รถไฟฟ้าเชื่อมเมืองบริวาร กทม. - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันพุธที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2559
บริการข่าวไทยรัฐ
advertisement

รถไฟฟ้าเชื่อมเมืองบริวาร กทม.

โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 11 ก.พ. 2559 05:15
1,415 ครั้ง


แผนแม่บทระยะ 2 ใกล้คลอด จังหวัดรอบกรุงรอคิวตีตั๋ว

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมยกร่างแผนแม่บทโครงข่ายรถไฟฟ้าเพื่อพัฒนาขนส่งมวลชนในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล (M-Map) ระยะที่ 2 ซึ่งเป็นแผนที่จะทำต่อเนื่องจากแผนแม่บทระยะที่ 1 ที่จะสิ้นสุดลงในปี 2562 ว่า ขณะนี้ ทางสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ขอจัดสรรงบประมาณปี 2560 จำนวน 30 ล้านบาท เพื่อจัดจ้างที่ปรึกษาทำการศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้าง คาดว่าจะลงนามว่าจ้างได้ในช่วงปีนี้ โดยจะใช้เวลาศึกษาประมาณ 1 ปีเต็ม คาดว่าภายในปี 2561 จะสามารถเสนอผลการศึกษาให้คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้

ทั้งนี้ แผนแม่บทระยะที่ 2 จะมีระยะเวลาการดำเนินโครงการ 10-20 ปี เริ่มตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นไป สำหรับโครงข่ายรถไฟฟ้าระยะที่ 2 นั้น จะเน้นก่อสร้างเพิ่มเติมในเส้นทางรถไฟฟ้าเดิมที่ยังขาดช่วง (missing link) เพื่อให้การเดินทางเชื่อมต่อสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น และสร้างรถไฟฟ้าเส้นทางใหม่เพื่อเชื่อมต่อการเดินทาง ระหว่างพื้นที่กรุงเทพฯชั้นในกับชั้นนอก และเชื่อมต่อไปยังรถไฟนอกเมือง หรือระหว่างเมืองที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เช่น รถไฟฟ้าไฮสปีดเทรน หรือรถไฟทางคู่ เพื่อกระจายคนออกไปอยู่นอกเมือง “คอนเซปต์ของรถไฟฟ้าระยะที่ 2 จะเน้นก่อสร้างรถไฟฟ้าในเส้นทางที่เชื่อมการเดินทางระหว่างกรุงเทพฯไปยังเมืองบริเวณรอบๆ ในระยะรัศมีประมาณ 100 กิโลเมตร คือ นครปฐม พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี ฉะเชิงเทรา และสมุทรปราการ เพื่อเชื่อมการเดินทางให้ครบทุกทิศ เหนือใต้ ออก และตก ที่สำคัญเส้นทางที่จะสร้างใหม่ต้องเชื่อมต่อกับเส้นทางเดิมหรือเส้นอื่นๆ ด้วยไม่ใช่สร้างโด่อยู่คนเดียวโดยไม่เชื่อมกับใคร”

ส่วนการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงด้านใต้ช่วงพุทธมณฑลสาย 4- มหาชัย อาจต้องชะลอ เพราะติดปัญหาต่อต้านจากคนในพื้นที่ ส่วนรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้จากเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.8 กม. มีการต่อขยายเส้นทางเพิ่มอีก 5 กม. ไปยังจุดก่อสร้างโรงจอดและศูนย์ซ่อมบำรุง (เดโป้) บางผึ้ง ซึ่งต้องรอศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม

ด้านนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. กล่าวว่า ในส่วนของการพัฒนาระบบขนส่งมวลชน เส้นทางทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ทางแยกต่างระดับวงแหวนรอบนอกไปถนนเกษตรนวมินทร์ เชื่อมถนนพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สาย 7 นั้น ขณะนี้ได้ศึกษาความเป็นไปได้ว่าจะยังคงสร้างทางด่วนต่อไป หรือจะสร้างเป็นระบบขนส่งมวลชนขนาดเบาหรือรถไฟฟ้าโมโนเรล ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุป.

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    27.7%
  • ไม่ชอบ
    21.3%
  • สนุก
    0.0%
  • ประหลาดใจ
    25.5%
  • เสียใจ
    21.3%
  • ให้กำลังใจ
    4.3%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement