ของใหม่ไฉไลกว่า 'แอร์ฟอร์ซวัน' ลำใหม่ มีอะไรต่างจากลำเดิม - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2559
advertisement

ของใหม่ไฉไลกว่า 'แอร์ฟอร์ซวัน' ลำใหม่ มีอะไรต่างจากลำเดิม

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 5 ก.พ. 2559 08:30
12,224 ครั้ง


อะไรที่ทำให้โบอิ้ง 747-8 ทายาทรุ่นสุดท้ายของตระกูล 747 ได้เป็น เครื่องบินประจำตำแหน่ง ปธน.สหรัฐฯ หรือ แอร์ฟอร์ซวัน ทั้งที่ก็เป็นโบอิ้ง 747 เหมือนกัน เว็บไซต์โบอิ้งจึงนำเอาข้อมูลของทั้ง 2 มาเทียบให้ดูว่าของใหม่ดีกว่าแค่ไหน...

เป็นที่ทราบกันดีว่าประธานาธิบดีสหรัฐฯ กำลังจะได้นั่งเครื่องบินประจำตำแหน่งลำใหม่ หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อ "แอร์ฟอร์ซวัน" (Air Force One) ทดแทนลำเก่า คือ VC-25A ที่ดัดแปลงจากเครื่องบินโดยสารแบบโบอิ้ง 747-200 โดยผู้ที่ผ่านการคัดเลือกโดยกองทัพอากาศสหรัฐฯ ไว้วางใจให้สร้าง คือ เจ้าเก่าหน้าเดิม อย่าง บริษัทโบอิ้ง ผู้ผลิตอากาศยานยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ สานต่อตำนานเครื่องบินประจำตำแหน่งลำนี้ด้วย เครื่องบินโดยสารแบบ โบอิ้ง 747-8 นั่นทำให้โบอิ้งถูกไว้วางใจให้เป็นผู้สร้างเครื่องบินสำหรับประธานาธิบดีสหรัฐฯ มายาวนานกว่า 50 ปี นับตั้งแต่เข้าสู่ยุคไอพ่นเลยทีเดียว

เครื่องบินประจำตำแหน่งของ ปธน.สหรัฐ ที่ไปได้ทุกที่ทุกแห่งบนโลก


หลายๆ คนอาจจะสงสัยว่าทำไมเป็นโบอิ้ง 747 เหมือนเดิมล่ะ แล้ว 747-8 มันมีอะไรที่ดีกว่า เครื่องบินโดยสารพิสัยไกลที่ขายดีอย่าง โบอิ้ง 777-300ER หรือคู่แข่งอย่าง แอร์บัส เอ-380 มันมีเหตุผลเดียวง่ายๆ ที่อธิบายความเป็นอเมริกัน นั่นคือ โบอิ้ง 747 เป็นเครื่องบินที่ผลิตและประกอบในสหรัฐฯ ที่ตรงความต้องการมากที่สุด โดยมีจุดเด่น 3 อย่าง ได้แก่ พิสัยบินไกลรองรับภารกิจของประธานาธิบดีได้ สามารถเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศได้ และพึ่งพาตัวเองได้ในสนามบินทั่วโลก

โบอิ้ง 747-200 แอร์ฟอร์ซวันลำเดิมกำลังจะถูกปลดประจำการ


แอร์ฟอร์ซวัน ก็คือ ห้องทำงานรูปไข่ที่บินได้ของ ปธน.สหรัฐฯ ขนาดพื้นที่ 4,000 ตารางฟุต ที่มีทุกอย่างที่ควรจะมี ได้แก่
- ห้องประชุม/ห้องอาหาร
- ห้องพักสำหรับ ปธน.และสุภาพสตรีหมายเลข 1
- ออฟฟิศสำหรับเจ้าหน้าที่
- ห้องทำงานที่เปลี่ยนเป็นห้องพยาบาลได้
- พื้นที่ทำงานและพักผ่อนสำหรับ เจ้าหน้าที่ สื่อผู้ติดตาม และเจ้าหน้าที่ ทอ.สหรัฐฯ
- ครัว 2 แกลเลอรี่ ที่ใช้จัดเตรียมอาหารได้ครั้งละ 100 ที่
- ระบบสื่อสารผ่านดาวเทียม และวิทยุสื่อสารแบบหลายความถี่
- ระบบอิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์สื่อสาร และระบบนำร่อง อุปกรณ์โหลดสัมภาระด้วยตัวเอง รวมทั้งการตกแต่งภายในที่แตกต่างไปจาก โบอิ้ง 747 ที่ใช้ตามสายการบินทั่วๆ ไป

โบอิ้ง 747-8 เป็นแบบล่าสุดของ บ.โดยสารในตระกูล 747 ที่โบอิ้งผลิตขึ้น มีการปรับปรุงลำตัวให้ยาวขึ้น ปีกที่ดีไซน์ใหม่ ลดแรงต้นของอากาศ ใช้เครื่องยนต์ GEnx-2B ถึง 4 เครื่อง อันเป็นเทคโนโลยีเดียวกับที่ใช้ในโบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์ส ทำให้ประหยัดเชื้อเพลิง เสียงรบกวนลดลง และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากกว่ารุ่นก่อนหน้า

แอร์ฟอร์ซวันลำใหม่ คือ โบอิ้ง 747-8


เมื่อเทียบในเรื่องการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โบอิ้ง 747-8 จะปล่อยออกมา 18 ตันต่อ 1 เที่ยวบิน น้อยกว่าโบอิ้ง 747-200 รุ่นเก่า และเมื่อวัดที่พิสัยการบิน โบอิ้ง 747-200 สามารถบินไกลสุดจากกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.- กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ด้วยระยะทาง 6,735 ไมล์ ขณะที่ โบอิ้ง 747-8 ที่มีระยะการบินไกล 7,730 ไมล์สามารถบินจาก กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.- ฮ่องกง ได้แบบไม่ต้องหยุดพัก แถมยังทำความเร็วได้ถึง 0.855 มัค จึงทำให้ โบอิ้ง 747-8 เป็นเครื่องบินโดยสารที่บินได้เร็วที่สุดในโลก

เมื่อมาเทียบน้ำหนักขึ้นชก เอ๊ย ไม่ใช่ น้ำหนักวิ่งขึ้นสูงสุด โบอิ้ง 747-8 ก็บรรทุกได้ถึง 987,000 ปอนด์ มากกว่า โบอิ้ง 747-200 ที่บรรทุกได้สูงสุด 833,000 ปอนด์

ที่ได้รับเลือกก็เพราะ บินได้ไกลกว่า บรรทุกได้มากกว่า บินได้เร็วกกว่า ลำตัวยาวใหญ่ และที่สำคัญ เมดอิน ยูเอสเอ (ภาพจาก Boeing)


เทียบความกว้างของปีก โบอิ้ง 747-8 มีขนาดปีกที่ยาวกว่า โบอิ้ง 747-200 อยู่ 29 ฟุต หรือเกือบจะเท่าสถิติกระโดดไกลของโลกที่ทำไว้คือ 29 ฟุต 4 นิ้ว

เมื่อวัดความยาวของลำตัวเครื่องบินเทียบกันหัวจดหาง โบอิ้ง 747-200 อยู่ที่ 231 ฟุต 10 นิ้ว ส่วน โบอิ้ง 747-8 ยาว 250 ฟุต 2 นิ้ว ระยะห่างที่ต่างกัน 25 ฟุตนี้ ทำให้ โบอิ้ง 747-8 ก็เป็นเครื่องบินโดยสารที่ยาวที่สุดในโลกเช่นกัน.

ที่มา : boeing 

ต้องเมดอิน USA โบอิ้ง 747-8 ได้เป็น 'แอร์ฟอร์ซวัน' ลำใหม่

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    70.0%
  • ไม่ชอบ
    13.3%
  • สนุก
    12.0%
  • ประหลาดใจ
    1.3%
  • เสียใจ
    2.0%
  • ให้กำลังใจ
    1.3%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement