เค้ามาแล้ว MERCEDES BENZ NEW E-CLASS W213 2016 - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันพุธที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2559
บริการข่าวไทยรัฐ
advertisement

เค้ามาแล้ว MERCEDES BENZ NEW E-CLASS W213 2016

โดย อาคม รวมสุวรรณ 12 ม.ค. 2559 10:37
26,660 ครั้ง


Mercedes-Benz ปล่อยภาพรถซาลูนขนาดกลางรุ่นใหม่ล่าสุด New E-Class รหัสตัวถัง W213 นับเป็นการก้าวย่างเข้าสู่อนาคตด้วยการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงซีดานตัวเก่งสำหรับการทำตลาดให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น​​ เป็นการเติมเต็มโมเดลขายดีด้วยการทำตัวแปลกแยกแตกต่างให้มีความเหนือชั้นกว่ารถยนต์ของคู่แข่งอย่าง BMW Series-5 รถ Mercedes Benz New E-Class ใช้การออกแบบรูปลักษณ์ภายนอกที่คล้ายกับ New C-Class W205 เส้นสายที่ไหลลื่นมากยิ่งขึ้นให้อารมณ์และมุมมองที่ลงตัว การตกแต่งภายในท่ามกลางรูปแบบที่แปลกใหม่พร้อมด้วยวัสดุคุณภาพสูง New E-Class ใช้นวัตกรรมใหม่บนงานวิศวกรรมยานยนต์ขั้นสูงของ Mercedes มอบความสะดวกสบายในการขับขี่ควบรวมกับระบบปลอดภัยใหม่หมดสำหรับการช่วยเหลือคนขับ ระบบความบันเทิงและระบบควบคุมหลักใหม่ทั้งหมด เครื่องยนต์ดีเซลที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ควบคู่ไปกับการออกแบบรูปลักษณ์ภายนอกที่ทำลายสถิติตัวเลขทางอากาศพลศาสตร์ในวงการยนตรกรรม พร้อมประสิทธิภาพในด้านการเก็บเสียงที่ดีขึ้นท่ามกลางตัวช่วยหลากหลายที่คอยปกป้องผู้โดยสาร ส่งผลให้ New E-Class รหัสตัวถัง W213 เป็นซาลูนที่เพียบพร้อมและฉลาดสุดๆ ในกลุ่มรถยนต์นั่งขนาดกลางของยุโรป

โมเดล E-Class เป็นรถยนต์ซีดาน 4 ประตูรุ่นหลักของแบรนด์ Mercedes Benz ยอดขายที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องเกิดจากมาตรฐานการผลิตที่ขึ้นตรงต่อการขับใช้งานของลูกค้า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้บริหารหรือนักธุรกิจที่ชอบขับรถเอง New E-Class วางขั้นตอนในการพัฒนาผสมผสานไปกับเทคโนโลยีใหม่ที่ช่วยให้การขับขี่มีความสะดวกและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยลดระดับความเครียดขณะขับใช้งานและช่วยลดภารกรรมระหว่างการขับในเมือง เช่นการจอดในที่คับแคบด้วยระบบควบคุมการจอดอัตโนมัติ Mercedes-Benz New E-Class เป็นยนตรกรรมที่มีความสลับซับซ้อนมากที่สุดในกลุ่มรถยนต์นั่งขนาดกลาง มิติของตัวถังเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนมีความยาวฐานล้อมากขึ้นอีก 65 มิลลิเมตร จากตัวเลขความยาวฐานล้อของ E-Class รุ่นที่แล้ว 2,939 มิลลิเมตร มาเป็น 2,874 ความยาวของตัวถังโดยรวมเพิ่มอีกเล็กน้อยที่ 43 มิลลิเมตร จาก 4,923 มิลลิเมตรใน E รุ่นที่แล้วมาเป็น 4,880 มิลลิเมตร การออกแบบรูปทรงภายนอกที่แสดงออกถึงความสมส่วนลงตัวแม้จะเป็นรถซาลูนช่วงตัวถังยาว

จุดเด่นของ Mercedes-Benz New E-Class อยู่ตรงสัดส่วนของฝากระโปรงควบคู่ไปกับแนวของเสาหน้าและผืนหลังคาสไตล์ coupé ส่วนท้ายกว้างขึ้น แนวด้านข้างของตัวถังใช้เส้นกลางลากจากขอบของไฟหน้าผ่านมือจับประตูไปจนถึงขอบของไฟท้าย ประสิทธิภาพที่โดดเด่นในด้านการทรงตัวเกิดจากระยะฐานล้อที่ยาวขึ้น ล้ออัลลอยขนาดใหญ่ลายกังหันเทอร์ไบน์แสดงออกถึงความทันสมัย​​บนรูปลักษณ์แบบไดนามิก ทั้งหมดทั้งปวงนี้จะช่วยเติมเต็มความสดใหม่ให้กับ New E-Class ท่ามกลางปรัชญาการออกแบบรถยนต์ในยุคใหม่ของ Mercedes Benz

New E-Class รุ่นพื้นฐานมีกระจังหน้าสไตล์คลาสสิกกับตราสัญลักษณ์ดาวสามแฉกบนฝากระโปรง สำหรับ E-Class รุ่น AVANTGARDE และรุ่นสปอร์ต AMG Dynamic ใช้กระจังหน้าที่แปลกแยกไปจากรุ่นมาตรฐานด้วยการติดตั้งตราสัญลักษณ์ดาวขนาดใหญ่ยักษ์บนหน้ากระจังเหมือนเดิม ทำให้แต่ละรุ่นมีความแตกต่างกันออกไปอย่างชัดเจน บั้นท้ายด้านหลังกว้าง ขอบด้านข้างเหนือซุ้มล้อหลังโป่งออกมาเล็กน้อยคล้ายกับ New C-Class เพื่อขยายมิติของตัวถัง ไฟท้ายแบบชิ้นเดียวผสมผสานรูปแบบระหว่างไฟท้ายของ New S-Class และ New C-Class แทนที่ไฟท้ายทรงยาวในรุ่นที่แล้ว ไฟท้ายของ New E-Class W213 ใช้หลอดไฟท้ายแบบ LED ในทุกตำแหน่งเพื่อเพิ่มความคมชัด กรอบไฟท้ายถูกสร้างขึ้นโดยเทคโนโลยีที่ให้การสะท้อนแสงซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ที่มีโครงสร้างพื้นผิวการกำหนดค่าพิเศษสำหรับไฟท้ายแบบใหม่และปรากฏขึ้นเป็นครั้งแรกสำหรับไฟท้ายใน New E-Class

โครงสร้างของแชสซีที่แข็งแกร่งเป็นพื้นฐานสำหรับการออกแบบ มาตรฐานการกักเก็บเสียงป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอก แรงสั่นสะเทือนจากการทำงานของเครื่องยนต์ลดลงมาก เพื่อให้บรรลุถึงงานวิศวกรรมโครงสร้างที่มีความแข็งแรงและมีน้ำหนักเบา ป้องกันการบิดตัวและเสริมความแกร่งเพื่อลดอาการบาดเจ็บเมื่อเกิดอุบัติเหตุ วิศวกรของแบรนด์ตราดาวเลือกใช้วัสดุน้ำหนักเบาแต่แข็งและมีความยืดหยุ่นสูง อลูมิเนียมความแข็งแรงสูงพิเศษจึงกลายเป็นส่วนประกอบสำคัญในโครงสร้างหลักของ New E-Class ฝากระโปรงหน้า, ฝากระโปรงหลัง แก้มข้าง ทำจากแผ่นอลูมิเนียมปั๊มขึ้นรูป ชิ้นส่วนน้ำหนักเบาในโครงสร้างหลักของ New E-Class ช่วยลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงและไม่สร้างภารกรรมให้กับเครื่องยนต์ด้วยน้ำหนักตัวรถที่เบาขึ้น

การตกแต่งภายในของ New E-Class W213 ส่งเสริมการขับใช้งานหรือนั่งโดยสารท่ามกลางวัสดุหรูหราราคาแพง ปรัชญาการออกแบบตกแต่งภายในของ Mercedes-Benz ยังกำหนดรูปแบบที่มีความแตกต่างกันออกไประหว่างโมเดลแต่ละรุ่น หน้าจอแสดงผลแบบใหม่กว้าง 12.3 นิ้ว นับเป็นครั้งแรกในส่วนนี้ที่มาตรวัดถูกปรับจากมาตรวัดแบบอนาล็อกมาเป็นมาตรวัดแบบดิจิตอลผ่านจอ TFT LCD Thin film transistor คล้ายกับมาตรวัดของ Mercedes Benz New S-Class ซึ่งแสดงผลด้วยภาพที่มีความคมชัดสูงสุด การสร้างองค์ประกอบหลักที่เน้นลักษณะของการใช้งาน ด้วยการออกแบบแดชบอร์ดขนาดใหญ่กลายเป็นแนวทางหลักของการออกแบบตกแต่งภายใน แผงหน้าปัดหน้าจอกว้างมีจอแสดงผลขนาดใหญ่เช่นเดียวกับจอแสดงผลส่วนกลางเหนือคอนโซลกลาง ผู้ขับขี่สามารถเลือกรูปแบบของหน้าปัดมาตรวัดได้สามรูปแบบ เช่น Classic / Sport และ Progressive การตกแต่งในสไตล์เดียวกับ New S-Class ยิ่งทำให้ New E-Class W213 มีห้องโดยสารที่ทันสมัยเหนือกว่าคู่แข่งอย่าง BMW Series-5 / Audi A6 หรือแม้แต่ Lexus GS อย่างชัดเจน

ปุ่มควบคุมแบบสัมผัสบนพวงมาลัยปรากฏตัวขึ้นเป็นครั้งแรกใน New E-Class เช่นเดียวกับอินเตอร์เฟซของระบบเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนซึ่งมีการปรับการทำงานด้วยความแม่นยำสูงสุด ตอบสนองต่อการเคลื่อนไหวด้วยการสั่งงานโดยใช้มือรูดในแนวนอนและแนวตั้งที่ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมระบบ Infotainment ทั้งหมดโดยใช้เพียงแค่นิ้วเดียวในการสั่งงานโดยไม่ต้องละมือออกจากการยึดจับพวงมาลัยขณะที่กำลังขับขี่ การควบคุมเพิ่มเติมสำหรับระบบ Infotainment มีให้ในรูปของระบบทัชแพดที่มีการควบคุมในส่วนของคอนโซลกลาง สามารถรับรู้การเขียนด้วยรวมถึงการสั่งงานด้วยเสียง LINGUATRONIC นอกจากนี้ยังมีปุ่มสั่งงานโดยตรงเพื่อเข้าถึงการควบคุมฟังก์ชั่นของระบบต่างๆ เช่น ระบบปรับอากาศ การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์จากภายนอก การสั่งงานของระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ วิศวกรของ Mercedes Benz ใช้การออกแบบกราฟิกหน้าจอที่ชาญฉลาด visualisations ความละเอียดสูงพร้อมภาพเคลื่อนไหวกลายเป็นตรรกะที่เรียบง่ายสำหรับการใช้งาน ขณะเดียวกัน ผู้โดยสารจะเพลิดเพลินไปกับงานตกแต่งภายในที่ตระการตา ด้วยขนาดความกว้างรวมกับความสง่างาม

Mercedes-Benz New E-Class มาพร้อมกับทางเลือกใหม่ด้วยเครื่องยนต์รุ่นล่าสุดที่เปิดตลาดในรุ่น E 200 เครื่องยนต์เบนซินสี่สูบและ E 220 d กับเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบรุ่นใหม่ล่าสุดประจำปีนี้ สายพันธุ์เครื่องยนต์รุ่นใหม่จะถูกเพิ่มลงไปหลังจากการเปิดตัวในตลาดโลกรวมถึงรุ่น E 350 E ที่ใช้เทคโนโลยีไฮบริดแบบ PLUG-IN เพิ่มประสิทธิภาพในรุ่นเครื่องยนต์ผสมมอเตอร์ไฟฟ้าที่ช่วยให้ขับใช้งานอย่างประหยัดด้วยกำลังจากมอเตอร์รุ่นใหม่ที่วิ่งได้ไกลประมาณ 30 กิโลเมตรโดยไม่ต้องติดเครื่องยนต์ เครื่องเบนซินแบบสี่สูบทำงานร่วมแกนกับมอเตอร์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูงกินกระแสไฟจากแบตเตอร์รี่ต่ำ สำหรับ New E-Class รุ่น E350 E Hybrid มีกำลัง 205 กิโลวัตต์ หรือ 279 แรงม้า แรงบิดควบรวมการทำงานทั้งมอเตอร์และเครื่องยนต์มากถึง 600 นิวตันเมตร สมรรถนะที่เป็นเลิศทำให้ New E-Class E 350 E เหนือกว่าซาลูนไฮบริดขนาดกลางเกือบจะทั้งหมดในสารบบของยานยนต์หรูหราราคาแพง

ตัวแปรของ New E-Class ที่ท้าชนกับ BMW Series-5 รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล เกิดขึ้นจากการพัฒนาระบบขับเคลื่อนที่มีประสิทธิภาพสูง เครื่องยนต์ดีเซลแบบหกสูบเทอร์โบ ผสมผสานเทคโนโลยีระบบไอเสียแบบใหม่ SCR พร้อมชุดส่งกำลัง 9 สปีด 9-G Tronic ให้กำลัง 190 กิโลวัตต์ หรือ 258 แรงม้า แรงบิดสูงสุดมากถึง 620 นิวตันเมตร สำหรับรุ่น E 400 ที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ 4-MATIC วางเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบแบบหกกระบอกสูบ เครื่องยนต์เบนซินของ New E-Class รุ่นนี้มีกำลังประมาณ 245 กิโลวัตต์ หรือ 333 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 480 นิวตันเมตรนั้นจะกลายเป็นคู่แข่งโดยตรงของ BMW 5-Series 535d xDRIVE สายพันธุ์ล่าสุดของ E-Class ยังประกอบด้วยเครื่องยนต์ดีเซลสี่สูบขนาดกะทัดรัดที่ให้กำลัง 110 กิโลวัตต์ หรือ 150 แรงม้า ส่วนรุ่นเครื่องยนต์เบนซินจะประกอบเครื่องยนต์แบบสี่สูบที่มีกำลังตั้งแต่ 135 ถึง 180 กิโลวัตต์ (183-245 แรงม้า) บวกกับเครื่องยนต์เบนซินหกสูบ 245 กิโลวัตต์ หรือ 333 แรงม้าในรุ่น E400 4-MATIC รถ E-Class ใหม่ มีการติดตั้งฟังก์ชั่น ECO Start/Stop ตามข้อกำหนดมาตรฐานของสหภาพยุโรปในระดับ EURO-6

เครื่องยนต์ดีเซลสี่สูบรุ่นใหม่จาก Mercedes-Benz มีขนาดกะทัดรัดกว่าเครื่องยนต์ดีเซลทุกรุ่นของแบรนด์ตราดาว ความกว้างกระบอกสูบจาก 94 มิลลิเมตร เหลือ 90 มิลลิเมตร สำหรับเครื่องดีเซลตัวใหม่มีเอาต์พุท 143 กิโลวัตต์ หรือ 195 แรงม้า และเมื่อนำมาติดตั้งใน E-Class รุ่น E 220d ทำให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอยู่ในคาบ 3.9 ลิตร ต่อระยะทาง 100 กิโลเมตร ปล่อย CO2 เพียงแค่ 102 กรัม ต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร ตัวเลขที่ E 220d สามารถทำได้มีเพียงรถดีเซลขนาดเล็กเท่านั้น รูปแบบพื้นฐานของเครื่องดีเซลขนาดเล็กยังมีชุดอัดอากาศเทอร์โบแปรผัน บล็อกเครื่องยนต์ผลิตจากอลูมิเนียมโดยที่วิศวกรของ Mercedes-Benz ทำการพัฒนาสารเคลือบชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดแรงเสียดทานขณะทำงานทำให้เครื่องยนต์ทำงานเต็มประสิทธิภาพและประหยัดเชื้อเพลิง

Mercedes Benz New E-Class W213 ทุกรุ่นติดตั้งระบบส่งกำลังแบบใหม่ 9G-TRONIC ซึ่งใช้ในรถรุ่น GLE / GLC / C-Coupe C205 ชุดส่งกำลังหรือเกียร์อัตโนมัติแบบ 9 สปีดรุ่นใหม่ล่าสุด ช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์ทำได้อย่างรวดเร็วและช่วยลดรอบเครื่องยนต์ให้ต่ำลงซึ่งส่งผลต่อประสิทธิภาพของการซับเสียงและลดการใช้เชื้อเพลิง ระบบรองรับหรือช่วงล่างของ Mercedes-Benz E-Class คาบเกี่ยวกันระหว่างความนุ่มนวลและการยึดเกาะกับผิวทางที่ดี ผสมผสานการขับขี่ที่คล่องตัวท่ามกลางความสะดวกสบาย ออฟชั่นเสริมราคาแพงลิบ AIR BODY CONTROL ของ New E-Class สามารถลดระดับความสูงของตัวรถลงอีก 15 มิลลิเมตร ด้วยระบบกันสะเทือนแบบสปอร์ตที่มีการปรับการทำงานให้ตอบสนองต่อรูปแบบอันหลากหลายของสภาพผิวถนน AIR BODY จะควบคุมระดับความสูงอัตโนมัติขึ้นอยู่กับความเร็วที่ใช้และลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงบนทางแบบไฮเวย์ เมื่อขับผ่านถนนขรุขระความสูงของตัวรถจะเพิ่มขึ้นผ่านการกดปุ่มโดยใช้สวิตช์นั่งปรับความสูง สวิตช์ DYNAMIC SELECT ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเลือกโหมดการขับเคลื่อนที่ผ่านการควบคุมโดยตรงจากระบบ AIR BODY เริ่มจาก ECO / COMFORT / SPORT / SPORT PLUS / Individua

ระบบความปลอดภัยใหม่ล่าสุดบนความช่วยเหลือของ Mercedes Benz E-Class เพิ่มความปลอดภัยและความสะดวกสบายโดยยกระดับของการขับขี่ใช้งานท่ามกลางอุปกรณ์ที่เป็นทางเลือกใหม่สำหรับความพยายามในการลดอุบัติเหตุ ระบบช่วยเบรกที่ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานสามารถเตือนคนขับถึงสถานการณ์ที่อาจเกิดความผิดพลาด สนับสนุนด้วยการเสริมแรงเบรกฉุกเฉินรวมถึงเบรกเองโดยอัตโนมัติ นอกจากนี้ ขณะที่ขับใช้งานในเมืองด้วยความเร็วต่ำ Mercedes Benz E-Class ใช้เซ็นเซอร์ก้าวหน้าที่สามารถตรวจจับคนเดินเท้าเมื่อเข้ามาอยู่ในระยะอันตรายที่ด้านหน้าของรถ

ระบบให้ความบันเทิงเริงรมย์ใหม่ทั้งหมดใน New E-Class พร้อมกับ COMAND online ปุ่มควบคุมแบบสัมผัสไวต่อการสั่งงานบนพวงมาลัย รูปแบบของกราฟิกที่ชาญฉลาดของระบบโทรศัพท์มัลติฟังก์ชั่น เชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือกับยานพาหนะ แท่นชาร์จที่ด้านหน้าของคอนโซลกลางเข้ากันได้กับโทรศัพท์มือถือที่มีหน้าจอ 15.2 ซม. (6 นิ้ว) ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือไปยังหน่วยควบคุมส่วนกลางผ่าน Near Field Communication (NFC) สายเรียกเข้าของโทรศัพท์จะถูกส่งผ่านระบบบลูทูธแฮนด์ฟรีโดยอัตโนมัติ ระบบเครื่องเสียงเกรดสูงติดตั้งมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานใน Mercedes-Benz E-Class W213 โดยมีการพัฒนาระบบ Front-bass ใน New E-Class มอบประสบการณ์การดูหนังฟังเพลงที่ไม่ซ้ำรูปแบบกับค่ายไหนทั้งสิ้น ออฟชั่นเสริมหรือทางเลือกในการติดตั้งระบบเครื่องเสียงจาก Burmester® ระดับ high-end 3D เป็นระบบ surround sound ให้เสียงรอบทิศทางด้วยลำโพงมากถึง 23 ดอก

อากาศพลศาสตร์เป็นอีกหนึ่งเหตุผลสำคัญที่ช่วยให้รถรุ่นใหม่มีความลู่ลมมากยิ่งขึ้น ยิ่งลู่ลมเท่าไหร่ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงก็จะลดลงเป็นเงาตามตัว งานวิศวกรรมตัวถังที่คำนึงถึงค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศหรือค่าทางแอร์โรไดนามิก New E-Class ยกมาตรฐานของตัวถังเพื่อการทำลายสถิติในด้านค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศต่ำสุดในวงการที่ 0.23 (Cd 0.23) เพื่อให้บรรลุถึงความสำเร็จ ผู้เชี่ยวชาญด้านอากาศพลศาสตร์ของ Mercedes เพิ่มประสิทธิภาพของตัวรถด้วยรายละเอียดจำนวนมากท่ามกลางแนวความคิดใหม่ๆ ของการจัดเรียงกระแสอากาศที่ไหลผ่านตัวรถ ผสมกับระบบ AIRPANEL ระบบเปิด-ปิดกระจังหน้าแบบอัตโนมัติเพื่อลดแรงต้านของกระแสอากาศ แผนก R and D ของ Mercedes Benz GmbH พยายามจัดองค์ประกอบของตัวรถเพื่อให้เกิดความสวยงามหรูหราในทุกมุมมอง สอดรับกับรูปทรงใหม่ของรถยนต์จาก Mercedes Benz ที่ปรับภาพลักษณ์ให้มีความหรูหรามากยิ่งขึ้น สำหรับโมเดล New E-Class W213 ระบบอากาศพลศาสตร์ที่ดีกับความลงตัวของฐานล้อ แนวหลังคาและพื้นผิวของตัวถัง รถ New E-Class มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศต่ำมาก การออกแบบให้กระแสลมไหลผ่านตัวถังได้อย่างราบรื่นนำมาซึ่งอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ดีขึ้น นอกจากนั้น เสียงรบกวนจากกระแสลมที่ผ่านเข้ามาปะทะกับตัวถังยังลดลงอีกด้วย น้ำหนักส่วนเกินถูกขจัดออกไปจากการออกแบบและการเลือกใช้ชิ้นส่วนบางชิ้น น้ำหนักที่ลดลงยังคงขึ้นอยู่กับสเปกของเครื่องยนต์ รถ Mercedes-Benz E-Class W213 ยังเป็นรถยนต์รุ่นแรกที่จะมีการป้องกันกระแสลมที่ปะทะบริเวณกระจังด้านหน้า ด้วยหน่วยควบคุมระบบอิเล็กทรอนิกส์ AIRPANEL ที่จะทำการปิดช่องรับอากาศที่กระจังหน้าทั้งหมดในย่านความเร็วสูง ทำให้ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศดีขึ้นทันตาเห็นจนเกิดสถิติใหม่ของค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศที่ต่ำสุดในวงการด้วยตัวเลข 0.23 (Cd 0.23)

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    65.7%
  • ไม่ชอบ
    23.1%
  • สนุก
    2.8%
  • ประหลาดใจ
    2.8%
  • เสียใจ
    2.8%
  • ให้กำลังใจ
    2.8%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement