หนูเล็กเด็กเสียบปลั๊ก MERCEDES BENZ C350e PLUG in HYBRID - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2559
บริการข่าวไทยรัฐ
advertisement

หนูเล็กเด็กเสียบปลั๊ก MERCEDES BENZ C350e PLUG in HYBRID

โดย อาคม รวมสุวรรณ 3 ก.พ. 2559 10:51
22,542 ครั้ง


หากสามารถเอาคุณสมบัติที่ดีของ S-Class มายัดใส่ในรถซีดานรุ่นเล็กอย่าง C-Class แล้วทำราคาให้คนรวยทั่วไปสามารถหาซื้อได้ การทำตลาดด้วยการเสริมระบบ PLUG in HYBRID แล้วเติมเต็มประสิทธิภาพในด้านความประหยัดที่ควบคู่ไปกับพละกำลัง Mercedes Benz C 350 e รถยนต์รุ่นที่ 2 ของแบรนด์ดาวสามแฉกที่ใช้เทคโนโลยีปลั๊กอินไฮบริด นับเป็นนวัตกรรมยานยนต์รุ่นล่าสุดที่คำนึงถึงการใช้พลังงานอย่างมีคุณค่าโดยไม่ลดทอนกำลังของเครื่องยนต์ สำหรับ New C-Class W205 ในรูปแบบเสียบปลั๊กมีให้เลือกสรรทั้งในแบบซีดาน 4 ประตูและเอสเตท 5 ประตู ซึ่งทั้งสองรุ่นสองดีไซน์ ได้รับการติดตั้งนวัตกรรม PLUG in HYBRID พร้อมอัตราการปล่อย CO2 เพียง 58 กรัม/กิโลเมตร ในรุ่นซีดาน และ 54 กรัม/กิโลเมตร ในรุ่นเอสเตท นำเสนอในราคาเริ่มต้นรุ่นซีดานที่ 2,990,000 บาท เล่นเอาค่ายผู้นำเข้าอิสระถึงกับอึ้งทึ่งเสียวกันไปเลยทีเดียวกับการเปิดราคาในครั้งนี้

The C350e PLUG in HYBRID
Mercedes-Benz C 350 e นับเป็นรถยนต์รุ่นที่ 2 ในตระกูล The new C-Class รหัส W205 ที่ใช้เทคโนโลยี HYBRID ต่อจากรุ่น C 300 BlueTEC Hybrid และยังเป็นรถยนต์รุ่นที่สองของ Mercedes Benz ที่ใช้เทคโนโลยี PLUG in HYBRID อีกด้วย โดยรถยนต์รุ่นนี้มาพร้อมกับตัวถังที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้า โดยมีให้เลือกสรรทั้งในแบบซีดานและเอสเตท ซึ่งทั้งสองดีไซน์ได้รับการติดตั้งนวัตกรรม PLUG in HYBRID ที่มีความประหยัดเหนือกว่ารุ่น BlueTEC Hybrid ด้วยอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงในโหมดไฮบริดถึง 47.5 กิโลเมตร/ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เพียง 58 กรัม/กิโลเมตรในรุ่นซีดาน และ 54 กรัม/กิโลเมตรในรุ่นเอสเตท พร้อมด้วยการติดตั้งแบตเตอรี่ ลิเธียม-ไอออน ขนาดความจุ 6.38 กิโลวัตต์ น้ำหนักประมาณ 100 กิโลกรัม ไว้ที่ใต้เพลาขับด้านหลัง ซึ่งมีระบบหล่อเย็นจากน้ำ และฝาป้องกันการกระแทกที่ผลิตจากแผ่นโลหะปิดทับไว้อีกชั้นหนึ่ง เพื่อให้ผู้ขับขี่ได้รับความปลอดภัยสูงสุด โดยแบตเตอรี่นี้สามารถชาร์จไฟให้เต็มได้ภายในเวลา 3 ชั่วโมง ส่งผลให้สามารถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า หรือ EV เพียงอย่างเดียวได้ไกลถึง 33 กิโลเมตร หัวใจสำคัญของการลดอัตราการใช้พลังงานในรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ไฮบริด คือ การนำพลังงานที่เกิดขึ้นจากการเหยียบแป้นเบรก หรือปล่อยให้รถเคลื่อนที่โดยไม่อาศัยพลังงานจากเครื่องยนต์มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ระบบจะนำพลังงานที่เกิดขึ้นมาเก็บไว้ในแบตเตอรี่ และระบบจะดึงพลังงานนี้มาใช้ เมื่อผู้ขับขี่ขับเคลื่อนด้วยระบบพลังงานไฟฟ้าหรือเมื่อต้องการเร่งความเร็ว

Exterior Design
ยังคงรูปลักษณ์ซีดาน 4 ประตูที่ให้มุมมองปราดเปรียวเพรียวลมในทุกมิติตามสไตล์ The new C-Class เวอร์ชั่น PLUG in HYBRID รุ่น C350e PLUG in HYBRID AMG Dynamic ซึ่งมีกระจังหน้าที่มาพร้อมกับโลโก้ Mercedes Benz ขนาดใหญ่ ไฟหน้าแบบ LED Intelligent Light System ที่มาพร้อมกับระบบไฟส่องสว่างอัจฉริยะ บอดี้ที่คล้ายกับ S-Class ย่อส่วนมีความโค้งมนกลมกลืนไหลลื่นกว่ารุ่นที่แล้ว ส่วนโค้งส่วนเว้าที่ลงตัว ทำให้ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศต่ำสุดในแวดวงซีดานขนาดเล็กของยุโรปด้วยตัวเลข 0.24 (cd 0.24) ระยะฐานล้อยาวขึ้น 80 มิลลิเมตร ความยาวเพิ่มขึ้น 95 มิลลิเมตร กว้างขึ้นอีก 40 มิลลิเมตร ส่งผลให้ C-Class W205 ตัวโตขึ้น เมื่อมีตัวถังใหญ่ขึ้น ห้องโดยสารจึงมีพื้นที่เพิ่มมากขึ้นตามขนาดตัว ความจุฝาท้ายในห้องเก็บสัมภาระส่วนท้ายมากถึง 480 ลิตร

Mercedes- Benz C-Class W205 มีการขยายสัดส่วนของตัวถัง โดยการเพิ่มความสูงขึ้นอีก 80 มิลลิเมตร ​​ฐานล้อขยับออกไปที่ 2,840 มิลลิเมตร เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้ W205 มีฐานล้อยาวขึ้นอีก 95 มิลลิเมตร ความยาวของตัวรถ 4,686 มิลลิเมตร เพิ่มขึ้น 40 มิลลิเมตร ส่วนความกว้างนั้นอยู่ที่ 1,810 มิลลิเมตร ผลลัพธ์จากการขยายสัดส่วนเพิ่มเติมเข้ามาช่วยทำให้เกิดประโยชน์ในด้านพื้นที่ใช้สอยที่เพิ่มมากขึ้น New C-Class W205 มีการออกแบบโดยเชื่อมโยงรูปลักษณ์ของ New S-Class ในแบบย่อส่วน ทรงด้านหน้า​​เป็นแหล่งที่มาของแรงบันดาลใจเกี่ยวกับความรู้สึกใหม่ในตัวรถซีดานที่สื่อถึงความหรูหรา พื้นผิวตัวถังที่บริเวณฝากระโปรงหน้า ใช้พลวัตของความเรียบง่าย นักออกแบบของ Mercedes Benz ได้สร้างรถยนต์คันนี้ในรูปแบบที่เน้นความมีระเบียบด้านการจัดวางตำแหน่งต่างๆ ที่ลงตัว สำหรับ C-Class เจนเนอเรชั่นล่าสุด ซึ่งถูกเน้นหนักในด้านเทคโนโลยีอัจฉริยะ และวิศวกรรมของระบบขับเคลื่อน พื้นผิวตัวถังที่ถูกกำหนดไว้อย่างชัดเจนด้วยเส้นสายที่กลมกลืนสอดรับกับแสงและเงาที่ตกกระทบ

สไตล์การออกแบบของ C-Class C350e PLUG in HYBRID แสดงให้เห็นถึงความทันสมัยของยานยนต์ Mercedes Benz มุมมองของฝากระโปรงหน้าที่ยาวขึ้น โดยยังคงความคลาสสิกตามแบบฉบับของแบรนด์ตราดาว ความสมดุลของสัดส่วนด้านหน้าจากไฟหน้าแบบใหม่ กันชนซึ่งเป็นชิ้นงานสปอยเลอร์ในตัวได้แบบมาจาก New E-Class W212 Facelift แนวช่องรับอากาศที่เฉียบคม ล้อและซุ้มล้อขนาดใหญ่ กระจังหน้าของ New C-Class 2014 มีสองรูปแบบให้เลือกตามความชอบส่วนตัวของลูกค้า ทั้งกระจังหน้าแบบสปอร์ตในรุ่น Avantgarde AMG Dynamic ที่มีตราสัญลักษณ์ดาวสามแฉกขนาดใหญ่ กับกระจังหน้าในรุ่น Exclusive ซึ่งเป็นกระจังหน้าแบบมาตรฐานที่เน้นความหรูหรามีระดับของชิ้นงานตกแต่ง ทั้งตัวกรอบสีเงินเงาวาวกับครีบรับอากาศ สัญลักษณ์ดวงดาวสามแฉกขนาดเล็กที่คุ้นเคยบนฝากระโปรงหน้า ที่แตกต่างกันคือครีบของกระจังหม้อน้ำในรุ่น Exclusive สามารถเปิดรับอากาศที่ย่านความเร็วต่ำ หรือปิดสนิททันทีที่วิ่งด้วยความเร็วสูงผ่านเซ็นเซอร์ตรวจจับความเร็วของตัวรถ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของรถในด้านค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศหรือค่า Cd รถ Mercedes- Benz New C-Class มาพร้อมกับไฟหน้า ฮาโลเจน H7 เป็นไฟหน้าแบบมาตรฐาน นอกจากนี้ยังมีไฟหน้าแบบประหยัดพลังงานที่มี ไฟ LED Daytime Runing และชุดไฟหน้าแบบไดนามิคที่มีระบบไฟหรี่กลางวันหรือ LED ทำงานด้วยระบบควบคุมไฟอัจฉริยะ

ฐานล้อวัดจากดุมล้อหน้าไปถึงดุมหลังยาว 2,840 มิลลิเมตร ส่วนความยาวจากหน้าจดท้ายวัดได้ที่ตัวเลข 4,686 มิลลิเมตร ระดับความสูง 1,442 มิลลิเมตร ช่วยเพิ่มเติมพื้นที่เหนือศีรษะ และสร้างบรรยากาศที่โปร่งโล่ง สัดส่วนจากกระจังหน้าไปจนถึงเสาหน้าเพิ่มความยาวอีกเล็กน้อยที่ 1,445 มิลลิเมตร ประตูทั้งสี่บานเปิดออกได้ด้วยมุมที่กว้างมากขึ้น แนวเส้นด้านข้างตัวถังออกแบบโดยคำนึงถึงมุมมองที่แข็งแกร่ง นักออกแบบจากค่ายตราดาวใช้เส้นข้างตัวถังด้านบนลากจากซุ้มล้อหน้าไล่ผ่านบานประตูไปจนถึงสุดมุมของไฟท้าย ความลาดเอียงของเสาหน้าที่ติดตั้งกระจกบังลมบานหน้าลงตัว และเชื่อมต่อกับแนวของหลังคาได้อย่างสมบูรณ์แบบ คล้ายกับซาลูนหรูทั่วไป มือจับประตูใช้สีเดียวกับตัวถังเพื่อความกลมกลืน กรอบของกระจกบานประตูเดินเส้นด้วยชิ้นงานอัลลอยสีเงินเพื่อยกระดับความหรู รถ New C-Class W 205 รุ่น C350e PLUg in HYBRID AMG Dynamic ใส่ล้ออัลลอย AMG ลายก้านขอบ 19 นิ้วในรุ่น Avantgarde ยาง Continental ContiSport-contact SSR ไซส์ 225/40R19 Y XL ที่ล้อคู่หน้า ส่วนยางล้อหลังมีขนาดโตกว่าเล็กน้อยที่ 255/35R19 Y XL เนื่องจากเป็นล้อขับเคลื่อน Continental Conti Sportcontact SSR ยังเป็นยางหนึ่งเดียวที่ Mercedes Benz เลือกใช้ใน C-Class ที่ยัดล้อ AMG ขอบ 19 นิ้วอีกด้วย

Interior Design
ห้องโดยสารของ C350e เน้นความหรูหรา ด้วยแผงคอนโซลกลางที่สร้างเป็นชิ้นเดียวกับพนักวางแขนซึ่งถูกออกแบบอย่างทันสมัย พร้อมด้วย touchpad ที่ติดตั้งบริเวณที่พักแขน ช่วยให้ผู้ใช้ควบคุมการทำงานของอุปกรณ์เครื่องเสียง อาทิ วิทยุ-ซีดี MB Audio 20 ที่บริเวณคอนโซลได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส ห้องโดยสารหรูหรามีการผสมผสานสไตล์และรูปแบบทั้งโมเดิร์นและความมีระดับของ S-Class เบาะหนังแบบสปอร์ต แผงคอนโซลลายไม้สีดำด้านราวกับถ่านไม้พร้อมลายของเนื้อไม้ที่ปรากฏบนแผงคอนโซลกลาง แดชบอร์ดขึ้นรูปด้วยวัสดุสังเคราะห์ หุ้มด้วยหนังเทียมสีดำ ช่องแอร์งดงามด้วยการออกแบบโดยใช้ทรงกลมล้อมกรอบช่องแอร์ด้วยงานพลาสติกสีเงิน นาฬิกาแบบอนาล็อก แป้นสั่งงานผ่านจอแสดงผล Touchpad โดยมีตำแหน่งหลักๆ ของการใช้งานเชื่อมโยงกับคนขับ

ภายในที่เน้นความเป็น Baby S-Class ใช้วัสดุชั้นดีบวกการจัดวางที่มอบความสะดวกให้กับคนขับและผู้โดยสาร ด้วยตำแหน่งของอุปกรณ์ที่สามารถกดสวิตช์หรือหมุนแป้นควบคุมต่างๆ ได้ง่าย คอนโซลขึ้นรูปด้วยโฟมห่อหุ้มด้วยวัสดุหนังเทียมที่ทำออกมาได้หรูหราสมราคา คอนโซลแบบใหม่ผสมผสานกันระหว่างความเรียบง่าย และแนวโค้งที่กลมกลืนไปกับชิ้นส่วนต่างๆ ของห้องโดยสาร โทนสีของหนังที่ใช้ห่อหุ้มภายในตลอดจนอุปกรณ์ต่างๆ มีความแตกต่างกันออกไปตามระดับของรุ่นและราคาค่าตัว นักออกแบบของ Mercedes- Benz ได้จัดวางสไตล์การตกแต่งภายใน ในระดับที่ไม่ค่อยจะพบเห็นในซีดานขนาดกะทัดรัด การเลือกสรรวัสดุชั้นสูงและสัมผัสของการใช้งานที่สร้างความพึงพอใจ เช่นเดียวกับความแม่นยำของการใช้งานกับรายละเอียดชิ้นส่วนต่างๆ ที่สร้างขึ้นอย่างประณีต การตกแต่งภายในใช้การออกแบบใหม่ทั้งหมด รวบรวมสัมผัสและมุมมองที่สมบูรณ์แบบ ผสานไปกับการขับขี่แบบไดนามิคซึ่งก่อให้เกิดความรู้สึกว่ากำลังใช้งานของที่มีคุณภาพ คนขับและผู้โดยสารด้านหน้า สามารถเพลิดเพลินไปกับพื้นที่ ความหรูหรา ความทันสมัย ​​บรรยากาศที่จงใจสร้างความรู้สึกที่ดีที่ตำแหน่งที่นั่งใน New C-Class เหมือนกับความรู้สึกได้บินไปบนชั้นธุรกิจของเครื่องบินโดยสาร จอภาพขนาด 7 นิ้วแสดงผลของการทำงานในระบบต่างๆ โหมดการขับเคลื่อน ระบบให้ความบันเทิงและระบบปรับแต่งอุณหภูมิภายในห้องโดยสาร พวงมาลัยแบบสามก้านหุ้มหนังแท้ทรงฐานตัดสื่อให้เห็นถึงความสปอร์ตในรุ่น C350e AMG Dynamic

งานออกแบบและตกแต่งภายในที่แสดงให้เห็นถึงแนวคิดใหม่ สถาปัตยกรรมของรถ Mercedes-Benz ส่งถ่ายความหรูกับรูปแบบสปอร์ตตรงบริเวณคอนโซลกลางทั้งหมดมีรูปแบบที่ลื่นไหล แผงคอนโซลกลางโค้งรับกับตำแหน่งของแป้นควบคุม ช่องระบายอากาศของระบบปรับอากาศทรงกลม ล้อมกรอบด้วยงานอัลลอยที่ประณีต พนักเท้าแขนที่เชื่อมโยงเส้นกับตำแหน่งของแป้นควบคุมไล่เรียงไปจนจดกับเบาะผู้โดยสารตอนหลัง ภายในของ New C-Class W205 สร้างความรู้สึกถึงพื้นที่เปิดโล่งในรุ่นที่มีหลังคากระจกแบบ Panoramic ตำแหน่งศูนย์กลางของการแสดงผลใช้คุณลักษณะที่สะดุดตาด้วยจอภาพขนาดใหญ่ จอภาพหลักตรงคอนโซลกลางติดตั้งอยู่เหนือตำแหน่งของช่องแอร์ทรงกลม หน้าจอขนาดความกว้าง 17.78 เซนติเมตร (7 นิ้ว) ในรุ่น C250 หรือ 21.33 เซนติเมตร ( 8.4 นิ้ว) ในรุ่น C400 4-Matic ระบบ COMAND ONLINE เชื่อมโยงโลกภายนอกผ่านการควบคุมทั้งการเชื่อมต่อระบบอินเทอร์เน็ต ระบบนำทางและระบุพิกัดด้วยดาวเทียม ระบบภาพและเสียงที่รองรับ CD/ DVD/ MP-3/ AM/ FM รวมถึงการเข้าไปปรับตั้งรายละเอียดต่างๆ ของตัวรถ กล้องมองหลังพร้อมเส้นระนาบสีเหลืองที่คอยแจ้งระยะห่างจากวัตถุกีดขวางกับสัญญาณเสียงแจ้งเตือนที่ทำงานพร้อมๆ กันขณะผู้ขับเข้าเกียร์ถอย

Mercedes Benz New C-Class Burmester Speaker
เครื่องเสียงและลำโพงคุณภาพสูงของ New C-Class ติดตั้งลำโพงชั้นเยี่ยมคุณภาพดีจาก Burmester โดยจะได้ระบบเครื่องเสียงแบบ Surround sound system พร้อมกำลังขับในระดับสุดยอดที่ช่วยเปลี่ยนมิติของการฟังเพลงในรถยนต์ เชื่อมโยงกับเทคโนโลยีที่ทันสมัยของระบบสั่งงานด้วยแป้น Touchpad เครื่องเสียง Burmester High End 3-D เป็นระบบเสียงแบบเซอร์ราวด์ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ของการดูหนังฟังเพลงในรถยนต์ ระบบเสียง Hi-Fi มีเสียงที่ถูกขับออกมาจากลำโพงแบบ 3D เป็นแบบ 3 ช่องทาง ส่งผลให้คุณภาพของเสียงมีความคมชัดและมีมิติที่เป็นอิสระจากจิตใต้สำนึก ซึ่งแตกต่างจากระบบเครื่องเสียงติดรถยนต์ทั่วไป ตำแหน่งของลำโพงที่จัดวางโดยคำนึงถึงการรับฟังที่ดีที่สุดในระบบ Surround sound มีการปรับลำโพงทวีตเตอร์ที่ตั้งอยู่ใกล้กับเสาหน้า เพื่อทำให้เข้าถึงตำแหน่งที่ดีที่สุดของการรับฟัง ลำโพง Burmester Speaker ออกแบบโดยอยู่ภายใต้โดมอะลูมิเนียม ซึ่งตั้งอยู่ที่บริเวณแผงประตูยังเพิ่มความงดงามและความหรูหราเต็มรูปแบบ

พวงมาลัยสามก้านฐานตัดแนวรถสปอร์ตของ C350e AMG Dynamic ทำจากอัลลอยหุ้มด้วยหนังแท้ มีสวิตช์ปรับตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ติดตั้งมาให้เพื่อความสะดวกในการเข้าถึง รุ่น C350e AMG ใช้พวงมาลัยแบบสปอร์ตทรงฐานตัดที่งดงาม พวงมาลัยของ New C-Class ยังมีแป้นเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ หรือ Paddle Shift ติดตั้งอยู่ด้านหลังเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ขับ เมื่อต้องการปรับ เปลี่ยนอัตราทดด้วยตัวเอง ส่วนหน้าปัดมาตรวัดแบบสปอร์ต ใช้มาตรวัดทรงกระบอกล้อมกรอบด้วยพลาสติกสีเงิน มาตรวัดมีทั้งวัดรอบเครื่องยนต์และวัดความเร็ว บริเวณกึ่งกลางของมาตรวัดทั้งสองมีจอ MID หรือจอ Multi Information Display คอยแจ้งเตือนข้อมูลที่สำคัญในขณะขับขี่ใช้งาน เช่น โหมดของการขับเคลื่อน อุณหภูมิภายนอก ตำแหน่งเกียร์ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง เชื้อเพลิงในถังต่อระยะทางที่สามารถวิ่งไปถึง ระบบความปลอดภัยต่างๆ ที่เชื่อมโยงกับโหมดของการขับเคลื่อน ทริปมิเตอร์คำนวณระยะทางแบบ A/B ฯ


นวัตกรรม / เทคโนโลยีของ Mercedes Benz C350e PLUG in HYBRID AMG Dynamic
ผู้ขับขี่สามารถเลือกโหมดการขับขี่ได้ 5 รูปแบบ คือ

1-Individual (I)

2-Sport+ (S+)

3-Sport (S)

4-Comfort (C)

5-Economy (E)

นอกเหนือจากโหมดการขับขี่ รถยนต์ The C 350 e ยังสามารถเลือกโหมดการทำงานของระบบ Plug-In HYBRID ได้ถึง 4 แบบ คือ
HYBRID: การทำงานในรูปแบบนี้ รถยนต์จะถูกขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า โดยระบบจะเน้นไปที่การใช้งานมอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อนให้มากที่สุด และใช้เครื่องยนต์ขับเคลื่อนเท่าที่จำเป็น หากกระแสไฟในแบตเตอรี่มีปริมาณต่ำกว่า 20% ระบบจะใช้เครื่องยนต์ในการขับเคลื่อนเท่านั้น และถ้าผู้ขับขี่ปรับเกียร์อัตโนมัติเป็นโหมดสปอร์ต (S) รถยนต์จะถูกขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เพียงอย่างเดียว มอเตอร์ไฟฟ้าจะไม่ทำงาน

E-MODE
สามารถขับเคลื่อนโดยใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบ (ใช้มอเตอร์ ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว) ได้จนถึงความเร็ว 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นระยะทางสูงสุด 31 กิโลเมตร โดยไม่มีการคายไอเสีย (ขึ้นอยู่กับระดับพลังงานของแบตเตอรี่และความเร็วที่ใช้) โดยเฉพาะการขับขี่ในเมืองที่การทำงานของระบบนี้สามารถครอบคลุมการใช้งานได้เป็นอย่างดี ผู้ขับขี่จะต้องไม่กดแป้นคันเร่งจนเกินแรงต้าน หากกดแป้นคันเร่งเกินแรงต้านเมื่อใด เครื่องยนต์จะเข้ามาทำหน้าที่ในการขับเคลื่อนรถยนต์ทันที

E-SAVE
ในขณะที่เริ่มต้นใช้ E-SAVE ระดับกระแสไฟฟ้าที่มีอยู่ในแบตเตอรี่ high-volt ในขณะนั้นจะถูกบันทึกค่าไว้ จากนั้นระบบจะใช้เครื่องยนต์เป็นหลัก ในการขับเคลื่อน ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าจะถูกใช้น้อยที่สุด เพื่อรักษาระดับกระแสไฟฟ้าในแบตเตอรี่ให้มีปริมาณเท่าเดิมกับตอนเริ่มต้น ยกตัวอย่างเช่น ถ้ามีการวางแผนการเดินทางล่วงหน้า ว่ากำลังจะต้องเดินทางเข้าเมืองที่มีการจราจรหนาแน่น หลังจากชาร์จแบตเตอรี่ high-volt จนเต็มแล้ว ควรเลือก E-SAVE ในการเริ่มต้นเดินทางก่อนที่จะเข้าเมือง เมื่อขับถึงในเมืองก็จะมีปริมาณกระแสไฟสูงสุดที่จะใช้ E-MODE สำหรับการเดินทางในเมืองได้อย่างเต็มที่

CHARGE
การทำงานในรูปแบบนี้ รถยนต์จะถูกขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ เพียงอย่างเดียว โดยแบตเตอรี่ high-volt จะถูกรักษาระดับการชาร์จให้อยู่ในระดับปานกลาง ในขณะขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ และจะไม่มีการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อนเลย เพื่อให้เกิดการชาร์จกระแสไฟฟ้าเข้าไปเก็บไว้ในแบตเตอรี่ high-volt อย่างต่อเนื่อง แรงหมุนของเครื่องยนต์จะถูกนำมาแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้า ไปสะสมไว้ในแบตเตอรี่ และจะมีการแปลงพลังงานจลน์ที่เกิดจากการชะลอความเร็วหรือการเบรกให้แปรเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า และเก็บสะสมไว้ในแบตเตอรี่อีกด้วย เมื่อชาร์จไฟเต็ม ระบบจะปรับไปที่การทำงานในรูปแบบ E-SAVE โดยอัตโนมัติ

Mercedes Benz C350e ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบแถวเรียง อัดอากาศด้วยเทอร์โบ ความจุกระบอกสูบ 1,991 ซีซี กำลังแรงม้าสูงสุดที่ 211 แรงม้า ที่ 5,500 รอบ/นาที โดยในรุ่นซีดานมีแรงบิด 350 นิวตันเมตร ที่ความเร็วรอบ 1,200-4,000 ต่อนาที อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. อยู่ที่ 5.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. ส่วนในรุ่นเอสเตท มีแรงบิด 300 นิวตันเมตร ที่ความเร็วรอบ 1,200-4,000 ต่อนาที อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. อยู่ที่ 6.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 246 กม./ชม. ขับเคลื่อนด้วยระบบส่งกำลังแบบเกียร์อัตโนมัติ 7G-TRONIC PLUS พร้อมระบบเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย ชุดบังคับเลี้ยว Mercedes Benz Direct Steer System ระบบบังคับเลี้ยว

ใน New C-Class W205 ใช้พวงมาลัยไฟฟ้าแบบแปรผันไปตามความเร็วที่แท้จริง ผ่านการควบคุมด้วยเซ็นเซอร์และ ECU ซึ่งเป็นสมองกลไฟฟ้าของชุดบังคับเลี้ยว มันจะทำงานโดยแปรผันน้ำหนักให้ขึ้นอยู่กับสภาพการณ์ของความเร็วและโหมดการขับเคลื่อน ระบบพวงมาลัยแบบไฟฟ้า หรือ Mercedes Benz Direct Steer System เป็นอุปกรณ์มาตรฐานสำหรับ New C-Class ทุกรุ่น ส่วนระบบรองรับหรือช่วงล่างของ Mercedes Benz New C-Class W205 ด้านหน้าเป็นแบบมัลติลิงก์ หรือ 4 ลิงก์ ใช้โช้คอัพ สปริง เหล็กกันโคลง และปีกนกผลิตจากอะลูมินัมอัลลอย ชิ้นส่วนของช่วงล่างส่วนใหญ่ มีการลดน้ำหนักส่วนเกินจากการออกแบบ และการคัดเลือกวัสดุพวกอัลลอยมาใช้งาน ช่วงล่างของ New C-Class ใช้การพัฒนาขึ้นใหม่ทั้งหมด โดยส่งถ่ายทั้งการยึดเกาะที่ดี และให้ความรู้สึกที่ว่องไวแม่นยำ รวมถึงยังคงความนิ่มนวลในสไตล์ของรถยนต์จากแบรนด์ตราดาว ความคล่องตัวที่ได้รับจากช่วงล่างและชุดบังคับเลี้ยวแบบไฟฟ้า ทำให้การขับรถท่ามกลางสภาพถนนหนทางที่คดเคี้ยว สามารถควบคุมพวงมาลัยได้ดีขึ้น

กันสะเทือนที่ด้านหน้าแบบ 4 ลิงก์ กลายเป็นส่วนสำคัญของการจัดการในทุกสภาวะของผิวถนน กลศาสตร์จากการออกแบบเพลาขับเคลื่อนที่ดีขึ้น มุมและองศาที่ผ่านการคำนวณค่ามาเป็นอย่างดี ให้การยึดเกาะส่งตรงความมั่นคงไปยังพวงมาลัยไฟฟ้า เพื่อสัมผัสในด้านความเป็นไดนามิค สำหรับระบบรองรับที่ด้านหลังยังเป็นแบบมัลติลิงก์ โดยมีโช้คอัพและเหล็กกันโคลงขนาดเขื่อง รวมถึงชิ้นส่วนของระบบรองรับบางชิ้นที่ทำจากอัลลอยเพื่อลดน้ำหนัก แนวคิดในการเชื่อมโยงรถยนต์กับผู้ขับขี่ผ่านระบบรองรับแบบล่าสุด เพื่อให้แน่ใจว่าคุณภาพของการยึดเกาะจะไม่ด้อยลงแม้ขณะที่ใช้ความเร็วสูงบนทางไฮเวย์ ความสูงลดลงอีก 15 มิลลิเมตร ใน New C-Class ทำให้ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศอยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยมที่ 0.24 (CD=0.24) ส่วนระบบห้ามล้อด้านหน้า และด้านหลังใช้จานดิสก์เบรกเหล็กและคาร์ลิปเปอร์เบรก แบบอัลลอย พร้อมด้วยระบบช่วยเบรก เช่น Electric Real Parking Brake / ABS / Brake Assist พร้อมกับระบบช่วยทรงตัว ESP

LED Exterior and Interior Technology
ไฟ welcome light ภายในห้องโดยสารใช้หลอด LED แบบเรืองแสงสลับโทนสีเพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีสำหรับการขับขี่ในตอนกลางคืน ไฟ LED จะทำการเรืองแสงในตำแหน่งแผงประตู กรอบคอนโซลกลาง เพื่อทำให้ห้องโดยสารของ New C-Class มีความน่าใช้งานมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการขับในที่มืดมิด นอกจากจะมีความสวยงามแล้ว หลอดไฟภายในห้องโดยสารของ New C-Class ยังมีอายุการใช้งานที่คงทน จากการเลือกใช้หลอดเรืองแสงแบบ LED ซึ่งให้โทนสีที่แสดงออกถึงความรู้สึกอบอุ่นและนุ่มนวล

Mercedes Benz Intelligent Drive System
จุดมุ่งหมายของการทำให้ Mercedes- Benz New C-Class รุ่น C350e PLUG in HYBRID มีความเหนือชั้นด้านสมรรถนะด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า แบตฯ และระบบผสานพลังงานพร้อมระบบชาร์จไฟกับโหมดการขับเคลื่อนที่มอบทั้งพลังและความประหยัดไปพร้อมกัน และเพื่อให้ได้มาตรฐานสูงสุดในด้านของความปลอดภัย ด้วยเหตุนี้ New C-Class จึงเป็นรถยนต์ซีดานที่มีระบบความปลอดภัยก้าวไกลที่สุดของวงการยนตรกรรม ระบบความปลอดภัยของรถคันนี้ ประกอบด้วยฟังก์ชั่นที่มีใช้งานในรถอย่าง E-Class และ S-Class โดยเฉพาะเกือบทั้งหมดของระบบความปลอดภัยและระบบให้ความช่วยเหลือที่เพิ่มขึ้น เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมสำหรับแบรนด์รถหรูทั่วไป ระบบความปลอดภัยบางอย่างใน New C-Class มีใช้ในรถยนต์รุ่นเรือธง S -Class และ E-Class เพียงไม่กี่เดือนก่อนหน้าที่ New C-Class จะออกสู่ตลาดโลก ที่ผ่านมาระบบการให้ความช่วยเหลือด้านความปลอดภัยขณะขับขี่ ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายและความปลอดภัย โดย Mercedes Benz เรียกระบบความปลอดภัยแบบอัจฉริยะนี้ว่า Mercedes Benz Intelligent Drive

C-Class W205 รุ่น C350e AMG Dynamic พร้อมระบบปลั๊กอินไฮบริดเป็นรถซีดานที่สวยงาม โดยเฉพาะภายในที่ไม่มีคู่แข่งรายใดบังอาจมาเทียบเคียงในด้านของความหรูหรามีระดับ ตำแหน่งนั่งขับจัดวางมาเป็นอย่างดีท่ามกลางความหรูสุดขั้วของอุปกรณ์ภายในจุดเด่นของรุ่น AMG Dynamic ก็คือพวงมาลัยสามก้านแบบฐานตัดพร้อมแป้นเปลี่ยนเกียร์ งานลายไม้สีดำกับจอแสดงผลกลางและชุดกรวยลำโพงสุดอลังจาก Burmester ซึ่งใช้ฝาปิดกรวยลำโพงทำจากอัลลอยสีเงินยวง ระบบควบคุม Comand online / Touchpad เบาะหนังนั่งนุ่มสบายก้น และมีรายละเอียดในด้านการตัดเย็บสุดประณีต ขุมกำลังของ C350e เป็นเครื่องยนต์เบนซินแบบแถวเรียง 4 สูบ 16 วาล์ว 1991 ซีซี อัดอากาศด้วยเทอร์โบ กำลังจากเครื่องยนต์เพียวๆ ที่ 211 แรงม้า แรงบิด 350 นิวตันเมตร มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 6.2 กิโลวัตต์/ชั่วโมง กำลัง 80 แรงม้า เมื่อเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าทำงานพร้อมกันจะได้กำลังมากถึง 279 แรงม้ากับแรงบิดที่ 600 นิวตันเมตร เร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 5.9 วินาที โดยมีความเร็วปลายที่ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง วิศวกรของ Mercedes Benz เคลมว่ามันปล่อย Co2 แค่ 58 กรัมต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร และกินเชื้อเพลิงเฉลี่ย 40 กิโลเมตรต่อลิตร

ระบบขับเคลื่อนทำงานได้อย่างเนียน เครื่องเบนซิน 4 สูบ ไม่ติดจนกว่าไฟจะใกล้หมด เจ้าหน้าที่ของ Mercedes แจ้งว่า ผู้ขับขี่สามารถขับมันที่ความเร็วต่ำไปได้ไกลถึง 31 กิโลเมตร โดยไม่มีการติดเครื่องยนต์ สำหรับระบบชาร์จไฟแบบปลั๊กอิน ใช้ไฟฟ้าภายในบ้านพักอาศัยโดยชาร์จทิ้งไว้ตอนกลางคืนจะใช้เวลาชาร์จจนแบตเตอรี่เต็มความจุที่ 4-6 ชั่วโมง สำหรับการชาร์จเร็วตามสถานีชาร์จไฟ (ที่มีอยู่เพียงน้อยนิดในกรุงเทพฯ) จะใช้เวลาชาร์จแค่ 2-3 ชั่วโมงเท่านั้น เมื่อวิ่งด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเพียวๆ คุณจะแปลกใจในความเงียบงัน การเก็บเสียงที่ดีเกิดขึ้นจากช่างและวิศวกรของ Benz ที่เข้าไปปรับแต่งเสียงการทำงานของกระจกไฟฟ้า ระบบควบคุมอุณหภูมิ รวมถึงการทำงานของมอเตอร์ที่ใช้ปรับตั้งเบาะคู่หน้า เพื่อทำให้มันมีการทำงานที่เงียบควบคู่ไปกับวัสดุที่ใช้ซับเสียงแปลกปลอมที่อาจทำให้เกิดความรำคาญขณะขับขี่ เนื่องจากเมื่อวิ่งด้วยมอเตอร์ รถจะเงียบมากจนอาจได้ยินเสียงการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ ช่วงล่างให้ความรู้สึกนิ่มนวลนั่งสบายโดยเฉพาะการโดยสารทางไกล ช่วงล่างแบบมัลติลิงก์มีส่วนเป็นอย่างมากในการทำให้ C350e เกาะกับผิวถนนได้ดีพอๆ กับ BMW ActiveHybrid-3 ซึ่งมีให้สัมผัสทั้งความมั่นคงหนึบแน่นไปพร้อมๆ กัน

โหมดการขับเคลื่อน 5 รูปแบบ เริ่มจาก ECO / Comfort / Sport / Sport + / Individual สามารถเข้าไปปรับค่าแยกย่อยของพวงมาลัย เกียร์และระบบช่วยทรงตัว ESP สำหรับระบบ ESP นั้นผู้ขับไม่สามารถปิดได้ทั้งระบบเนื่องจากเรื่องของความปลอดภัยที่ Mercedes คำนึงถึง แชสซีกับช่วงล่างทำออกมาได้ดีเหนือกว่า C-Class รุ่นที่ผ่านมาอย่างชัดเจนจากการพัฒนาเพื่อเอาชนะรถอย่าง BMW Series-3 กำลังจากเครื่องยนต์และมอเตอร์ให้แรงดึงราวกับสปอร์ตซีดานแรงๆ ที่มีม้า 300 ตัว แรงดึงพุ่งทะยานไปข้างหน้าจากการทำงานผสมผสานกันในการป้อนแรงบิดลงไปยังล้อหลัง ซึ่งเป็นล้อขับเคลื่อน C350e เป็นรถซีดานหรูที่มีความหลากหลายในด้านการขับใช้งาน จะไปแบบเรื่อยๆ ขับช้าๆ ก็ประหยัดสุดติ่ง หรืออยู่ในอารมณ์รีบเร่งต้องการไปให้เร็วขึ้นก็แค่กดเปลี่ยนไปที่โหมด Sport + หรือ Individual หลังจากนั้นก็เตรียมพร้อมรับกับแรงบิดระดับ 600 นิวตันเมตรให้ดีๆ มันเป็นรถเล็กที่มีการสื่อสารกับคนขับด้วยความมาดมั่นทะมัดทะแมง ถ่ายเทน้ำหนักในโค้งได้ดี เบรกดีถึงแม้จะมีระบบสะสมพลังงานจากการเบรก แต่ไม่ได้ทำให้ประสิทธิภาพของเบรกอ่อนด้อยลง การสื่อสารระหว่างคนขับกับตัวรถผ่านพวงมาลัยคือพื้นฐานสำคัญที่ทำให้ C-Class PLUG in HYBRID เป็นซีดานที่ขับได้สนุกคันหนึ่ง ลูกค้าส่วนใหญ่ของ Mercedes Benz ที่ซื้อรุ่นนี้ไปใช้ก็เนื่องมาจากการทำราคาและประสิทธิภาพที่ดีของระบบปลั๊กอิน ซึ่งนอกจากจะแรงสุดลิ่มทิ่มประตูแล้ว ยังประหยัดเงินค่าเชื้อเพลิงได้เหนือกว่ารถไฮบริดแบบพื้นๆ อีกด้วย.


Mercedes Benz C 350 e Exclusive ราคา 2,990,000 บาท
Mercedes Benz C 350 e AMG Dynamic ราคา 3,340,000 บาท
Mercedes Benz C 350 e Estate AMG Dynamic ราคา 3,690,000 บาท

ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ผู้จำหน่าย Mercedes Benz อย่างเป็นทางการทั้ง 31 แห่งทั่วประเทศ

Mercedes Benz C 350 e AMG Dynamic Specifications
เครื่องยนต์......................................................เบนซินแถวเรียง 4 สูบ เทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์
แบบ................................................................ดับเบิ้ลโอเวอร์เฮดแคมชาร์ป 4 วาล์วต่อสูบ
ปริมาตรความจุกระบอกสูบ.............................1,991 ซีซี
กำลังสูงสุด......................................................155 กิโลวัตต์ 211 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด...................................................350 นิวตันเมตร ที่ 1,200-4,000 รอบต่อนาที
กำลังมอเตอร์ไฟฟ้า.........................................60 กิโลวัตต์ 82 แรงม้า
แรงบิดของมอเตอร์ไฟฟ้า................................340 นิวตันเมตร
อัตราเร่ง..........................................................0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 5.9 วินาที
ความเร็วสูงสุด................................................250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
พื้นที่บรรทุกสัมภาระ........................................335 ลิตร
ระบบส่งกำลัง...................................................เกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด 7-G Tronic Plus พร้อมระบบเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย Paddle shift
ล้อและยาง
ล้อหน้า............................................................อัลลอย 19 นิ้ว AMG
ยางล้อหน้า.....................................................225/40R19
ล้อหลัง............................................................อัลลอย 19 นิ้ว AMG
ยางล้อหลัง.....................................................255/35R19

มิติตัวถัง
ความกว้าง.....................................................1,810 มิลลิเมตร
ความยาว........................................................4,686 มิลลิเมตร
ความสูง..........................................................1,442 มิลลิเมตร
ความกว้างฐานล้อหน้า....................................1,588 มิลลิเมตร
ความกว้างฐานล้อหลัง....................................1,570 มิลลิเมตร
ระยะห่างฐานล้อหน้า-หลัง...............................2,840 มิลลิเมตร
น้ำหนัก............................................................
ความจุถังเชื้อเพลิง..........................................41 ลิตร

ระบบความปลอดภัย
ระบบป้องกันก่อนเกิดเหตุ pre-safe® system
ถุงลมนิรภัย 2 ตำแหน่งสำหรับผู้โดยสารตอนหน้าและคนขับ
ถุงลมนิรภัยด้านข้าง 4 ตำแหน่งสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร
ม่านถุงลมนิรภัยด้านข้าง ป้องกันศีรษะ 4 ตำแหน่ง สำหรับผู้ขับและผู้โดยสาร
เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด 5 ตำแหน่ง
โปรแกรมควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ esp® (electronic stability program)
ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก abs anti-lock braking system
ระบบเบรก adaptive brake พร้อมฟังก์ชั่น HOLD และ hill start assist
ไฟเบรกกะพริบฉุกเฉิน adaptive brake lights
ระบบรักษาความเร็วอัตโนมัติ cruise control และจำกัดความเร็ว SPEED TRONIC
ระบบเตือนนำรถเข้าศูนย์บริการ assyst service interval indicator
ระบบเตือนแรงดันลมยาง tyre pressure loss warning system
ระบบแจ้งเตือนอาการเหนื่อยล้าขณะขับขี่ attention assist
เซ็นเซอร์ช่วยนำรถเข้าจอด parktronic
ระบบนำรถเข้าจอดอัตโนมัติ active parking assist
กล้องแสดงภาพรอบทิศทาง

อุปกรณ์มาตรฐานภายนอก
ใบปัดน้ำฝนทำงานอัตโนมัติ พร้อมเซ็นเซอร์วัดปริมาณน้ำฝน
ไฟหน้าแบบ LED intelligent light system
ระบบปรับทิศทางไฟหน้าตามการหักเลี้ยวของพวงมาลัย ALS active light system
ระบบเพิ่มกำลังส่องสว่างขณะเลี้ยวโค้ง cornering light
ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ adaptive highbeam assist
ไฟหรี่กลางวัน LED daytime running lights
ไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง ไฟเบรกและไฟท้ายแบบ LED
หลังคาพาโนรามิคซันรูฟ เลื่อนเปิด-ปิดด้วยไฟฟ้า electric panoramic sliding glass sunroof
กระจกมองข้างปรับระดับและพับด้วยไฟฟ้า
กระจกมองข้างด้านคนขับ กระจกมองหลังแบบตัดแสงอัตโนมัติ
กุญแจรีโหมดคอนโทรล
กระจังหน้าเสริมโครเมียม พร้อมตราสัญลักษณ์ Mercedes Benz
ระบบกันสะเทือนแบบ airmatic
ปลายท่อระบายไอเสียโครเมียมสองท่อ
ดิสเบรกหน้าแบบมีช่องระบายความร้อน
สัญลักษณ์ Mercedes Benz ที่คาร์ลิปเปอร์เบรกหน้า
ล้ออะลูมินั่มอัลลอยดีไซน์สปอร์ตจาก AMG แบบ multispoke ขนาด 19 นิ้ว
ยางรันแฟลต

อุปกรณ์มาตรฐานภายใน
ฟังก์ชั่น ECO start/stop
ระบบควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติ thermatic แบบ 2 zone
เบาะหุ้มหนังแบบสปอร์ต
เบาะนั่งคู่หน้าปรับระดับด้วยไฟฟ้า พร้อมหน่วยความจำสำหรับตำแหน่งที่นั่ง พวงมาลัยและกระจกมองข้าง
เบาะหลังพับได้แบบ 1/3 2/3
พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น
พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้าแบบนิรภัย ปรับน้ำหนักตามความเร็ว
ปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์ push start
ระบบเปิดฝาท้ายอัตโนมัติ hand-free access
ระบบปิดบานประตูท้ายอัตโนมัติ
ด้านบนคอนโซลและด้านบนแผงประตูหุ้มหนัง
ไฟเรืองแสงล้อมรอบห้องโดยสารแบบสามสี ambient light
วิทยุ ซีดี MB audio 20 พร้อม controller
ระบบเครื่องเสียงรอบทิศทาง Burmester
ระบบควบคุมและสั่งงานด้วย touchpad
ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์ bluetooth
ระบบรองรับการใช้งานระบบนำทางด้วยดาวเทียม pre installation for SD card navigation
ระบบแผนที่นำทาง
กาบบันไดสเตนเลส พร้อมสัญลักษณ์ Mercedes Benz แบบเรืองแสง

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    13.8%
  • ไม่ชอบ
    83.3%
  • สนุก
    0.9%
  • ประหลาดใจ
    0.3%
  • เสียใจ
    0.6%
  • ให้กำลังใจ
    1.2%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement