AIRBUS A321 NEO เครื่องบินโดยสารขนาดเล็กจอมบินไกลจาก AIRBUS - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันศุกร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2559
บริการข่าวไทยรัฐ
advertisement

AIRBUS A321 NEO เครื่องบินโดยสารขนาดเล็กจอมบินไกลจาก AIRBUS

โดย อาคม รวมสุวรรณ 19 ก.พ. 2559 10:30
4,630 ครั้ง


เครื่องบินโดยสาร Airbus ในตระกูล A A321 นับเป็นอากาศยานโดยสารระยะสั้นแบบทางเดินเดี่ยวที่มีขนาดใหญ่ที่สุด และมีความจุหรือตำแหน่งเบาะโดยสารเทียบเท่าเครื่องบินโดยสารระยะสั้นแบบลำตัวกว้างของ Boring เครื่องบิน Airbus A321 มีความยาว 44.51 เมตร มีพิสัยบิน (บินไกล) ถึง 3,000 ไมล์ทะเล หรือ 5,565 กิโลเมตร ประสิทธิภาพในการแบกน้ำหนักบรรทุกผู้โดยสารสูงสุดเช่นเดียวกับสมาชิกในตระกูล Airbus A320


Airbus A321 NEO อากาศยานโดยสารรุ่นใหม่ของบริษัท Airbus ที่จะเริ่มบินให้บริการภายในปี 2018 อยู่ในตระกูล A321 แต่มีการปรับปรุงด้านประสิทธิภาพทางการบินระยะไกล โดยทำการติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบแฟนรุ่นล่าสุด ซึ่งถูกออกแบบให้มีการบริหารเชื้อเพลิงที่ดีขึ้น ปล่อยก๊าซเรือนกระจก (Co2) ลดลง เสียงการทำงานของเครื่องยนต์ที่ลดลงจาก A320 รุ่นมาตรฐาน พิสัยบินหรือบินไกลถูกขยายจาก 5,565 กิโลเมตรใน A321 รุ่นมาตรฐาน โดย A321 NEO ที่ติดตั้งเครื่องยนต์รุ่นใหม่สามารถบินได้ไกลถึง 7,400 กิโลเมตร ระยะทางการบินปฏิบัติงานที่ไกลขึ้นเข้ามาเพิ่มขีดความสามารถของเครื่องบินโดยสารขนาดเล็กสำหรับเที่ยวบินข้ามมหาสมุทร

CFM International’s LEAP-1A Turbofan Engine

Pratt & Whitney PW1100G-JM
A321 NEO ใช้เครื่องยนต์เทอร์โบแฟนรุ่นใหม่ที่สายการบินสามารถเลือกติดตั้งได้อย่างหลากหลาย เช่น เครื่องยนต์ของ CFM International CFM56 / CFM International’s LEAP-1A หรือ Pratt & Whitney PW1100G-JM โดยใช้บินรับ-ส่งผู้โดยสารภายในประเทศ หรือขยายเส้นทางการบินโดยเปิดบริการเส้นทางการบินออกไปยังต่างประเทศ เครื่องยนต์ CFM International’s LEAP-1A หรือ Pratt & Whitney PW1100G-JM มีพิสัยบินระหว่าง 4,000-7,400 กิโลเมตร ทำให้ A321 มีขีดความสามารถในการบินบนเส้นทางระยะไกลสำหรับเที่ยวบินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก เช่น จากเมืองในยุโรปไปยังชายฝั่งตะวันออกสหรัฐฯ โดยไม่ต้องแวะเติมเชื้อเพลิง Airbus A321 NEO รองรับผู้โดยสารได้ 185 คน (16 คนในชั้นธุรกิจ 169 ในชั้นประหยัด) ขณะเดียวกันสายการบินที่สั่งซื้อสามารถปรับตำแหน่งเบาะโดยสาร หรือเพิ่มที่นั่งเป็น 220-240 ที่นั่ง สำหรับเครื่องบินเช่าเหมาลำและสายการบินต้นทุนต่ำ

เครื่องบิน Airbus A321 NEO ลำแรก ได้รับการติดตั้งด้วยเครื่องยนต์ ซีเอฟเอ็ม อินเตอร์เนชันแนล แอลอีเอพี-1เอ (CFM International LEAP-1A) ได้ทำการปฏิบัติการบินเชิงทดสอบเที่ยวแรกเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อเร็วๆ นี้ การทดสอบประสิทธิภาพของอากาศยานโดยสารรุ่นล่าสุดของ Airbus ในครั้งนี้ เกิดขึ้นที่สนามบินในเมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนี โดยเครื่องบินรุ่นดังกล่าวได้รับการลงทะเบียนภายใต้ชื่อ ดี-เอวีเอ็กซ์บี (D-AVXB) ได้รับการปฏิบัติการบินทดสอบโดยนักบินที่หนึ่ง มาร์ติน ชูมันน์ และนักบินผู้ช่วย เบอร์นันโด แซซ เบนิโต้ เฮอร์นันเดซ นอกจากนี้ ยังมีผู้ร่วมเดินทางในห้องนักบิน ได้แก่ เจราร์ด เลสเคอร์พิท วิศวกรการบินของ Airbus และมีวิศวกรเที่ยวบินทดสอบอีก 2 คนทำหน้าที่ตรวจสอบเที่ยวบินระหว่างการปฏิบัติการ ได้แก่ แซนดร้า บูร์ แชฟเฟอร์ และ มร.เอมิเลียโน เรเกนา เอสเตบัน ทั้งนี้ การทดสอบสมรรถนะและประสิทธิภาพทางการบินของ Airbus A321 NEO ใช้ระยะเวลาในการบินทั้งหมด 5 ชั่วโมง 29 นาที เป็นการทดสอบการทำงานของเครื่องยนต์ในด้านความแปรผันความเร็ว (ช้า/เร็ว) การทำงานของระบบควบคุมการบิน และการตรวจสอบขีดความสามารถของเครื่องบินในด้านต่างๆ (flight envelope)

Airbus A321 NEO จะเข้าร่วมการทดสอบเที่ยวบินของฝูงบินที่ใช้ตัวเลือกเครื่องยนต์ใหม่ (New Engine Option: NEO) และจะเข้าร่วมโครงการทดสอบเที่ยวบินด้านอื่นๆ เพื่อทำการตรวจสอบความสามารถในการจัดการด้านคุณภาพ ด้านประสิทธิภาพและระบบต่างๆ โดยเครื่องบิน Airbus A321 NEO ลำแรกมีกำหนดในการส่งมอบให้กับสายการบินที่สั่งซื้อในช่วงสิ้นปี พ.ศ.2559

เครื่องบิน NEO เป็นสมาชิกเครื่องบินโดยสารระยะสั้นที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในตระกูล A321 ประกอบด้วยนวัตกรรมทางการบินแบบใหม่ล่าสุด ได้แก่ เครื่องยนต์รุ่นใหม่ อุปกรณ์ติดตั้งปลายปีกชาร์คเลทแบบใหม่ (Sharklet) การพัฒนาพื้นที่ของห้องโดยสารรวมถึงทางเดินที่มีความกว้างมากขึ้น เครื่องยนต์ใหม่และระบบควบคุมการบินที่ก้าวล้ำ ทำให้ Airbus A321 NEO มีประสิทธิภาพในด้านอัตราสิ้นเปลืองดีขึ้นหรือประหยัดเชื้อเพลิงได้ร้อยละ 20 โครงการทดสอบเครื่องบิน Airbus A321 NEO ได้มีการขึ้นบินทดสอบอย่างต่อเนื่อง และสามารถสะสมชั่วโมงบินทั้งหมด 1,900 ชั่วโมง จากการบินปฏิบัติการทดลองประสิทธิภาพของตัวเครื่องและระบบต่างๆ กว่า 640 เที่ยวบิน ตั้งแต่เริ่มต้นขึ้นบินครั้งแรกในวันที่ 25 กันยายน 2557 สายการบิน Lufthansa สั่งซื้อ Airbus A321 NEO และ A320 NEO โดยทำสัญญาครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์การบิน กับบริษัท Airbus เมื่อเดือนมกราคม 2016 สำหรับเครื่อง A321 NEO และ A320 NEO ของสายการบิน Lufthansa ได้รับการติดตั้งเครื่องยนต์ Pratt & Whitney PurePower® Geared Turbofan รุ่น PW1100G-JM

Pratt & Whitney PW1100G-JM Turbofan ได้รับการรับรองจากสมาพันธ์การบินของยุโรปและสหรัฐอเมริกาในเดือนพฤศจิกายนปี 2015 หลังจากเสร็จสิ้นโปรแกรมการทดสอบอย่างเข้มงวด ซึ่งเป็นการทดสอบการทำงานของเครื่องยนต์ตามมาตรฐานทางการบิน และสามารถผ่านการทดสอบในทุกขั้นตอน เครื่องยนต์ PW1100G-JM Turbofan ยังถูกทดสอบประเมินผลการทำงาน โดยสามารถทำได้ดีเกินขีดจำกัดของการออกแบบ เพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องยนต์มีความปลอดภัยสูงสุด และให้สมรรถนะทางการบินที่เหนือกว่าเครื่องยนต์เทอร์โบแฟนแบบอื่น.

AIRBUS A321 NEO
Dimensions Overall length 44.51 m
Cabin length 34.44 m
Fuselage width 3.95 m
Max cabin width 3.70 m
Wing span (geometric) 35.80 m with Sharklets
Height 11.76 m
Track 7.59 m
Wheelbase 16.91 m

Capacity
Pax Typical seating 185
Max 236
Freight LD3 capacity underfloor 10 LD3-45W
Max pallet number underfloor 10
Bulk hold volume 5.90 m³
Total volume (Bulk loading) 51.70 m³

Performance Range 5 950 km with Sharklets
Mmo M0.82
Max ramp weight 89.4 (93.9)
tonnes Max take-off weight 89.0 (93.5)
tonnes Max landing weight 75.5 (77.8) tonnes
Max zero fuel weight 71.5 (73.8) tonnes
Max fuel capacity 24 050 (30 030) litres
Engines x2 CFM International’s LEAP-1A or Pratt & Whitney PW1100G-JM Turbofan

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    91.7%
  • ไม่ชอบ
    2.1%
  • สนุก
    4.2%
  • ประหลาดใจ
    2.1%
  • เสียใจ
    0.0%
  • ให้กำลังใจ
    0.0%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement