ยัน ร.ฟ.ท. สร้างรถไฟฟ้าสีแดงบางซื่อ-รังสิต ไร้เอกชน ขอเวลาบริหาร 5 ปี - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2559
บริการข่าวไทยรัฐ
advertisement

ยัน ร.ฟ.ท. สร้างรถไฟฟ้าสีแดงบางซื่อ-รังสิต ไร้เอกชน ขอเวลาบริหาร 5 ปี

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 15 ม.ค. 2559 08:30
1,940 ครั้ง


รมช.คมนาคม เผย ยังให้ ร.ฟ.ท. สร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต เหมือนเดิม ย้ำเชื่อมแอร์พอร์ตลิงค์สุวรรณภูมิ-ดอนเมืองแน่ ชง ครม. ก.พ.นี้ ด้านผู้ว่าการฯ ขอเวลา 5 ปี หากไม่ประสบความสำเร็จ พร้อมเปิดให้เอกชนบริหารแทน

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 59 นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังการประชุมเพื่อติดตามการดำเนินงานและแก้ไขปัญหาของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ว่า ที่ประชุมยังยืนยันที่จะเสนอให้ ร.ฟ.ท. เป็นผู้ให้บริการเดินรถและบริหารจัดการหลักในโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต เหมือนเดิม แม้ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) มีมติให้กระทรวงคมนาคม พิจารณาการให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในการให้บริการเดินรถและเป็นผู้บริหารจัดการหลัก (พีพีพี) ก็ตาม เนื่องจากเห็นว่า โครงสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง ร.ฟ.ท. เป็นผู้ลงทุนเองโดยใช้เงินกู้ ซึ่งจะมีการเสนอเรื่องนี้ให้ คนร. พิจารณา วันที่ 18 ม.ค.นี้

ส่วนการลงนามสัญญา 3 ของรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน ซึ่งเกี่ยวข้องงานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมขบวนรถไฟฟ้า จะต้องขอปรับกรอบวงเงินจาก 29,000 ล้านบาท เป็น 32,339 ล้านบาท และขณะนี้รอความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนเสนอขออนุมัติ ครม. ภายใน ก.พ.นี้ จากนั้นจะเดินหน้าโครงการต่อไปได้ โดยรูปแบบของพีพีพี จะนำมาใช้ในการดำเนินส่วนต่อขยายสายสีแดง

นายออมสิน กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์เชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ-ดอนเมือง นั้น ยืนยันว่าจะดำเนินการเพื่อให้เชื่อมต่อกันได้ แต่ในช่วงแรกจะเชื่อมต่อจากพญาไท-บางซื่อ ก่อน และคาดว่าจะเสนอขออนุมัติจาก ครม. ได้ภายใน ก.พ.นี้ ขณะที่ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง ก็อยู่ในขั้นตอนจัดทำรายละเอียดและจะเสนอขออนุมัติ ครม. ในลำดับต่อไป

สำหรับปัญหาเขตทางไม่เพียงพอกับโครงการก่อสร้างทางรถไฟในเส้นทางสายเหนือ ซึ่งจะต้องใช้รางรวม 10 ทาง แต่พื้นที่รองรับได้เพียง 8 ทาง ยืนยันว่าจะไม่มีการยกเลิกการก่อสร้างรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ แต่ให้ ร.ฟ.ท. พิจารณาว่า จะให้โครงการรถไฟไทย-จีน หรือรถไฟไทย-ญี่ปุ่น โครงการใดโครงการหนึ่งที่ใช้ทางร่วมกับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์

ด้าน นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. กล่าวว่า หากใช้วิธีการพีพีพี ให้เอกชนเข้ามาร่วมทุนนั้น จะกระทบกับโครงการที่กำลังดำเนินการอยู่และอาจเกิดปัญหาล่าช้า เพราะเมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จไม่สามารถเปิดเดินรถได้ จึงเห็นควรเสนอ คนร. ขอเดินหน้าในรูปแบบเดิมต่อไป แต่จะพิจารณารูปแบบพีพีพีสำหรับส่วนต่อขยายของโครงการต่อไป

"จะขอเวลาให้ ร.ฟ.ท. บริหารจัดการโครงการนี้ โดยการจัดตั้งบริษัทลูกขึ้นมาและมีแผนศึกษาที่จะบริหารจัดการพื้นที่ไปด้วย พร้อมกับขอเวลาบริหารภายใน 5 ปี และให้มีการประเมินผล หากไม่ประสบความสำเร็จ ก็พร้อมจะเปิดให้เอกชนเข้ามาบริหารเดินรถแทน" ผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. ระบุ.

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    8.0%
  • ไม่ชอบ
    0.9%
  • สนุก
    14.2%
  • ประหลาดใจ
    53.1%
  • เสียใจ
    2.7%
  • ให้กำลังใจ
    21.2%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement