วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
เรื่องเล่าความสำเร็จ : 100 เดียวเท่าแผ่นผี 'ไอฟลิกซ์' ลุยขายหนังออนไลน์

เรื่องเล่าความสำเร็จ : 100 เดียวเท่าแผ่นผี 'ไอฟลิกซ์' ลุยขายหนังออนไลน์

  • Share:

เปิดตัวเข้าสู่ธุรกิจบริการดูหนังและซีรีส์ออนไลน์ในเมืองไทยได้ไม่นาน แต่สามารถสร้างสีสันและได้ผลตอบรับดีทีเดียว ชนิดที่คอหนังสายแผ่นผีซีดีเถื่อนและขาโหลดบิทยังต้องแอบปันใจ แฟนคลับซีรีส์ดังต้องลอง

วันนี้ "ไทยรัฐออนไลน์" จะพาไปแกะรอยเส้นทางธุรกิจของ "ไอฟลิกซ์" จากการพูดคุยแบบเป็นกันเองกับ "อาทิมา สุรพงษ์ชัย" อดีตวิศวกรไฟฟ้า ที่ปัจจุบันทำหน้าที่กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอฟลิกซ์ (ประเทศไทย) จำกัด 

ก่อกำเนิดไอฟลิกซ์

ไอเดียแรกมาจากฮอลลีวูดคือ บริษัท เอเวอร์ลูชั่น มีเดีย แคปิตอล ซึ่งเป็นบริษัทลงทุนยักษ์ใหญ่ในฮอลลีวูด โดยมองมาที่ตลาดเอเชียที่มีการละเมิดลิขสิทธิ์สูง แต่ทำไมไม่มีบริการรูปแบบนี้ จึงอยากให้มีบริการที่ดีพอและถูกพอ เชื่อว่า จะทำให้ผู้บริโภคเปลี่ยนพฤติกรรม เหมือนกับเกิดขึ้นในตลาดเพลงก่อนหน้านี้ คราวนี้ เมื่อมองมาในภูมิภาคใครจะพอช่วยกันทำให้เกิดได้จนพบกับแคทชา กรุ๊ป ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทลงทุนที่มีชื่อเสียงในการสร้างธุรกิจออนไลน์รุ่นใหม่ และประสบความสำเร็จ

ไอเดียดังกล่าว คือ บริการดูหนังและซีรีส์ออนไลน์ โดยเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อประมาณ 18 เดือนที่ผ่านมา จนถึงวันนี้ มีลูกค้าทั้งหมดประมาณ 1,500,000 ราย

"อาทิมา" ผู้บริหารหญิงเก่ง

2 หน้าที่หลักของไอฟลิกซ์ในไทย

ไอฟลิกซ์ในประเทศไทยมีหน้าที่หลักๆ 2 อย่าง คือ 1. ปรับปรุงปรับเปลี่ยนสินค้าคือ หนัง ซีรีส์และคอนเทนต์ให้เข้ากับตลาดไทย ตรงนี้ คือรวมทั้งเพิ่มหนังไทย เพิ่มซับไตเติ้ลไทย และเว็บแอพพลิเคชั่นและเว็บไซต์ให้มี 2 ภาษา และ 2. หน้าที่ทางการตลาด เพราะถ้าจะประสบความสำเร็จในธุรกิจต้องมีทีมการตลาดในไทย

เปิดบริการในไทยเป็นลำดับที่ 3

ขณะนี้ ไอฟลิกซ์เปิดให้บริการใน 3 ประเทศ โดย 2 ประเทศ แรกเปิดตัวพร้อมกันเมื่อเดือน มิ.ย. 2558 คือ มาเลเซียและะฟิลิปปินส์ ส่วนไทยเปิดตัวเมื่อเดือน ก.ย. 2558 อย่างไรก็ตาม ลูกค้า 1,500,000 ราย ในระยะเวลาอันสั้นนั้น ถือว่า ถือเป็นบริษัทระดับท็อปในการเติบโตเร็วในภูมิภาค

ดูหนังไม่อั้นในราคาแผ่นผีแผ่นเดียว

ไอฟลิกซ์มีวิชั่นจะขยายไปเปิดบริการในประเทศอื่นๆ เราสามารถหาคอนเทนต์ได้มากมาย เพราะคอนเทนต์โพรวายเดอร์มองเราเป็นว่า ถ้าอย่างน้อยร่วมมือกับเราจะได้คิด หรือ ออกแบบ สินค้าที่เป็นเครื่องมือสู้กับการละเมิดลิขสิทธิ์อื่นๆ ซึ่งมองว่า เป็นวินวินกับผู้บริโภค แทนที่สมมติจะต้องออกไปซื้อซีรีส์เป็น 10 ซีซั่น ซึ่งซีซั่นหนึ่งมี 2 แผ่น แผ่นเสียหายไหม มีเครื่องเล่นไหม ตรงนี้ การไล่ซื้อยังอาจแพงกว่า เปรียบเทียบกับไอฟลิกซ์เดือนละ 100 บาท ดูไม่อั้น มีซีรีส์ และหนังจำนวนมาก จะดูเมื่อไรก็ได้ ที่ไหนก็ได้ ผู้บริโภคน่าจะตัดสินใจได้ง่าย ในราคาที่ไม่ได้แพงเกินไปเท่ากับแผ่นก๊อบปี้แผ่นเดียว

อีกหนึ่งจุดขายดูหนัง-ซีรีส์ทุกที่ทุกเวลา

ไอฟลิกซ์ให้นิยามตัวเองถ้าภาษาอังกฤษเรียกว่า อินเทอร์เน็ตทีวี เพราะว่า สามารถดูทีวีได้ทุกที่ ทั้งในคอมพิวเตอร์ มือถือ หรืออื่นๆ มีหนัง เป็นอินเทอรเน็ตทีวี เพราะจริงๆ แล้วก็ต้องใช้อินเทอร์เน็ตในการดู แม้จะมีฟีเจอร์ดาวน์โหลดไว้แล้วเอามาดูได้ แต่ต้องมีอินเทอร์เน็ตเริ่มต้น ฟีเจอร์นี้ เราค่อนข้างภูมิใจที่หลายๆ บริษัทไม่มี เป็นฟีเจอที่คิดและพัฒนามาเพื่อตลาดกำลังพัฒนาโดยเฉพาะ เพราะว่า อินเทอร์เน็ตอาจจะไม่เสถียร หลายๆ คนอาจจะไม่มีอันลิมิเต็ดดาต้า แต่คิดว่า การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่บ้านและออฟฟิศเยอะมาก ดังนั้น ก่อนที่ลูกค้าจะเดินทางดาวน์โหลดไว้และสามารถดูได้

ทดลองใช้ฟรี 30 วัน ไร้ข้อผูกมัด

ง่ายๆ สำหรับคอหนังยังไม่เคยใช้บริการ

ให้คิดภาพตามถ้าทุกคนสามารถดูรายการทีวี หรือ หนังที่ชอบ หนังเหล่านี้ มาจากทั้งฮอลลีวูด เอเชียและอื่นๆ สามารถดูได้ในทุกเครื่องมือที่มี เช่น มือถือ แท็บเล็ต ไอโฟน เป็นต้น ดูเมื่อไรก็ได้ตามต้องการทั้งหมดในราคาเท่ากับแผ่นก๊อบปี้แผ่นเดียว และตรงนี้ เป็นวิชั่นของเรา

เปิดตัวในไทย ชี้มีความพร้อมทุกด้าน

ความจริงไอฟลิกซ์มีแผนจะเปิดบริการในไทยเป็นประเทศที่ 2 แต่ใช้เวลาเตรียมตัวนานเลยเป็นประเทศที่ 3 ความจริงไทยเป็นตลาดที่มีความพร้อมมากถึงมากที่สุด 2 ปัจจัย คือ 1.โครงสร้างพื้นฐานเข้าถึง อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยค่อนข้างเร็ว ถ้าเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ ในเอเชีย โดยเป็นระดับท็อปเลย อีกทั้งความเสถียรของ 4 จี และ 3 จี การเข้าถึงของอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ถือว่า มีจำนวนมาก ประชาชนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ถึง 40,000,000 คน ถือว่า จำนวนมาก และส่วนใหญเป็นความเร็วสูง ขนาดมาเลเซียและฟิลิปปินส์ยังช้ากว่าไทยนอกจากนั้น ราคาสมาร์ทโฟน หรือ สมาร์ทดีไวซ์อื่นๆ ถูกลงทุกปี ขณะนี้ ราคาไม่กี่พันบาทก็เข้าถึงได้

ทั้งนี้ อินเทอร์เน็ตทีวีต้องมีคอมพิวเตอร์ไหมไม่จำเป็นผู้บริโภคส่วนใหญ่มีสมาร์ทโฟน มือถือจะเป็นคอมพิวเตอร์อยู่แล้ว ผู้ให้บริการมือถือ โครงข่ายต่างๆ มีการแข่งขันด้านราคาสูง ผู้บริโภคได้เปรียบ ราคาดาต้าลดลงมาก  

ปัจจัยที่ 2 คือ ผู้บริโภคมีความต้องการที่จะดู ต้องการบริโภคคอนเทนต์ในเวลาของตัวเอง ยกตัวอย่าง ถ้าดูสถิติยูทูบก็ติดท็อบ 5 ในโลก ซึ่งก็เป็นวิดีโอออนดีมานด์เช่นกัน ดังนั้น จาก 2 ปัจจัยดังกล่าว ทำให้มั่นใจมากว่า ผู้บริโภคเข้าถึง มีดีมานด์ แล้วก็มีประสบการณ์พอที่จะเลือกว่า บริการของไอฟลิกซ์ดีกว่า จึงคิดว่า สมบูรณ์มาก

มากมายด้วยหนัง ซีรีส์และรายการทีวี

พอใจผลตอบรับ แต่ยังมีสิ่งต้องทำต่อ

หลังจากเปิดตัวในไทยได้ประมาณ 3-4 เดือน คิดว่า ผลตอบรับดีมาก แต่ยังมีอีกมากที่ต้องทำ ยังไม่ถึงจุดสูงสุด ปีนี้ จะเป็นปีที่เราก้าวกระโดดโตขึ้นอีก ด้วยคอนเทนต์ที่กำลังจะนำมาเพิ่ม และด้วยพาร์ทเนอร์ ซึ่งคิดว่า ไปได้อีกมาก เพราะว่า ไอฟลิกซ์เองด้วยสินค้าที่มีและราคาที่ผู้บริโภคคิดง่าย 100 เดียว ทำให้ตรงนี้ เป็นจุดแข็ง เมื่อเข้าไปดูแล้วมีของเยอะมาก มั่นใจว่า ยังมีอีกหลายคนไม่รู้จักไอฟลิกซ์ ซึ่งเป็นโจทย์ของปีนี้ว่า ทำให้ทุกคนรู้จัก แล้ววันที่รู้จักแล้วให้ลอง มีให้ลองฟรี 30 วัน ไม่จำกัด ดูได้ทุกอย่าง ถ้าชอบค่อยว่ากัน ตรงนี้ เป็นสิ่งที่บอกว่าต้องลอง ซึ่งจากลูกค้าของไอฟลิกซ์รวม 1,500,000 รายนั้น เฉพาะในไทยอยู่ที่ประมาณ 500,000 ราย

คู่แข่งมากหน้า ต่างมีจุดแข็งจุดอ่อน

สภาพการแข่งขันในธุรกิจนี้ มีมาก ถือว่าไทยเป็นตลาดที่มีคู่แข่งค่อนข้างมาก ล่าสุด ประมาณ 10 ราย แต่ละรายมีจุดอ่อนจุดแข็งต่างกัน มีตำแหน่งทางการตลาดต่างกัน บางรายเน้นหนังใหม่ บางรายเน้นซีรีส์ บางรายเน้นหนังเอเชีย แอนิเมชั่น บางรายเน้นไลว์ทีวี แต่ไอฟลิกซ์อาจจะเป็นรายเดียวที่เป็นเหมือนมีทุกรายในเจ้าเดียว เชื่อว่า ผู้บริโภคคงเลือกสิ่งที่ตัวเองชอบในราคาที่ยอมรับได้ บางคนมีกำลังซื้ออาจจะซื้อหลายราย ซื้อหมดเพื่อดูทุกสิ่งทุกอย่างก็มีระดับหนึ่ง แต่โดยราคาแล้วคิดว่า ไอฟลิกซ์แข่งขันสู้ได้ และสู้ได้ดีทีเดียว โดย 15,000 ชั่วโมง ที่ได้มาราคา 100 บาท เป็นสิ่งที่คุ้มค่า

ย้ำจุดเด่นของไอฟลิกซ์คือ อะเมซซิ่งคอนเทนต์อะเมซซิ่งไพรส์ คอนเทนต์แจ่มราคาแจ๋ว คือ คอนเทนต์ดี เทคโนโลยีดีและราคาดี ซึ่งเทคโนโลยีที่ดีอย่างที่บอกคือ คุณภาพเยี่ยมมาก การมีคอนเทนต์แล้วนำไปไว้บนอินเทอร์เน็ตเป็นสิ่งที่ดูเหมือนทำง่าย แต่ทำให้ดีไม่ง่าย เทคโนโลยีของการย่อยไฟล์ต่างๆ ให้สตรีมให้เร็วเป็นศาสตร์และศิลป์ที่เราทำได้ดี ทำได้ดีกว่าบางรายคนที่โฮสต์ในเมืองไทย เพราะว่าเรามีเทคโนโลยีตรงนี้ อย่างที่ว่า คอนเทนต์ เทคโนโลยีและราคาคุ้มค่าที่สุด

ราคาเดิม เพิ่มเติมคือคอนเทนต์ 

ส่วนอนาคตจะเห็นอะไรใหม่ๆ จากไอฟลิกซ์นั้น เบื้องต้นราคาคงเหมือนเดิมคุ้มค่าตลอดเวลา แต่สิ่งที่ได้ต้องมากขึ้น โดยเฉพาะคอนเทนต์ ซึ่งจุดแข็งคอนเทนต์ของไอฟลิกซ์ คือ 1. มีเอ็กซ์คลูซีฟคอนเทนต์แข็งแรงมาก เช่น มิสเตอร์โรบ็อต ที่เพิ่งได้รับรางวัลลูกโลกทองคำ อย่างไรก็ตาม ผู้ทำคอนเทนต์ให้ไอฟลิกซ์มีวิสัยทัศน์และตาดี มีประสบการณ์ที่ดีมากในการเลือก ดังนั้น จึงมีเอ็กซ์คลูซีฟที่รายอื่นในไทยไม่มี เช่น มิสเตอร์โรบ็อต อัลเรียล และฟาร์โก เป็นต้น และจะเพิ่มเรื่อยๆ 2. อะเมซซิ่งบ็อกเซ็ต สิ่งเหล่านี้ การต้องหาโหลดบิท หรือ แผ่นก๊อปไม่ง่าย ไม่ใช่แค่มีของใหม่เอ็กซ์คลูซีฟ แต่ยังมีหนังที่หายาก มีคอนเทนต์รีจินอลโลคอล เช่น เกาหลี ซึ่งไอฟลิกซ์รู้ว่า ผูบริโภคชาวเอเชียชอบมาก ตรงนี้ เป็นอีกจุดแข็งหนึ่งเรามีทั้งหมดกว่า 2-3 พันชั่วโมง และ 3. ไอฟลิกซ์มีคอนเทนต์สำหรับเด็กใหญ่มาก 2-3 พันชั่วโมงเช่นเดียวกัน เพราะรู้ว่าเด็กเป็นกลุ่มเป้าหมายในวิดีโอออนดีมานด์ ไม่มีคอนเซปต์เวลา ความต้องการของเด็กในอนาคตจะมาทางนี้

ไอฟลิกซ์พร้อมเสิร์ฟความบันเทิงออนไลน์

คิดการใหญ่...วางแผนผลิตคอนเทนต์เอง

อนาคตอันใกล้ไอฟลิกซ์จะมีออริจินอลคอนเทนต์คือ ทำมาเพื่อไอฟลิกซ์โดยเฉพาะ อยากมีจุดนี้ ของเราเลย ทำเพื่อไอฟลิกซ์ ทั้งหมดเหล่านี้ ไม่ใช่สิ่งที่สามารถก๊อปกันง่ายๆ ชั่วข้ามคืน เรามีผู้ถือหุ้นนักลงทุนที่แชร์วิชั่นนี้ มีเงินทุนมากพอที่จะสร้างขึ้นมาให้ผู้บริโภคเห็นว่า แตกต่างจริงๆ

อดใจรออีกนิด ภายในปีนี้ มีซับไทยครบ 100%

ขณะนี้ หนังและซีรีส์ของไอฟลิกซ์มีซับไทย แต่ยังไม่ครบ เพราะว่า ด้วยความที่ผู้นำเอาคอนเทนต์เข้ามาเร็วมากจนทำไม่ทัน ล่าสุด มีคอนเทนต์รวมประมาณ 15,000 ชั่วโมง เพิ่มขึ้นเดือนละ 2,000 ชั่วโมง กำลังในส่วนทำซับไทยยังมีข้อจำกัด ภายในปีนี้ คิดว่าจะครบ 100% นอกจากนั้น อนาคตก็จะเพิ่มบรรยายไทยด้วย และเพิ่มดีไวซ์ หรือ อุปกรณ์ที่สามารถเข้าถึงบริการของไอฟลิกซ์ต่างๆ ก็มีอยู่ในโครงการให้ผู้บริโภคเข้าถึงได้มากขึ้น

ลูกค้าหลักกลุ่มเดียวกับดูยูทูบ 

ลูกค้าเป้าหมายในไทยกลุ่มแรกหลักๆ คือ ค่อนมาทางเด็ก ช่วงอายุต่ำกว่า 35 ปี กลุ่มวัยเริ่มทำงานลงไปถึงระดับมหาวิทยาลัย เพราะบริโภคเอนเตอร์เทนเมนต์และอยู่ในเทคโนโลยีพอ หลังจากกลุ่มนี้ จะไปบอกพ่อแม่ที่บ้านว่า มีรายการที่ชอบด้วย ที่บ้านก็จะมีการสอนพ่อแม่เกิดขึ้น ซึ่งกลุ่มนี้ มีเวลาเยอะมาก เมื่อทราบ หรือ ดูได้แล้วจะใช้ต่อ ลูกค้าหลัก น่าจะกลุ่มเดียวกับที่ดูยูทูบอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคกลุ่มดูทีวี หรือ เคเบิลทีวี ไม่ใช่เป้าหมายหลัก

เปิดแผนธุรกิจตามติดเป้าหมาย

การทำการตลาดของไอฟลิกซ์นั้น มีหลายแผน ใช้อินทิเกรเต็ดมาร์เก็ตติ้ง โดยตามผู้บริโภคไปให้หมด เราเป็นบริการออนไลน์ ดังนั้น ออนไลจึงเป็นที่แรก โดยในขั้นแรกจะตามไปในทุกช่องทางออนไลน์ อยู่ในเฟซบุ๊กก็จะตามไป อยู่ในกูเกิลก็ตามไป ไปดูบล็อกก็ไป ตามไปในวงจรชีวิตต่างๆ ที่เป็นเป้าหมาย ยกตัวอย่าง ขณะนี้ ยังตามออกไปในออฟไลน์ ซึ่งมีโฆษณาบนบีทีเอส เป็นต้น กรณีผู้บริโภคไปชอบดาราคนไหนก็อาจจะตามไป ก่อนหน้านี้ เมื่อประมาณเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา มีดาราที่เป็นหุ้นส่วน กลุ่มนี้ มีผู้ติดตาม ช่วยโปรโมต โดยเป็นหุ้นส่วนจริงๆ เราถือว่าไอฟลิกซ์เป็นไลฟ์สไตล์โปรดักส์ เป็นสิ่งที่ไม่ได้จำกัดช่วงอายุ ดังนั้น จะพยายามตามไปทุกคนทุกแห่ง

ดูได้ทุกทีทุกเวลาราคาเดียว

เมื่อถามว่า ตั้งแต่เปิดตัวเรื่อยมาดูมีสีสันใช้งบทำการตลาดมากขนาดไหนนั้น ช่วงนี้ ใช้งบเยอะมาก แต่ไม่ใช่โปรยลงไป เราเป็นบริษัทที่เน้นข้อมูลค่อนข้างมาก คิดและวางแผน มีการวัดผลตลอดเวลา มีเคพีไอ ดูว่า ประสบความสำเร็จไหม เพราะว่า ทุกๆ เม็ดเงินมีค่า

ทั้งนี้ เชิญชวนผู้บริโภคที่ไม่เคยใช้บริการให้เข้าไปในเว็บไซต์ไอฟลิกซ์ดอทคอมแล้วคลิกทดลองใช้บริการ 30 วัน ไอฟลิกซ์เป็นบริการที่ไม่เหมือนรายอื่นอยากให้ทดลองเข้าไปใช้บริการ ลองดาวน์โหลดแอพลิเคชั่นแล้วจะเห็นว่า ไม่เหมือนใคร มีคอนเทนต์จำนวนมากด้วยราคาที่ดีที่สุด

คาดหวังช่วยลดการละเมิดลิขสิทธิ์ทางอ้อม

เมื่อครั้งเปิดตัวใหม่ๆ มีมุมมองการละเมิดลิขสิทธิ์หนังอย่างไร และถึงวันนี้ เปลี่ยนแปลงไปหรือไม่นั้น เรื่องนี้ มีข้อมูลการสำรวจจากออสเตรเลีย ซึ่งมีผู้ให้บริการแนวไอฟลิกซ์ 3 ราย พบว่า หลังทั้ง 3 ราย เปิดตัวอัตราการละเมิดลิขสิทธิ์ลดลง 25% เมื่อลองค้นหาในทวิตเตอร์ หรือ ช่องทางต่างๆ ลักษณะะแบบว่า ผู้บริโภคลาแล้วแผ่นก๊อป ด้วยราคาและสิ่งที่มีทำให้ผ้บริโภคเปลี่ยนได้ แต่ว่า ไอฟลิกซ์เองไม่ได้มีหนังใหม่ ซึ่งยังต้องยอมรับว่า หนังใหม่มีอัตราการละเมิดลิขสิทธิ์ มีการโหลดบิทก่อนหนังออกด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตาม คอนเทนต์ที่ไอฟลิกซ์มีไม่ได้หาง่ายๆ ถ้าลองให้หา ณ วันนี้ ต้องใช้ความพยายามสูงและใช้เวลามาก แต่ผู้ที่สมัครไอฟลิกซ์จ่ายเพียง 100 บาท สามารถดูได้ทั้งหมด

เชื่อใครใช้บริการไอฟลิกซ์แล้วจะติดใจ

สุดท้ายฝากถึงผู้บริโภคให้ทดลองใช้บริการและให้โอกาสเรา โดยลองเลือกดูซีรีส์สักเรื่อง ดูหนังที่แนะนำให้ เชื่อว่า เป็นสิ่งที่ดูง่ายแล้วจะติดใจ คำเตือนดูแล้วอาจจะนอนดึกขึ้น ทั้งนี้ สถิติของผู้ใช้บริการเฉลี่ยดูหนัง หรือ ซีรีส์ ประมาณ 100 นาทีต่อวันทุกวัน คิดแล้วเป็นหนังเกือบ 1 เรื่อง หรือ ซีรีส์ประมาณ 3 ตอน ซึ่งสถิตินี้ เราแฮปปี้มาก เพราะผู้ใช้ใช้บริการต่อเนื่อง ดังนั้น อยากให้ทดลองดูแล้วจะติดใจ อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า บางวันระบบอาจจะล่ม เพราะมีผู้ใช้บริการมาก กลับกันก็แสดงให้เห็นว่า มีผู้ใช้และติดตามจริง ระบบล่มแล้วมีผู้แจ้งมายังเราทันที ซึ่งจะได้แก้ไขปรับปรุงเพื่อลูกค้าต่อไป.

100 บาท/เดือนดูหนัง-ซีรีส์ไม่อั้น

 

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้