“อาคม” สกัดจีนใช้ที่ข้างทางรถไฟ - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2559
บริการข่าวไทยรัฐ
advertisement

“อาคม” สกัดจีนใช้ที่ข้างทางรถไฟ

โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 26 ก.พ. 2559 06:01
1,869 ครั้ง


(ภาพจาก : ประชาสัมพันธ์จังหวัดขอนแก่น)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยในงานสัมมนารับฟังความคิดเห็นโครงการสร้างความรับรู้ ความเข้าใจ และรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อการพัฒนาโครงการรถไฟขนาดรางมาตรฐาน ที่จังหวัดขอนแก่นว่า ในการประชุมความร่วมมือรถไฟไทย-จีนอย่างเป็นทางการครั้งที่ 10 เส้นทางกรุงเทพฯ-แก่งคอย-นครราชสีมา-หนองคาย และแก่งคอย-มาบตาพุด ระยะทาง 845 กิโลเมตร ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เร็วๆนี้ กระทรวงคมนาคมมีประเด็นสำคัญที่ต้องเจรจากับทางจีนคือ การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนต้องทำให้เกิดความชัดเจนว่าแต่ละฝ่ายมีสัดส่วนการลงทุนเท่าไหร่ และในอนาคตสัดส่วนการลงทุนจะเพิ่มขึ้นมากน้อยแค่ไหน

ทั้งนี้ ยอมรับว่าการหารือร่วมกันอย่างไม่เป็นทางการในครั้งที่ผ่านมา ที่ไทยได้เสนอให้ฝ่ายจีนเพิ่มสัดส่วนการลงทุนเพิ่มขึ้นจากเดิมที่มีเพียงการลงทุนเดินรถเป็นหลัก โดยจะให้จีนลงทุนตั้งแต่เริ่มก่อสร้างไปเลยนั้น ทางฝ่ายจีนระบุว่าโครงการดังกล่าวอยู่ในประเทศไทยและหากจะให้จีนลงทุนมากขึ้นต้องมีเงื่อนไขเพิ่ม เช่น การขอสิทธิประโยชน์ 2 ข้างทางที่จีนจะดำเนินการในแต่ละสถานี รวมทั้งทำโครงการที่จะเป็นประโยชน์ตามแนวเส้นทาง แต่ทางไทยยืนยันแล้วว่าสิทธิประโยชน์ 2 ข้างทางจะไม่อยู่ในเงื่อนไขการเจรจากับจีน ดังนั้น ต้องเจรจาเงื่อนไขอื่นต่อไป

สำหรับการศึกษามูลค่าโครงการนั้น ขณะนี้บริษัทที่ปรึกษาอยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดว่ามูลค่าโครงการที่จีนเสนอมาเปรียบเทียบกับข้อมูลฝ่ายไทยจะมีมูลค่าเท่าไหร่ จึงยังไม่สามารถเปิดเผยได้ คงต้องรอความเห็นจากบริษัทที่ปรึกษาก่อน แต่ยืนยันว่าการศึกษาวงเงินลงทุนจะไม่ล่าช้าและทำให้โครงการชะงัก โดยการพัฒนาโครงการรถไฟไทย-จีนจะเป็นไปตามกรอบเวลาเดิมที่จะต้องมีการสรุปรายละเอียดการลงทุนและเริ่มก่อสร้างภายในปี 2559 ซึ่งการพัฒนาโครงการรถไฟไทย-จีน ช่วยทำให้ไทยเชื่อมโยงระบบรางไปถึงจีนได้ โดยผ่านลาว จะช่วยสนับสนุนความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศ กระจายความเจริญ และรายได้สู่ภูมิภาค ทั้งในเรื่องของการท่องเที่ยวตลอดแนวเส้นทางที่รถไฟวิ่งผ่าน และการขนส่งสินค้าต่างๆ เพราะรถไฟขนาดรางมาตรฐาน 1.435 เมตร จะทำความเร็วและขนส่งสินค้าได้มากกว่าขนาดราง 1 เมตร และจะดำเนินการคู่ขนานกับการพัฒนาระบบรางขนาด 1 เมตร ภายใต้โครงการรถไฟทางคู่ในเส้นทางต่างๆทั่วประเทศด้วย เพราะเป็นโครงข่ายระบบรางพื้นฐานของไทยที่จะสามารถพัฒนาให้ระบบรางเป็นการขนส่งหลักได้ ซึ่งระยะเร่งด่วนกระทรวงคมนาคมจะก่อสร้างรถไฟทางคู่ 7 เส้นทาง รวม 993 กม.

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    29.0%
  • ไม่ชอบ
    24.2%
  • สนุก
    17.7%
  • ประหลาดใจ
    16.1%
  • เสียใจ
    11.3%
  • ให้กำลังใจ
    1.6%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement