ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    พิมพ์ใหญ่...กรอบกระจก

    พลายชุมพล31 ม.ค. 2559 05:01 น.
    SHARE

    นอกเส้นซุ้มนูนสูงครึ่งวงกลม ของพระสมเด็จวัดระฆัง บางขุนพรหม ทุกพิมพ์มีเส้นนูนต่ำสี่เส้นรอบกรอบสี่เหลี่ยมองค์พระ คนในวงการเรียกกันว่า “กรอบกระจก”

    ความจริงเส้นนี้ช่างแกะแม่พิมพ์ตั้งใจขุดเซาะเป็นร่องเอาไว้ ตั้งใจให้เห็นเป็นร่อง...เป็นแนว...เวลาตัดขอบสี่ด้าน...องค์ไหน ตัดพอดีเส้น...ก็ไม่เห็น แต่ส่วนใหญ่ ตัดนอกเส้น เหลือ ให้เห็นตั้งแต่ 1 ถึง 3 เส้น

    พิมพ์ที่มีเส้นกรอบครบ 4 เส้น เป็นพิมพ์ใหญ่...พิมพ์หนึ่ง ในจำนวนแม่พิมพ์มาตรฐาน 4-6 แม่พิมพ์ พิมพ์นี้จึงเรียกขานพิมพ์กรอบกระจก องค์มีชื่อเสียง มีภาพในหนังสือหลายเล่ม

    หนังสือภาพเล่มหนา...พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ วัดระฆังโฆสิตาราม... (เพื่อนสีกาอ่างพิมพ์) มีภาพทั้งหน้าหลังราว 140 องค์ ใครมีใกล้มือลองเปิดดู องค์ที่ 12 ของนายตำรวจใหญ่ ชื่อจิตติ รอดบางยาง องค์ที่ 13 องค์คุณบุญส่งเส้นนูนหนา

    องค์ที่ 14 ไม่มีชื่อเจ้าของ บอกจุดเด่นเป็นฉายา “องค์กรอบกระจก” เส้นกรอบด้านซ้าย องค์พระ จากขอบบนพุ่งลงล่าง ขาดหายระหว่างช่วงพระกรซ้าย...นี่ก็เป็น “หมุดหมาย” หนึ่ง ที่วงการใช้เป็นข้อตัดสิน “พระแท้”

    องค์พิมพ์ใหญ่ในคอลัมน์นี้...มีข้อด้อย ตัดชิดในเส้นกรอบซ้าย...เหลือให้เห็นสามเส้นชัด...แต่นี่ก็เป็นธรรมดาของพระแท้...องค์หนึ่งในหลายๆองค์ ที่ทำให้เสียสมดุล เทียบกับองค์มีกรอบกระจกพอดีๆสี่ด้าน ก็ถือว่าสวยน้อยไปหน่อย

    ******

    จุดเด่นสมเด็จวัดระฆังองค์นี้ อยู่ที่องค์รวม แม่พิมพ์องค์พระติดชัดพองาม ผิวพระอยู่ในสภาพเดิมๆ ปรากฏรอยย่น รอยยุบน้อยๆ เห็นเม็ดปูนขาว (ก้อนขาว) ประปราย นอกผิวแป้งโรยพิมพ์มีฝ้าสีน้ำตาลจากการล้างรักเก่า...หนาสลับบาง

    เคล็ดลับข้อหนึ่งของผิวพระวัดระฆังแท้ บางองค์ชี้ขาดกันด้วยฝ้ารัก...การมีฝ้ารัก ตั้งแต่สีเข้มไปถึงจาง ช่วยเสริมให้พระดูง่าย เติมเสน่ห์รึงรัดใจนักส่องพระ...ให้ส่องแล้วก็ส่องเล่าวางไม่ลง

    แต่องค์ประกอบ ที่เป็นจุดเด่นที่สุดขององค์นี้ อยู่ที่ด้านหลัง...แผ่นหลังนอกจากฝ้ารักหนาบางสลับผิวแป้งโรยพิมพ์ รอยยุบ รอยแยก ธรรมชาติที่คุ้นตา ภาพรวมปรากฏชัดเป็น...หลังสังขยา...

    หลังแบบนี้เอง “ตรียัมปวาย” ใช้คำแรกว่า “ต้องโฉลก” และใช้คำต่อมา “หาชมได้ยากยิ่ง”

    แม้พระปลอมจะพยายามทำเลียนแบบได้ละม้าย แต่ก็แค่ใกล้เคียง...คนดูพระเป็น เห็นหลังแบบนี้ จึงกล้าคุยว่า ไม่ต้องดูด้านหน้า...ก็ตัดสินได้ เส้นสายลายพิมพ์ถูกต้อง เนื้อหาคุ้นตา สภาพพระผิวเดิมๆ ธรรมชาติเดิมอยู่ครบเครื่องอย่างนี้

    สำหรับเซียน นี่คือพระดูง่าย...ใช้สำนวนในวงไฮโลเหมือน “เปิดถ้วยแทง” ได้เลย

    ******

    นักเลงพระรุ่นใหม่...ประสบการณ์จากการได้จับองค์จริง ดูพระแท้...มีน้อย หรือแทบจะไม่มี ทุกวันนี้ทำได้แค่ศึกษาเทียบเคียงจากภาพถ่าย แต่ก็ต้องเลือกภาพจากหนังสือที่เชื่อถือได้

    ดูแค่ภาพ สั่งสมประสบการณ์ด้านพิมพ์...ยังไม่พอ ยังขาดอีกหลายปัจจัย น้ำหนัก ขนาดผิวสีที่เป็นจริง (ภาพถ่ายหลายองค์สีเพี้ยน) ถ้ามีวาสนาได้ดูพระแท้...บ้าง ก็จะช่วยให้ได้ความรู้จริง...เพิ่มขึ้น

    ราวปี 2522 พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่... เป็นข่าวดังในวงการ คุณฮกเจ็ง แซ่ตั้ง ซื้อจากคุณสนาน กฤษณเศรณี 6.5 แสน ผมไปทำข่าวกำนันช้อง ได้ช่องไปขอดู ก็ได้ดูผ่านกล่องพลาสติก ใส่ตลับทอง...แต่แค่นี้ ก็ถือเป็นบุญตาแล้ว

    องค์ต่อมานิตยสารสปิริต เรียก “องค์ลายงา” อยู่ในตลับทองคำฝังเพชร...เม็ดใหญ่ อาจารย์รังสรรค์ ต่อสุวรรณ ยื่นให้ดูเต็มมือ เต็มตา...นี่เป็นประสบการณ์สำคัญ ที่คนชอบพระรุ่นใหม่ ต้องพยายามหา

    ทุกวันนี้ พระปลอม ตั้งแต่ฝีมือสูงซับซ้อน ไปถึงปลอมง่าย...ก็มีลงหนังสือหลายเล่ม ทั้งเล่มเล็กเล่มใหญ่

    ใครหลงเชื่อ ดูภาพพระปลอม ก็มักไปซื้อพระปลอม...เสียทั้งเงิน เจ็บทั้งใจ

    ลีลาเดิมๆ ขายพระให้เจ้าสัวไปแล้ว พิมพ์หนังสือเล่มใหญ่ เอาพระแท้หน้าเก่าๆใส่ไว้ในเล่ม ส่วนองค์ปก เป็นพระปลอม...ฝีมือปลอมก็ไม่ซับซ้อนนักหนา ระดับประถมเท่านั้น คนพอดูพระเป็น มองปราดเดียวก็รู้ว่าเก๊

    พระปลอมสภาพนี้ เซียนใหญ่ไม่เคยทำ แต่เซียนน้อยข้างวงการยังทำ มุกนี้ยังขายได้ เจ้าสัวน้อยเจ้าสัวใหญ่ ระวังตัวกลัวภัยกันไว้เถิด.

    O พลายชุมพล O

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    ปาฏิหาริย์ จาก หิ้งพระพิมพ์ใหญ่กรอบกระจกพระสมเด็จวัดระฆังพลายชุมพลคอลัมน์คอลัมน์ฉบับพิมพ์คอลัมน์ไทยรัฐหนังสือพิมพ์ไทยรัฐไทยรัฐ

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้