เตือนคนติดจอ ฟังเสียงสะท้อนจากดวงตา - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2559
บริการข่าวไทยรัฐ
advertisement

เตือนคนติดจอ ฟังเสียงสะท้อนจากดวงตา

โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 11 ก.พ. 2559 05:15
216 ครั้ง


ยุคนี้ไม่ว่าจะเด็กเล็ก เด็กโต วัยรุ่น หรือวัยเก๋า ล้วนมีพฤติกรรมติดจอไม่แพ้กัน!! เพื่อสะท้อนพฤติกรรมติดจอว่าในแต่ละวันเราใช้ดวงตาหนักมากแค่ไหน แบรนด์วีต้าเบอร์รี่ จัดแคมเปญ “ได้เวลาฟังเสียงดวงตา โดยวีต้าเบอร์รี่” กระตุ้นเตือนคนติดจอหันมาให้ความสำคัญดูแลถนอมสุขภาพดวงตาและฟังเสียงสะท้อนจากดวงตากันบ้าง

นายวรรณวิทย์ อาขุบุตร รอง ผอ.สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) เผยว่า จากผลการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2556 จากผู้ตอบแบบสำรวจออนไลน์กว่า 10,000 คน พบว่าเจนเนอเรชั่นที่ใช้ชีวิตติดจอและมีอัตราการใช้งานอินเตอร์เน็ตผ่านอุปกรณ์ Gadget ต่างๆมากที่สุดในแต่ละวัน คือเจนวายช่วงอายุ 15-34 ปี ใช้อินเตอร์เน็ตเฉลี่ยมากถึง 7.7 ชั่วโมงต่อวัน โดยใช้เวลาไปกับโซเชียลเน็ตเวิร์ค การค้นหาข้อมูลต่างๆ การซื้อ-ขายของออนไลน์ การเล่นเกมออนไลน์ต่างๆ รวมถึงการอ่าน E-Book พฤติกรรมดังกล่าวสุ่มเสี่ยงต่อการทำร้ายสุขภาพของดวงตาตนเองให้เกิดความเสื่อม และความผิดปกติเร็วมากขึ้น ดังนั้น จึงควรหยุดพฤติกรรมการใช้สายตามองจอแก็ดเจ็ต หลายๆ ชั่วโมงในแต่ละวัน แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรพักสายตาเป็นระยะ เพื่อลดความล้าของตาและประสาทตาและดูแลดวงตาให้มีสุขภาพดีอยู่เสมอ

พุดตาน พงษ์พัฒนาไพบูลย์ จากเซเรบอส และสองสาวเจนวาย พลอยพยัพ ศรีกาญจนา, จรสพรรณ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา.

ด้าน นายบุญเลิศ สุขเสรีทรัพย์ ผอ.ฝ่ายการตลาด บริษัทเซเรบอส (ประเทศ ไทย) เผยว่า อุปกรณ์แก็ดเจ็ตต่างๆ ถือเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตและไลฟ์สไตล์ของเราอย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ ทั้งในเรื่องการทำงานและเรื่องความบันเทิง ทำให้เราต้องเพ่ง ต้องเกร็งตา บางทีลืมกะพริบตา อาจเกิดอาการตาแห้ง ตาล้า ตาพร่ามัว เบลอได้ นานวันเข้าก็สะสมและก่อให้เกิดโอกาสเสี่ยงของการเกิดอาการทางดวงตา ซึ่งไม่มีใครหยุดการติดจอได้ แต่เราสามารถถนอมดวงตาให้อยู่กับเรานานๆได้ แคมเปญ “ได้เวลาฟังเสียงดวงตา โดยวีต้าเบอร์รี่” จะสะท้อน พฤติกรรมชีวิตติดจอเหล่านี้ผ่านภาพยนตร์ โฆษณาชุด “เสียงจากดวงตา” นำ แสดงโดย แบรี่-ณเดชน์ คูกิมิยะ และได้สร้างสรรค์ไอคอน “น้องตาต้า” เป็นตัวแทนสะท้อนเสียงจากดวงตา กับพฤติกรรมติดจอในชีวิตจริงของผู้บริโภค เพื่อบอกทุกคนว่า เวลาที่เราสนุกอยู่กับหน้าจอ หรือทำงานหนักกับหน้าจอ คือเวลาที่ดวงตาต้องทำงานหนัก เราควรดูแลดวงตาด้วยการพักสายตาเป็นระยะๆ เมื่อต้องอยู่หน้าจอแก็ดเจ็ตนานๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อตาคลายความล้า และชวนให้ดื่มวีต้าเบอร์รี่ทุกเช้า เพราะวีต้าเบอร์รี่มีวิตามินเอสูง ช่วยในการมองเห็น.

โหวตข่าวนี้
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement