ฟังอีกมุม! กัปตัน แจง หากนักบินไม่ได้มาตรฐาน คงไม่ขึ้นบินแต่แรก - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันศุกร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2559
บริการข่าวไทยรัฐ
advertisement

ฟังอีกมุม! กัปตัน แจง หากนักบินไม่ได้มาตรฐาน คงไม่ขึ้นบินแต่แรก

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 15 ก.พ. 2559 21:03
57,091 ครั้ง


มุม กัปตัน มองเหตุสายการบินยกเลิกเที่ยวบินเป็นเรื่องภายในองค์กร แจง หากนักบินไม่ได้มาตรฐาน สายการบินคงไม่ปล่อยให้ขึ้นบินแต่แรก ระบุ ควรพิจารณาดูวิธีการสอนว่าแต่ละแห่งทำกันอย่างไร แนะ องค์กรควรเปิดให้นักบินได้สื่อสารบ้าง เมื่อเกิดปัญหาควรรับฟัง แก้ปัญหาร่วมกัน...

วันที่ 15 ก.พ.59 ภายหลังที่สายการบินนกแอร์ ยกเลิก 9 เที่ยวบิน จนส่งผลให้ผู้โดยสารหลายคนเกิดความเดือดร้อน และได้มีการโพสต์แถลงการณ์ ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก เพื่อชี้แจงกรณีดังกล่าว เมื่อเช้า (15 ก.พ.) ที่ผ่านมา ว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นจากความไม่พอใจของนักบินบางส่วน ที่ไม่เข้าหลักเกณฑ์การตรวจสอบของสายการบิน เนื่องมาจากสายการบินอยู่ในระหว่างการดำเนินการยกระดับมาตรฐานในระบบปฏิบัติการ เพื่อยกระดับการจัดการมาตรฐานความปลอดภัยของสายการบิน ให้ตอบสนองกับ IOSA ซึ่งเป็นระบบตรวจรับรองคุณภาพที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล

ล่าสุด "ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์" ได้ติดต่อไปยัง กัปตัน ของสายการบินหนึ่ง เพื่อรับฟังอีกมุมมองที่มีต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเปิดเผยว่า "อยู่ๆ สายการบิน คงไม่มาบอกว่านักบินไม่ได้มาตรฐาน เพราะผู้โดยสารคงหายหมด จึงไม่แน่ใจว่า การที่พูดออกมาแบบนั้น เป็นการสื่อสารที่ไม่เข้าใจกันเอง หรือมีอะไรผิดพลาดหรือไม่ นักบินที่สายการบินส่งขึ้นไปบิน ต้องดูแลเครื่องบินลำละหลายพันล้าน ชีวิตผู้โดยสารอีกหลายร้อยคน ฉะนั้น นักบินที่ขึ้นไปบิน ต้องได้มาตรฐาน ผมเข้าใจว่าแบบนั้น"

กัปตันคนเดิม ยังกล่าวอีกว่า "มาตรฐานต่างๆ เวลาจะให้ผ่านหรือไม่ผ่านได้นั้น ต้องผ่านการฝึก การสอน การอบรมมาอย่างดี ฉะนั้น ถ้าสอนดีแล้ว และยิ่งปัจจุบันนักบินขาดแคลน คงไม่มีใครอยากให้นักบินขาด ก็ต้องสอน และถ้าขนาดที่ว่าสอนแล้วยังไม่ผ่าน ก็คงไม่ปล่อยให้ขึ้นไปบินแต่แรกแน่ๆ ผมจึงคิดว่า ต้องไปมองที่สายการบินแต่ละแห่ง ดูที่รายละเอียดแล้วล่ะว่า เแต่ละแห่งเขามีวิธีฝึก วิธีสอนให้เป็นไปตามมาตรฐานอย่างไร ก็คงเป็นปัญหาภายในมากกว่า"

"สายการบินในปัจจุบันเกิดขึ้นมาเยอะ นักบินก็มีหลากหลาย สายการบินก็ควรเปิดโอกาสให้นักบินมีโอกาสสื่อสารด้วย เพราะว่าการบังคับใช้กฎระเบียบ การปรับเปลี่ยนสภาพการทำงานต่างๆ ถ้าเกิดมีตัวแทนในการเข้ามาพูดคุย หรือว่าเจรจา ปัญหาต่างๆ คงไม่มาถึงจุดๆ นี้ และอยากให้สายการบินที่เป็นนายจ้าง รับฟังข้อคิดเห็นต่างๆ ว่าพนักงาน หรือ นักบินมีความคิดเห็นอย่างไร มองว่า ไม่ว่าองค์กรจะเกิดปัญหาอะไร ควรแก้ปัญหาร่วมกัน" กัปตันคนดังกล่าว ระบุ.

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    57.4%
  • ไม่ชอบ
    18.4%
  • สนุก
    3.2%
  • ประหลาดใจ
    2.3%
  • เสียใจ
    1.9%
  • ให้กำลังใจ
    16.8%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement