บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

'ดาว์พงษ์' รับลดเวลาเรียนยังมีจุดอ่อน

สั่ง สพฐ.ทบทวนกิจกรรมอัพกึ๋น “การุณ” เล็งวิเคราะห์ก่อนคลอดเมนูใหม่

ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ไปดูกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ เพราะถูกมองว่าเน้นศิลปะมากกว่าการพัฒนาทักษะอื่นนั้น พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า เรื่องนี้มองตรงกันและตนย้ำมาแต่ต้นให้เตรียมความพร้อมในการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลัก 4 H ได้แก่ สมอง (Head) จิตใจ (Heart) การลงมือปฏิบัติ (Hand) และสุขภาพ (Health) ที่กังวลที่สุดคือกิจกรรมพัฒนาสมองซึ่งครูยังไม่ค่อยเก่ง อย่างไรก็ตามได้กำชับกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ให้ไปทบทวนและแก้ไข เพราะเรื่องนี้ถือเป็นจุดอ่อนของเด็กไทยที่พบมากที่สุด ยอมรับว่านายกฯพูดถูกซึ่งเราไม่ปฏิเสธความจริง แต่จะเอาจุดอ่อนนี้มาปรับปรุงแก้ไขและทำให้ดีขึ้น และเรื่องนี้ไม่ได้ทำง่ายๆก็จะไปโทษครูไม่ได้ สพฐ.ต้องช่วยคิดหากิจกรรมที่น่าสนใจง่ายต่อการนำไปปฏิบัติ ที่สำคัญต้องเป็นกิจกรรมที่ไม่ทำให้เสียเงินทอง เพราะที่ผ่านมาพบโรงเรียนบางแห่งไปจัดกิจกรรมที่ต้องจ่ายเงิน อาทิ ซื้อโปรแกรม ทำโครงงาน ในขณะที่หลายโรงเรียนก็ปฏิบัติแล้วเกิดผลเช่น ร.ร.ศีขรภูมิพิสัย จ.สุรินทร์

ด้านนายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า สพฐ.จะจัดประชุมเพื่อนำกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ที่จัดใน ร.ร.นำร่อง 3,800 กว่าโรง มาวิเคราะห์และพัฒนาเพื่อสร้างเมนูใหม่สำหรับให้โรงเรียนที่จะเข้าโครงการในปีการศึกษาหน้า ทั้ง ร.ร.นำร่องเดิมและ ร.ร.ที่จะขยายผลอีก 15,000 โรงได้ใช้ โดยยึดหลักว่ากิจกรรมนั้นจะต้องสร้างความตระหนักให้เด็กคิดวิเคราะห์เป็น ทำเป็น มีความรักชาติศาสน์กษัตริย์ และมีความตระหนักเรื่องคุณธรรมจริยธรรม อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการจัดกิจกรรมในหลายโรงเรียนที่ผ่านมามีการทุ่มเงิน ซื้อเทคโนโลยีหรือมีค่าใช้จ่ายเกินความจำเป็นซึ่งก็ต้องแนะนำให้มีการปรับกิจกรรมโดยไม่ต้องใช้เงินจำนวนมากเกินไป.