วันจันทร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ฉลุย! ชาวภูเก็ตโหวตเห็นด้วยสร้าง 'เกือกม้า' บน ทล.402 แก้จราจรติดขัด

ระดมกึ๋น!! จากสภาพปัญหาการจราจรที่สาหัสใน จ.ภูเก็ต หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกับ ปชช.ในพื้นที่ระดมความเห็นในการแก้ปัญหา โดยรอง ผวจ. นั่งเป็นประธาน ทำประชาพิจารณ์สร้าง "เกือกม้า" ในภูเก็ต ใช้งบตัวละ 100 ล้านบาท ขณะเสียงส่วนใหญ่โหวตเห็นด้วยให้สร้าง 259 ต่อ 80 ต้องไปลุ้นต่อครั้งที่ 2 ในการโหวตผู้นำชุมชน...

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 4 ก.พ. ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายโชคดี อมรรัตน์ รอง ผวจ.ภูเก็ต เป็นประธานเปิดรับฟังความคิดเห็นหรือการทำประชาพิจารณ์รับฟังเสียงของพี่น้องชาวภูเก็ต และในส่วนที่เกี่ยวข้องที่มีส่วนได้ส่วนเสียในโครงการก่อสร้างทางกลับรถต่างระดับบนทางหลวงหมายเลข 402 หรือ ถ.เทพกระษัตรี จ.ภูเก็ต หรือที่เรียกกันว่า "เกือกม้า" ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลเคยผ่านการเห็นชอบและอนุมัติงบประมาณในการก่อสร้างมาแล้ว แต่ในขณะนั้นชาวบ้านบางส่วนไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการก่อสร้าง จึงได้มีการยกเลิกโครงการดังกล่าว โดยมีนายเลิศ พัดฉวี รอง.ผอ.สำนักงานทางหลวงที่ 17 นายคเณศร์ เลิศรัตน์เดชากุล วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ สำนักสำรวจและออกแบบ ตลอดจนวิศวกร ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบโครงการดังกล่าวได้อธิบายที่มา และรูปแบบของการก่อสร้างโดยสังเขป โดยมีชาวภูเก็ตและผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องกับโครงการดังกล่าวเข้าร่วมกว่า 300 คน

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้เปิดให้ชาวภูเก็ตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการดังกล่าว ซึ่งมีทั้งผู้ที่เห็นด้วยให้มีการก่อสร้างเกือกม้าหรือโครงการก่อสร้างทางกลับรถต่างระดับบนทางหลวงหมายเลข 402 หรือ ถ.เทพกระษัตรี เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการจราจรที่ปัจจุบันกำลังเป็นอัมพาต เนื่องจากปริมาณรถหนาแน่นและสะสม โดยเฉพาะในช่วงเร่งด่วน

ขณะเดียวกัน มีผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าว เนื่องจากเกรงจะกระทบกับวิถีชีวิตหรือที่ดินของตัวเอง ตลอดจนทัศนียภาพต่างๆ บริเวณที่มีการก่อสร้าง รวมไปถึงโครงการดังกล่าวสามารถแก้ไขปัญหารถติดหรือระบายการจราจรต่างๆ ได้จริงหรือ โดยบางส่วนขอให้กรมทางหลวงกลับไปทบทวนโครงการเกือกม้าใหม่ และขอให้มีการก่อสร้างเป็นรูปแบบอื่นๆ แทน เช่น ทางลอดเป็นต้น โดยใช้เวลาในการแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลายกว่า 2 ชม.


ด้าน นางธันยรัศม์ อัจฉริยะฉาย อดีตสมาชิกวุฒิสภา จ.ภูเก็ต กล่าวต่อที่ประชุมว่า ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณรัฐบาลปัจจุบันที่อนุมัติงบประมาณในการก่อสร้างโครงการก่อสร้างทางกลับรถต่างระดับบนทางหลวงหมายเลข 402 หรือ ถ.เทพกระษัตรี หรือ เกือกม้า โดยเฉพาะ นายสมหมาย ภาษี อดีต รมว.คลัง ในรัฐบาล "ประยุทธ์ 1" ที่ได้เล็งเห็นความสำคัญในการแก้ไขปัญหาการจราจรของ จ.ภูเก็ต ที่ปัจจุบันกำลังอัมพาตเป็นอย่างมาก โดยได้อนุมัติงบโครงการดังกล่าวมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ในขณะนั้นมีกลุ่มคนบางกลุ่มไม่เห็นด้วยกับโครงการ ทำให้รัฐบาลได้นำงบประมาณดังกล่าวกลับไป แต่ครั้งนี้ได้มีการนำเสนอโครงการดังกล่าวกลับมาอีกครั้ง ซึ่งนับว่าชาวภูเก็ตโชคดี จากนี้ไปขึ้นอยู่กับพี่น้องชาวภูเก็ตว่าจะต้องการแก้ไขปัญหาการจราจรที่กำลังวิกฤติหรือไม่ และถ้าครั้งนี้คนบางกลุ่มยังไม่เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าว งบประมาณที่รัฐบาลอนุมัติจะถูกยกเลิกและหายไป ซึ่งคงจะไม่กลับมาที่ จ.ภูเก็ตอีกแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ก่อนหน้าที่จะมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นการก่อสร้างโครงการดังกล่าวเป็นครั้งที่ 2 โดยในครั้งแรกมีการคว่ำการแสดงความคิดเห็น ซึ่งนำกลุ่มคนหรือกลุ่มชาวบ้านจำนวนหนึ่งมาแสดงความไม่พอใจหรือไม่เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าวมาแล้ว ทำให้รัฐบาลในขณะนั้นนำงบประมาณกลับไป แต่จากความเดือดร้อนของชาวภูเก็ตที่ต้องใช้ถนนสัญจรไปมา โดยเฉพาะรถบัสรับ-ส่งนักท่องเที่ยวระหว่างสนามบินภูเก็ตไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต เนื่องจากการจราจรที่ติดขัด ทำให้การเดินทางเป็นไปด้วยความยากลำบาก การใช้เวลาอยู่บนท้องถนนเป็นเวลานาน ส่งผลให้นักท่องเที่ยวตกเที่ยวบิน หรือกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยว ด้านระบบขนส่งมวลชน


จากนั้น นายโชคดี อมรรัตน์ รอง ผวจ.ภูเก็ต ได้ประกาศให้มีการโหวตเสียงเห็นชอบหรือไม่กับโครงการก่อสร้างดังกล่าว โดยมี กกต.ภูเก็ต นำเครื่องลงคะแนนอัตโนมัติมาให้ผู้เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นได้กดลงคะแนนเสียง ซึ่งจะเป็นการโหวตครั้งที่ 1 ปรากฏว่าการโหวตหรือลงคะแนนเสียงดังกล่าว มีผู้เห็นด้วยกับโครงการก่อสร้างทางกลับรถต่างระดับบนทางหลวงหมายเลข 402 หรือ ถ.เทพกระษัตรี หรือเกือกม้าจำนวน 259 เสียง และไม่เห็นด้วยจำนวน 80 เสียง และจากนี้ไปจะมีการโหวตเสียงผู้เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าวอีกครั้ง แต่จะเป็นผู้นำชุมชนและผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียอีกครั้ง ก่อนจะเสนอไปยังรัฐบาลในการอนุมัติงบประมาณก่อสร้าง 2 จุด จุดละ 100 ล้านบาท เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรที่คับคั่งและติดขัดต่อไป.