รำคาญไหม? ฮัลโหลโทรขายประกัน เสาะหาเบอร์จากไหน รับมืออย่างไร ต้องรู้! - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2559
advertisement

รำคาญไหม? ฮัลโหลโทรขายประกัน เสาะหาเบอร์จากไหน รับมืออย่างไร ต้องรู้!

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 28 ก.พ. 2559 05:30
91,023 ครั้ง


กริ๊ง กริ๊ง กริ๊ง!...มีคนโทรเข้า อันตัวเราก็ภาวนาขอให้เป็นคนพิเศษโทรหา แต่ทันทีที่หยิบโทรศัพท์ขึ้นมา พร้อมพาสายตาจับจ้องไปที่หน้าจอ ผ่าง ผ่าง ผ่าง! เบอร์ 02-xxx-xxxx โทรเข้ามา จะปฏิเสธสายก็กังวลว่าเป็นเรื่องงาน ครั้นจะรับก็กลัวเสียเวลา อาจเจอปลายสายลากยาว สวดอวดสรรพคุณอลังการ เบี้ยประกันชวนฝัน แต่ในที่สุด ก็ต้องรับแต่โดยดี เสียงแจ๋วแหววปลายสายทักทายเราว่า สวัสดีค่ะ คุณ xxx ใช่ไหมคะ ดิฉัน xxx จาก xxx วันนี้เราขอเสนอโปรโมชั่นพิเศษ บลา บลา บลา... สุดท้าย คนพิเศษที่เฝ้ารอก็มิใช่ใครที่ไหน ขายประกันเพื่อนรัก ผู้ที่เฝ้าโทรหาเราทั้งยามทุกข์ยามสุข!

วันนี้ ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ ไล่เรียงเรื่องราวที่ผู้บริโภคตาปริบๆ อย่างเราๆ งุนงงขุ่นข้องใจในตัวขายประกันเพื่อนรัก เพราะฉะนั้น เราจะรับมือกับเพื่อนผู้ห่วงใยสุขภาพด้วยวิธีใด? ขายประกันเพื่อนรักเอาเบอร์ของเรามาจากที่ไหน? ขายประกันเพื่อนรักรบกวนเรามากๆ ต้องโดนอะไร? วันนี้ เราเอามาเม้าท์กัน!

หลายคนไม่อยากรับเบอร์โทรศัพท์ที่มีหมายเลขสุ่มเสี่ยงว่าจะโทรมาขายประกัน
เมื่อคุณรู้สึกรำคาญ หรือไม่ชอบมาพากล ข้อความต่อไปนี้ คือวิธีรับมือ...

นายตนุภัทร รัตนพูลชัย ผู้ช่วยเลขาธิการ สายคุ้มครองสิทธิประโยชน์ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เกริ่นถึงการขายประกันผ่านโทรศัพท์ว่า การเสนอขายผลิตภัณฑ์ผ่านทางโทรศัพท์ นับเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ตอบโจทย์ด้านความสะดวกสบายให้แก่ผู้บริโภค เพราะฉะนั้น บริษัทประกันสามารถโทรศัพท์เสนอขายผลิตภัณฑ์ได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้ข้อกำหนดของ คปภ.เท่านั้น

โดย ตนุภัทร ผช.เลขาธิการ คปภ. กล่าวถึงกฎเหล็กสำคัญที่ขายประกันเพื่อนรักต้องแจ้งกับเราทุกครั้งยามโทรหาว่า เมื่อตัวแทนบริษัทประกันโทรไปหาลูกค้า เพื่อเสนอขายประกัน ผู้ขายจะต้องแจ้ง ชื่อ และเลขที่ใบอนุญาต ชื่อบริษัทประกันชีวิตก่อนการเสนอขาย โดยการเสนอขายสามารถทำได้ในวันจันทร์ถึงวันเสาร์ ระหว่างเวลา 8.30 –19.00 น. เว้นแต่มีการนัดหมายล่วงหน้าจากความยินยอมของผู้บริโภค และห้ามเสนอขายแก่ผู้ที่เคยปฏิเสธการเสนอขาย เว้นแต่พ้นเวลาเสนอขายครั้งก่อนมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน

ขายประกันผ่านโทรศัพท์ เป็นอีกหนึ่งในช่องทางต่างๆ ที่สามารถตอบโจทย์ในเรื่องของความสะดวกสบายให้แก่ลูกค้า

“ในกฎระเบียบของ คปภ.ระบุไว้ชัดเจนว่า เมื่อมีผู้โทรเข้ามาขายประกัน ผู้รับสายมีสิทธิ์ถามกลับว่า ผู้เสนอขายประกันเอาชื่อและเบอร์โทรศัพท์ของเรามาจากที่ใด และผู้เสนอขายประกันจะต้องตอบคำถามข้อนี้ให้แก่เราได้ หากเขาตอบเราไม่ได้ หรือมีท่าทีรบเร้าจนสร้างความรบกวน เราสามารถถามชื่อสกุลผู้เสนอขายประกัน ถามเลขที่ใบอนุญาตของเขา และแจ้งเข้ามาได้ที่สายด่วนประกันภัย 1186 ได้ทันที” ผช.เลขาธิการ คปภ. สอนวิธีรับมือขายประกันเพื่อนรัก

เมื่อผู้บริโภคโทรเข้ามาแจ้งเรื่องที่สายด่วนประกันภัย 1186 แล้ว จากนั้น ทาง คปภ.จะดำเนินการตรวจสอบชื่อและเลขที่ใบอนุญาตของผู้เสนอขายประกัน เพื่อสืบทราบว่า ผู้เสนอขายเป็นบริษัทประกันภัยจริง หรือเป็นมิจฉาชีพแอบอ้าง และผู้เสนอขายคนดังกล่าว เป็นตัวแทนหรือนายหน้าที่ได้รับอนุญาตจากบริษัทให้ขายทางโทรศัพท์หรือไม่ และกรมธรรม์ประกันภัยที่เสนอขาย ได้รับความเห็นชอบจากนายทะเบียนให้เสนอขายผ่านทางโทรศัพท์หรือไม่

อย่างไรก็ตาม คปภ. ได้มีการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเสนอขายประกันภัยทางโทรศัพท์ไว้ หากตัวแทน หรือนายหน้าฝ่าฝืนกฎ และไม่ปฏิบัติตาม อาจทำให้นายทะเบียนมีคำส่ังเพิกถอนใบอนุญาตนั้นได้

ขายประกันผ่านโทรศัพท์ อาจนำมาสู่ความหงุดหงิดรำคาญใจ
บริษัทประกัน เสาะหาเบอร์ของคุณมาจากที่ใด?

ทีมข่าวถาม ผู้ช่วยเลขาธิการ คปภ.ถึงคำถามที่สังคมอยากรู้ว่า “บริษัทประกันเอาเบอร์โทรศัพท์มาจากแหล่งใด?” ซึ่งได้รับคำตอบจาก ผู้ช่วยเลขาธิการ คปภ.ว่า ข้อมูลในส่วนนี้มาจากหลายแหล่ง ยกตัวอย่างเช่น เมื่อผู้บริโภคเข้าร่วมรายการบัตรเครดิต, ชิงโชค, สมัครฟิตเนส หรือซื้อผลิตภัณฑ์ การกระทำเหล่านี้ ผู้บริโภคจะต้องลงทะเบียนข้อมูลส่วนตัว อาทิ ชื่อนามสกุล ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ ซึ่งจะมีคนกลุ่มหนึ่งจัดเก็บข้อมูลเหล่านี้เอาไว้ และนำไปขายให้แก่บริษัทประกันต่างๆ

ขณะที่ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย กล่าวถึงเรื่องนี้เพียงสั้นๆ ว่า ตนไม่ทราบที่มาที่ไปว่า บริษัทประกันเอาเบอร์โทรศัพท์ของลูกค้ามาจากที่ไหน แต่คาดว่า ข้อมูลของลูกค้าอาจมีที่มาจาก ครั้งหนึ่งลูกค้าเคยซื้อผลิตภัณฑ์ประเภทต่างๆ อาทิ รถยนต์, บัตรเครดิต เอาไว้ ซึ่งลูกค้าจะต้องกรอกชื่อ ที่อยู่ และเบอร์โทรศัพท์ แต่กลับมีผู้นำข้อมูลเหล่านี้ออกมาขายให้แก่บริษัทประกันต่างๆ

ข้อมูลของลูกค้ามีที่มาจาก ครั้งหนึ่งลูกค้าเคยซื้อผลิตภัณฑ์ประเภทต่างๆ อาทิ รถยนต์, บัตรเครดิต เอาไว้
รู้หรือไม่? คนหันส่องเน็ตซื้อประกัน ไม่สนใจฮัลโหลโทรเสนอ

นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย ยอมรับกับทีมข่าวว่า ปัจจุบันบริษัทสมาชิกภายใต้สมาคมประกันวินาศภัยไทยใช้วิธีการขายประกันผ่านโทรศัพท์ ซึ่งเป็นหนึ่งในช่องทางต่างๆ ที่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้โดยตรง แต่ในปัจจุบันยอดขายกรมธรรม์ผ่านทางโทรศัพท์ไม่ได้เติบโตมากเหมือนในอดีต เนื่องจากผู้บริโภคหันมาให้ความสนใจกับอินเทอร์เน็ตมากขึ้น จึงทำให้พฤติกรรมการเลือกซื้อประกันวินาศภัยของผู้บริโภคเปลี่ยนไป กล่าวคือ จากเดิมที่ลูกค้าซื้อประกันผ่านโทรศัพท์ ก็เปลี่ยนช่องทางเป็นซื้อประกันผ่านเว็บไซต์

“ลูกค้าที่ตอบตกลงทำประกันผ่านทางโทรศัพท์ ประมาณร้อยละ 80 จะเป็นลูกค้าเก่าที่มีความต้องการในการต่ออายุ ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่บริษัทสามารถขายประกันต่อได้อีก” นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย ให้ข้อมูลถึงผู้ที่ชอบตอบตกลงซื้อประกันผ่านโทรศัพท์

อย่างไรก็ตาม นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย ได้เสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาการเสนอขายประกันผ่านทางโทรศัพท์ว่า ภาครัฐควรจัดตั้งองค์กรกลาง ซึ่งแยกจากหน่วยงานหลักอย่าง คปภ. โดยองค์กรกลางแห่งนี้ ต้องมีหน้าที่จัดเก็บหมายเลขโทรศัพท์ของผู้ที่ไม่ต้องการให้โทรศัพท์ไปขายประกัน พร้อมกำกับให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง อาทิ สมาคมประกันชีวิตไทย สมาคมประกันวินาศภัย สมาคมตัวแทนประกันชีวิต สมาคมนายหน้าประกันภัยไทย และสมาคมธนาคารไทย เข้ามาอัพเดตข้อมูลของผู้บริโภครายใหม่ๆ ที่สั่งห้ามไม่ให้บริษัทประกันโทรศัพท์ไปเสนอขายผลิตภัณฑ์กับลูกค้า

คปภ.เปิดบริการสายด่วนประกันภัย 1186 ตลอด 24 ชั่วโมง
เปิดสถิติขายประกันผ่านโทรศัพท์ ยอดกรมธรรม์เกือบปีมากหลายแสนฉบับ!

โดยช่องทางการขายประกันชีวิต จำแนกออกเป็น 6 ช่องทาง ดังต่อไปนี้ 1. การขายประกันภัยผ่านตัวแทน 2. การขายประกันภัยผ่านนายหน้า 3. การขายประกันภัยผ่านธนาคาร 4. การขายประกันภัยผ่านไปรษณีย์ 5. การขายประกันภัยผ่านโทรศัพท์ 6. การขายประกันภัยผ่านช่องทางอื่นๆ นอกเหนือจาก 5 ช่องทางข้างต้น

จากรายงานการรับประกันชีวิตจําแนกตามช่องทางการขายธุรกิจประกันชีวิตล่าสุด ประจําเดือนมกราคม-พฤศจิกายน 2558 (จัดเก็บโดย คปภ.) ระบุว่า เบี้ยประกันภัย จากช่องทางการขายผ่านโทรศัพท์ โดยแบ่งเป็น 1. เบี้ยประกันภัยรับปีแรก มีจำนวนกรมธรรม์ 449,220 ฉบับ จำนวนเงินเอาประกันภัย 457,066,100 บาท และเบี้ยประกันภัยรับโดยตรงรวม 4,019,608 บาท

การเสนอขายสามารถทำได้ในวันจันทร์ถึงวันเสาร์ ระหว่างเวลา 8.30 –19.00 น.

2. เบี้ยประกันภัยรับปีต่อปี จากช่องทางการขายผ่านโทรศัพท์ มีจำนวนกรมธรรม์ 1,187,024 ฉบับ จำนวนเงินเอาประกันภัย 25,164,916,293 บาท และเบี้ยประกันภัยรับโดยตรงรวม 8,611,672 บาท

3. เบี้ยประกันภัยจ่ายครั้งเดียว จากช่องทางการขายผ่านโทรศัพท์ มีจำนวนกรมธรรม์ 99 ฉบับ จำนวนเงินเอาประกันภัย 5,082,190 บาท และเบี้ยประกันภัยรับโดยตรงรวม 67,264 บาท

รับสายหน่อยค่า มีผลิตภัณฑ์มาเสนอขาย

ขณะที่ รายงานการรับประกันวินาศภัย จําแนกตามช่องทางการขาย รวมทุกบริษัทประจําเดือน มกราคม-พฤศจิกายน ปี 2558 (จัดเก็บโดย คปภ.) ระบุว่า ประกันวินาศภัย จากช่องทางการขายผ่านโทรศัพท์ โดยแบ่งเป็น 1. การประกันอัคคีภัย มีจำนวนกรมธรรม์ 2,360 ฉบับ 2. การประกันภัยทางทะเลและขนส่ง มีจำนวนกรมธรรม์ 610 ฉบับ 3. การประกันภัยรถ มีจำนวนกรมธรรม์ 151,490 ฉบับ และ 4. การประกันภัยเบ็ดเตล็ด มีจำนวนกรมธรรม์ 8,173,443 ฉบับ

อย่าลืมว่า ขายประกันเพื่อนรักก็มีหัวใจ เพราะฉะนั้น หากคุณรู้จักวิธีการรับมือ รู้เท่าทันงานขาย ความหงุดหงิดรำคาญใจ คงจะไม่เกิดขึ้นเป็นแน่...

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    25.2%
  • ไม่ชอบ
    68.2%
  • สนุก
    2.8%
  • ประหลาดใจ
    1.4%
  • เสียใจ
    0.8%
  • ให้กำลังใจ
    1.6%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement