เกทับบลัฟแหลกชิงพื้นที่ข่าว - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2559
บริการข่าวไทยรัฐ
advertisement

เกทับบลัฟแหลกชิงพื้นที่ข่าว

โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 22 ม.ค. 2559 05:30
183 ครั้ง


“โตโยต้า-ฮอนด้า” ลั่นเปิดศึกแชมป์รถเก๋ง

2 ค่ายบิ๊กรถยนต์ “โตโยต้า–ฮอนด้า” เปิดศึกเกทับบลัฟแหลกชิงแชมป์ยอดขายตลาดรถยนต์นั่ง ประจำปี 2558 บิ๊กโตโยต้าลั่นอีก 2 ปีตลาดถึงฟื้นตัว ย้ำเชื่อมั่นประเทศไทย

นายเคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ในฐานะผู้นำตลาดรถยนต์ในไทย แถลงเมื่อวันที่ 21 ม.ค.ที่ผ่านมาถึงแนวโน้มตลาดรถยนต์โดยรวมทุกประเภทและทุกยี่ห้อในไทยประจำปี 2559 ว่าจะมียอดขายรวมทั้งหมด 720,000 คัน ลดลงจากปีที่ผ่านมาประมาณ 10.0% แม้ว่าปีนี้จะมีปัจจัยบวกจากการเร่งเบิกจ่ายเงินลงทุนของภาครัฐ ประกอบกับการส่งเสริมการลงทุนของภาคเอกชน และความพยายามในการเพิ่มส่งออก แต่เนื่องจากกำลังซื้อบางส่วนเกิดขึ้นล่วงหน้าในช่วงปลายปี 2558 ก่อนการปรับภาษีสรรพสามิตใหม่ในส่วนของรถยนต์

“โดยเป้ายอดขายรถยนต์รวมทุกยี่ห้อในปีนี้ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 720,000 คัน ลดลง 10.0% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ประกอบด้วย ยอดขายจากตลาดรถยนต์นั่ง 265,000 คัน ลดลง 11.4% และตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ 455,000 คัน ลดลง 9.1% สำหรับตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ มียอดขายอยู่ที่ 364,000 คัน ลดลง 8.3%”
นายทานาดะกล่าวว่า เฉพาะในส่วนของรถยนต์โตโยต้า ตั้งเป้าหมายการขายสำหรับตลาดรถยนต์ในประเทศปีนี้ไว้ที่ 240,000 คัน ลดลง 9.8% แบ่งเป็นรถยนต์นั่ง 89,000 คัน ลดลง 15.3% และรถเพื่อการพาณิชย์ 151,000 คัน ลดลง 6.0% ในส่วนรถกระบะ 1 ตัน ตั้งเป้ายอดขายปีนี้ไว้ที่ 144,500 คัน ลดลง 4.4%

“ทั้งนี้ โตโยต้าคาดการณ์ว่าตลาดรถยนต์ในประเทศจะกลับมาดีขึ้นในอีก 2 ปีข้างหน้า จึงเป็นโอกาสอันดีที่โตโยต้าจะได้พัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับธุรกิจ ตลอดจนเตรียมพร้อมพัฒนาขีดความสามารถของบุคลากรให้มีความรู้และทักษะในระดับสากล รวมถึงส่งเสริมคนไทยที่มีความสามารถขึ้นมาบริหารงาน โดยโตโยต้ายังให้ความสำคัญกับประเทศไทยในการเป็นปัจจัยหลักการขับเคลื่อนตลาดของภูมิภาคนี้ และเป็นศูนย์กลางทางการผลิตที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโตโยต้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งศูนย์กลางในการดูแลการผลิตระดับภูมิภาค โตโยต้ามีความเชื่อมั่นในประเทศไทย พร้อมที่จะลงทุนเพื่อยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และส่งเสริมการถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ประเทศไทย”

นายทานาดะกล่าวว่า สำหรับตลาดรถยนต์รวมทุกประเภทและทุกยี่ห้อในปี 2558 อยู่ที่ 799,594 คัน ลดลงจากปี 2557 อยู่ที่ 9.3% ประกอบด้วย ตลาดรถยนต์ 299,067 คัน ลดลง 19.1% และตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ 500,527 คัน ลดลง 2.2% ส่วนตลาดรถกระบะ 1 ตัน 396,898 คัน ลดลง 5.7%

ในส่วนของโตโยต้า ตลาดรถยนต์รวมปีที่แล้วขายได้ 266,005 คัน ลดลง 18.7% แบ่งเป็นรถยนต์นั่ง 105,398 คัน ลดลง 30.6% และรถเพื่อการพาณิชย์ 160,607 คัน ลดลง 8.4% ส่วนรถกระบะ 1 ตัน 151,117 คัน ลดลง 8.3% โดยโตโยต้าเป็นผู้นำยอดขายในทุกตลาด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันเดียวกัน บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ได้ส่งเอกสารถึงสื่อมวลชนตอกย้ำว่า “ฮอนด้าครองอันดับหนึ่งยอดจำหน่ายรถยนต์นั่งสูงสุดประจำปี 2558” โดยนายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) กล่าวว่า ท่ามกลางเศรษฐกิจ และภาพรวมตลาดรถยนต์ที่ชะลอตัวในปีที่แล้ว แต่ยอดขายของฮอนด้ากลับเติบโตขึ้น สวนทางกับทิศทางตลาดรถยนต์ และครองอันดับหนึ่งในตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคลประจำปี 2558 นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของฮอนด้าในปีที่ผ่านมา ด้วยยอดขาย 112,178 คัน (นับรวมฮอนด้า ซีอาร์-วี และเอชอาร์-วี) เพิ่มขึ้น 5.3% ขณะที่ยอดจำหน่ายตลาดรถยนต์นั่งรวมมีอัตราลดลง 13.5%.

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    0.0%
  • ไม่ชอบ
    0.0%
  • สนุก
    0.0%
  • ประหลาดใจ
    0.0%
  • เสียใจ
    0.0%
  • ให้กำลังใจ
    0.0%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement