ถึงกุมขมับโอนย้ายค่ายไม่หมู - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2559
advertisement

ถึงกุมขมับโอนย้ายค่ายไม่หมู

โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 15 ก.พ. 2559 05:30
2,877 ครั้ง


นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือโทรศัพท์มาร้องเรียนผ่าน โทร.1200 จำนวนมาก เกี่ยวกับการโอนย้ายค่ายมือถือแต่เลขหมายเดิมล่าช้ามาก บางรายมากกว่า 7 วัน ซึ่งช้ากว่าที่ กสทช.กำหนดว่า การโอนย้ายจะแล้วเสร็จภายใน 3 วัน ซึ่ง กสทช.กำลังเร่งแก้ไข และได้เชิญผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือมาหารือเบื้องต้น และได้กำชับให้ดำเนินการตามประกาศ กสทช.เคร่งครัด เพื่อให้อำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นับตั้งแต่ค่ายมือถือได้ทยอยเปิดให้บริการ 4 จี เมื่อช่วงต้นปี 2559 ที่ผ่านมา และมีการแข่งขันการออกโปรโมชั่นหลากหลาย เพื่อแย่งชิงลูกค้าระหว่างกัน ทำให้ผู้บริโภคหลายราย ต้องการย้ายค่ายมือถือแต่เลขหมายเดิมจำนวนมาก ทำให้ค่ายมือถือต้องหาช่องทางในการโอนย้ายลูกค้าให้ได้ เช่น บริษัท ทรูมูฟเอช ยูนิเวอร์แซล จำกัด หรือค่ายทรูมูฟ เอช ก็ใช้ช่องทางร้านค้าสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น ในการแจ้งโอนย้ายลูกค้า จนมีผลทำให้บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค ได้ยื่นหนังสือถึง กสทช.ให้พิจารณารายละเอียดและขั้นตอนการโอนย้ายว่าถูกต้องหรือไม่

ขณะที่ทรูมูฟเอช ได้ชี้แจ้งว่า การโอนย้ายลูกค้าจากค่ายอื่นๆ มายังค่ายทรูมูฟเอชนั้น ได้ลงนามเอกสารผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เป็นการแสดงตนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ตาม พ.ร.บ.ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2554 จึงไม่ถือว่าเป็นความผิดและทำได้ และเมื่อลูกค้าได้แจ้งโอนย้ายแล้ว ใช้เวลามากกว่า7 วัน เนื่องจากทางค่ายมือถือเดิมไม่ยินยอม ทุกค่ายต่างยื้อลูกค้าไว้ ดังนั้น ทางสำนักงาน กสทช.จึงได้เสนอให้คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) พิจารณา 18 ก.พ.นี้ว่าวิธีโอนย้ายลูกค้าด้วยลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านร้านค้าสะดวกซื้อ เป็นช่องทางที่ถูกต้องหรือไม่.

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    82.9%
  • ไม่ชอบ
    0.0%
  • สนุก
    5.7%
  • ประหลาดใจ
    0.0%
  • เสียใจ
    2.9%
  • ให้กำลังใจ
    8.6%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement