก 0-100 ใน 8.5 วินาที เร็วพอที่จะพุ่งทะยานในจังหวะเร่งแซงแถมยังมีแรงฉุดลากมากมายสำหรับนักขับเท้าหนักทุกคน อัตราสิ้นเปลืองที่หรูหราน้องๆ เครื่องดีเซลทำให้เจ้า 118i มีความประหยัดเชื้อเพลิงในระดับ 17-19 กิโลเมตรต่อลิตร โหมดการขับเคลื่อน 4 รูปแบบ เริ่มจาก ECO-PRO / Comfort / Sport / Sport + ทำให้การขับขี่ในชีวิตประจำวันค่อนข้างครอบคลุมทั้งการวิ่งย่องไหลไปเรื่อยในเขตเมืองที่มีการจราจรหนาแน่น หรือวิ่งที่ความเร็วคงที่บนไฮเวย์ข้ามจังหวัดในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์กับครอบครัว งานเก็บเสียงของห้องโดยสารทำได้น่าพอใจ คันที่ขับทดสอบมีเสียงยางลอดเข้ามาให้ได้ยินเบาๆ ที่ความเร็ว 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เกียร์ 8 สปีดออโต มีประสิทธิภาพในการส่งถ่ายแรงบิดไปยังเพลากลางลงไปที่เฟืองท้ายได้อย่างใจนึก อาจไม่หนักแน่นเท่ากับ 116i แต่ก็ถือว่าทำออกมาได้ดีและมีความประหยัดมากยิ่งขึ้น รวมถึงอัตราทดที่ครอบคลุมการใช้งาน ทำให้การขับในเมืองมีความประหยัดในคาบเฉลี่ย 16 กิโลเมตรต่อลิตร เมื่อใช้โหมด ECO-PRO

ท่านั่งที่คุ้นเคยของ BMW ทำให้นักขับหลายคนรู้สึกดีในรถ Series-1 นี่คือรถทดสอบที่ผมต้องรอนานเป็นปี เป็นการรอที่นับว่าคุ้มค่าเมื่อคุณเป็นคนที่ชอบรถแฮตช์แบคไซส์เล็กที่มีประสิทธิภาพ 7 วันหลังจากนี้คือเวลาที่ผมและเจ้า 118i จะได้ใช้ชีวิตร่วมกันบนเส้นทางทดสอบทั้งในและนอกเมือง พอมีเวลาแค่วันเดียวที่จะต้องขับใช้งานในเมืองจากถนนวิทยุมายังเลียบทางด่วนรามอินทรา ท่านั่งที่ดีของมันคล้ายกับคุณกำลังนั่งอยู่ใน Series-3 ที่ถูกย่อส่วน เบาะแบบไฟฟ้าในรถรุ่นใหม่เข้ามาแทนที่เบาะปรับด้วยมือของรุ่นที่แล้ว สีแดงแสบลูกตาของเบาะในวันที่มีแดดจัดทำให้ห้องโดยสารของ 118i M-Sport คล้ายกับเรืองแสงได้เอง พวงมาลัย M ยังคงน่าจับน่าสัมผัสจากขนาดที่พอดิบพอดีกับหนังที่ใช้หุ้ม ทำให้พวกบ้าขับถึงกับครางออกมาด้วยความอยากได้

เจ้า 118i ทำตัวเป็นพวกอนุรักษ์นิยมด้วยการวางเครื่องยนต์ตัวเล็กจิ๋ว เครื่อง 1.5 ลิตร เบนซินเทอร์โบ 3 กระบอกสูบ ตอบสนองในโหมดประหยัดหรือโหมด ECO-PRO ได้ดี แถมเวลาลงคันเร่งจนสุดเพื่อเรียกกำลังมันก็ยังโดดเด่นด้วยซาวด์แทร็กของเครื่องยนต์ในรอบสูงที่อุดมไปด้วยอารมณ์สปอร์ต ความเรียบเนียนน่าประทับใจในบางแง่มุมของการควบคุมแรงสั่นสะเทือนจากการทำงานด้วยการติดตั้งเพลาถ่วงสมดุลแบบใหม่ทำให้เครื่อง 3 สูบมีการทำงานที่เรียบเนียนคล้ายกับเครื่อง 6 กระบอกสูบ แต่ที่น่ารำคาญก็คือ Auto Start/Stop ที่จ้องแต่จะดับเครื่องทุกครั้งที่ติดไฟแดง เปิดมันไว้ถ้าคุณเป็นคนที่ใส่ใจในสภาวะแวดล้อม หรือปิดมันทิ้งถ้าไม่ชอบอาการติดๆ ดับๆ ที่บางครั้งทำให้รู้สึกแปลกๆ

นับเป็นครั้งแรกกับเครื่องยนต์ 3 สูบในสายการผลิตของ 1-Series เทอร์โบชาร์จเจอร์แบบบูรณาการเข้าไปในท่อร่วมไอเสีย เช่นเดียวกับการฉีดจ่ายเชื้อเพลิงแบบไดเรคอินเจคชั่นที่แม่นยำ ระบบ VALVETRONIC ใน BMW 118i ยังช่วยให้เครื่อง 3 สูบทำงานได้อย่างขยันขันแข็ง มันสร้างเอาต์พุตสูงสุด 100 กิโลวัตต์ หรือ 136 แรงม้าและมีแรงบิดสูงสุด 220 นิวตันเมตร เพียงพอสำหรับการขับย่องในเมืองหรือในจังหวะเร่งความเร็วเพื่อแซง อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (62 ไมล์ต่อชั่วโมง) ใน 8.5 วินาที กระบอกสูบที่หายไปหนึ่งตำแหน่งจากเครื่องยนต์ 4 สูบรุ่นที่แล้วไม่ทำให้แรงบิดลดลงเมื่อเทียบกับเครื่อง 4 สูบ 1.6 ลิตรเทอร์โบ แถมยังช่วยให้การใช้เชื้อเพลิงลดลงอีกด้วย

สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปของ Series-1 รุ่นล่าสุดเริ่มโผล่ออกมาให้เห็นมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อผมนำเจ้านี่ออกไปห้อทางไกล พวงมาลัยในโหมดประหยัดที่ใช้ขับในเมืองนั้นเบาสบายมือ เบาจนทำให้คุณสุภาพสตรีอมยิ้มแล้วแอบโขมย 118i ของสามีออกไปขับบ่อยครั้งมากยิ่งขึ้น ขนาดที่กะทัดรัดทำให้การวิ่งซอกซอนไปตามตรอกหรือซอยแคบๆ ไม่สร้างปัญหาเรื่องระยะและขับง่ายกว่า Series-3 ที่ตัวโตกว่า พวงมาลัยไฟฟ้าแรคแอนพีเนียนในย่านความเร็วต่ำทำงานผ่องถ่ายน้ำหนักที่เน้นความเบามือเป็นพิเศษ อย่างที่บอกว่าพวงมาลัย M นั้นทำออกมาได้ดี ทั้งขนาดและหนังที่ใช้ในการห่อหุ้มทำให้การยึดจับเต็มไม้เต็มมือแน่นตึบ ส่งผลไปถึงการควบคุมทิศทางที่ประสานกันไปเป็นอย่างดี การขับในเมืองด้วยรถเล็กที่มีแรงบิดถึง 220 นิวตันเมตร อย่าง Series-1 118i จะทำให้คนบ้าขับทุกคนรู้สึกดี

โหมด Comfort คันเร่งดีดตัวเองจากอาการย้วยๆ เปลี่ยนมาเป็นตึงเท้ามากขึ้นอีกนิดเดียว ลองกดลากกันยาวๆ เกียร์ 8 สปีดจาก ZF ผ่องถ่ายอัตราทดด้วยความเรียบเนียนและแม่นไม่มีอาการกระตุกโผล่ออกมาให้เห็นและถึงมีก็ไม่ใช่เรื่องแปลกหากคุณปรับโหมดไปที่ Sport เกียร์ไหลจาก 2-3-4-5-6-7-8 โดยที่คุณจะไม่รู้สึกแม้แต่น้อยเมื่อมันเปลี่ยนขึ้นหรือลง งานวิศวกรรมการทดกำลังที่ดีเลิศของค่ายผู้ผลิตเกียร์อย่าง ZF ทำให้ BMW ยุคใหม่มีเกียร์ออโต 8 สปีดแบบนี้ประจำการไล่กันตั้งแต่ Series-1 ไปจนถึง Series-7 ถึงแม้จะมีกระบอกสูบแค่ 3 ตำแหน่ง แต่เสียงการทำงานของเครื่องยนต์ในรอบสูงก็ยังครางออกมาให้ได้ยินเพิ่มความเร้าใจได้พอสมควร

ไม่ว่าจะเป็นโหมดไหน BMW 118i ก็วิ่งได้อย่างน่าประทับใจไปซะทุกโหมด หากคุณเป็นคนที่มีฝ่าเท้าหนักมาแต่กำเนิดควรเลือกรุ่นที่แรงกว่าอย่าง M135i แต่สำหรับนักขับทั่วไป 118i พร้อมชุดแต่งของ M-Sport ก็เพียงพอต่อการใช้งานไม่ต้องไปดิ้นรนจ่ายแพงเพื่อรถที่แรงกว่า ลักษณะของการวางเครื่องยนต์ การกระจายน้ำหนัก ชุดบังคับเลี้ยว และช่วงล่างตลอดจนแชสซีที่สอดคล้องกันทำให้ BMW 118i เป็นรถที่มีประสิทธิภาพดี แต่ไม่สูงเหมือน M135i ที่วางเครื่อง 6 สูบเทอร์โบคู่ ซึ่งเป็นคู่กัดโดยตรงของ Mercedes Benz A45 AMG

น้ำหนักที่หายไป 60 กิโลกรัม ทำให้ความรู้สึกเปลี่ยนไปเล็กน้อยเมื่อผมลองขับเจ้า 118i M-Sport ที่ย่านความเร็วสูงเพื่อลองอะไรบางอย่าง ไดนามิกที่ดีจากความเป็นชาติพันธุ์ BMW นั้นยังอยู่ครบถ้วน แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปคือมันให้ความรู้สึกเบาที่ความเร็ว 150-170 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แตกต่างจาก 116i ผู้พี่รุ่นเก่าที่วางเครื่อง 1.6 ลิตร ซึ่งให้ความรู้สึกที่นิ่งหนักแน่นกว่านี้ในย่านความเร็วสูง คนที่ซื้อ BMW มาขับนั้นส่วนใหญ่พอเจอเข้ากับทางโล่งๆ ก็จะกดคันเร่งกันทั้งนั้น การทรงตัวของ 118i เป็นรองรถรุ่นพี่อยู่นิดหน่อย จากน้ำหนักที่หายไป 60 กิโลกรัม แถมบาลานซ์ของเครื่องยนต์ก็ยังเปลี่ยนไปจนจับความรู้สึกได้

การเร่งความเร็วในโหมด Sport คล้ายกับรุ่นที่แล้วแต่ให้ความรู้สึกอ่อนด้อยกว่าเล็กน้อย แต่ไม่มีผลต่อการขับใช้งาน สิ่งที่แลกกลับมาก็คือความประหยัดและการปล่อย Co2 ที่ดีขึ้น การถ่ายเทน้ำหนักในโค้งยังคงเฉียบคม พวงมาลัยคล่องและแม่นยำในโหมด Sport ซึ่งเป็นโหมดที่เจ้าของ 118i มักชอบกระทำชำเรากับคันเร่งมากกว่าปกติ แรงพุ่งทะยานเมื่อลองกดคันเร่งจนมิดออกแนวไหลขึ้นไปเรื่อยๆ มีแรงดึงให้สัมผัสไม่มากแต่รถยังคงพุ่งต่อไปด้วยความมั่นคงใช้ได้เลยทีเดียว เทียบกับแรงกระชากของ M135i ไม่ได้แม้แต่น้อย แต่อย่าลืมว่าเจ้า 118i มีสูบน้อยกว่าถึง 3 ตำแหน่ง แถมเทอร์โบก็ยังมีขนาดที่กระจิดริดไม่ได้มาคู่มาแฝดเหมือนชุดอัดอากาศของ M135i ซึ่งเป็นเครื่อง 6 สูบ บล็อกเดียวกับ M3/M4 รุ่นล่าสุด

แรงยึดเกาะที่ดีและความที่ตัวเบาทำให้การอัดเข้าโค้งยาวๆ เต็มไปด้วยความรู้สึกที่สนุกสนานเบิกบานใจ เมื่อผมเริ่มจับจังหวะของคันเร่ง รอบเครื่องและแรงบิดที่ไหลออกมาได้การจะทำให้ให้เจ้า 118i เสียอาการก็แค่สบัดพวงมาลัยแรงๆ แล้วแก้คืนด้วยความเร็วที่ไม่สูงมากจนเกินไปผมก็ยังสามารถควบคุมทิศทางได้อย่างไม่ยากลำบากนัก ยางประสิทธิภาพสูงราคาแพงจาก Bridgestone รุ่น Potenza S001 ซึ่งเป็นยางแบบรันแฟลตนั้นมีแก้มที่แข็งราวกับหินและส่งเสียงดังหึ่งๆ เมื่อความเร็วทะยานเกิน 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ร่องและดอกยางแบบสปอร์ตของรุ่น Potenza S001 ถ่ายเทการยึดเกาะบนถนนแห้งๆ ได้ดี เอาเข้าจริงๆ แล้วเจ้า 118i มียางสมรรถนะสูงเกินแรงม้าไปพอสมควร และทำให้เกิดความมั่นใจเมื่อใช้ความเร็ว

ข้อดีของยางรันแฟลตก็คือคุณไม่จำเป็นต้องพกล้ออะไหล่ที่ทั้งหนักและกินพื้นที่เก็บสัมภาระ เส้นทางที่จะมุ่งหน้าเข้าไปยังเขื่อนปราณบุรีเป็นทางตรงยาวโล่งๆ เกือบ 10 กิโลเมตร ผมปรับโหมดมาเป็นโหมดสูงสุดหรือ Sport + ในโหมดนี้ ระบบควบคุมการทรงตัวจะถูกยกเลิก ทั้งหมดทั้งปวงขององคาพยพใน 118i จะขึ้นอยู่กับฝีมือของคนขับล้วน และปราศจาการแทรกแซงหรือดอดเข้ามาควบคุมของระบบช่วยทรงตัวที่จะทำให้รู้สึกไม่สนุก แต่ก็ต้องระวังให้ดีเนื่องจากส่วนท้ายของเจ้า 118i จะไวมากขึ้นเมื่อชุดควบคุมหรือรักษาเสถียรภาพของตัวรถถูกยกเลิก ในจังหวะเร่งสุดกำลังคุณจะรู้สึกได้ถึงแรงดึงจากเครื่อง 3 สูบที่พยายามเค้นประสิทธิภาพออกมาให้สัมผัส น้ำหนักตัว 1,305 กิโลกรัม มีผลในจังหวะขับลงเนินแล้วต้องใช้เบรกแบบเต็มกำลังเมื่อเห็นรถบรรทุกอ้อยโผล่ออกมาจากป่าข้างทาง ประสิทธิภาพในการถ่ายเทน้ำหนักขณะเบรกนั้นอยู่ในเกณฑ์ดี เนื่องจากลักษณะของการวางเครื่องและการกระจายน้ำหนักทำให้การเบรกแรงๆ ไม่เกิดอาการเป๋ปัดส่ายไปมา มันยังคงนิ่งและวิ่งอยู่บนทางแม้จะใช้เบรกหนักๆ เพื่อหยุดยั้งการห้อมาอย่างเต็มเหนี่ยว

BMW คือผู้ผลิตที่ทำรถ 5 ประตู 4 ที่นั่งขับเคลื่อนล้อหลังได้อย่างแหล่มในราคาที่โดนใจ เจ้า 1-Series รุ่น 118i พร้อมชุดแต่ง M-Sport มีเครื่องยนต์ใหม่ที่มาพร้อมสมรรถนะและความประหยัด สิ่งที่ชอบก็คือท่านั่งขับกับเบาะไฟฟ้าแบบใหม่ที่คุณสามารถปรับปีกข้างเบาะให้โอบรัดสรีระมากกว่าเดิม เกียร์มีประสิทธิภาพสูงเกินหน้าเกินตาเครื่อง 3 สูบไปไกลลิบ การขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หลังที่สามารถรักษาเอกลักษณ์ของรถยนต์ยี่ห้อ BMW เอาไว้ได้อย่างเหนียวแน่น รูปลักษณ์ทันสมัยสวยงามโดยเฉพาะส่วนหน้าที่ดูดีขึ้นมาก ชุดแต่ง M จัดมาเต็มแบบครบๆ ไม่ต้องไปดิ้นรนเสียเงินเพิ่มเพื่อเสริมความหล่อกันให้มากเรื่อง พวงมาลัยและช่วงล่างยังคงเริ่ดประเสริฐศรีมีดีที่ความหนึบ แม้สัมผัสจะด้อยกว่า 116i ผู้พี่อยู่นิดๆ แต่ก็ไม่มากจนทำให้รู้สึกแย่ การทดสอบขับบนถนนอย่างต่อเนื่องตลอด 7 วัน จบลงอย่างมีความสุข มันเป็นรถที่ทำให้รู้สึกเสียดายเมื่อถึงเวลาที่จะต้องคืนกุญแจ 118i เป็นรถที่มีเทคโนโลยีดีเยี่ยมและถูกปรับแต่งมาเป็อย่างดีสำหรับนักขับที่ไม่เรื่องมาก ขับช้าก็ง่ายขับเร็วก็สนุกด้วยการเน้นประสิทธิภาพของการขับบนถนนเป็นหลัก เลือกเจ้านี่แทนที่จะเลือกแฮตช์แบคขับหน้าที่อ่อนด้อยกว่าในการควบคุมทางไกล มันเป็นรถที่ไม่ต้องใช้เวลาในการที่จะฉายแววของความโดดเด่นออกมาให้เห็นและที่สำคัญก็คือ ในตลาดโลกนั้น BMW คือเจ้าแห่งผู้ผลิตรถยนต์พรีเมียมอย่างแท้จริง.

BMW 118i M-SPORT SPECIFICATIONS
Price...........................................$39,900
Fuel Type....................................Petrol - Premium ULP
Body............................................HATCHBACK 5 Door
Release Year................................2016
Badge...........................................M Sport
Series...........................................F20 LCI
Transmission...............................6 Speed Auto
No. gears.....................................6
No. doors.....................................5
Seat capacity................................5
Country of origin.........................GERMANY


Engine...........................................BMW TWINPOWER TURBO
Engine..........................................1.5 L
Engine Location...........................Front
No. cylinders................................3
No. valves cylinders.....................4
Power............................................100 KW
Torque...........................................220 Nm
Acceleration 0-100 Km/h.............8.5 Sec

Fuel Economy
Greenhouse Rating........................N/A
Air Pollution Rating......................N/A
Overall GreenStar Rating..............N/A
Combined Usage...........................5.4 L/100km
City Usage.....................................6.7 L/100km
Highway Usage.............................4.7 L/100km
CO2 Emission...............................126 g/KM

Dimensions
Height............................................1,421 mm
Length............................................4,329 mm
Width..............................................1,765 mm
Kerb Weight...................................1,305 KG

Wheels Front Rim Size..................18x7.5 In M-Sport
Rear Rim Size................................18x8.0 In M-Sport
Rim Material..................................Alloy
Front Tyre Size...............................225/40 R18 Bridgestone Potenza S001
Rear Tyre Size................................245/35 R18 Bridgestone Potenza S001

Safety
ANCAP...........................................5
Airbags
Airbag - Driver
Airbag - Passenger
Airbags - Head for 1st Row Seats (Front)
Airbags - Head for 2nd Row Seats
Airbags - Side for 1st Row Occupants (Front)

Standard Equipment
12V Sockets - Auxiliary
18" Alloy Wheels
6 Speaker Stereo
ABS (Antilock Brakes)
Adjustable Steering Col. (Tilt & Reach)
Air Cond. - Climate Control
Airbag - DriverAirbag - Passenger
Airbags - Head for 1st Row Seats (Front)
Airbags - Head for 2nd Row Seats
Airbags - Side for 1st Row Occupants (Front)
Alcantara - Seats Partial
Ambient Lighting - Interior
Armrest - Front Centre (Shared)
Armrest - Rear Centre (Shared)
Audio - Aux Input Socket (MP3/CD/Cassette)
Audio - Aux Input USB Socket
Audio - Input for iPod
Audio - MP3 Decoder
Automatic Brake Differential
Bluetooth System
Body Colour - Bumpers
Body Colour - Door Handles
Body Colour - Exterior Mirrors Partial
Body Kit - Lower (skirts, F & R Aprons)
Bottle Holders - 1st Row
Brake Assist
Brakes - Regenerative
CD Player
Central Locking - Once Mobile
Chrome Exhaust Tip(s)
Chrome Grille Surround
Clock - Digital
Control - Corner Braking
Control - Dynamic Stability
Control - Dynamic Traction
Control - Park Distance Rear
Cruise Control
Cup Holders - 1st Row
Daytime Running Lamps - LED
Disc Brakes Front Ventilated
Disc Brakes Rear Solid
Door Pockets - 1st row (Front)
Drive By Wire (Electronic Throttle Control)
Driving Mode - Selectable
Engine - Stop Start System (When at idle)
Engine immobiliser
First Aid Kit
Floor Mats
Footwell Lamps - Front
Headlamps Automatic (light sensitive)
Headlining Trimmed
Headrests - Adjustable 1st Row (Front)
Headrests - Adjustable 2nd Row x3
Heat Insulated - Side Windows
Heated Washer JetsIlluminated - Entry/Exit with FadeInbuilt
Harddisk Drive
Leather Hand Brake Lever
Leather Steering Wheel
Lock Nuts
Metallic Finish Interior Inserts
Multi-function Control Screen - Colour
Multi-function Steering Wheel
On-board Computer
Power Door Mirrors - Heated
Power Steering - Electric Assist
Power Windows
Rain Sensor (Auto wipers)
Rear Wiper/WasherRemote Boot/Hatch Release
Remote Fuel Lid ReleaseScuff Plates (on door sills)
Seat - Height Adjustable Driver
Seat - Height Adjustable Passenger
Seatbelt - Load Limiters 1st Row (Front)
Seatbelt - Pretensioners 1st Row (Front)
Seatbelts - Lap/Sash for 5 seats
Seats - 2nd Row Split Fold
Speed Limiter
Sports Instruments
Sports Seats - 1st Row (Front)Starter Button
Steering Wheel - M-Sports
Storage Compartment - Centre Console 1st Row
Suspension - Sports
TachoTelematics - Monitoring
ServiceTrim - Cloth
Trip Computer
Tyre Pressure Sensor
Tyres - Runflat

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th

Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    23.1%
  • ไม่ชอบ
    0.0%
  • สนุก
    1.5%
  • ประหลาดใจ
    0.0%
  • เสียใจ
    75.4%
  • ให้กำลังใจ
    0.0%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement