กทม.นำสภาอูลานบาตอร์ มองโกเลีย ดูงานการก่อสร้างรถไฟฟ้า - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันพุธที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2559
บริการข่าวไทยรัฐ
advertisement

กทม.นำสภาอูลานบาตอร์ มองโกเลีย ดูงานการก่อสร้างรถไฟฟ้า

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 3 ก.พ. 2559 14:30
419 ครั้ง


ชมความก้าวหน้า!!สภา กทม.นำสภาอูลานบาตอร์ ประเทศมองโกเลีย เข้าศึกษาดูงานการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เพื่อเรียนรู้และหวังนำไปปรับใช้ระบบขนส่งมวลชนในกรุงอูลานบาตอร์...

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 3 ก.พ. พล.ท.โชติภณ จันทร์อยู่ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการสภากรุงเทพมหานคร ให้การต้อนรับและนำคณะ นายบัททูลก้า แดชแจมส์ ประธานสภากรุงอูลานบาตอร์ และคณะผู้แทนจากกรุงอูลานบาตอร์ ประเทศมองโกเลีย จำนวน 14 คน เข้าศึกษาดูงานโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ - ท่าพระ โดยมีนายชัยยุทธ์ มคะปุณโย ที่ปรึกษาฯ โครงการ และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องร่วมบรรยาย ณ ห้องประชุม สถานีรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน สาขาท่าพระ พร้อมกันนี้ทางคณะยังได้ลงพื้นที่ดูการก่อสร้างโครงการและตรวจเยี่ยมอุโมงค์ลอดแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณสถานีสนามไชย ระยะทางยาว 2.3 กิโลเมตร ขนาดความลึก 30.8 เมตร เชื่อมต่อฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยาของรถไฟฟ้าสีน้ำเงินได้ ทั้งโครงการก่อสร้างและเดินระบบดังกล่าวจะแล้วเสร็จและเปิดบริการได้ในปี 2562

พล.ท.โชติภณ จันทร์อยู่ นำคณะสภามองโกเลียดูงาน

พล.ท.โชติภณ กล่าวว่า สภากรุงเทพมหานครและฝ่ายบริหารให้ความสำคัญในการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนและผลักดันนโยบายเพื่อให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาระบบขนส่งอย่างเต็มรูปแบบและมีประสิทธิภาพร่วมกับรัฐบาล ทั้งนี้ ทางสภาอูลานบาตอร์ได้ให้ความสนใจและขอศึกษาระบบการบริหารงานและการก่อสร้าง เพื่อจะนำเอาข้อมูลไปปรับแผนพัฒนาระบบขนส่งของประเทศมองโกเลียและเมืองหลวงอูลานบาตอร์ที่กำลังมีการพัฒนาในทุกๆ ด้านขณะนี้ ประกอบกับความร่วมมือระหว่างสภา กทม.กับสภาอูลานบาตอร์ในความสัมพันธ์สภาบ้านพี่เมืองน้องจะนำไปสู่การพัฒนาและมิติความร่วมมือในด้านต่างๆ ต่อไปอย่างแน่นอน

พล.ท.โชติภณ กล่าวด้วยว่า สำหรับแนวเส้นทางโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค มีระยะทางประมาณ 14 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างทางวิ่งใต้ดินมีลักษณะทางวิ่งอุโมงค์ คู่รางเดี่ยว ในช่วงหัวลำโพง-ท่าพระ ระยะทาง 5 กิโลเมตร มีสถานีใต้ดินจำนวน 4 สถานี และทางวิ่งยกระดับในช่วงท่าพระ-บางแค ระยะทาง 9 กิโลเมตร มีสถานียกระดับจำนวน 7 สถานี โดยเส้นทางเริ่มจากสถานีหัวลำโพงเป็นเส้นทางใต้ดินตามแนวถนนพระรามที่ 4 เข้าสู่ถนนเจริญกรุง ผ่านวัดมังกรกมลาวาส ผ่านวังบูรพา เลี้ยวซ้ายเข้าถนนสนามไชย ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาที่ปากคลองตลาด ลอดใต้คลองบางกอกใหญ่ เข้าสู่ถนนอิสรภาพ แล้วเปลี่ยนเป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับมีลักษณะเป็นทางวิ่งรางคู่บนเสาตอม่อ บริเวณบนเกาะกลางถนนเข้าสู่สี่แยกท่าพระ ซึ่งจะมีสถานีร่วมกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ แล้ววิ่งไปตามถนนเพชรเกษม ผ่านบางไผ่ บางหว้า ภาษีเจริญ บางแค สิ้นสุดที่วงแหวนรอบนอกถนนกาญจนาภิเษก

ถ่ายภาพร่วมกันเป็นที่ระลึก

และโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายช่วงบางซื่อ - ท่าพระ ระยะทาง 11.08 กม. เป็นเส้นทางยกระดับทั้งหมดมี 8 สถานี มีลักษณะเป็นทางวิ่งรางคู่บนเสาตอม่อบริเวณเกาะกลางถนน โครงการจะเริ่มต้นโดยการต่อเชื่อมกับรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล บริเวณสถานีบางซื่อ ผ่านสถานีเตาปูนซึ่งเป็นสถานีร่วมกับโครงการฯ สายสีม่วง ช่วงบางใหญ่ - บางซื่อ เข้าสู่ถนนประชาราษฎร์สาย 2 ผ่านสี่แยกบางโพ ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา เลี้ยวซ้ายเข้าถนนจรัญสนิทวงศ์บริเวณโรงเรียนเทคโนโลยีพระราม 6 ผ่านแยกบางพลัด แยกบรมราชชนนี แยกไฟฉาย และสิ้นสุดที่แยกท่าพระ โดยเชื่อมต่อกับโครงการฯ สายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง - บางแค.

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    0.0%
  • ไม่ชอบ
    0.0%
  • สนุก
    0.0%
  • ประหลาดใจ
    32.1%
  • เสียใจ
    0.0%
  • ให้กำลังใจ
    67.9%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement