ไม่ขัดศรัทธา! สายการบินดัง เปิดให้จองที่นั่งเพิ่มสำหรับ ‘ตุ๊กตาลูกเทพ’ - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2559
บริการข่าวไทยรัฐ
advertisement

ไม่ขัดศรัทธา! สายการบินดัง เปิดให้จองที่นั่งเพิ่มสำหรับ ‘ตุ๊กตาลูกเทพ’

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 23 ม.ค. 2559 19:06
67,105 ครั้ง


เอกสารว่อน​! สายการบินดัง อนุญาตจองที่นั่งเพิ่มเติมสำหรับตุ๊กตาเทพ ตรวจสอบแล้วเป็นเรื่องจริง 'ไทยสมายล์' ร่อนแถลงการณ์ เป็นมาตรการพิเศษหลีกเลี่ยงการกระทบกระทั่งระหว่างพนักงานและผู้โดยสาร หลังที่ผ่านมา บางรายไม่ยินยอมให้ใส่บนช่องสัมภาระ...

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสังคมออนไลน์กระหน่ำแชร์ภาพเอกสารภายใน ของสายการบินไทยสมายล์ เกี่ยวกับตุ๊กตาลูกเทพ โดยมีการเกริ่นนำความเป็นไปเป็นมา ว่าต่างจากกุมารทั่วไปอย่างไร พร้อมนโยบายให้สามารถซื้อที่นั่งเพิ่มสำหรับตุ๊กตาลูกเทพ เปรียบเสมือนมีผู้โดยสาร 1 คนในที่นั่งดังกล่าว เรียกเสียงฮือฮาและกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก

เกริ่นนำตุ๊กตาลูกเทพ
บริการใหม่เพื่อความสะดวกเอาใจคนรัก 'ตุ๊กตาลูกเทพ'

ทีมข่าวสายตรวจโซเชียล ไทยรัฐออนไลน์ ได้สอบถามไปยังคอลเซนเตอร์ สายการบินไทยสมายล์ ทราบว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องจริง แต่เดิมผู้โดยสารสามารถนำตุ๊กตาลูกเทพขึ้นเครื่องบินได้อยู่แล้ว เสมือนกับการถือสัมภาระขึ้นเครื่องตามปกติ ไม่เกิน 7 กิโลกรัม แต่เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารเพิ่มเติม ทางสายการบินจึงมีนโยบายใหม่ในการจองที่นั่งเพิ่มเติมสำหรับตุ๊กตาลูกเทพ โดยใช้ข้อมูลเดียวกับผู้เดินทาง และมีข้อแม้ว่าต้องนั่งริมหน้าต่างเท่านั้น รวมถึงสงวนที่นั่งบางแถวเพื่อความปลอดภัยหากเกิดเหตุฉุกเฉิน ทั้งนี้ต้องคาดเข็มขัดนิรภัยเหมือนผู้โดยสารทั่วไป สำหรับปัจจุบันสามารถจองบริการดังกล่าวได้ผ่านทางคอลเซนเตอร์เท่านั้น

ล่าสุด สายการบินไทยสมายล์ได้ออกแถลงการณ์ ถึงเรื่องดังกล่าวว่า ในช่วงระยะเวลา 1-2 เดือนที่ผ่านมา พบว่ามีผู้โดยสารนำตุ๊กตาลูกเทพ ขึ้นเครื่องเป็นจำนวนมากกว่า 40 เคส ซึ่งในแง่ของการปฎิบัติตามกฏความปลอดภัย บางครั้งตุ๊กตามีขนาดใหญ่ ทางพนักงานต้อนรับบนเครื่องจะนำน้องไปไว้บนช่องเก็บสัมภาระเหนือศีรษะ หรือใต้เก้าอี้ โดยในกรณีดังกล่าวนี้ ทางผู้โดยสารไม่อนุญาต ซึ่งเป็นเรื่องของความเชื่อและความศรัทธาส่วนบุคคล อาจส่งผลให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องมีการกระทบกระทั่งกับผู้โดยสารได้

ทางแผนกบริหารพนักงานต้อนรับ สายการบินไทยสมายล์ จึงได้ออกแนวทางการปฏิบัติให้แก่พนักงานต้อนรับบนเครื่อง โดยเป็นเอกสารภายในแผนกซึ่งถือเป็นมาตรการพิเศษ เพื่อเป็นแนวทางปฎิบัติในเบื้องต้นแก่พนักงานต้อนรับบนเครื่อง ตลอดจนเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องสามารถให้บริการ โดยเข้าใจที่มาที่ไปและสามารถใช้เป็นมาตรการปฏิบัติพิเศษ ให้มีการปฏิบัติต่อผู้โดยสารอย่างถูกต้องเหมาะสม ไม่ขัดต่อระเบียบความปลอดภัยบนเครื่อง

ทางสายการบินไทยสมายล์ ขอยืนยันว่า เอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารภายใน สำหรับให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องตลอดจนเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ใช้เป็นแนวทางปฎิบัติในการให้บริการแก่ผู้โดยสารเพื่อให้การปฎิบัติเป็นไปอย่างละเอียดรอบคอบ ทั้งนี้ เพื่อความพึงพอใจของผู้โดยสาร ตลอดจนไม่เป็นการลบหลู่ความเชื่อส่วนบุคคล ในขณะเดียวกันก็ดำเนินการปฏิบัติให้เป็นไปตามกฏความปลอดภัยสากลทางการบิน

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    10.0%
  • ไม่ชอบ
    67.5%
  • สนุก
    12.8%
  • ประหลาดใจ
    6.2%
  • เสียใจ
    0.6%
  • ให้กำลังใจ
    2.9%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement