สู้ไม่ถอยเตรียมปล่อยรถใหม่ 2 รุ่น ซูซูกิ แถลงแผนงานปี 2559 - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2559
บริการข่าวไทยรัฐ
advertisement

สู้ไม่ถอยเตรียมปล่อยรถใหม่ 2 รุ่น ซูซูกิ แถลงแผนงานปี 2559

โดย อาคม รวมสุวรรณ 4 ก.พ. 2559 10:05
6,164 ครั้ง


ซูซูกิ ค่ายผู้ผลิตขวัญใจมหาชนคนชอบรถราคาประหยัดประกาศแผนงานปี 59 เดินหนาสร้างยานยนต์ที่มีคุณภาพสำหรับคนทั่วไป ปรับนโยบายการบริหารงานแบบทีมเวิร์ก ปรับปรุงบุคลากรให้มีความสามารถมากยิ่งขึ้น สำหรับปี 2558 แบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์ซูซูกิมียอดขายเติบโตถึง 105% สวนทางกับตลาดรถยนต์ในประเทศที่หดตัวกว่า 9% ส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มจาก 2.2% เป็น 2.6% เมื่อปีที่ผ่านมา ในปีนี้ (2559) ซูซูกิเดินหน้าเต็มกำลังโดยวางเป้าหมายยอดขายที่ 24,000 คัน และต้องการขยายส่วนแบ่งทางการตลาด 3% เพื่อสร้างความสำเร็จในอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย โดยคาดการณ์ตลาดภายในประเทศปี 2559 จะทรงตัวและมียอดขาย 800,0000 คัน

ค่ายรถขวัญใจมหาชนคนวัยทำงาน ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย แถลงผลประกอบการประจำปี 2558 และนโยบายการดำเนินงานในปี 2559 นำโดย โยจิ มุโรซากะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย คนล่าสุด ที่เพิ่งจะเข้ามารับตำแหน่งสดๆ ร้อนๆ เมื่อไม่นานมานี้ พร้อมด้วย วัลลภ ตรีฤกษ์งาม ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย โดย โยจิ มุโรซากะ แถลงต่อผู้สื่อข่าวว่า สำหรับตลาดรถยนต์ของประเทศไทยในปี 2558 ซูซูกิ มียอดขายในประเทศ 21,285 คัน เพิ่มขึ้น 5.5% ส่งผลถึงภาพรวมส่วนแบ่งทางการตลาด เป็น 2.66% ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมา ซูซูกิ มอเตอร์ ได้ทำการแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ นับจาก ซูซูกิ สวิฟต์ และ ซูซูกิ เซเลริโอ รถยนต์ทั้งสองรุ่นได้เข้ามาเป็นทางเลือกใหม่ให้กับลูกค้าที่ต้องการรถยนต์ราคาประหยัดแต่มีประสิทธิภาพดี รถยนต์ทั้งสองรุ่นของซูซูกิได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการยานยนต์ของไทย ในด้านรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล หรือ อีโคคาร์ ทำให้เกิดกระแสความนิยมในแบรนด์ซูซูกิเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว และส่งผลให้แบรนด์ซูซูกิก้าวสู่ความเป็นหนึ่งในด้านผู้นำยานยนต์คอมแพคคาร์อย่างรวดเร็ว ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2558 ซูซูกิได้ทำการเปิดตัวยานยนต์ซีดานอีโคคาร์รุ่นเซียส รถยนต์ 4 ประตูที่ให้ความคุ้มราคาทั้งในด้านประโยชน์ใช้สอยและระบบความปลอดภัยควบรวมกับการปรหยัดพลังงาน เนื่องจากใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็กแค่ 1.2 ลิตร แต่มีสมรรถนะสูง ทำให้เซียสมีจุดเด่นที่เหนือกว่าซีดาน 4 ประตูทั่วไป

ซูซูกิเซียส มีดีไซน์ที่เน้นความหรูหราโอ่โถงมากเป็นพิเศษ ห้องโดยสารมีขนาดความกว้างมากกว่าอีโคคาร์เกือบทุกรุ่น รูปลักษณ์ของเซียสยังมีความสง่างาม รวมไปถึงสมรรถนะของการขับขี่ที่มีประสิทธิภาพในด้านอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ซูซูกิเซียสยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยเครื่องยนต์ขนาดเล็กแบบ 4 สูบเรียง 1.2 ลิตร ที่ปล่อย Co2 ต่ำ ในงานมหกรรมยานยนต์ที่ผ่านมา ซูซูกิมอเตอร์ได้ทำการแนะนำ ซูซูกิเซียสรุ่นอาร์เอส อีโคซีดานที่มาพร้อมกับชุดแต่งและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในราคาที่มีความเหมาะสมกับตัวรถ ยานยนต์รุ่นเซียสจากซูซูกิ เป็นรถที่มีมาตรฐานในด้านความปลอดภัยและการประหยัดพลังงาน รูปลักษณ์สวยงามในราคาที่เหมาะสมกับผู้คนทั่วไป เป็นรถยนต์ที่ซูซูกิค้นคว้าและวิจัยพัฒนาจนสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้คนได้เป็นอย่างดี

วัลลภ ตรีฤกษ์งาม ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ ประเทศไทย แถลงว่า ในปี 2558 ซูซูกิ ประสบความสำเร็จอีกครั้งจากยอดจำหน่ายรถยนต์ซูซูกิซึ่งอยู่ที่ตัวเลข 21,285 คัน คิดเป็นเปอร์เซ็นต์เฉลี่ยสูงขึ้น 5.5% ครองส่วนแบ่งทางการตลาดได้ 2.66% เมื่อเทียบกับปี 2557 ที่ครองส่วนแบ่งทางการตลาด 2.29% ในปี 2559 ยังคงมีความกังวลกับเศรษฐกิจที่ชะลอตัวเนื่องมาจากปัจจัยลบหลายด้านที่เกิดขึ้นทั้งในและนอกประเทศ ส่งผลให้กำลังซื้อโดยรวมมีจำกัด แต่ซูซูกิยังคงมองตลาดรถยนต์ของประเทศไทยในเชิงบวก โดยจะเร่งทำการพัฒนา และเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับธุรกิจของซูซูกิในประเทศไทย ตลอดจนการเตรียมความพร้อมเพื่อพัฒนาศักยภาพของบุคลากรให้มีความรู้ และทักษะในระดับสากลให้มากยิ่งขึ้น ซูซูกิยังคงเน้นคุณภาพของผลิตภัณฑ์ยานยนต์และบริการหลังการขาย เพื่อสร้างความมั่นใจและสร้างความต่อเนื่องให้ลูกค้าได้รับรู้ถึงแบรนด์ซูซูกิให้มากยิ่งขึ้น

สำหรับกิจกรรมทางการตลาดในปีนี้ ซูซูกิยังคงส่งเสริมกิจกรรมด้านกีฬา โดยชูกลยุทธ์ Sport Marketing นั่นก็คือ AFF SUZUKI CUP 2016 ซึ่งจะจัดการแข่งขันในช่วงปลายปีนี้ ซึ่ง ซูซูกิสนับสนุนอย่างเป็นทางการและต่อเนื่อง ในส่วนของการขับทดสอบรถยนต์ซูซูกิรุ่นใหม่ ยังคงเดินหน้าจัดการทดสอบให้กับสื่อมวลชนได้สัมผัสกับรถยนต์ของซูซูกิ โดยเฉพาะการขับทดสอบรถยนต์อีโคซีดานรุ่นเซียส ที่มาพร้อมกับชุดแต่งแบบสปอร์ต ล้ออัลลอยด์ขอบ 16 นิ้ว ระบบอำนวยความสะดวกภายในใหม่ด้วยการเพิ่มเติมจอทัชสกรีนขนาด 7 นิ้ว พร้อมระบบเชื่อมต่อที่มีความหลากหลาย โดยเชื่อมต่อได้ทั้งสมาร์ทโฟนพร้อมฟังก์ชั่นแอปเปิลคาร์เพล ระบบนำทางเนวิเกเตอร์ เบาะหนังแบบสปอร์ต และอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยในราคาที่เป็นมิตร

สายการผลิตของรถยนต์ซูซูกิ ทั้งผลิตเพื่อการส่งออกและขายในประเทศไทยนั้น ซูซูกิยังคงดำเนินงานตามแผนที่ได้วางเอาไว้ก่อนหน้านี้ โดยในปีที่ผ่านมา ซูซูกิ ส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปจำนวน 39,072 คัน จำหน่ายในประเทศจำนวน 21,285 คัน โดยรุ่นเซเลริโอ เป็นรุ่นที่ส่งออกไปยังประเทศในแถบยุโรปจำนวน 37,914 คัน

ในส่วนของการบริการหลังการขายซึ่งถือเป็นหัวใจหลักของกิจการยานยนต์ ซูซูกิ ยังคงยึดแผนยุทธศาสตร์เสริมสร้างความเชื่อมั่นและอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าภายใต้แนวคิด 3S นั่นก็คือ SALES / SERVICE / SPARE PARTS เป็นการแนะนำสินค้าที่มีคุณภาพ มีราคาที่เป็นธรรมควบคู่ไปกับบริการหลังการขายที่จะสร้างความประทับใจให้กับผู้ใช้รถยนต์ซูซูกิ จัดจำหน่ายอะไหล่แท้จากผู้ผลิต พัฒนาบริการหลังการขายพร้อมด้วยบริการจัดส่งอะไหล่ภายใต้การบริการภายใน 24 ชั่วโมง เพื่อตอบรับความต้องการของลูกค้า ตลอดจนการพัฒนาอบรมความสามารถของบุคลากรด้านช่างซ่อมบำรุงให้กับผู้แทนจำหน่ายของซูซูกิทั่วประเทศ รวมไปถึงการดูแลบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง ในปีที่ผ่านมา ซูซูกิมีศูนย์บริการที่ครอบคลุมจำนวน 99 แห่งทั่วประเทศ โดยมีแผนที่จะขยายและเพิ่มเครือข่ายโชว์รูมและศูนย์บริการเป็น 110 แห่งทั่วประเทศภายในปี 2559 นี้ เพื่อยกระดับรองรับการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของประเทศไทย และทำให้ลูกค้าได้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจในการเลือกใช้รถยนต์ซูซูกิ

สำหรับ โยจิ มุโรซากะ ที่เข้ามารับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย เกิดเมื่อวันที่ 4 กันยายน 2509 ที่จังหวัดฟุกุจิ ประเทศญี่ปุ่น โยจิ มุโรซากะ ร่วมงานที่ซูซูกิมาตั้งแต่ปี 2532 ในส่วนของงานตลาดต่างประเทศ โดยเริ่มต้นดูแลตลาดสหรัฐอเมริกา และตลาดยุโรปในวลาต่อมา นอกจากจะดูแลในส่วนของการขายรถยนต์ซูซูกิแล้ว โยจิ มุโรซากะยังดำรงตำแหน่งผู้จัดการในการควบคุมการก่อสร้างโรงงานซูซูกิในประเทศฮังการี ปี 2545-2550 และประเทศรัสเซียในปี 2550-2552 จากประสบการณ์ด้านการวางแผนองค์กรมากว่า 2 ปี จึงได้รับมอบหมายให้เป็นผู้จัดการดูแลตลาดเอเชีย จัดทำแผนการลงทุนในรถยนต์รุ่นใหม่และก่อสร้างโรงงานเพื่อขยายธุรกิจของซูซูกิด้านการส่งออกและนำเข้า เพื่อประกอบรถยนต์และชิ้นส่วน ระหว่างโรงงานของซูซูกิในอาเซียนและอินเดีย

เดือนมิถุนายน 2557 โยจิ มุโรซากะ เข้ามาร่วมงานในประเทศไทย ในตำแหน่ง ผู้อำนวยการใหญ่ของ ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย ช่วงเวลานั้น ซูซูกิได้เปิดตัว Celerio โดยทำการส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศทั้งอาเซียนและยุโรปอีกหลายแห่ง โยจิ มุโรซากะ รับหน้าที่ดูแลเพื่อขยายและเพิ่มมูลค่าด้านเครือข่ายการขายของผู้จำหน่ายรถยนต์ซูซูกิ ภายใต้สถานการณ์ตลาดที่ยากลำบากของประเทศไทย ผู้จำหน่ายรถยนต์ของซูซูกิ ได้แสดงถึงความตั้งใจและสามารถฟันฝ่าจนทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นได้ในปีที่ผ่านมา

โยจิ มุโรซากะ กรรมการผู้จัดการใหญ่คนล่าสุดของ ซูซูกิมอเตอร์ ประเทศไทย กล่าวว่า จะพยายามฟันฝ่าเพื่อบรรลุในพันธกิจโดยเน้นไปที่ลูกค้าเป็นหลัก ได้แก่

1. พัฒนาผลิตภัณฑ์ต่างๆ ให้เกิดคุณค่า โดยมุ่งไปที่ลูกค้าเป็นสำคัญ

2. สร้างความเปลี่ยนแปลง และสร้างนวัตกรรมองค์กรผ่านการทำงานร่วมกันเป็นทีม

3. นำความโดดเด่นเชี่ยวชาญของแต่ละบุคคลมาใช้ผ่านการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ซูซูกิไม่ใช่เพียงแค่รถยนต์แต่ยังรวมถึงบริการต่างๆ ทั้งในช่วงการขายรถและหลังการขายสิ้นสุดลง นิยาม WOW ต้องการเป็นคู่คิดของลูกค้าให้มีความน่าเชื่อถือและเป็นส่วนหนึ่งที่สร้างความสุขให้เกิดกับการใช้รถยนต์ของลูกค้า ตามสโลแกน Way of Life จุดแข็งของซูซูกิคือ การผลิตยานยนต์ขนาดเล็กราคาไม่แพงและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีความคงทนและเป็นที่ยอมรับในประเทศไทย ซูซูกิจะไม่เพียงแค่นำเสนอสินค้าที่เป็นรถยนต์ แต่ยังรวมถึงบริการต่างๆ ที่เน้นไปที่จิตใจของลูกค้าเป็นสำคัญ.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://web.facebook.com/chang.arcom

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    76.5%
  • ไม่ชอบ
    23.5%
  • สนุก
    0.0%
  • ประหลาดใจ
    0.0%
  • เสียใจ
    0.0%
  • ให้กำลังใจ
    0.0%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement