ฟัง 2 แม่ทัพใหญ่ LG ไทย ลุยปักธงสู่ตลาดไฮเอนด์ - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2559
advertisement

ฟัง 2 แม่ทัพใหญ่ LG ไทย ลุยปักธงสู่ตลาดไฮเอนด์

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 23 ก.พ. 2559 08:00
2,022 ครั้ง


"แอลจี" ถือเป็นแบรนด์แรกในตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่กล้าประกาศตัวเปิดนวัตกรรมใหม่ LG SIGNATURE ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 16-18 ก.พ.59 ที่ผ่านมา ด้วยการจัดงานใหญ่ LG InnoFest Asia 2016 โดยเชิญตัวแทนจำหน่ายจาก 15 ประเทศในเอเชีย และทัพนักข่าวจากทั่วเอเชีย ถือเป็นการเปิดตัวสินค้าระดับพรีเมียมได้สมราคา และยิ่งใหญ่...

จนเป็นที่น่าตื่นตาตื่นใจของสาวกเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่ชื่นชอบจากแบรนด์เกาหลี ยิ่งเมื่อได้ยลโฉมสินค้าชัดๆ บนเวที มาโชว์ให้เห็นคุณสมบัติ มาแสดงโชว์คุณภาพ แแถมยังเตรียมแต่งตัวออกสู่ตลาดโลกด้วยระบบสุดยอดเทคโนโลยี โดยการปรับลุคแบรนด์ตัวเองเพื่อจะก้าวไปสู่ตลาดไฮเอนด์ หลังแนวโน้มตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าจะเติบโตต่อเนื่อง 3-5% ที่มั่นใจเศรษฐกิจนับจากนี้ในตลาดนี้จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง

OLED TV

อีกทั้ง 2 แม่ทัพใหญ่จาก "แอลจี" บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้นั่งสนทนากับสื่อมวลชนจากไทยที่ได้ร่วมคณะอย่างเป็นกันเอง เราจึงได้รู้กลยุทธ์การก้าวเดินของแอลจีนับจากนี้ ที่จะก้าวขึ้นไปสู่ผู้นำทางตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า รวมทั้งตลาดในเมืองไทยที่จะขอกลับมายืนอยู่แถวหน้านับจากนี้

สินค้า LG SIGNATURE

นายซอง แจ คิม กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด เผยว่าทิศทางการทำตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าปีนี้จะมีการเติบโตสูง อีกทั้ง "แอลจี" เตรียมขยายตลาดโดยเน้นไปที่ความต้องการของตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าพรีเมียม จึงได้เปิดตัวแบรนด์ LG SIGNATURE ที่มีจุดเด่นในด้านเทคโนโลยี นวัตกรรม และดีไซน์ สำหรับตอบโจทย์ผู้บริโภคกลุ่มบนโดยเฉพาะ เนื่องจากเล็งเห็นว่า ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ผ่านมาค่อนข้างได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจ ทำให้ตลาดแมสในปีที่ผ่านมาติดลบถึง 10% รวมถึงตลาดกลางบน ที่ติดลบ 1-2% ขณะที่ตลาดไฮเอนด์สามารถเติบโตได้ถึง 10% เนื่องจากผู้บริโภคยังคงมีกำลังซื้อ และไทยเองก็มีฐานประชากรกลุ่มดังกล่าวจำนวน 5% ของประชากรทั้งหมด หรือประมาณ 3 ล้านคน ซึ่งเป็นจำนวนที่สูงและมีศักยภาพ

ซอง แจ คิม กก.ผจก.บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์

"ลูกค้ากลุ่มพรีเมียมที่จะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น จะตอบรับกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีเฉพาะตัวของบริษัท เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของบริษัทแม่ในประเทศเกาหลี ที่ได้ประกาศแผนธุรกิจในการตอกย้ำการทำงานภายใต้แนวคิดแบรนด์อินโนเวชั่น โดยบริษัทมีความเชื่อมั่นในภาพรวมด้านกำลังซื้อที่จะเติบโตดีขึ้น หลังจากปีที่ผ่านมาแม้เศรษฐกิจทั่วโลกและในประเทศจะชะลอตัว แต่บริษัทสามารถสร้างยอดขายเติบโตได้ดี อีกทั้งการรุกตลาดระดับพรีเมียม ถือเป็นกลยุทธ์ในการเน้นตัวสินค้าเป็นจุดเด่นให้ผู้บริโภคสนใจผ่านฟังก์ชั่นที่รองรับความต้องการเป็นจุดแรก เพื่อหลีกเลี่ยงการแข่งขันในเรดโซนของตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าที่แข่งขันรุนแรงในเรื่องราคาด้วย"

สินค้าทั้ง LG SIGNATURE ทั้ง 4 รายการ ประกอบด้วย OLED TV เครื่องซักผ้า TWIN Wash เครื่องฟอกอากาศ และตู้เย็น ซึ่งเป็นสินค้ากลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านที่มีฟังก์ชั่นหลากหลาย ซึ่งในส่วนของประเทศไทยอยู่ระหว่างการพิจารณานำเข้ามาทำตลาด ซึ่งหากเปรียบเทียบราคาของ LG SIGNATURE ในกลุ่มตู้เย็นจะแพงกว่ารุ่นธรรมดา 10% ส่วนในกลุ่มทีวี 10-20%"

เครื่องซักผ้า 2 ระบบ


         
ขณะที่กลยุทธ์การรุกตลาดพรีเมียมปีนี้ จะเน้นการทำตลาดที่แตกต่างจากคู่แข่ง ผ่านนวัตกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ สำหรับสินค้ากลุ่มทีวี OLED TV ซึ่งจะเปิดตัวซีรีส์ใหม่ช่วงเดือนเมษายน กลุ่มเครื่องปรับอากาศและเครื่องซักผ้าจะเปิดตัวเร็วๆ นี้ ใช้งบประมาณการตลาด 800 ล้านบาท ซึ่งใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา โดยเป้าหมายการเติบโตเฉพาะกลุ่มสินค้าพรีเมียมอยู่ที่ 30%

ตู้เย็นระบบสัมผัส


         
นอกจากนี้ ยังเตรียมนำโทรศัพท์มือถือเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้งภายในปีนี้ หลังจากประกาศหยุดทำตลาดในประเทศไทยไปหลายเดือน เนื่องจากปัญหาด้านเทคนิค แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาร่วมกันระหว่างบริษัทแม่และไทย ในการพัฒนาแผนงานเพื่อกลับมาอีกครั้ง

นายนิพนธ์ วงษ์แสงอรุณศรี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท แอลจี ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า งบประมาณการทำตลาดของแอลจีในปีนี้จะเท่ากับปีที่ผ่านมา คือประมาณ 800 ล้านบาท โดยปีนี้จะให้ความสำคัญกับการขยายตลาดไปยังกลุ่มลูกค้าโครงการต่างๆ B2B (Business to Business) หลังจากที่มีการปรับโครงสร้างองค์กรไปเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ในการตั้งทีมทำงานด้านลูกค้าโดยเฉพาะ โดยทิศทางตลาดปีนี้เราเน้นไปยังตลาดสินค้าในกลุ่มพรีเมียม เนื่องจากเป็นช่องทางที่มีการเติบโตรวดเร็ว โดยอาศัยพาร์ตเนอร์และกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น ปัจจุบันมีสัดส่วนยอดขายจากช่องทางผู้บริโภคทั่วไป Business to Customer 90% และช่องทางลูกค้าโปรเจกต์ B2B 10% โดยปีนี้วางเป้าหมายการเติบในประเทศไทยที่ 15% เป็นสัดส่วนสินค้าที่มาจากสินค้าพรีเมียม 20% ซึ่งกลุ่มสินค้าที่มีมากที่สุด ได้แก่ เครื่องซักผ้า ทีวี กลุ่มตลาดล่าง 50% และกลุ่มตลาดกลาง 30% ขณะที่ตลาดรวมเครื่องใช้ไฟฟ้าในประเทศไทยปีนี้คาดการณ์ว่าจะมีการเติบโตที่ 4-5%

นิพนธ์ วงษ์แสงอรุณศรี ผอ.การตลาดแอลจีประเทศไทย

ขณะที่แอลจี มีสินค้าครบทุกหมวดที่พร้อมจะเสนอสินค้าได้แบบครบชุดไปยังกลุ่มผู้บริโภคและยังมั่นใจในประเทศไทย ผู้บริโภคยังไม่มีความพร้อมในการสร้างระบบเน็ตเวิร์กให้อุปกรณ์เพื่อใช้งานด้วยตนเอง โดยเมื่อเทียบจากการสร้างตลาดสมาร์ททีวีให้สามารถขายได้เทียบเท่าทุกวันนี้ก็ต้องใช้เวลานานกว่า 10 ปี แอลจีได้เตรียมความพร้อมไว้ล่วงหน้า

สินค้าในกลุ่ม LG SIGNATURE ประกอบด้วย เครื่องซักผ้าที่มีนวัตกรรมการซักแบบถังคู่ โดยเป็นระบบจัดการซักอัตโนมัติ ที่สามารถซักพร้อมกันได้ถึง 2 ถัง คือ ถังล่างและบน เพื่อให้สามารถแยกประเภทผ้าที่จะซักได้ตามปริมาณที่ต้องการ ขณะที่เครื่องซักผ้าดังกล่าวยังสามารถเชื่อมต่อไวไฟเข้ากับระบบ LG Smat Hub ซึ่งเป็นระบบ อีโคซิสเต็มซ์ที่จัดการระบบของแบรนด์ LG ภายใต้การทำงานผ่านโปรแกรม LG Smart ThinQ ที่สามารถโหลดมาใช้งานควบคู่กับระบบเซ็นเซอร์ เพื่อสร้างบ้านอัจฉริยะได้

เครื่องฟอกอากาศ

และยังมีทีวีจอโค้งที่สามารถแยกดู 2 ช่องแบบด้านหน้าและด้านหลังได้พร้อมกัน นับเป็นนวัตกรรม OLED TV ครั้งแรก ที่นำความสามารถของหลอดแอลอีดีซึ่งสามารถกำหนดแสงได้มาช่วยเพิ่มความสามารถในอีกด้านของหน้าจอ ทำให้เกิดการแสดงภาพด้านหลังได้สำเร็จ และยังช่วยเพิ่มความมืดให้กับการแสดงภาพและช่วยประหยัดพลังงาน เนื่องจากไม่ต้องใช้แสงแบล็กไลต์ในการให้ความสว่างดังเช่นในอดีต

นอกจากนี้ ยังมีตู้เย็นที่ควบคุมการทำงานด้วยเซ็นเซอร์ สั่งให้เครื่องเปิดไฟส่องสว่างภายในตู้เย็นเพื่อตรวจเช็กของที่เหลืออยู่ภายในได้อย่างสะดวก และสั่งการให้ประตูเปิดขึ้นอัตโนมัติก็สามารถทำได้ ส่วนเครื่องฟอกอากาศที่แม้ว่าจะไม่เลือกนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยก็ตาม แต่ก็แสดงให้เห็นถึงความสามารถของการสั่งการเครื่องผ่านระบบอัจฉริยะ ที่สามารถย่นระยะเวลาการดูแลเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ภายในครอบครัวโดยผ่านแอพสมาร์ทโฟน อย่างไรก็ตาม เครื่องใช้ไฟฟ้ารุ่นใหม่ของแอลจี เริ่มสอดแทรกระบบ Smart Ecosystem เข้ามาไว้อย่างต่อเนื่อง โดยผ่านการซิงก์ตรงระหว่างอุปกรณ์และสมาร์ทโฟนได้อย่างง่ายดาย และสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น เพื่อสั่งการควบคุมผ่านสมาร์ทโฟนได้อย่างง่ายดาย จนให้ความรู้สึกว่าเมื่อผู้ใช้พร้อม แอลจีก็สามารถวางจำหน่ายได้เพื่อให้มีความเชื่อมโยงทันที.

สื่อมวลชนร่วมคณะ

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    83.3%
  • ไม่ชอบ
    0.0%
  • สนุก
    0.0%
  • ประหลาดใจ
    0.0%
  • เสียใจ
    0.0%
  • ให้กำลังใจ
    16.7%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement