'กอบกาญจน์' เผย ปี 59 ชูไทยเป็นศูนย์กลางท่องเที่ยว เชื่อมโยง CLMV - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2559
advertisement

'กอบกาญจน์' เผย ปี 59 ชูไทยเป็นศูนย์กลางท่องเที่ยว เชื่อมโยง CLMV

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 13 ม.ค. 2559 19:52
681 ครั้ง


รมว.ท่องเที่ยวย้ำ 3 หลักคิดนโยบายท่องเที่ยวไทยปี 59 เน้นสมดุลเศรษฐกิจยั่งยืน-ลดเหลื่อมล้ำ-ปลุกจิตสำนึกรักบ้านเกิด ชูท่องเที่ยว 8 คลัสเตอร์ กระตุ้นใช้จ่าย พร้อมประกาศเป็นศูนย์กลางท่องเที่ยวระดับภูมิภาค เชื่อมโยงกลุ่มประเทศ CLMV…

วันที่ 13 ม.ค.59 นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า สถานการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวเดือนมกราคม 2559 (วันที่ 1-12) นักท่องเที่ยวสะสมขยายตัวร้อยละ 10.78 ในวันที่ 12 ม.ค. 2559 มีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศเดินทางมาประเทศไทยจำนวน 90,235 คน ขยายตัวร้อยละ 12.94 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา และจำนวนนักท่องเที่ยวสะสมในระหว่างวันที่ 1–12 ม.ค. มีจำนวน 1,108,188 คน ขยายตัวร้อยละ 10.78 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งก่อให้เกิดรายได้จากนักท่องเที่ยว 55,321.02 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 9.76 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

สำหรับหลักคิดด้านนโยบาย สำคัญในการพัฒนาการท่องเที่ยวปี 2559 จะอยู่ใน 3 กรอบคิดใหญ่ตามเป้าหมายที่เน้นผลระดับพื้นที่คือ 1.ต้องสร้างการท่องเที่ยวให้ยั่งยืน เน้นคุณภาพ เพิ่มมูลค่าโดยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (สร้างสมดุล เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม) 2.ต้องกระจายรายได้ ลดความเหลื่อมล้ำ และ 3.ต้องปลูกจิตสำนึกรักบ้านเกิด สร้างความภาคภูมิใจในท้องถิ่นตนให้ดูแลรักษาภูมิลำเนา รักและเข้าใจประเทศไทยด้วยเป้ารายได้ไม่ต่ำกว่า 2.3 ล้านล้านบาทในปีนี้

ส่วนแนวทางปฏิบัติด้านการสร้างคุณภาพการท่องเที่ยวไทย พบว่าการท่องเที่ยววิถีไทยยังคงได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีทั้งจากตลาดในและต่างประเทศ ดังนั้น ปี 2559 จะเน้นเดินหน้านโยบายนี้ต่อไปเช่นเดียวกับการชูจุดยืนเป็นศูนย์กลาง สุขภาพนานาชาติที่จะมีความชัดเจนยิ่งขึ้น รวมถึงการท่องเที่ยวทางน้ำ การเป็น Sports Destination แห่งสำคัญของโลก และการเป็น Sports Tourism ที่โดดเด่นในกีฬาที่มีชื่อเสียงของไทย เช่น ปั่นจักรยาน และวิ่งมาราธอน

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ปฏิทินสำคัญของการท่องเที่ยวเชิงรุกของไทยคือ การดึงไฮไลต์สำคัญในการชู ASEAN Connect ไปยังกลุ่มประเทศ CLMV และชาติอาเซียนอื่นๆ เพื่อย้ำว่าไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของภูมิภาคและการสร้างสมดุลเศรษฐกิจกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นได้อย่างแท้จริง โดยชูการท่องเที่ยวแบบ 8 กลุ่มจังหวัด (คลัสเตอร์) ให้ชัดเจนมากขึ้น ซึ่งจะย้ำแผนที่การเดินทางระหว่างไทยในกลุ่มจังหวัดต่างๆเพื่อจะเชื่อมโยงไป ยังกลุ่มประเทศ CLMV กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม โดยเป็นกลุ่มประเทศที่เศรษฐกิจกำลังเติบโตและมีผู้ประกอบการ SMEs ไทย มีศักยภาพในการขยายตลาดได้สูงโดยจะครอบคลุมธุรกิจท่องเที่ยว และธุรกิจบริการสุขภาพ

"เน้นตั้งเป้าเปิดประตูชายแดนสู่การเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวระดับภูมิภาค เพราะสามารถตอบโจทย์การท่องเที่ยวเพื่อการเชื่อมโยงได้อย่างกว้างขวางไม่ว่า จะเป็นไทย-กัมพูชา-เวียดนาม, ไทย-เวียดนาม, ไทย-ลาว, จีนตอนใต้-ลาว-ไทย-เมียนมา, ส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วยระบบ QR Code รวมถึงต้องเน้นเรื่องความคืบหน้าในด้านข้อตกลงในอาเซียนด้านบุคลากรวิชาชีพ ท่องเที่ยวให้มากขึ้น"

ส่วนนโยบายการกระจายรายได้ ได้แก่ 12 เมืองต้องห้าม..พลาด พลัส, Intelligence Center & Tourism Gateway และแนวนโยบายลดความเหลื่อมล้ำคือการท่องเที่ยวชุมชน สำหรับนโยบาย ปลูกจิตสำนึกรักบ้านเกิด เจ้าบ้านน้อย มัคคุเทศก์ จะทำแบบบูรณาการ จะเน้นความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาคมเข้าด้วยกันซึ่งในปี 2559 ตัวเลขการเติบโตเศรษฐกิจจะต้องลึกและมีรายละเอียดในเชิงพื้นที่มากขึ้น.

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    50.0%
  • ไม่ชอบ
    0.0%
  • สนุก
    50.0%
  • ประหลาดใจ
    0.0%
  • เสียใจ
    0.0%
  • ให้กำลังใจ
    0.0%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement