พาทีอ้างเกิดปีชง ปมนกแอร์ระส่ำ ไล่ผจก.บิน-รบ.คาดโทษ - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2559
advertisement

พาทีอ้างเกิดปีชง ปมนกแอร์ระส่ำ ไล่ผจก.บิน-รบ.คาดโทษ

โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 17 ก.พ. 2559 05:30
14,862 ครั้ง


รมว.คมนาคมเรียก ผู้บริหารนกแอร์มาตักเตือนแล้ว พร้อมกำชับให้เร่งทำแผนแก้ปัญหาเฉพาะหน้าโดยด่วน ขณะที่ “พาที สารสิน” รับผิดเสียงอ่อย ยืนยันชดใช้ความเสียหายทั้งหมด เผยไล่ออกผู้จัดการแผนกรักษามาตรฐานการบิน เหตุทำผิดวินัยร้ายแรง ส่วนที่เหลือรอผลสอบสวนถ้าพบว่าผิดฟันแน่ ที่ประชุมคมนาคม อึ้ง รมช.คมนาคมอัดเหตุซีอีโอนกแอร์ไม่มาประชุม กับกระทรวงคมนาคม หลังเกิดเหตุการณ์เพราะติดถ่ายโฆษณา “บิ๊กป้อม” รองนายกฯ ขู่ปล่อยเกิดซ้ำรอยอีกจะระงับใบอนุญาตการบิน พร้อมสั่งล้อมคอกทุกสายการบิน ประชุมจัดทำแผนฉุกเฉินทันที


จากกรณีนักบินสายการบินนกแอร์หยุดงานประท้วงโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า เหตุเพราะไม่พอใจบริษัทที่มีการปรับเพิ่มมาตรการตรวจสอบ (audit) ทำให้ต้องมีการยกเลิกเที่ยวบินถึง 9 เที่ยวบิน ส่งผลผู้โดยสารกว่า 1,500 คน ตกเครื่องกันระนาว ความคืบหน้าเรื่องนี้ เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 16 ก.พ.ที่กระทรวงคมนาคม นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม เรียกนายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินนกแอร์ พร้อมด้วยนายปิยะ ยอดมณี รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มาพบเพื่อตักเตือนเหตุนักบินนัดหยุดงานประท้วง เมื่อวันที่ 14 ก.พ.

นายอาคมกล่าวว่า การเรียกนายพาทีมาพบเป็นขั้นตอนแรกที่กระทรวงคมนาคมกำหนดมาตรการที่ให้สายการบินจะต้องปฏิบัติกรณีมีเหตุกระทบการให้บริการผู้โดยสาร ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ทำความผิดครั้งแรกตักเตือน ผิดครั้งที่ 2 พักใบอนุญาต และหากกระทำผิดซ้ำครั้งที่ 3 จะยกเลิกใบอนุญาต ถือเป็นอำนาจของรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม ประเด็นสำคัญคือให้นกแอร์เร่งจัดทำแผนแก้ไขปัญหาระยะสั้น ส่งให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาภายใน 3 วัน ที่ต้องมีความชัดเจนถึงการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า หลังจากเหตุการณ์นักบินหยุดบิน ที่ผ่านมาชัดเจนว่า ไม่มีผู้บริหารนกแอร์ที่มีอำนาจในการตัดสินใจแก้ปัญหาได้ทันท่วงที ทำให้ประชาชนเกิดความสับสนอลหม่าน ส่วนแผนระยะยาวสายการบินต้องส่งมาภายใน 1 เดือน

รมว.คมนาคมกล่าวว่า เร็วๆนี้จะเรียกอีก 41 สายการบินที่ให้บริการทั้งเส้นทางบินในประเทศ และต่างประเทศมาทำความเข้าใจ และให้ทำแผนฉุกเฉิน รวมทั้งมาตรการการคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสาร กรณีที่มีปัญหาไม่สามารถทำการบินได้ รวมทั้งจะกำชับให้ต้องมีการสำรองนักบินไว้ หากเกิดเหตุฉุกเฉินนักบินไม่สามารถทำการบินได้ จะไม่เกิดเหตุกระทบกับเที่ยวบินและผู้โดยสาร ส่วนประเด็นที่มีการระบุว่านักบินที่หยุดทำการบินส่วนหนึ่งมาจากการที่นักบินไม่พอใจ เนื่องจากปฏิบัติหน้าที่เกินชั่วโมงที่เป็นมาตรฐานเมื่อเปรียบเทียบกับการพักผ่อน นายอาคม กล่าวว่า ได้สั่งการให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ตรวจสอบการปฏิบัติงานของนักบินแต่ละสายการบินว่ามีการกระทำลักษณะดังกล่าวหรือไม่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหามาตรฐานความปลอดภัยที่ไทยต้องปฏิบัติตามองค์กรการบินระหว่างประเทศ (ไอเคโอ)


“ปัญหาของอุตสาหกรรมการบินที่ขาดแคลนนักบินในปัจจุบันต้องแยกออกเป็น 2 ประเด็น คือ 1.ไม่อยากให้ใช้นักบินกับการทำตำแหน่งบริหารไปร่วมกัน เพราะจะกระทบกับเวลาการทำงาน ดังนั้นจึงอยากให้แยกออกจากกันอย่างชัดเจน และ 2.เรื่องของจำนวนชั่วโมงบินที่พบว่าปัจจุบันหลายสายการบินมีการใช้นักบินทำการบินเกินชั่วโมงกำหนด ขณะนี้ทุกสายการบินจะต้องส่งรายงานบันทึกการบินของนักบินในสังกัดให้กับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เพื่อตรวจสอบชั่วโมงบินอย่างต่อเนื่อง หากตรวจเจอนักบินของสายการบินใดทำการบินเกินกำหนดจะสั่งพักงานทันที” นายอาคมกล่าว

ด้านนายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกแอร์ กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดปัญหานักบินหยุดบินกระทบ 9 เที่ยวบิน เมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา นกแอร์ได้นำเครื่องบินสายการบินอื่นบินลักษณะบินร่วม เพื่อทดแทนและจะดำเนินการจนถึงวันที่ 17 ก.พ.นี้ หลังจากนั้นการทำการบิน จะเป็นปกติ ทั้งนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นยอมรับว่านกแอร์ก็มีข้อบกพร่อง ส่วนกรณีที่มีผู้เรียกร้องให้แสดงความรับผิดชอบกรณีนี้นั้น นายพาทีกล่าวว่า ตนมองว่าไม่จำเป็น เนื่องจากบริษัทจ้างตนมาเพื่อมาแก้ไขปัญหา ไม่ใช่พอมีปัญหาก็ลาออก ยอมรับว่าปีนี้ นกแอร์มีแต่เรื่องวุ่นๆและหนักๆ ก่อนหน้านี้ก็มีปัญหาเรื่องสายพานลำเลียงไม่ทำงาน พอมาเดือนนี้ก็มีปัญหาเรื่องนักบินไม่ขึ้นทำการบิน สงสัยปีนี้นกแอร์จะเป็นปีชง เพราะผู้บริหารทั้ง 3 คนนกแอร์ เกิดปีขาล เร็วๆนี้จะชวนกันไปทำบุญ

นายพาทีกล่าวว่า กรณีการขาดแคลนนักบินยอมรับว่าที่ผ่านมามีสายการบินอื่นเข้ามาดึงนักบินของนกแอร์ไปร่วมงานค่อนข้างมาก ทำให้นกแอร์ประสบปัญหาขาดแคลนนักบินมาโดยตลอด แต่ในเดือน มี.ค.-เม.ย.นี้ ตามแผนงานที่วางไว้จะมีการรับนักบินใหม่เข้ามาร่วมงานประมาณ 20-30 คน โดยมั่นใจว่าจำนวนนักบินที่รับเพิ่มเข้ามาจะเพียงพอ ส่วนปัญหาการบินของนักบินที่มีชั่วโมงบินสูงเกินมาตรฐานเมื่อเทียบกับเวลาพักผ่อน ยอมรับว่าตรวจพบปัญหาจริง จึงเป็นที่มาของการปรับโครงสร้าง ขณะที่ความเสียหายครั้งนี้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบจึงยังไม่สามารถระบุได้

“ปัจจุบันอยู่ระหว่างสอบสวนความผิดผู้ที่เกี่ยวข้อง นอกจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีคำสั่งเลิกจ้างนายศานิต คงเพชร ผู้จัดการแผนกรักษามาตรฐานการบิน และนักบินผู้ควบคุมอากาศยาน เนื่องจากพบว่าผิดวินัยร้ายแรงจริง ส่วนคนที่เกี่ยวข้องที่เหลือ หากสอบสวนพบว่าผิดวินัยที่เป็นผลกระทบต่อบริษัทก็จะตัดสินยกเลิกการจ้างงานเช่นกัน” ซีอีโอนกแอร์กล่าว

อีกด้านหนึ่ง ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธาน ได้ให้นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม รายงานเหตุการณ์ระงับการบินของสายการบินนกแอร์เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ซึ่งส่วนหนึ่งของการรายงานนายออมสินระบุว่า เมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา กระทรวงคมนาคม ได้เรียก 14 สายการบินมาหารือเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาลักษณะนี้อีก แต่ปรากฏว่ามีสายการบินนกแอร์เพียงแห่งเดียวที่ไม่มาร่วมประชุมและไม่มีการส่งตัวแทนมา และทราบมาว่านายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) สายการบินนกแอร์ ติดถ่ายโฆษณาที่หัวหิน ขณะที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวในที่ประชุมว่า รัฐบาลรับไม่ได้กับกรณีดังกล่าว โดยเฉพาะเรื่องการคุ้มครองผู้บริโภคที่มีผู้ได้รับผลกระทบจำนวนมาก จึงไม่อยากให้เกิดปัญหาในลักษณะนี้ขึ้นอีก จากนั้น พล.อ.ประวิตรจึงได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคม เรียกผู้บริหารสายการบินนกแอร์มาตักเตือนให้ชัดเจน ถ้าจากนี้ไปยังพบว่ากระทำผิดอีกจะต้องถูกพักใบอนุญาตทำการบิน และหากเกิดเหตุอีกเป็นครั้งที่ 3 จะต้องถูกยกเลิกใบอนุญาตทันที และให้ถือเป็นแนวทางปฏิบัติกับทุกสายการบินด้วย


พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า รัฐบาลได้แสดงจุดยืนว่า ไม่สามารถละเลยกับสิ่งที่เกิดผลกระทบต่อผู้บริโภคและประชาชนได้ เมื่อเกิดเหตุในลักษณะนี้ ซีอีโอ หรือผู้บริหารต้องออกมารับผิดชอบตั้งแต่เนิ่นๆ ไม่ว่าจะเป็นสายการบินไหน กรณีนี้มีแค่เจ้าหน้าที่ในระดับที่ต่ำลงมาเข้าไปแก้ปัญหาคงจะไม่ได้ เพราะที่ผ่านมาได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ไม่สามารถแก้ปัญหาได้จริง ดังนั้น จึงอยากให้อย่าหนีปัญหา และต้องกล้าเผชิญหน้า ขณะเดียวกัน ที่ประชุม ครม.ได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมได้ชี้แจงกับทุกสายการบินว่า จากนี้ไปมีสิ่งที่สายการบินต่างๆต้องทำ 3 เรื่อง คือ 1.ต้องจัดทำแผนฉุกเฉิน และแผนบริหารความเสี่ยงหากเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้นอีก มาให้กระทรวงคมนาคมภายใน 1 เดือน 2.ทุกสายการบินต้องมีมาตรการคุ้มครองผู้บริโภคที่ชัดเจนมากขึ้น 3.ทุกสายการบินต้องร่วมมือกัน ในกรณีเกิดเหตุขึ้นจะต้องเข้ามาช่วยเหลือกันทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-  นกแอร์ แจง เหตุยกเลิก 9 เที่ยวบิน เป็นความไม่พอใจของนักบินบางส่วน

-  'อาคม'ขีดเส้น นกแอร์ แก้ปัญหา เข้ม ต้องไม่มียกเลิกเที่ยวบินอีก

-  นกแอร์ป่วน! ยกเลิกเที่ยวบิน ดอนเมือง 'พาที'รับนักบินประท้วง ทำวุ่น

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    1.2%
  • ไม่ชอบ
    88.2%
  • สนุก
    0.0%
  • ประหลาดใจ
    0.6%
  • เสียใจ
    1.9%
  • ให้กำลังใจ
    8.1%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement