นกแอร์แก้ไม่จบ ยกเลิก 20 เที่ยวบิน ยาวไปถึง 10 มี.ค. - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2559
บริการข่าวไทยรัฐ
advertisement

นกแอร์แก้ไม่จบ ยกเลิก 20 เที่ยวบิน ยาวไปถึง 10 มี.ค.

โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 26 ก.พ. 2559 08:19
9,013 ครั้ง


รมว.คมนาคมเผย นกแอร์ยังแก้ปัญหานักบินไม่จบ แจ้งยกเลิก 20 เที่ยวบินต่อถึง 10 มี.ค. โดยใช้ชาร์เตอร์ไฟลต์ช่วยขนส่ง พร้อมเร่งหานักบินเพิ่มได้อีก 15 คน จับมือพันธมิตรโบอิ้งส่งนักบินจากอเมริกามาช่วย 10 คน ด้านเที่ยวบินมีการยกเลิกเบ็ดเสร็จ 480 เที่ยวบินและขยายเวลาบินกับสายการบินพันธมิตรไปจนถึง 10 มีนาคม กพท.เรียก 41 สายการบินรายงาน ด่วนต้นเดือนมีนา ความคืบหน้ากรณีนักบินของสายการบิน “นกแอร์” ทำป่วน จนต้องมีการยกเลิกเที่ยวบินหลายสิบสาย ส่งผลให้ผู้โดยสารได้รับความเดือดร้อนนั้น

เมื่อวันที่ 25 ก.พ. นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กรณีที่สายการบินนกแอร์ยกเลิกเที่ยวบินเมื่อวันที่ 14 ก.พ. เนื่องจากปัญหาภายในบริษัทนั้น ล่าสุดสายการบินนกแอร์ได้แจ้งว่ามีความจำเป็นในการยกเลิกเที่ยวบินประมาณ 20 เที่ยวบินต่อวัน ไปจนถึงวันที่ 10 มี.ค. จากเดิมที่คาดว่าจะถึงแค่วันที่ 29 ก.พ. เนื่องจากการปรับเปลี่ยนเพื่อแก้ปัญหาภายในและบริหารจัดการเรื่องนักบินยังไม่เรียบร้อย ระหว่างนี้จะมีการใช้เที่ยวบินเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลท์) มาช่วยให้บริการ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากสายการบินไทย สายการบินไทยสมายล์ ไทยไลอ้อนแอร์ และนกสกู๊ต บางส่วน โดยนกแอร์เชื่อว่าเที่ยวบินจะเข้าสู่ตารางบินปกติหลังจากปรับปรุงแก้ปัญหาภายในบริษัทแล้วหลังวันที่ 10 มี.ค. การยกเลิกบางเที่ยวบินนั้นนกแอร์แจ้งสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ทราบวันต่อวัน ในขณะที่จะต้องแจ้งผู้โดยสารและบริหารจัดการดูแลตามสิทธิความคุ้มครอง เช่น เลื่อนเที่ยวบินใหม่ให้ หรือหากไม่ต้องการเดินทางจะต้องคืนเงินให้ เป็นต้น

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่านักบินนกแอร์ลาออก 17 คนนั้น นายอาคมกล่าวว่า รายละเอียดต้องถามนกแอร์ได้รับรายงานจากนายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกแอร์ว่า มีนักบินลาออกจริง ขณะเดียวกัน มีนักบินเข้ามาใหม่เพิ่มขณะนี้อีกประมาณ 15 คน เป็นนักบินและครูฝึกด้วยจากสหรัฐอเมริกาที่เป็นความร่วมมือในการเป็นพันธมิตรกับทางโบอิ้งประมาณ 10 คน และเป็นนักบินบางคนที่ตัดสินใจลาออกไปก่อนหน้านี้แล้วเปลี่ยนใจกลับมาใหม่ขอมาปักหลักกินข้าวหม้อเดียวกัน ทำให้มีนักบินเพิ่มอีก 15 คน จากเดิมที่มี 190 คน สำหรับรายงานการชี้แจงข้อเท็จจริงเหตุการณ์วันที่ 14 ก.พ. ของนกแอร์ และการเข้าไปตรวจสอบชั่วโมงบินของนักบินสายการบินนกแอร์ เพื่อทำให้ประชาชนเกิดความมั่นใจนั้น กพท.อยู่ระหว่างตรวจสอบให้ดำเนินการอย่างรอบคอบ โดยให้สรุปรายงานมาที่กระทรวงในสัปดาห์หน้า

ด้านนายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกแอร์ ยืนยันผ่านไลน์ ปฏิเสธที่จะมีการแถลงข่าว กรณีที่มีการระบุว่ามีนักบินลาออก 17 คน บอกเพียงว่านกแอร์จะได้คนใหม่ที่ตรงตามความต้องการและเป็นคนที่ดีๆเข้ามาทำงาน เรื่องนักบินนั้นสามารถบริหารจัดการได้ ทุกอย่างจะเข้าสู่ภาวะปกติในเร็ววัน ขณะนี้มีความสบายใจมากขึ้น ส่วนรายละเอียดตัวเลขค่าใช้จ่ายในส่วนของเที่ยวบินเช่าเหมาลำขอไม่เปิดเผย แต่ยืนยันว่าไม่มีปัญหาด้านการเงินแน่นอน

ในวันเดียวกัน นายพาทีได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวชื่อ @Patee122 ใจความว่า “ขอบอกทุกคนนะครับ เรากำลังจะกลับมา ดีเลยนะครับ ที่หายไปเพราะเราจะกลับมาดีมาก รายได้ไม่มีปัญหาและไม่เจ๊งตามข่าวนะครับ เชื่อมั่นได้ มีคนอ้างคำพูดผมเยอะ ในข่าวไม่ได้พูดกับใครเลยนะครับ กรุณาอย่าว่าผมพูดแบบนั้นแบบนี้ คนจะเข้าใจผิดครับ ขอบคุณมาก ไม่ทราบแหล่งข่าวมาจากไหน แต่ไม่น่าจะมีจากผมนะครับ ขอบคุณมาก ผมจะให้ข้อมูลผ่านช่องนี้ไปก่อนนะครับ แต่จะดีกว่าที่เห็นครับ”

ขณะที่นายจุฬา สุขมานพ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน และผู้อำนวยการ กพท. เปิดเผยว่า กพท. ยังไม่ได้ขอข้อมูลจากนกแอร์เพิ่มเติม ถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจปัญหาของนักบิน จำนวนเครื่องบิน และการดำเนินงานของสายการบินแล้ว คาดว่าเจ้าหน้าที่จะรายงานสรุปผลว่าสายการบินได้ใช้ชั่วโมงนักบินเกินหรือไม่ มายัง กพท.ในวันที่ 26 ก.พ. ส่วนเรื่องการยกเลิกเที่ยวบินขยายไปจนถึงวันที่ 10 มี.ค. ยังไม่ได้รับรายงานข้อมูล เนื่องจากนกแอร์จะมีการรายงานสถานการณ์แบบวันต่อวัน รวมทั้งเป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ กพท.จะต้องลงไปดูรายละเอียดอย่างรอบคอบ ทั้งนี้ กพท.เตรียมเรียก 41 สายการบินมารายงานแผนการดำเนินงานในช่วงต้นเดือน มี.ค. หลังให้กลับไปจัดทำแผนฉุกเฉินรับมือสถานการณ์ความเสี่ยงด้านต่างๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นับตั้งแต่สายการบินนกแอร์เกิดสถานการณ์ภายในองค์กรเป็นเหตุต้องทำการยกเลิกเที่ยวบินตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ. ทั้งยังมีการรายงานไปยังกระทรวงคมนาคม เพื่อขอยกเลิกเที่ยวบินอย่างต่อเนื่อง และจัดทำเที่ยวบินทดแทนในรูปแบบชาร์เตอร์ไฟลท์เฉลี่ยวันละ 20 เที่ยวบินไปกลับจนถึงวันที่ 10 มี.ค. 2559 พบว่า ตัวเลขเที่ยวบินของสายการบินนกแอร์ที่จะทำการยกเลิกจากกรณีต่อเนื่องครั้งนี้ มีทั้งหมด 480 เที่ยวบิน จากเที่ยวบินที่ทยอยยกเลิกเฉลี่ย 20 เที่ยวบินต่อวัน ระหว่างวันที่ 15 ก.พ.-10 มี.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ฝ่ายบริหารนกแอร์ได้ประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับนกแอร์ว่า จะไม่เลวร้ายมากไปกว่านี้ ส่วนนักบินที่ยื่นใบลาออกไปทั้ง 17 คน น่าจะเป็นลอตสุดท้ายแล้ว เพราะอยู่ในกลุ่ม ที่ผู้บริหารได้มีการประเมินสถานการณ์ไว้ล่วงหน้าแล้ว แต่เนื่องจากนักบินหายไปพร้อมๆ กัน การปรับลดเที่ยวบินต่างๆ ไม่สามารถดำเนินการได้ทันที ความจริงต้องใช้เวลาเป็นเดือน ดังนั้นสิ่งที่นกแอร์ดำเนินการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในขณะนี้ถือเป็นแนวทางปกติ โดยจะต้องมีการประเมินยอดการจองตั๋วของผู้โดยสารแต่ละเที่ยวบิน หากมีจำนวนมากก็จะต้องใช้เที่ยวบินเช่าเหมาลำ หากมีจำนวนไม่มากก็ยกเลิกหาเที่ยวบินอื่นชดเชยแทนได้

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ฝ่ายบริหารกำลังเร่งแก้ไขปัญหาอยู่ ขณะเดียวกัน ก็มีการทำความเข้าใจระหว่างฝ่ายบริหารกับกลุ่มนักบินที่เหลืออยู่ ซึ่งเชื่อว่าจะไม่เกิดปัญหาซ้ำรอยอีก นักบินที่ลาออกไปอยู่กับสายการบินอื่นมาระยะหนึ่งก็มีการติดต่อขอกลับมา รวมทั้งฝ่ายบริหารมีการพิจารณาจัดหานักบินใหม่เข้ามาเพิ่มเติม ส่วนการขอขยายเวลาการใช้เที่ยวบินเช่าเหมาลำเพิ่มจากเดิมนั้น มองว่าเป็นการประเมินสถานการณ์เพื่อป้องกันมิให้เกิดปัญหาขึ้นมาอีก และจะต้องมั่นใจว่าจะสามารถจัดหานักบินใหม่เข้ามาเสริมได้ กรณีที่เกิดขึ้นไม่เหนือความคาดหมายที่ผู้บริหารได้ประเมินไว้ล่วงหน้าแล้ว สัดส่วนอยู่ระหว่าง 17-20 คน ซึ่งเป็นที่ทราบกันว่าเป็นนักบินที่อยู่กลุ่มก้อนเดียวกัน ที่ไม่พอใจการปรับโครงสร้างการบริหารภายใน

ในช่วงเย็นฝ่ายประชาสัมพันธ์ของสายการบิน นกแอร์ ได้ออกแถลงการณ์ว่า สายการบินนกแอร์ ขอขยายระยะเวลาการเปลี่ยนแปลงตารางการบินออกไป และยังคงได้รับความร่วมมือจากสายการบินพันธมิตรในการให้บริการและอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารจนถึงวันที่ 10 มีนาคม 2559 ขณะเดียวกันนั้น นกแอร์ยังคงเดินหน้าตามแผนการปรับโครงสร้างภายในองค์กร โดยเฉพาะในเรื่องของนักบิน ที่ยังคงสรรหานักบินใหม่ๆ มาร่วมเสริมศักยภาพในการให้บริการ ปัจจุบันสามารถจัดหานักบินเพิ่มเติมได้แล้ว และได้เปลี่ยนแปลงระบบการจัดสรรตารางการบินของนักบินให้ดีขึ้น สำหรับผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงตารางการบิน นกแอร์จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อแจ้งผู้โดยสารล่วงหน้าก่อนการเดินทาง หากผู้โดยสารยังไม่ได้รับการติดต่อหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ นกแอร์ Call Center โทร.1318

น.ส.แพรวรำไพ แสงทอง ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 15-23 ก.พ. หลังเหตุการณ์สายการบินนกแอร์ยกเลิกเที่ยวบินตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ. นกแอร์ได้เช่าเหมาลำเครื่องบินของไทยไลอ้อนแอร์รวม 60 เที่ยวบิน ใน 3 เส้นทาง ได้แก่ ดอนเมือง-อุดรธานี, ดอนเมือง-เชียงใหม่ และดอนเมือง-หาดใหญ่ มีผู้โดยสารเฉลี่ย 130-160 คน/เที่ยวบิน ในขณะที่ไทยไลอ้อนแอร์บินในประเทศวันละ 90 เที่ยวบิน

ด้านนายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า ตั้งแต่ช่วงเทศกาลตรุษจีนจนถึงวันนี้ ไทยแอร์เอเชียมีผู้โดยสารเต็มเกือบทุกเที่ยวบิน เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดและท่องเที่ยว ปัจจุบันไทยแอร์เอเชียมีเที่ยวบินในประเทศประมาณ 200 เที่ยวบิน/วัน มีอัตราบรรทุก ผู้โดยสารอยู่ที่ 81%

ขณะเดียวกัน มีรายงานข้อมูลจากท่าอากาศยานดอนเมือง ระบุว่า ช่วงเวลาปกติไม่มีเทศกาลหรือไม่ใช่วันหยุดจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการสนามบินดอนเมืองเฉลี่ย 93,000-95,000 คน/วัน แต่หลังเทศกาลตรุษจีนจนถึงวันนี้มีผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 100,000 คน/วัน

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    27.2%
  • ไม่ชอบ
    21.1%
  • สนุก
    11.4%
  • ประหลาดใจ
    6.1%
  • เสียใจ
    14.0%
  • ให้กำลังใจ
    20.2%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement