ทีวีแข่งชิงเงินโฆษณา 8.6 หมื่นล้าน - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันพุธที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2559
advertisement

ทีวีแข่งชิงเงินโฆษณา 8.6 หมื่นล้าน

โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 26 ก.พ. 2559 05:01
330 ครั้ง


พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยถึงทิศทางอุตสาหกรรมโทรทัศน์ไทยในปี 2559 ว่า ผู้ประกอบการช่องทีวียังคงแข่งขันกันสูง เพื่อแย่งชิงเม็ดเงินโฆษณาและยอดผู้ชมทีวีดิจิตอล คาดว่าจะมีมูลค่าการโฆษณารวม 86,301 ล้านบาท เติบโต 10% จากปี 2558 ที่มูลค่าการตลาด 78,456 ล้านบาท

แต่หากวิเคราะห์เฉพาะทีวีดิจิตอลช่องใหม่ 21 ช่อง เชื่อว่าจะมีอัตราการโฆษณาเพิ่มมากขึ้น 65% จากมูลค่า 20,930 ล้านบาท เมื่อปี 2558 เพิ่มเป็น 30,000 ล้านบาทในปี 59 ขณะที่ยอดผู้ชมทีวีดิจิตอลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มาอยู่ 38% ของจำนวนครัวเรือนในประเทศไทยที่มีอยู่ราว 23-24 ล้านครัวเรือน ขณะที่ยอดการรับชมทีวีช่องเดิมเหลือ 62% และมีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ เพราะคนหันไปรับชมทีวีดิจิตอลมากขึ้น

“ปัจจุบันการรับชมทีวีดิจิตอลของคนไทยนั้น รับชมผ่านทีวีดิจิตอล ที่มีอุปกรณ์ดิจิตอลในตัวเครื่องราว 4.4 ล้านเครื่อง ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น รับชมผ่านกล่องรับสัญญาณ (เซ็ท ท็อปบ๊อกซ์) 8.7 ล้านกล่อง รับชมผ่านสมาร์ทโฟน แท็บเล็ตอีก 1.4 ล้านเครื่อง ขณะที่คนไทยยังรับชมทีวีดิจิตอลผ่านโครงข่ายดาวเทียมเป็นหลักราว 80% ของครัวเรือน ส่วนที่เหลือ 20% ดูผ่านโครงข่ายทีวีภาคพื้นดิน สาเหตุที่ยังคงดูผ่านโครงข่ายดาวเทียมเป็นหลัก เพราะในอดีตการขยายโครงข่ายไม่ครอบคลุม แม้ปัจจุบันจะมีการขยายโครงข่ายทีวีดิจิตอลครอบคลุม 80% ของครัวเรือนแล้วแต่ประชาชนไม่ต้องการลงทุนซื้อเสาทีวีอีก จึงนิยมดูผ่านกล่องดาวเทียม ในปีนี้ผู้ประกอบการทีวีหลายช่องได้ประกาศที่จะลงทุนราว 12,000 ล้านบาท เพื่อปรับกลยุทธ์และคัดสรรเนื้อหาดีๆ เพื่อดึงดูดผู้ชม สร้างความนิยม ซึ่งจากนี้ไปจะเห็นการเจาะกลุ่มผู้ชมมากขึ้น”.

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    0.0%
  • ไม่ชอบ
    33.3%
  • สนุก
    0.0%
  • ประหลาดใจ
    0.0%
  • เสียใจ
    66.7%
  • ให้กำลังใจ
    0.0%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement