'บิ๊กตู่' เข้มใช้ ก.ม. เอาผิด 'รถโดยสาร' รีดเงินนักท่องเที่ยว - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2559
advertisement

'บิ๊กตู่' เข้มใช้ ก.ม. เอาผิด 'รถโดยสาร' รีดเงินนักท่องเที่ยว

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 25 ม.ค. 2559 20:45
2,131 ครั้ง


โฆษก รบ. เผย นายกฯ สั่งเข้มดำเนิน ก.ม. ขั้นเด็ดขาด พร้อมยึดรถ-ใบขับขี่ รถโดยสารรีดเงินนักท่องเที่ยว เหตุส่งผลภาพลักษณ์ไทยติดลบ ขณะที่ "เกาะสมุย" ถูกร้องเรียนมากสุด

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 59 พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ส่วนราชการในพื้นที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ อาทิ เชียงใหม่ ภูเก็ต กระบี่ สมุย พัทยา ฯลฯ เข้มงวดกวดขันและกำกับดูแลผู้ให้บริการรถสาธารณะโดยเฉพาะรถแท็กซี่ หลังจากได้รับการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากว่า ผู้ให้บริการแท็กซี่ที่ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี มักเรียกเก็บค่าโดยสารราคาแพงแทนการกดมิเตอร์

"นักท่องเที่ยวร้องเรียนว่า มีคนขับรถแท็กซี่เรียกเก็บเงินค่าโดยสาร 400 บาท ทั้งๆ ที่ระยะทางว่าจ้างไม่ถึง 1 กม. เมื่อผู้โดยสารไม่ยอมขึ้น ก็ส่งสัญญาณให้คันต่อๆ ไป ไม่รับผู้โดยสารด้วย ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม เอาเปรียบผู้อื่น ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศอย่างมาก ก่อนหน้านี้ คสช. ลงไปจัดระเบียบจนเกิดความเรียบร้อย และแท็กซี่ทุกคันมีมิเตอร์แจ้งราคา แต่ในระยะหลังเริ่มกลับมามีปัญหาเหมือนเช่นเดิมอีก" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า ท่านนายกฯ สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร ในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวสำคัญต่างๆ เร่งแก้ปัญหาให้สำเร็จเป็นรูปธรรมโดยเร็ว โดยให้ดูแลครอบคลุมทั้งรถแท็กซี่ รถตู้ รถจักรยานยนต์รับจ้าง และผู้มีอิทธิพลที่เรียกเก็บค่าหัวคิว หากพบว่ามีการกระทำผิด ขูดรีดเอาเปรียบประชาชน และนักท่องเที่ยวให้จับกุมดำเนินคดี รวมทั้งยึดรถหรือใบอนุญาตขับขี่ตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด ส่วนเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือสนับสนุนให้มีการกระทำผิดให้ลงโทษอย่างหนักด้วยเช่นกัน

"รัฐบาลยอมไม่ได้กับพฤติกรรมที่ทำลายภาพลักษณ์และชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยวของประเทศในลักษณะนี้ จึงต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ทั้งนี้ มีหลายพื้นที่ที่ประสบปัญหามานานแล้วยังไม่ได้รับการแก้ไข โดยขอให้ใช้โอกาสนี้ดำเนินการอย่างเร่งด่วน นอกจากนี้ ขอความร่วมมือทุกภาคส่วนร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดี ต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยน้ำใจ และช่วยกันเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

ทั้งนี้ หากพบการกระทำผิดหรือพฤติกรรมเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว สามารถโทรแจ้งได้ที่สายด่วน 1111 ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ หรือที่ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน โทร 1584, 1337 ตลอด 24 ชั่วโมง

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    85.5%
  • ไม่ชอบ
    6.8%
  • สนุก
    0.9%
  • ประหลาดใจ
    0.9%
  • เสียใจ
    0.0%
  • ให้กำลังใจ
    6.0%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement