วัยใสมข.บ่ม "ประสบการณ์" สู่มืออาชีพ บุกเบิก "Event Station" - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2559
บริการข่าวไทยรัฐ
advertisement

วัยใสมข.บ่ม "ประสบการณ์" สู่มืออาชีพ บุกเบิก "Event Station"

โดย ยายรหัส 14 ก.พ. 2559 05:01
146 ครั้ง


“อีเวนต์” อีกช่องทางธุรกิจที่กำลังเฟื่องฟูและได้รับความนิยมจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่หันมาใช้บริการเพื่อความสะดวก คล่องตัว แถมยังมีบริการที่หลากหลายน่าสนใจแบบครบวงจร

เข้าทาง คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ภายใต้การนำของคณบดี รศ.ดร.กัลปพฤกษ์ ผิวทองงาม เลยขออินเทรนด์เกาะติดกระแส ปิ๊งไอเดียนำอีเวนต์ตั้งเป็นโจทย์ใหญ่ให้อาจารย์และนักศึกษาสาขาวิชาการโรงแรมและอีเวนต์ คณะวิทยาการจัดการระดมทีมกันจัดตั้งเป็น “Event Station” บริษัทรับจัดงานอีเวนต์เต็มรูปแบบ

รศ.ดร.กัลปพฤกษ์ ขยายภาพถึง “Event Station” ว่า “เป็นบริษัทจำลองที่ก่อตั้งขึ้นบนพื้นฐานของความเป็นจริง เพื่อให้นักศึกษาได้ใช้ทักษะ ความรู้ความสามารถลงมือทำงานจริงควบคู่กับการเรียนทฤษฎีในห้องเรียน นอกจากเป็นพื้นที่ฝึกประสบการณ์ทางด้านธุรกิจ ฝึกให้กล้าคิด กล้าตัดสินใจ สร้างความมั่นใจก่อนเข้าสู่การทำงานจริงในอนาคตแล้ว ยังเป็นการเสริมรายได้พิเศษให้กับนักศึกษาด้วย”

ผู้ปฏิบัติงานใน “Event Station” แม้จะเป็นมือสมัครเล่นแต่ได้รับฟีดแบ็กลูกค้าที่มาใช้บริการชื่นชมกดไลค์ให้ไม่น้อย “ยายรหัส” จึงต้องขอมาเจ๊าะแจ๊ะกับเหล่าทีมงานสาขาวิชาการโรงแรมและอีเวนต์ มอดินแดงซึ่งถือเป็นรุ่นบุกเบิกที่ระดมทีมก่อตั้ง “Event Station” มาตั้งแต่ศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 2 จนปัจจุบันกำลังเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 3

เริ่มที่ วรางคณา พยอมหอม “กระแต” ซึ่งรับหน้าที่เป็นผู้จัดการ เปิดวงอธิบายว่า “Event Station เป็นบริษัทที่ให้นักศึกษาทุกชั้นปีในสาขาวิชาการโรงแรมและอีเวนต์ได้นำความรู้ในห้องเรียนมาใช้ปฏิบัติจริงในการรับจัดงานอีเวนต์ต่างๆ การทำงานด้านนี้ต้องมีจุดเด่นเป็นของตนเองเพื่อดึงจุดขาย ถือเป็นความท้าทายอย่างมากเพราะ เรามีประสบการณ์ไม่เท่ากับบริษัทที่เป็นมืออาชีพ แต่ก็เชื่อมั่นว่าบริษัทเรามีศักยภาพการจัดงานและพร้อมจะพัฒนาฝีมือให้ดียิ่งๆขึ้นในการรองรับการจัดงานทุกรูปแบบ ซึ่งเราให้บริการทั้งการจัดงานประชุม สัมมนา งานเลี้ยงทุกรูปแบบ การออกแบบตกแต่งบูธ รับจัดบริการอาหารและเครื่องดื่ม รับจัด incentive programรับจัดหาพนักงานสำหรับปฏิบัติงานอีเวนต์ กลุ่มลูกค้าในเบื้องต้นเน้นลูกค้าภายในคณะ จากนั้นก็ขยายวงกว้างมากขึ้น เพราะมีการโปรโมตจากปากต่อปาก กระทั่งมีบริษัทเอกชนภายนอกก็ให้ความสนใจมาใช้บริการเช่นกัน ทั้งนี้ ธุรกิจอีเวนต์เป็นธุรกิจที่ท้าทายความสามารถ ต้องคิดออกแบบพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นตลอดเวลา และเป็นการทำงานกับคนหมู่มาก จึงต้องสร้างความเข้าใจระหว่างกันตลอดเวลา สิ่งสำคัญคือต้องสามัคคีเพราะลักษณะงานเราเหมือนเป็นคนที่จัดการเรื่องยากๆ ให้เป็นเรื่องง่ายและออกมาดีที่สุด ถือเป็นตัวกลางสำคัญที่ต้องทำให้ทุกอย่างสมบูรณ์แบบมากที่สุด”

มาที่ “ม่อน” ชลรดา จูวัฒนสำราญกุล เล่าว่า “ม่อนรับหน้าที่ด้านการขายและติดต่อลูกค้า โดยจัดทำรายละเอียดข้อมูลให้ลูกค้าได้เลือกตัดสินใจ รวมถึงการติดต่อยืนยันการขาย โดยลูกค้าส่วนใหญ่จะติดต่อผ่านมาทางอาจารย์หรือรับรู้จากกลุ่มลูกค้าที่เคยใช้บริการที่บอกต่อๆกันมา ซึ่งบริษัทได้เปิดตัวมาปีกว่าแล้ว ถือว่า เราเป็นรุ่นแรกที่บุกเบิกก่อตั้งขึ้น และได้รับกระแสตอบรับที่ดีมาก เชื่อว่า การรับจัดงานอีเวนต์จะขยายตัวมากขึ้น โดย เฉพาะเวลานี้ที่มีการเปิดประชาคมอาเซียนหรือ AC แล้ว การติดต่อประชุมสัมมนาจะยิ่งมีมากขึ้น การจัดงานอีเวนต์จึงมีความสำคัญมาก”

ส่วนสาว “แป้ง” สิรินภา มะเลิศ ร่วมแจมว่า “แป้งรับหน้าที่เป็นหัวหน้าฝ่ายสถานที่ ซึ่งหลักๆในบริษัทแบ่งเป็นฝ่ายบริหาร ฝ่ายสถานที่ ฝ่ายดำเนินการอาหาร และฝ่ายบริการ มีพนักงานซึ่งคือนักศึกษาในรุ่นประมาณ 40-50 คน และมีการแบ่งเป็น 3 ทีมใหญ่ที่เวียนกันทำงาน และขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละทีม เช่นทีมนี้อาจจะถนัดอาหารไทย ทีมนี้เชี่ยวชาญอาหารฝรั่ง หรือบางงานที่เป็นงานใหญ่ก็อาจจะรวมทีมกันทำงาน และการรับงานส่วนใหญ่จะไม่ให้ตรงกับเวลาเรียน เพราะทุกคนจะต้องถือการเรียนเป็นหลักก่อน ทั้งนี้กำไรที่เกิดขึ้นในแต่ละงานหลังหักค่าใช้จ่ายแล้ว จะมีการแบ่ง 60% สมทบเป็นเงินปันผลปลายปี และ 40% นำมาจัดสรรเป็นค่าแรงให้กับพนักงานทุกคน ถือเป็นรายได้เสริมให้กับนักศึกษา แป้งคิดว่า การได้ทำงานนี้เหมือนเป็นสนามเล็กๆให้เราเรียนรู้และฝึกการทำงานก่อนที่จะไปทำงานในสนามใหญ่ที่อาจจะต้องพบเจออะไรที่มากขึ้น และเชื่อว่างานอีเวนต์จะบูมขึ้นอย่างต่อเนื่อง การทำงานของเราจึงต้องพัฒนาให้ผู้รับบริการมีความสุขค่ะ”

ปิดท้ายกับหนุ่ม “มาร์ค” พีรพงษ์ โพธิ์มา หัวหน้าฝ่ายสถานที่อีกคน ขยายความว่า “หลังจากรับงานจาก GM ว่าลูกค้าจะจัดงานที่ไหน ตกแต่งงานอย่างไร รวมถึงโต๊ะจัดเลี้ยงจะจัดแบบตัว U แบบ Classroom หรือแบบค็อกเทล เป็นข้อมูลและรายละเอียดที่เราต้องเรียนรู้ทั้งหมด เพื่อจัดให้ได้ตามความ ต้องการของลูกค้า ซึ่งปัญหาที่ท้าทายกรณีลูกค้าเกิดไม่ชอบ เราก็ต้องพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนตามความพอใจของลูกค้า ถือเป็นประสบการณ์การเรียนรู้ที่สอนให้เรารู้จักการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า รวมถึงการได้รู้จักและเข้าใจผู้คนที่หลาก หลาย เป็น กระบวนการทำงานที่เกิดจากการปฏิบัติจริงที่มีประโยชน์ต่อการทำงานจริงในอนาคตมากครับ”

ฝีมือวัยละอ่อน แต่ผลงานไม่แพ้มืออาชีพ เป็นเสียงสะท้อนจากลูกค้าที่ “ยายรหัส” เชื่อว่าคงสร้างความภาคภูมิใจให้กับนักศึกษาที่สวมบทบาทพนักงานใน “Event Station” ไม่น้อย

แต่สิ่งสำคัญคือ “ประสบการณ์” จากการปฏิบัติจริงที่จะบ่มเพาะให้ทุกคนได้ก้าวสู่ความเป็น “มืออาชีพ” ที่เต็มเปี่ยมด้วยคุณภาพอย่างแท้จริง.

ยายรหัส

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    100.0%
  • ไม่ชอบ
    0.0%
  • สนุก
    0.0%
  • ประหลาดใจ
    0.0%
  • เสียใจ
    0.0%
  • ให้กำลังใจ
    0.0%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement