สินค้า (สวย) เสี่ยงภัย - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2559
advertisement

สินค้า (สวย) เสี่ยงภัย

โดย ตติกานต์ เดชชพงศ 27 ก.พ. 2559 05:01
692 ครั้ง


“รูปลักษณ์ดูดี มีชัยไปกว่าครึ่ง” เป็น เรื่องจริงที่เกิดขึ้นในสังคมทั่วโลก ทำให้ผลิตภัณฑ์เสริมความงามต่างๆ เป็นสินค้าขายดีไม่มีแผ่ว แต่บางครั้งการใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของผู้บริโภคร้ายแรงกว่าที่คิด และข้อเท็จจริงที่น่าหนักใจนี้ถูกตีแผ่โดยองค์กรคุ้มครองผู้บริโภคของฝรั่งเศส UFC-Que Choisir ซึ่งแถลงเตือนผู้บริโภคในประเทศตัวเองให้ระวังภัยสารเคมีที่แฝงอยู่ในผลิตภัณฑ์เพื่อความงามประมาณ 185 ชนิดว่าอาจส่งผลให้เกิดสารพิษสะสมในร่างกาย ทำให้เกิดอาการแพ้และภาวะผิดปกติของต่อมไร้ท่อ โดยผู้บริโภคที่สนใจ สามารถดูรายชื่อสินค้าฉบับ เต็มได้ที่ http://test-comparatif.que choisir.org/ingredients-indesirables-167993/

จากรายงานดังกล่าวพบว่าสินค้าสุ่มเสี่ยงเหล่านี้เป็นของใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน ทั้งแชมพู ยาสีฟัน ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิว ครีมบำรุง รองพื้น สเปรย์ดับกลิ่น ไปจนถึงผ้าอนามัย แต่ผู้ผลิตไม่มีการแปะฉลากเตือนให้ผู้บริโภคได้รับรู้ถึงภัยแฝงของสารเคมีที่ถูกใช้เป็นส่วนผสม ขณะที่สหพันธ์ผู้ผลิตเครื่องสำอางฝรั่งเศส ซึ่งเป็นตัวแทนของบริษัทผู้ผลิตสินค้าทั้งหลาย ยืนยันว่าผลิตภัณฑ์เพื่อความงามที่จำหน่ายในฝรั่งเศสผ่านการทดสอบมาตรฐานความปลอดภัยของรัฐบาลมาแล้วทั้งสิ้น ผู้บริโภคจึงต้องชั่งใจกันเอาเอง เพราะข้อมูลของทั้งสองฝ่ายขัดแย้งกันอย่างสิ้นเชิง

อย่างไรก็ตาม องค์กร UFC-Que Choisir ยอมรับว่าแม้จะมีฉลากระบุชื่อสารเคมีที่เป็นอันตรายหรือคำเตือนที่ชัดเจนแปะอยู่กับสินค้าต่างๆ ในอนาคตข้างหน้า ก็ยังมีแนวโน้ม (สูงมาก) ว่าผู้บริโภคจะไม่ใส่ใจคำเตือนดังกล่าว เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคไม่ค่อยสนใจรายละเอียดปลีกย่อยเท่าไหร่ แต่จะจดจำสรรพคุณที่รับรู้จากโฆษณาตามสื่อต่างๆมากกว่า และตัวอย่างชัดๆที่เห็นกันอยู่ทุกวันนี้ก็เห็นจะได้แก่กระแสเฟื่องฟู ของสินค้าเสริมความงามที่โฆษณาผ่านเครือข่าย สังคมออนไลน์ในไทย แต่กลับขายดีเทน้ำเทท่าทั้งๆที่ไม่มีตรา อย.รับรองแต่อย่างใด.

ตติกานต์ เดชชพงศ

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    0.0%
  • ไม่ชอบ
    0.0%
  • สนุก
    0.0%
  • ประหลาดใจ
    66.7%
  • เสียใจ
    33.3%
  • ให้กำลังใจ
    0.0%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement