บริการข่าวไทยรัฐ

"เสี่ยตัน" ประกาศชัด! ปี59สู้ทุกทาง

นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปี 59 นี้ บริษัทจะสู้ทุกทางและทุกแบรนด์ ทั้งปรับสินค้าใหม่ ออกสินค้าใหม่ ขนาดบรรจุภัณฑ์ใหม่ ภาพยนตร์โฆษณาเรื่องใหม่ แคมเปญการตลาดใหม่ และอื่นๆแบบจัดเต็มทุกช่องทาง ภายใต้แคมเปญ “อิชิตัน ยัง...ได้อีก” เพื่อดันยอดรายได้รวมของบริษัทสิ้นปีแตะ 7,500 ล้านบาท เติบโต 17% จากปี 58 ที่ทำได้ 6,400 ล้านบาท พร้อมกระตุ้นตลาดชาพร้อมดื่มให้เติบโต 10% จากปี 58 ที่มีมูลค่าอยู่ที่ 15,574 ล้านบาท ลดลง 2.5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งแสดงให้เห็นสภาพการแข่งขันที่ใช้สงครามราคาเข้ามานำตลาดต่อเนื่องตลอดทั้งปี ประกอบกับ 3 ปีที่ผ่านมา ตลาดชาพร้อมดื่มทรงตัว ไม่มีอัตราการเติบโต

แต่อย่างไรก็ตาม ในเชิงปริมาณตลาดยังเติบโต 0.7% หรือมีปริมาณ 470.7 ล้านลิตร เนื่องจากผู้ประกอบการในตลาดมีการปรับขนาดบรรจุภัณฑ์ให้ต่ำกว่า 380 มิลลิลิตร ราคา 10 บาทมากขึ้น ขณะที่ตลาดชาพร้อมดื่มแบบไม่มีน้ำตาล มีแนวโน้มเติบโตตามเทรนด์รักสุขภาพ คาดว่าปีนี้จะเติบโตเป็นเท่าตัวจากปี 58 ที่มีมูลค่า 275 ล้านบาท และเพิ่มเป็น 1,000 ล้านบาทในอีก 5 ปี “แคมเปญอิชิตัน ยัง...ได้อีก จะทำภายใต้ 4 แนวคิดหลัก คือ 1.ยัง...Stun ได้อีก ซึ่งเดือน มี.ค.59 จะออกแคมเปญ “รหัสรวยเปรี้ยง ภาค 6” ปลุกกำลังซื้อและยอดขาย 2.ยัง...Fit ได้อีก เดือน ก.พ.จะรุกตลาดชาพร้อมดื่มแบบไม่มีน้ำตาล (Sugar Free) โดยออก 2 รสชาติใหม่ คือ ชาอู่หลง และชาเขียว ขนาด 420 มิลลิลิตร ราคา 16 บาท ส่วนแบรนด์ไบเล่ จะออกน้ำผลไม้ไบเล่ พรีเมียม 100% แบบกล่อง ช่วงไตรมาส 2 นี้ 3.ยัง...Fin ได้อีก จะปรับชาพร้อมดื่ม UHT ด้วยการเพิ่มปริมาณเป็น 300 มิลลิลิตร จาก 250 มิลลิลิตร แต่ขายราคา 10 บาทเท่าเดิม 4.ยัง...Strong ได้อีก ด้วยการเพิ่มการสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง ผ่านช่องทาง Service Truck”.