ฉลุย! ชาวภูเก็ตโหวตเห็นด้วยสร้าง 'เกือกม้า' บน ทล.402 แก้จราจรติดขัด - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันอังคารที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2559
บริการข่าวไทยรัฐ
advertisement

ฉลุย! ชาวภูเก็ตโหวตเห็นด้วยสร้าง 'เกือกม้า' บน ทล.402 แก้จราจรติดขัด

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 4 ก.พ. 2559 18:16
1,442 ครั้ง


ระดมกึ๋น!! จากสภาพปัญหาการจราจรที่สาหัสใน จ.ภูเก็ต หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกับ ปชช.ในพื้นที่ระดมความเห็นในการแก้ปัญหา โดยรอง ผวจ. นั่งเป็นประธาน ทำประชาพิจารณ์สร้าง "เกือกม้า" ในภูเก็ต ใช้งบตัวละ 100 ล้านบาท ขณะเสียงส่วนใหญ่โหวตเห็นด้วยให้สร้าง 259 ต่อ 80 ต้องไปลุ้นต่อครั้งที่ 2 ในการโหวตผู้นำชุมชน...

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 4 ก.พ. ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายโชคดี อมรรัตน์ รอง ผวจ.ภูเก็ต เป็นประธานเปิดรับฟังความคิดเห็นหรือการทำประชาพิจารณ์รับฟังเสียงของพี่น้องชาวภูเก็ต และในส่วนที่เกี่ยวข้องที่มีส่วนได้ส่วนเสียในโครงการก่อสร้างทางกลับรถต่างระดับบนทางหลวงหมายเลข 402 หรือ ถ.เทพกระษัตรี จ.ภูเก็ต หรือที่เรียกกันว่า "เกือกม้า" ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลเคยผ่านการเห็นชอบและอนุมัติงบประมาณในการก่อสร้างมาแล้ว แต่ในขณะนั้นชาวบ้านบางส่วนไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการก่อสร้าง จึงได้มีการยกเลิกโครงการดังกล่าว โดยมีนายเลิศ พัดฉวี รอง.ผอ.สำนักงานทางหลวงที่ 17 นายคเณศร์ เลิศรัตน์เดชากุล วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ สำนักสำรวจและออกแบบ ตลอดจนวิศวกร ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบโครงการดังกล่าวได้อธิบายที่มา และรูปแบบของการก่อสร้างโดยสังเขป โดยมีชาวภูเก็ตและผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องกับโครงการดังกล่าวเข้าร่วมกว่า 300 คน

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้เปิดให้ชาวภูเก็ตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการดังกล่าว ซึ่งมีทั้งผู้ที่เห็นด้วยให้มีการก่อสร้างเกือกม้าหรือโครงการก่อสร้างทางกลับรถต่างระดับบนทางหลวงหมายเลข 402 หรือ ถ.เทพกระษัตรี เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการจราจรที่ปัจจุบันกำลังเป็นอัมพาต เนื่องจากปริมาณรถหนาแน่นและสะสม โดยเฉพาะในช่วงเร่งด่วน

ขณะเดียวกัน มีผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าว เนื่องจากเกรงจะกระทบกับวิถีชีวิตหรือที่ดินของตัวเอง ตลอดจนทัศนียภาพต่างๆ บริเวณที่มีการก่อสร้าง รวมไปถึงโครงการดังกล่าวสามารถแก้ไขปัญหารถติดหรือระบายการจราจรต่างๆ ได้จริงหรือ โดยบางส่วนขอให้กรมทางหลวงกลับไปทบทวนโครงการเกือกม้าใหม่ และขอให้มีการก่อสร้างเป็นรูปแบบอื่นๆ แทน เช่น ทางลอดเป็นต้น โดยใช้เวลาในการแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลายกว่า 2 ชม.


ด้าน นางธันยรัศม์ อัจฉริยะฉาย อดีตสมาชิกวุฒิสภา จ.ภูเก็ต กล่าวต่อที่ประชุมว่า ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณรัฐบาลปัจจุบันที่อนุมัติงบประมาณในการก่อสร้างโครงการก่อสร้างทางกลับรถต่างระดับบนทางหลวงหมายเลข 402 หรือ ถ.เทพกระษัตรี หรือ เกือกม้า โดยเฉพาะ นายสมหมาย ภาษี อดีต รมว.คลัง ในรัฐบาล "ประยุทธ์ 1" ที่ได้เล็งเห็นความสำคัญในการแก้ไขปัญหาการจราจรของ จ.ภูเก็ต ที่ปัจจุบันกำลังอัมพาตเป็นอย่างมาก โดยได้อนุมัติงบโครงการดังกล่าวมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ในขณะนั้นมีกลุ่มคนบางกลุ่มไม่เห็นด้วยกับโครงการ ทำให้รัฐบาลได้นำงบประมาณดังกล่าวกลับไป แต่ครั้งนี้ได้มีการนำเสนอโครงการดังกล่าวกลับมาอีกครั้ง ซึ่งนับว่าชาวภูเก็ตโชคดี จากนี้ไปขึ้นอยู่กับพี่น้องชาวภูเก็ตว่าจะต้องการแก้ไขปัญหาการจราจรที่กำลังวิกฤติหรือไม่ และถ้าครั้งนี้คนบางกลุ่มยังไม่เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าว งบประมาณที่รัฐบาลอนุมัติจะถูกยกเลิกและหายไป ซึ่งคงจะไม่กลับมาที่ จ.ภูเก็ตอีกแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ก่อนหน้าที่จะมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นการก่อสร้างโครงการดังกล่าวเป็นครั้งที่ 2 โดยในครั้งแรกมีการคว่ำการแสดงความคิดเห็น ซึ่งนำกลุ่มคนหรือกลุ่มชาวบ้านจำนวนหนึ่งมาแสดงความไม่พอใจหรือไม่เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าวมาแล้ว ทำให้รัฐบาลในขณะนั้นนำงบประมาณกลับไป แต่จากความเดือดร้อนของชาวภูเก็ตที่ต้องใช้ถนนสัญจรไปมา โดยเฉพาะรถบัสรับ-ส่งนักท่องเที่ยวระหว่างสนามบินภูเก็ตไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต เนื่องจากการจราจรที่ติดขัด ทำให้การเดินทางเป็นไปด้วยความยากลำบาก การใช้เวลาอยู่บนท้องถนนเป็นเวลานาน ส่งผลให้นักท่องเที่ยวตกเที่ยวบิน หรือกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยว ด้านระบบขนส่งมวลชน


จากนั้น นายโชคดี อมรรัตน์ รอง ผวจ.ภูเก็ต ได้ประกาศให้มีการโหวตเสียงเห็นชอบหรือไม่กับโครงการก่อสร้างดังกล่าว โดยมี กกต.ภูเก็ต นำเครื่องลงคะแนนอัตโนมัติมาให้ผู้เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นได้กดลงคะแนนเสียง ซึ่งจะเป็นการโหวตครั้งที่ 1 ปรากฏว่าการโหวตหรือลงคะแนนเสียงดังกล่าว มีผู้เห็นด้วยกับโครงการก่อสร้างทางกลับรถต่างระดับบนทางหลวงหมายเลข 402 หรือ ถ.เทพกระษัตรี หรือเกือกม้าจำนวน 259 เสียง และไม่เห็นด้วยจำนวน 80 เสียง และจากนี้ไปจะมีการโหวตเสียงผู้เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าวอีกครั้ง แต่จะเป็นผู้นำชุมชนและผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียอีกครั้ง ก่อนจะเสนอไปยังรัฐบาลในการอนุมัติงบประมาณก่อสร้าง 2 จุด จุดละ 100 ล้านบาท เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรที่คับคั่งและติดขัดต่อไป.

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    80.0%
  • ไม่ชอบ
    8.6%
  • สนุก
    8.6%
  • ประหลาดใจ
    2.9%
  • เสียใจ
    0.0%
  • ให้กำลังใจ
    0.0%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement