เกียร์ออโต้ ใช้งานถูกวิธีดีต่อกระเป๋าสตางค์ของคุณ - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันอังคารที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2559
บริการข่าวไทยรัฐ
advertisement

เกียร์ออโต้ ใช้งานถูกวิธีดีต่อกระเป๋าสตางค์ของคุณ

โดย แม่ลูกจันทร์ 28 ก.พ. 2559 08:05
30,223 ครั้ง


สำหรับนักขับมือใหม่ การงานเกียร์อัตโนมัติที่ถูกวิธีนอกจากจะช่วยยืดอายุการใช้งานแล้วยังทำให้เพลิดเพลินสะดวกสบายในการที่ไม่ต้องใช้เท้าซ้ายมาคอยเหยียบคลัตช์ เกียร์ออโต้ได้เข้ามาแทนที่เกียร์ธรรมดาที่เริ่มล้าหลังจากความสามารถและประสิทธิภาพในการส่งกำลัง เกียร์อัตโนมัติยุคใหม่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการถ่ายเทแรงบิดจากเครื่องยนต์ลงไปที่เพลาขับเคลื่อน โดยรับหน้าที่นำแรงบิดจากเครื่องยนต์ในแต่ละรอบการทำงานผ่านอัตราทดในแต่ละเกียร์ที่คำนวณมาเพื่อความเหมาะสมเพื่อให้กำลังอย่างต่อเนื่องเมื่อต้องการเร่งความเร็ว เกียร์ออโต้ยุคใหม่ในปัจจุบันยังมอบความประหยัดเชื้อเพลิงเมื่อวิ่งด้วยความเร็วคงที่ การขับรถยนต์ที่มีระบบส่งกำลังแบบอัตโนมัตินั้นใช้เพียงแค่เท้าขวาข้างเดียวในการเหยียบเบรกและคันเร่งทำให้นักขับหน้าใหม่ต่างนิยมชมชอบเกียร์ชนิดนี้จนเกียร์ธรรมดาแทบจะสูญพันธุ์กันไปเลยทีเดียว

สำหรับมือใหม่หัดขับเกียร์ออโต้ คันเกียร์ของเกียร์ออโตเมติกจะมีตำแหน่งสำหรับใช้งานต่างๆ กันดังนี้

ตำแหน่ง P ใช้สำหรับจอดอยู่กับที่หรือบนพื้นที่ลาดเอียงโดยรถจะถูกล็อกให้หยุดอยู่กับที่ด้วยตัวล็อกภายในเกียร์

ตำแหน่ง R ใช้สำหรับการถอยหลัง

ตำแหน่ง N ใช้สำหรับการหยุดรออยู่กับที่บนพื้นราบซึ่งในตำแหน่งนี้รถสามารถเข็นให้เคลื่อนที่ได้

ตำแหน่ง D ใช้สำหรับการขับขี่แบบอัตโนมัติโดยเกียร์จะเปลี่ยนไปเองโดยอัตโนมัติตามคันเร่งและความเร็วของรถใช้ขับขี่ได้ตั้งแต่การเริ่มออกตัวและเพิ่มความเร็วได้ไปเรื่อยๆ จนถึงความเร็วสูงสุดการขับขี่โดยทั่วไปสามารถใช้เกียร์นี้เพียงเกียร์เดียว เท่านั้นก็ได้ไม่ต้องไปโชว์เก๋าเชนเกียร์เล่นทั้งๆ ที่ไม่ได้ขับลงเขาลาดชัน วางเท้าให้ดีๆ อย่าเผลอไปเหยียบคันเร่งทั้งๆ ที่จะเหยียบเบรกแล้วเข้าเกียร์ถอย ขับบ่อยๆ แบบมีสติจะเริ่มปรับตัวและใช้งานเกียร์ออโตได้คล่องขึ้น ใช้เท้าขวาแค่เท้าเดียว เท้าซ้ายไม่ได้ใช้ในเกียร์ออโตหากคุณไม่ใช่พวกนักแข่งที่ชอบเลี้ยงรอบในโค้ง

ตำแหน่ง D2-D3 ใช้สำหรับการขับขี่ขึ้นทางลาดชันที่ไม่สูงมากนัก และสามารถใช้ความเร็วได้พอสมควร

ตำแหน่ง L หรือ D1 ใช้สำหรับการขับขี่ขึ้นทางลาดชันที่สูงมากและต้องใช้ความเร็วต่ำ

การสตาร์ตเครื่องยนต์ถูกออกแบบให้สามารถกระทำได้เฉพาะ ตำแหน่ง P กับ N เท่านั้น เพื่อความปลอดภัย รถที่ใช้ปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์ต้องเหยียบเบรกทุกครั้งถึงจะทำการสตาร์ตได้ เป็นเหตุผลด้านความปลอดภัยในการใช้งาน

ท่องไว้ให้ขึ้นใจ เหยียบเบรกทุกครั้งก่อนการเลื่อนคันเกียร์
เหยียบเท้าลงไปบนแป้นเบรกทุกครั้งก่อนสตาร์ตเครื่องยนต์ และก่อนที่จะผลักคันเกียร์ไปยังตำแหน่ง D เพื่อเดินหน้า หรือ R เพื่อขับถอยหลัง โดยทำให้ติดจนเป็นนิสัยที่ดีในการขับรถเกียร์อัตโนมัติ ไม่ว่าเกียร์จะอยู่ในตำแหน่งของเกียร์จอดหรือ P หรืออยู่ในตำแหน่งเกียร์ว่างหรือ N รวมถึงเมื่อต้องการจะเปลี่ยนจากเกียร์ว่างในตำแหน่ง N หรืออยู่ในเกียร์จอดที่ตำแหน่ง P เพื่อเลื่อนคันเกียร์ไปยังตำแหน่งเกียร์เดินหน้าหรือ D หรือต้องการจะขับถอยหลังในตำแหน่ง R ทุกครั้งว่าต้องเหยียบเบรกเพื่อสร้างความปลอดภัยก่อนที่จะปล่อยเท้าออกจากแป้นเบรกช้าๆ หากขับถอยหลังในรถเกียร์อัตโนมัติ ไม่มีความจำเป็นต้องกดคันเร่ง หรือใช้คันเร่งทันทีอย่างรวดเร็วและรุนแรง รถบางรุ่นเกียร์ออกตัวหรือเกียร์ D1 นั้นทดมาเพื่อความฉับไว หากกดคันเร่งสวนลงไปเต็มๆ ตอนออกตัวมีหวังชนท้ายรถคันข้างหน้าอย่างแน่นอน เมื่อลดความเร็วหรือเบรกเพื่อต้องการขับถอยหลัง ต้องรอให้รถหยุดนิ่งสนิทก่อนที่จะเปลี่ยนจากเกียร์เดินหน้า D มาเป็นเกียร์ถอยหลัง R หากใจร้อน รถยังเคลื่อนที่ไปข้างหน้าช้าๆ แต่กลับโยกคันเกียร์ไปที่ตำแหน่งเกียร์ถอยหรือเกียร์ R หรือผลักไปจนสุดที่ตำแหน่ง P กลไกภายในเกียร์จะสึกหรออย่างรวดเร็วจนสุดท้ายเกียร์พังจากการขับใช้งานที่ผิดวิธี

รถกำลังวิ่งอย่าเข้าเกียร์ว่าง
อย่าเข้าเกียร์ว่างขณะที่รถวิ่ง เมื่อพบเจอทางลงสะพานที่โล่งและยาว หรือทางลงเนินตรงยาวเหยียดสุดสายตา ด้วยความที่อยากประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงก็ยัดเกียร์ว่างในตำแหน่ง N แล้วปล่อยไหลลงมา ช่วงนี้น้ำมันมีราคาไม่แพงและอีกนานกว่าจะกลับมาแพงไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะต้องประหยัดด้วยการขับแบบนั้น ประหยัดได้ไม่มากถึงหนึ่งบาทแต่เกียร์จะพังเร็วกว่าปกติ ขณะที่คุณปลดเกียร์ว่างแต่รถยังคงเคลื่อนที่ ของเหลวหล่อลื่นในระบบที่เคยหมุนเวียนก็หยุดหมุนเวียนขึ้นมาดื้อๆ จากการทำตัวเป็นมนุษย์รู้มาก ทำให้เกียร์ร้อนและเกิดการสึกหรออย่างหนัก แถมยังอันตรายมากที่ใช้เกียร์ว่างวิ่งลงเนิน ขับรถลงเนินด้วยรถเกียร์ออโต้ ก็ควรใช้รอบเครื่องหน่วงรถเอาไว้ไม่ให้ไหลลงมาเร็วเกินไปจนแหกโค้ง ห้ามลากจูงรถยนต์ที่ใช้เกียร์อัตโนมัติเมื่อรถเสียไม่สามารถวิ่งต่อไปได้หรือหากจะลากและจำเป็นอย่างยิ่งก็ต้องลากไปในระยะทางสั้นๆ เท่านั้น วิธีท่ีปลอดภัยก็คือยกล้อขับเคลื่อนให้พ้นจากพื้นขณะลากจูง หรือพึ่งบริการของรถสไลด์ออนควักเงินจ่ายกันหน้ามืดหากไปเจ๊งอยู่ในที่ห่างไกล

ชิฟเกียร์เล่นเพลินใจสุดท้ายพัง
เปลี่ยนเกียร์ลงต่ำต้องแน่ใจว่าความเร็วรอบเครื่องยนต์จะต้องไม่สูงมากจนเกินไป เกียร์ D1-D2 ใช้สำหรับการออกตัวหรือเมื่อต้องการเรี่ยวแรงมากเป็นพิเศษในการไต่ทางลาดชัน หรือต้องการการหน่วงความเร็วของรถเมื่อขับลงเขาแถบภูทับเบิกหรือบนเกาะช้าง หรือเมื่อวิ่งบนเส้นทางที่มีความคดเคี้ยวอุดมไปด้วยทางโค้งขึ้น-ลงเขา หากเส้นทางชันมากตำแหน่งเกียร์ 2-3 จะมีความเหมาะสมและทำให้ขับได้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ห้ามลดเกียร์ลงเกียร์ต่ำในช่วงที่กำลังวิ่งด้วยความเร็วสูง รถยนต์ยุคใหม่มีเซ็นเซอร์และ ECU คอยตรวจจับความสัมพันธ์ในการหมุนของเครื่องยนต์และเกียร์ หากเครื่องหมุนที่รอบสูงสมองกลที่ควบคุมการเปลี่ยนอัตราทดจะไม่สั่งให้ลดเกียร์ตาม แต่เกียร์อัตโนมัติบางแบบก็ไม่มีระบบดังกล่าวมาเพื่อป้องกันความเสียหายของชุดเกียร์ เบรกเพื่อชะลอความเร็วพร้อมๆ ไปกับลดเกียร์ลงทีละหนึ่งตำแหน่งหากรถคุณมีแป้นเปลี่ยนเกียร์หรือคันเกียร์ที่ใช้ตำแหน่ง +/- อย่าใจร้อนลดเกียร์แบบรถแข่งลงพรวดเดียว 3 เกียร์จากเกียร์ 8 ไปที่เกียร์ 5 ทำบ่อยๆ เกียร์ร้อนเนื่องจากหมุนในรอบที่เร็วจี๋ตามด้วยอาการพังเร็วจนไม่รู้ตัวนะจะบอกให้

เลิกนิสัยนักซิ่ง
แป้นเปลี่ยนเกียร์หรือ Paddle Shift และคันเร่งที่ตอบสนองอย่างว่องไวในโหมดสปอร์ต ยั่วยุให้คุณคิกดาวน์เกียร์บ่อยๆ เพื่อความบันเทิง การคิกดาวน์เพื่อเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำควรทำต่อเมื่อมีความจำเป็นในการเร่งแซงเท่านั้น หากสนุกไปกับการเปลี่ยนอัตราทดด้วยตัวเองแบบเมามัน คลัตช์ของชุดเกียร์จะสึกหรอจากการทำงานหนัก ทำให้มีอายุการใช้งานลดลงมากกว่าปล่อยให้มันวิ่งในตำแหน่ง D บนทางตรงยาวที่ไม่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนอัตราทดด้วยตัวเองตลอดเวลาเหมือนกับทางบนภูเขา พกพาสายพ่วงแบตเตอรี่ไปด้วยเนื่องจากรถเกียร์ออโต้ หากแบตฯ หมดหรือรถเสีย คุณไม่สามารถที่จะเข็นสตาร์ตได้เลย การเข็นกระตุกเพื่อสตาร์ตในรถเกียร์ออโตต้องใช้ความเร็วไม่ต่ำกว่า 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เกินกำลังแรงคนเข็นที่จะไปให้ถึงความเร็วนั้นแล้วกระตุกสตาร์ต ยกเว้นการเข็นลงจากเนินเขาซึ่งไม่แนะนำให้กระทำเนื่องจากอันตรายมากๆ สายพ่วงแบตเตอรี่เพื่อพ่วงแบตฯ กับรถคันอื่น หากไฟหมดจะช่วยคุณให้รอดกลับถึงที่หมายได้อย่างปลอดภัย อย่าลืมให้เงินแท็กซี่ที่เค้ามาช่วยพ่วงสตาร์ตด้วยล่ะ.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail   chang.arcom@thairath.co.th

Facebook   https://www.facebook.com/chang.arcom

https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    86.9%
  • ไม่ชอบ
    2.8%
  • สนุก
    4.2%
  • ประหลาดใจ
    1.4%
  • เสียใจ
    3.8%
  • ให้กำลังใจ
    1.0%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement