เจาะไส้ใน ISUZU D-MAX 1.9 DDi BLUE POWER - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันพุธที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2559
บริการข่าวไทยรัฐ
advertisement

เจาะไส้ใน ISUZU D-MAX 1.9 DDi BLUE POWER

โดย อาคม รวมสุวรรณ 11 ม.ค. 2559 12:05
51,662 ครั้ง


เวอร์ชั่นไมเนอร์เชนจ์ของ New D-MAX เข้ามาสานต่อยอดขายรถกระบะที่อยู่ในอันดับต้นๆ ของประเทศไทย D-MAX เครื่องยนต์ใหม่โผล่ออกมาในช่วงปลายปี 2558 เป็นการเติมเต็มสมรรถนะด้านการใช้งานที่ใช้การย่อขนาดเครื่องยนต์ด้วยแนวคิดประหยัดเชื้อเพลิงและลดการปล่อย Co2 New D-MAX ปรับหน้ากระจังใหม่ให้สอดรับกับสไตล์ปิกอัพมหาชนคนทำงาน ไฟหน้าแบบโปรเจคเตอร์ กระจังหน้าโครเมี่ยม กรอบไฟตัดหมอกแบบใหม่ บั้นท้ายแบบกระบะจอมขนพร้อม Built in Spoiler ล้ออัลลอยขอบ 18 นิ้ว โป่งซุ้มล้อแนวโหด บึกบึนด้วยเรือนร่างออฟโรดกับชุดไฟท้าย LED แจ่มกันไปครับท่านผู้ชม

หัวใจของ New D-MAX คือเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบขนาดกะทัดรัดรุ่นล่าสุด 1.9 DDi Blue Power ปริมาตรความจุ 1,900 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า เป็นตัวเลขแรงม้าของเครื่องดีเซลขนาดเกือบ 2 ลิตรแบบปกติสามัญทั่วไป ที่ไม่ปกติก็คือแรงบิดจากเครื่องยนต์รุ่นใหม่ตัวนี้ที่ทะยานไปถึง 350 นิวตันเมตร ในย่าน 1,800-2,600 รอบต่อนาที แรงบิดล้นๆ ในรอบต่ำทำให้ประสิทธิภาพในการขับใช้งานของเจ้า New D-MAX 1.9 DDi เทียบเท่ารถกระบะที่วางเครื่องยนต์โตกว่าอย่างเห็นได้ชัด ห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์รุ่นนี้เป็นแบบ Clothoid Curve Combustion Chamber ท่อร่วมไอดีแบบใหม่ Free Flow มีการปรับท่อทางเดินของไอดีให้อากาศสามารถไหลผ่านไปยังห้องเผาไหม้ได้ลื่นไหลยิ่งขึ้น

มาดูที่ชุดวาล์วของเครื่องยนต์ 1.9 DDi Blue Power กันดูบ้าง ชุดวาล์วใช้กระเดื่องกดวาล์วแบบลูกกลิ้ง Roller Rocker Arm ระบบปรับตั้งระยะห่างของวาล์วอัตโนมัติ Hydraulic Lash Adjuster รักษาระยะห่างของวาล์วให้มีความเหมาะสมตลอดเวลา เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดของการเผาไหม้ ลูกสูบของเครื่องยนต์ออกแบบเยื้องศูนย์ ลูกสูบยังเคลือบสาร Graphite Coating ประกับก้านสูบแบบ High Strength Fracture Split ช่วยลดการขยับตัวของประกับก้านสูบ ชิ้นส่วนของเครื่องยนต์มีการออกแบบให้ลดแรงเสียดทานขณะทำงาน สายพานเครื่องยนต์แบบเดี่ยว Single Engine Belt พร้อมระบบปรับตั้งความตึงของสายพานอัตโนมัติ

ชุดขับเคลื่อนเพลาลูกเบี้ยวด้วยกลไกเฟืองและโซ่ Timing Gear and Chain จัดมาครบด้วยระบบปรับความตึงของโซ่อัตโนมัติที่ Isuzu เคลมว่าไม่ต้องมีการซ่อมบำรุงตลอดอายุการใช้งาน ช่องกักเก็บน้ำมันเครื่องที่ใช้ในการหล่อลื่น Oil Galleries บริเวณเสื้อสูบ Roller Rocker Arm และ Timing Gear ลดการสึกหรอ ระบบจ่ายเชื้อเพลิงด้วยแรงดันสูงแบบใหม่ Multi injection เพิ่มประสิทธิภาพในการเผาไหม้ กรองน้ำมันเครื่องแบบเปลี่ยนไส้ในยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา

ชุดส่งกำลังของ Isuzu D-MAX 1.9 DDi Blue Power เกียร์ธรรมดา 5 สปีด และ 6 สปีด Genius Sport Shift ใช้ตำแหน่งเกียร์ 5 และเกียร์ 6 เป็นเกียร์โอเวอร์ไดรฟ์ลดรอบเครื่องยนต์ขณะใช้ความเร็วเดินทาง Genius Sport Shift มีไฟบอกตำแหน่งเกียร์และแจ้งเตือนการเปลี่ยนเกียร์ในรอบเครื่องยนต์และความเร็วที่เหมาะสม ระบบรองรับของ Isuzu New D-MAX 1.9 DDi Blue Power เน้นความแกร่งตามมาตรฐานของปิกอัพสายพันธุ์ยอดนิยม ระยะฐานล้อกับช่วงล้อกว้างเพิ่มประสิทธิภาพด้านการทรงตัว การร่นเครื่องยนต์ให้เกือบจะชิดกับผนังห้องเครื่องแบบ semi midship กระจายน้ำหนักให้มีความสมดุล ช่วงล่างด้านหน้าแบบปีกนกคู่ 2 ชั้น คอยล์สปริง ส่วนแหนบหลังมีความยาวเป็นพิเศษ Long Span เน้นบรรทุกหนักด้วยอาการที่มั่นคง

Isuzu D-MAX 1.9 DDi Blue Power ทดสอบการขับใช้งานด้วยการวิ่งทางไกลโดยไม่ดับเครื่องยนต์รวมระยะทางทั้งสิ้น 5,755 กิโลเมตร ผ่านชายแดนสามประเทศทั้งไทย ลาวและจีน อดใจรอกับกระบะสายพันธุ์แกร่ง Isuzu D-MAX 1.9 DDi Blue Power รุ่นเกียร์อัตโนมัติที่จะออกขายในอีกไม่นานนับต่อจากนี้.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    92.9%
  • ไม่ชอบ
    3.8%
  • สนุก
    0.3%
  • ประหลาดใจ
    1.6%
  • เสียใจ
    0.2%
  • ให้กำลังใจ
    1.2%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement