เทสโก้ โลตัส หนุนประชารัฐ ส่งเสริมชาวสวนมะพร้าวน้ำหอม จ.ราชบุรี - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันพุธที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2559
บริการข่าวไทยรัฐ
advertisement

เทสโก้ โลตัส หนุนประชารัฐ ส่งเสริมชาวสวนมะพร้าวน้ำหอม จ.ราชบุรี

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 3 ก.พ. 2559 06:01
2,093 ครั้ง


ตรุษจีนปีนี้ “มะพร้าวน้ำหอม” ขึ้นแท่นของไหว้สุดฮอตไม่แพ้ กล้วยหอม หรือ ส้ม เลยแม้แต่น้อย

นายณรงค์ศักดิ์ จรณะหุต ชาวสวนมะพร้าวน้ำหอมดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี กล่าวว่า ยอดขายมะพร้าวในช่วงเทศกาลตรุษจีนดีมากๆ พุ่งขึ้นกว่า 3 เท่าตัวเลยทีเดียว หนึ่งอาจเพราะ มะพร้าวน้ำหอมเป็นของไหว้ที่คนไทยนิยมไหว้กันช่วงตรุษจีน สองคือกระแสความนิยมการรับประทานมะพร้าวน้ำหอมเพื่อสุขภาพ

ยิ่งในโลกออนไลน์มีแชร์ถึงประโยชน์ของมะพร้าวอ่อน หรือ เป็นผลไม้ยอดฮิตเคล็ดลับ “ชะลอแก่” ของซุปเปอร์สตาร์ดังระดับโลก ก็ยิ่งเป็นแรงส่งสำคัญ

นางสาวพรเพ็ญ นาถพิริยรัตน์ รองประธานกรรมการฝ่ายกำกับดูแลคุณภาพสินค้า เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า ปัจจุบันเทสโก้ โลตัส รับซื้อมะพร้าวน้ำหอมจากเกษตรกร ประมาณ 40,000 ลูกต่อสัปดาห์ เฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลตรุษจีนถือเป็นฤดูขาย มะพร้าวน้ำหอม เป็นที่ต้องการของตลาด เป็นของไหว้ประเภทผลไม้ที่ขาดไม่ได้ เพราะมีความหมายดี สื่อถึง การอยู่ร่วมกัน ดังนั้นในช่วงเทศกาล มะพร้าวน้ำหอมจึงมียอดขายมากกว่าเดิมถึง 3 เท่า หรือประมาณ 120,000 ลูก ในช่วงวันจ่าย

“เทสโก้ โลตัส เน้นการรับซื้อผลผลิตตรงจากเกษตรกรไทย เน้นส่งเสริมนโยบายประชารัฐ สร้างความมั่นคงเข้มแข็งให้กับเกษตรกรไทย เพื่อให้เกษตรกรสามารถพัฒนาสินค้าคุณภาพดีและมีความปลอดภัยร่วมกัน ซึ่งในปัจจุบันมะพร้าวน้ำหอมที่ขายในเทสโก้ โลตัส เรารับซื้อจากบริษัทเอแอนด์เจ ผลไม้ไทย ซึ่งเป็นคู่ค้ากับเทสโก้ โลตัส มาตั้งแต่เดือนมีนาคม ปี 2558 โดยเน้นการพัฒนาสินค้าและคุณภาพร่วมกัน”

ด้าน นายสรรค์ชัย ปวุติภัทรพงศ์ กรรมการ บริษัท เอ แอนด์ เจ ผลไม้ไทย จำกัด เจ้าของสวนและผลผลิตมะพร้าวน้ำหอมที่ส่งขายให้กับเทสโก้ โลตัส กล่าวว่า “ปัจจุบันส่งมะพร้าวน้ำหอมให้เทสโก้ โลตัส 3 รูปแบบ คือ มะพร้าวควั่น มะพร้าวเจีย และ มะพร้าวหัวโต โดยยอดที่จัดส่งในรอบปี 2558 คือ 1.2 ล้านลูก โดยรูปแบบที่ขายดีที่สุดคือ มะพร้าวควั่น โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีน จะมียอดขายมากกว่าปกติถึง 3 เท่าตัว เพราะมะพร้าวน้ำหอม เป็นหนึ่งในของไหว้ที่ได้รับความนิยมมาก ซึ่งปกติเทสโก้ โลตัส รับซื้อมะพร้าวน้ำหอมประมาณสัปดาห์ละ 30,000 - 40,000 ลูก แต่ช่วงเทศกาลตรุษจีน จะรับซื้อเพิ่มขึ้นถึงสัปดาห์ละมากกว่า 120,000 ลูก”

ว่าไปแล้วการร่วมมือกันระหว่างผู้ประกอบการ ชาวสวน ภาครัฐ และเทสโก้ โลตัส ได้ทำให้เกิดการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานต่างๆ มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การวางแผนการปลูกตามความต้องการของตลาด มาตรฐานความปลอดภัย มาตรฐานด้านคุณภาพ อาทิ ขนาด น้ำหนัก รูปทรง รอยช้ำแดง ค่าความหวาน ฯลฯ นำมาซึ่ง “มะพร้าวน้ำหอม” ที่ดีมีคุณภาพ ลดปัญหาผลผลิตล้นหรือขาดตลาด สินค้าได้มาตรฐาน โดยเอแอนด์เจฯ ผู้รวบรวมผลผลิตและมีพื้นที่ปลูกเองกว่า 700 ไร่ และลูกสวนในเครือข่ายอีกกว่า 45 สวน หรือราว 1,000 ไร่ ได้รับประโยชน์ร่วมกัน

นางสาวพรเพ็ญ กล่าวอีกว่า ความน่าสนใจของการพัฒนาร่วมกันกับคู่ค้ารายนี้อีกอย่างหนึ่งก็คือ การเก็บผลผลิตด้วยวิธีการลากลงร่องสวน ที่ไม่ต้องลงทุนมาก แต่ช่วยให้ผลผลิตที่ได้มีรอยช้ำน้อย นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญเรื่องมาตรฐานความปลอดภัย โดยสุ่มตรวจสารฟอกขาวตลอด ซึ่งจะต้องไม่เกินเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด ทำให้ลูกค้ามั่นใจในคุณภาพได้ ไม่เพียงเท่านั้น เทสโก้ โลตัส และชาวสวนยังวางแผนที่จะพัฒนาคุณภาพร่วมกันในอนาคต โดยเฉพาะการแปรรูปผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับความต้องการของตลาด”

นี่เป็นหนึ่งในรูปแบบความร่วมมือ ตามนโยบายประชารัฐ ที่เทสโก้ โลตัส กำลังขับเคลื่อนให้เกิดรูปธรรมที่ชัดเจนในการพัฒนาสินค้าเกษตรให้มีการเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน ทำให้ชาวสวนยิ้มได้!

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    50.0%
  • ไม่ชอบ
    0.0%
  • สนุก
    0.0%
  • ประหลาดใจ
    50.0%
  • เสียใจ
    0.0%
  • ให้กำลังใจ
    0.0%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement