ผลตรวจแท็กซี่มิเตอร์พุ่ง! พบเป็นรุ่นเก่า-ระบบขัดข้อง - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2559
บริการข่าวไทยรัฐ
advertisement

ผลตรวจแท็กซี่มิเตอร์พุ่ง! พบเป็นรุ่นเก่า-ระบบขัดข้อง

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 2 ก.พ. 2559 18:31
382 ครั้ง


ขนส่งทางบก ตรวจสอบแท็กซี่ตามคลิปร้องเรียนมาตรค่าโดยสารขึ้นเร็วผิดปกติ พร้อม ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เผย หลังส่งตรวจสภาพ-ทดสอบภาคสนามแล้ว ไม่พบความผิดปกติ ผู้เชี่ยวชาญ คาด เป็นมิเตอร์รุ่นเก่า ระบบไฟขัดข้อง...

วันที่ 2 ก.พ. 59 นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงกรณีมีผู้โดยสารร้องเรียนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ โดยระบุว่า รถแท็กซี่คันหมายเลขทะเบียน ทร 809 กรุงเทพมหานคร มาตรค่าโดยสารขึ้นเร็วผิดปกตินั้น กรมการขนส่งทางบก ได้เรียกตัว นายธวัชชัย พันธ์สุ พนักงานขับรถคันดังกล่าว ซึ่งมีใบอนุญาตขับรถ ชนิดที่ 2 ทุกประเภท เลขที่ นบ 01437/2553 สิ้นอายุวันที่ 15 ก.ค. 59 มาสอบสวนหาข้อเท็จจริงและให้นำรถเข้าตรวจสอบการทำงานของมาตรค่าโดยสารกับนายช่างตรวจสภาพผู้เชี่ยวชาญ แต่ไม่พบความผิดปกติ จึงได้นำรถแท็กซี่ คันดังกล่าวไปทดสอบภาคสนามตามสถานที่จริง จากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ถึง กม.9 วัดสน โดยการควบคุมของนายช่างตรวจสภาพร่วมกับผู้ตรวจการ ไม่พบการแก้ไขดัดแปลงมิเตอร์

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกได้ประสานไปยังบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายมาตรค่าโดยสาร เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า มาตรค่าโดยสารดังกล่าวเป็นรุ่นเก่า หากระบบไฟขัดข้อง อาจเป็นสาเหตุให้เกิดการทำงานผิดพลาดได้ กรมการขนส่งทางบกจึงทำการเปรียบเทียบปรับพนักงานขับรถคันดังกล่าว ตามมาตรา 5(2) มาตรค่าโดยสารชำรุด เป็นจำนวนเงิน 1,000 บาท พร้อมทั้งให้ดำเนินการปรับแก้ไขมาตรค่าโดยสารให้เรียบร้อยและให้นำเข้าตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ก่อนออกให้บริการ

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ขอให้เจ้าของรถและพนักงานขับรถแท็กซี่ตรวจสอบการทำงานของมาตรค่าโดยสารอยู่เสมอ หากพบว่ามาตรค่าโดยสารทำงานผิดปกติให้รีบดำเนินการปรับแก้ไขทันทีโดยห้ามนำรถออกให้บริการจนกว่าจะปรับแก้มาตรค่าโดยสารแล้ว มิฉะนั้นจะถือว่าเป็นการกระทำผิดโดยเจตนามีโทษปรับสูงสุดและมีสิทธิ์ถูกเพิกถอนใบอนุญาตขับรถได้

นายสนิท กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการขนส่งทางบกมีมาตรการป้องกันการแก้ไขดัดแปลงมาตรค่าโดยสาร อย่างเข้มงวด โดยการตรวจสภาพรถแท็กซี่ทุก 6 เดือน จะตรวจสอบการทำงานของมาตรค่าโดยสารว่ามีแก้ไขหรือปรับให้หมุนเร็วกว่าปกติหรือไม่ และหลังจากตรวจรับรองมาตรค่าโดยสารแล้วกรมการขนส่งทางบกจะประทับตรารับรองหรือซีลตะกั่วที่มาตรค่าโดยสาร เพื่อปิดผนึกป้องกันไม่ให้มีการดัดแปลงมาตรค่าโดยสาร

ดังนั้น ในเบื้องต้น ประชาชนสามารถสังเกตได้จากซีลตะกั่วที่ปิดผนึกตัวมิเตอร์ ซึ่งต้องไม่ชำรุด ไม่มีลักษณะฉีกขาด นอกจากนี้ สามารถตรวจสอบการคิดค่าโดยสารของรถแท็กซี่ว่าถูกต้องหรือไม่โดยให้สังเกตจากจำนวน ระยะทาง และเวลา ที่มาตรค่าโดยสารแสดง เปรียบเทียบกับตารางอัตราค่าโดยสาร ที่ติดอยู่บริเวณหลังเบาะพนักพิงผู้โดยสารตอนหน้าว่าถูกต้องเป็นไปตามที่ทางราชการกำหนดไว้หรือไม่

นายสนิท กล่าวทิ้งท้ายว่า หากพบเห็นการให้บริการรถแท็กซี่ไม่เป็นธรรม เอาเปรียบผู้โดยสาร หรือพบเหตุในลักษณะเช่นนี้ สามารถร้องเรียนมายังกรมการขนส่งทางบกได้ทันที โดยระบุรายละเอียดรถและผู้ขับรถคันที่กระทำความผิด เช่น หมายเลขทะเบียนรถ ชื่อ-นามสกุลผู้ขับรถ ซึ่งจะทำให้กระบวนการติดตามตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษเป็นไปด้วยความรวดเร็ว โดยสามารถร้องเรียนได้ที่ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียน ตลอด 24 ชั่วโมง.

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    0.0%
  • ไม่ชอบ
    0.0%
  • สนุก
    0.0%
  • ประหลาดใจ
    95.2%
  • เสียใจ
    4.8%
  • ให้กำลังใจ
    0.0%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement