23ก.พ.นกแอร์ งด20ไฟลท์ ปรับปรุง-แก้ปัญหานักบิน - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2559
advertisement

23ก.พ.นกแอร์ งด20ไฟลท์ ปรับปรุง-แก้ปัญหานักบิน

โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 21 ก.พ. 2559 05:15
5,096 ครั้ง


สถานการณ์สายการบินนกแอร์ยังไม่นิ่ง ล่าสุดประกาศยกเลิกเที่ยวบินในประเทศ วันที่ 23 ก.พ.นี้ ทั้งสายเหนือ-ใต้-อีสาน รวม 20 เที่ยวบิน “พาที” ระบุเป็นการปรับตารางบินให้เหมาะกับสถานการณ์ปัจจุบัน และอยู่ระหว่างดำเนินการ กลับมาเป็นปกติ มอบ 3 ทางเลือกผู้โดยสารซื้อตั๋วไปแล้ว ทั้งประสานให้ไปกับสายการบินอื่น-เลื่อนวัน-คืนเงิน

สายการบินนกแอร์ประกาศยกเลิกเที่ยวบินล่วงหน้าในครั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 ก.พ.สายการบินนกแอร์ได้แจ้งยกเลิกเที่ยวบินในประเทศในวันที่ 23 ก.พ.นี้ จำนวน 20 เที่ยวบิน ดังนี้ เที่ยวบินสายดอนเมือง-ภาคใต้ 8 เที่ยวบิน ประกอบด้วย DD7106 ดอนเมือง-หาดใหญ่ (DMK-HDY), DD7107 หาดใหญ่-ดอนเมือง (HDY-DMK), DD7818 ดอนเมือง-นครศรีธรรมราช (DMK-NST), DD7819 นครศรีธรรมราช-ดอนเมือง (NST-DMK), DD7208 ดอนเมือง-สุราษฎร์ธานี (DMK-URT), DD7209 สุราษฎร์ธานี-ดอนเมือง (URT-DMK), DD7406 ดอนเมือง-ตรัง (DMK-TST) และ DD7407 ตรัง-ดอนเมือง (TST-DMK)

เที่ยวบินสายดอนเมือง-ภาคเหนือ 4 เที่ยวบิน ประกอบด้วย DD8414 ดอนเมือง-พิษณุโลก (DMK-PHS), DD8415 พิษณุโลก-ดอนเมือง (PHS-DMK), DD8718 ดอนเมือง-เชียงราย (DMK-CEI) และ DD8719 เชียงราย-ดอนเมือง (CEI-DMK) และเที่ยวบินสายดอนเมือง-ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบด้วย DD9214 ดอนเมือง-อุดรธานี (DMK-UTH), DD9215 อุดรธานี-ดอนเมือง (UTH-DMK), DD9314 ดอนเมือง-อุบลราชธานี (DMK-UBP), DD9315 อุบลราชธานี-ดอนเมือง (UBP-DMK), DD9410 ดอนเมือง-สกลนคร (DMK-SNO), DD9411 สกลนคร-ดอนเมือง (SNO-DMK), DD9814 ดอนเมือง-ขอนแก่น (DMK-KKC) และ DD9815 ขอนแก่น-ดอนเมือง (KKC-DMK)

ด้านนายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกแอร์ เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ที่นกแอร์ได้แจ้งล่วงหน้าถึงการยกเลิกทำการบินจำนวน 20 เที่ยวบินในวันที่ 23 ก.พ.นี้ เป็นการปรับเปลี่ยนตารางการบินเพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ซึ่งเป็นการปรับเปลี่ยนตารางการบินตามปกติ และขณะนี้อยู่ในระหว่างดำเนินการเพื่อให้เที่ยวบินทั้งหมดกลับมาเป็นปกติ โดยนกแอร์ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและความสะดวกสบายของผู้โดยสารเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม นกแอร์ถือว่าเป็นการปรับตารางบินแบบปกติที่มีการปรับก่อนที่จะมีปัญหา เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบผู้โดยสารมากที่สุด โดยขณะนี้นกแอร์ได้แจ้งไปยังผู้โดยสารทุกคนที่จะทำการบินเพื่อให้รับทราบถึงตารางการบินที่เปลี่ยนแล้ว ทั้งนี้ นกแอร์ยังมีพันธมิตรที่จะช่วย รองรับผู้โดยสารที่จะเดินทางตามเที่ยวบินที่นกแอร์ ยกเลิกไว้ ขอให้ผู้โดยสารไม่ต้องกังวลและสามารถติดต่อไปตามช่องทางที่นกแอร์แจ้งไว้ ส่วนเรื่องกระบวนการตรวจสอบทั้งหมดอยู่ระหว่างตรวจสอบ

“ขอยืนยันว่าการปรับเปลี่ยนตารางบินดังกล่าว เพื่อให้นกแอร์สามารถกลับมาสู่สภาวะปกติได้เร็วที่สุด โดยเหตุการณ์นี้จะค่อยๆคลี่คลายลงหลังจากนี้ และมั่นใจว่าหลังจากนี้จะพยายามไม่ให้เกิดปัญหาอีก เพราะขณะนี้ได้มีการปรับเปลี่ยนเพื่อให้เข้าภาวะ ปกติมากที่สุด และการปรับเปลี่ยนก็เพื่อไม่ให้ตารางการบินของนักบินแน่นมากเกินไป” นายพาทีกล่าว และว่าขณะนี้สายการบินนกแอร์ยังอยู่ระหว่างประสานไปยังผู้โดยสารทุกคนเพื่อสอบถามความต้องการ โดยสายการบินได้เสนอทางเลือกให้ผู้โดยสารสามารถเลือกได้ 3 กรณีคือ 1.กรณีที่ยืนยันจะเดินทางในวันที่ 23 ก.พ.ตามเดิมให้แจ้งต่อสายการบินได้ โดยสายการบินจะประสานขอที่นั่งจากสายการบินอื่นเพื่อนำผู้โดยสารไปยังจุดหมายปลายทาง 2.กรณีที่ผู้โดยสารต้องการเลื่อนการเดินทางออกไปเป็นวันอื่น โดยจะยังไม่เดินทางในวันที่ 23 ก.พ.นี้ ก็สามารถทำได้ โดยสายการบินจะไม่มีการคิดค่าใช้จ่ายเพิ่ม และ 3.กรณีที่ผู้โดยสารไม่ต้องการเดินทางกับสายการบินก็สามารถแจ้งขอยกเลิกการเดินทางได้โดย สายการบินยินดีคืนเงินค่าตั๋วโดยสารเต็มจำนวน

ต่อมา นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่สายการบินนกแอร์ยกเลิกเที่ยวบินในวันที่ 23 ก.พ.ว่าได้มอบหมายให้นายออมสิน ชีวพฤกษ์ รมช.คมนาคม ไปดูแลเรื่องนี้พร้อมกับการบินไทยเพื่อช่วยหาเที่ยวบินของสายการบินอื่นทดแทน จะได้ไม่มีผลกระทบกับผู้โดยสารที่ซื้อตั๋วไปแล้ว ซึ่งการที่นกแอร์ประกาศให้รับรู้ก่อนว่าจะมีการยกเลิกเที่ยวบิน คงเพราะอยู่ระหว่างการบริหารจัดการนักบินใหม่ จึงไม่อยากให้มีปัญหาแบบในวันที่ 14 ก.พ.2559 ที่ยกเลิกเที่ยวบินโดยไม่บอกเหตุผล

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า วันเดียวกัน สายการบิน นกแอร์ได้ออกแถลงการณ์เรื่อง “นกแอร์ดำเนินการชดเชยให้ผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบและพร้อมรับการตรวจสอบจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย” โดยระบุว่าสายการบินนกแอร์ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้การชดเชยและติดต่อผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่สนามบินนานาชาติดอนเมืองเมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา ขณะเดียวกันสายการบินนกแอร์ พร้อมให้สำนักงานการบินพล เรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เข้าตรวจสอบเกี่ยวกับการยกเลิกเที่ยวบินตามที่ กพท.ได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ นกแอร์กำลังดำเนินการชดเชยให้แก่ผู้โดยสารทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบินที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยดำเนินการอย่างต่อเนื่องในการติดต่อและให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารอย่างเต็มที่ และจะทำต่อไปจนกว่าผู้โดยสารทั้งหมดจะได้รับการดูแลเป็นที่เรียบร้อย นอกจากนี้ นกแอร์พร้อมรับการตรวจสอบเต็มรูปแบบจาก กพท.เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    11.8%
  • ไม่ชอบ
    4.7%
  • สนุก
    23.5%
  • ประหลาดใจ
    3.5%
  • เสียใจ
    11.8%
  • ให้กำลังใจ
    44.7%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement