สามารถ จี้ รัฐ เจรจาจีนร่วมลงทุนรถไฟไทย-จีน 70% ช่วยลดภาระ - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันศุกร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2559
บริการข่าวไทยรัฐ
advertisement

สามารถ จี้ รัฐ เจรจาจีนร่วมลงทุนรถไฟไทย-จีน 70% ช่วยลดภาระ

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 21 ม.ค. 2559 16:45
579 ครั้ง


"สามารถ" เกาะติดรถไฟไทย-จีน เผย มีข่าวดี จีนยอมลดดอกเบี้ยให้ลงเหลือ 2% แถมอาจร่วมลงทุน แต่ยังถือว่าน้อย แค่ 10% คาด ไทยยังต้องใช้หนี้ดอกเบี้ยกว่า 9 พันล้าน จี้ รัฐเจรจาขอจีนร่วมลงทุน 70% จะลดภาระไทยลงได้มาก

วันที่ 21 ม.ค. นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการสร้างรถไฟไทย-จีน ว่ามีข่าวดีที่มีแนวโน้มว่า จีนจะลดดอกเบี้ยเงินกู้ให้ไทยเหลือ 2% ต่อปี จากเดิม 2.5% เพื่อใช้ในการก่อสร้างรถไฟไทย-จีน มูลค่าโครงการ 530,000 ล้านบาท แต่อย่างไรก็ตาม ดอกเบี้ย 2% ต่อปี ก็ยังคงเป็นภาระหนักของไทยในการใช้หนี้เงินกู้ หากไม่ปรับเปลี่ยนสัดส่วนการลงทุนระหว่างไทย-จีน จึงขออธิบายดังนี้ คือ การเจรจาต่อรองระหว่างไทยกับจีนจนถึงปัจจุบันนี้ได้ผลว่า การก่อสร้างงานโยธาซึ่งมีสัดส่วนประมาณ 80% ของเนื้องานทั้งหมดนั้น ฝ่ายไทยจะต้องลงทุนทั้งหมด ฝ่ายจีนจะไม่ร่วมลงทุนด้วยเลย

นายสามารถ กล่าวต่อว่า ส่วนงานระบบรถไฟฟ้า ระบบจ่ายกระแสไฟฟ้า ระบบอาณัติสัญญาณ ระบบโทรคมนาคม ระบบตั๋ว และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีสัดส่วนประมาณ 20% ของเนื้องานทั้งหมดนั้น ฝ่ายจีนจะร่วมลงทุนด้วย แต่คาดว่า จีนจะร่วมลงทุนไม่เกิน 10% ดังนั้น สัดส่วนการลงทุนระหว่างไทย-จีน จะเป็นไทยลงทุน 90% (งานโยธา 80% + งานระบบรถไฟฟ้าและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง 10%) จีนลงทุนเพียง 10% เท่านั้น (เฉพาะงานระบบรถไฟฟ้าและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง)

นายสามารถ ระบุอีกว่า จากมูลค่าโครงการ 530,000 ล้านบาท จะทำให้ไทยต้องลงทุนสูงถึง 477,000 ล้านบาท (90% X 530,000 ล้านบาท) จีนลงทุน 53,000 ล้านบาท (10% X 530,000 ล้านบาท) หากไทยต้องกู้เงินจำนวน 477,000 ล้านบาท ด้วยอัตราดอกเบี้ย 2% ต่อปี จากจีน นั่นหมายความว่า ไทยจะต้องชำระดอกเบี้ยเงินกู้ 9,540 ล้านบาทต่อปี ซึ่งจะเป็นภาระหนักของไทย เพราะโอกาสที่จะหารายได้จากค่าขนส่งผู้โดยสารและสินค้าเพื่อชำระดอกเบี้ยจำนวนดังกล่าวนั้น เป็นเรื่องยากมาก

นายสามารถ กล่าวอีกว่า ดังนั้นไทยจะต้องพยายามเจรจาต่อรองกับจีน เพื่อให้จีนร่วมลงทุนมากขึ้น หรือไทยลงทุนน้อยลง เช่น ที่ตนเคยเสนอมาตลอด โดยจีนจะต้องร่วมลงทุนงานโยธาด้วย ถึงวันนี้ มีข่าวว่า ไทยจะขอให้จีนร่วมลงทุน 70% ของเนื้องานทั้งหมด ซึ่งรวมทั้งงานโยธาและงานระบบรถไฟฟ้ารวมทั้งอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ส่วนไทยจะลงทุน 30% ของเนื้องานทั้งหมด หากทำได้เช่นนี้ จะเป็นการลดภาระการชำระหนี้เงินกู้และดอกเบี้ยของไทยได้เป็นอย่างดี ดังนั้น ขอเป็นกำลังใจให้ผู้เกี่ยวข้องเจรจาต่อรองกับจีนให้ประสบผลสำเร็จ

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    40.4%
  • ไม่ชอบ
    0.0%
  • สนุก
    25.5%
  • ประหลาดใจ
    0.0%
  • เสียใจ
    0.0%
  • ให้กำลังใจ
    34.0%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement