บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

โยคะช่วยป้องกัน ล้มคว่ำล้มหงาย

การนำผลการศึกษาที่แล้วมาทบทวนดูใหม่ ทำให้ได้ความรู้ว่าการออกกำลังด้วยการทำโยคะ สร้างคุณประโยชน์แก่ผู้ที่มีอายุเกิน 60 ปีทั้งหลาย ไม่แต่ทำให้เดินเหินได้คล่องแคล่ว หากยังช่วยป้องกันไม่ให้หกล้ม เนื่องจากช่วยให้ทรงตัวมั่นคงขึ้น

ทีมวิจัยของโรงเรียนแพทย์ซิดนีย์ มหาวิทยาลัยซิดนีย์ ออสเตรเลีย ได้กล่าวว่า ความรู้ใหม่ที่ทำความตื่นเต้นมาให้ก็คือ แค่การฝึกการเล่น โยคะเพียง 20 ชั่วโมงแรกเท่านั้น ก็ให้ผลดีได้

จากการฝึกอบรมผู้สูงอายุ ประมาณ 300 คน ที่มีอายุเกิน 60 ปีขึ้นไป ช่วยให้นักวิจัยทราบว่าการเคลื่อนไหวและการทรงตัวของคนเราจะเริ่มเสื่อมลงไปตามอายุ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งความเสี่ยงกับการหกล้ม จะยิ่งเพิ่มมากขึ้นเมื่อวัยเกิน 65 ปีไปแล้ว.