รถไฟฟ้าสายสีม่วงหนุนไทย ฮับโลจิสติกส์อาเซียน - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2559
advertisement

รถไฟฟ้าสายสีม่วงหนุนไทย ฮับโลจิสติกส์อาเซียน

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 11 ม.ค. 2559 06:01
6,625 ครั้ง


ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดขบวนทดสอบเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางใหญ่-บางซื่อ) ที่สถานีบางใหญ่ไปเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2558 ที่ผ่านมาทำให้หลายต่อหลายคนคงนั่งนับถอยหลังและลุ้นร่วมประสบการณ์ทดลองนั่งในเดือนพฤษภาคม 2559 ก่อนที่จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเดือน “มหามงคล” สิงหาคม 2559 ...ซึ่งเมื่อถึงวันนั้นคงทำให้ชีวิตการเดินทางระหว่างคนที่อาศัยหรือใช้ชีวิตทำมาหากินในเมืองกรุงเทพฯ กับจังหวัดปริมณฑลสำคัญๆ อย่างนนทบุรีนั้นสะดวกและรวดเร็วขึ้น กล่าวคือ คนที่อยู่อาศัยในเมืองนนท์ก็สามารถเดินทางมายังกรุงเทพฯชั้นในมีความสะดวกสบายขึ้น ในทางกลับกันก็ทำให้คนในเขตกรุงเทพฯ เดินทางไปเมืองนนท์หรือพื้นที่ใกล้เคียงอื่นๆ ได้ง่ายและรวดเร็วขึ้นด้วยรถไฟฟ้าสายสีม่วงและทางด่วนที่ทยอยเปิดให้บริการ

นอกจากนี้ยังมีสะพานมหาเจษฎาบดินทรานุสรณ์ที่สร้างขึ้นตามโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณนนทบุรี 1 กับสร้างและขยายถนนต่อเชื่อมเพื่อแก้ไขปัญหาจราจรในเขตนนทบุรีและกรุงเทพมหานครตอนบน จากโครงข่ายเส้นทางคมนาคมที่สมบูรณ์นั้นจะสามารถรองรับการขยายตัวต่อเนื่องของชุมชนได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ หากพิจารณาตามแนวเส้นทางการเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงนั้นหากมองในทางภูมิศาสตร์ของประเทศได้กลายเป็นจุดแข็งสำคัญอย่างหนึ่งที่สร้างความน่าสนใจในการเข้าลงทุนและช่วยสนับสนุนการเป็นฮับโลจิสติกส์อาเซียน เนื่องจากไทยตั้งอยู่ใจกลางของภูมิภาคอินโดจีนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่สามารถเชื่อมโยงเส้นทางการขนส่งได้หลายสาย ด้วยโครงสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-บางซื่อ มีระยะทางประมาณ 23 กิโลเมตร (กม.) โดยมีสถานียกระดับ 16 สถานี เชื่อมโยงกรุงเทพมหานครและนนทบุรีให้ใกล้กันยิ่งขึ้น เริ่มจากบริเวณคลองบางไผ่ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า ถนนวงแหวนรอบนอก (ตะวันตก) กาญจนาภิเษก เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนรัตนาธิเบศร์ ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาใกล้สะพานพระนั่งเกล้า ก่อนถึงสี่แยกแครายจะเลี้ยวขวาไปตามถนนติวานนท์ เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนกรุงเทพ-นนทบุรี ถึงบริเวณแยกเตาปูน มีสถานีเตาปูนเป็นสถานีเชื่อมต่อกับสถานีบางซื่อของรถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล (รถไฟฟ้าใต้ดินMRT) และในอนาคตจะเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ

สะพานพระนั่งเกล้า: Commute Hub ครบ “ทางบก-ราง-และทางน้ำ”

การเชื่อม 3 โหมด “บก-ราง-น้ำ” เข้าด้วยกันนั้นเป็นหนึ่งในแผนงานหลักการพัฒนาของรัฐ และที่ผ่านมาก็มีอยู่ไม่กี่จุดที่เชื่อมครบทั้ง 3 ระบบการขนส่งหรือการเดินทางนี้อยู่ในที่เดียวกัน นอกจากบริเวณสถานีรถไฟฟ้าสถานีตากสินแล้ว จุดเชื่อมต่อการเดินทางทั้งทางบก-ทางรางและทางน้ำเข้าด้วยกันที่น่าสนใจและน่าจับตามองก็คือบริเวณสะพานพระนั่งเกล้านั้นจะกลายเป็น Commute Hub แห่งใหม่ที่เชื่อม “ทางบก-ราง-และทางน้ำ” ที่สมบูรณ์แห่งหนึ่งจาก “ระบบราง” นั่นคือ โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่ขณะนี้เสร็จเกือบ 100% กำหนดเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเต็มรูปแบบเดือนสิงหาคม 2559 ส่วนการเดินทาง “ทางน้ำ” นั้น ก็มีแผนจะสร้างท่าเรือบริเวณสะพานพระนั่งเกล้าเพื่อเชื่อมระบบขนส่งทางน้ำเข้ากับ “ทางบก” คือ รถยนต์โดยมีจุดนัดพบคือบริเวณสะพานพระนั่งเกล้า

นอกจากหน่วยงานของภาครัฐจะให้ความสำคัญในการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริการประชาชนแล้ว ในส่วนของผู้ประกอบการภาคเอกชนรายใหญ่อย่างบริษัทเรือด่วนเจ้าพระยาจำกัดก็พร้อมที่จะทุ่มทุนปั้นฮับเพื่อการเดินทางแม่น้ำเจ้าพระยาเชื่อมโยง รถ-เรือ-รางรับการเปิดใช้รถไฟฟ้า พร้อมนำแผนเสนอไปยังกรมจ้าท่าเพื่อพิจารณาและสนับสนุนดังนี้ ท่าเรือบางโพ-ท่าเรือราชินีรับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และช่วงหัวลำโพง-บางแค) กำหนดเปิดให้บริการ เมษายน 2562, ท่าเรือพระราม 6 รับรถไฟฟ้าสายสีแดง อ่อน(บางซื่อ-ตลิ่งชัน) และท่าเรือพระนั่งเกล้ารองรับสายสีม่วงที่กำหนดเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในปี 2559

พร้อมกันนี้เรือด่วนเจ้าพระยายังได้เตรียมความพร้อมด้านระบบการเดินเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาใหม่เป็นช่วงๆ เพื่อจะรับผู้โดยสารจากท่าเรือไปยังอีกท่าเรือหนึ่ง และเพื่อรองรับรถไฟฟ้าสายสีม่วงทางเรือด่วนเจ้าพระยาก็จะรับผู้โดยสารจากท่าเรือปากเกร็ดและท่าเรือพระราม 5 เพื่อส่งป้อนให้ท่าเรือพระนั่งเกล้าซึ่งก็เป็นจุดที่เชื่อมกับสถานีรถไฟฟ้าสถานีพระนั่งเกล้า โดยการจัดช่วงการเดินเรือนี้จะเริ่มเห็นในปี 2559 เป็นต้นไป

การพัฒนาท่าเรือให้เชื่อมโยงการเดินทางกับรถยนต์ และรถไฟฟ้าเข้าด้วยกันและหนึ่งในนั้นก็คือท่าเรือพระนั่งเกล้า เชื่อมรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางซื่อ-บางใหญ่) ซึ่งการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยจะเป็นผู้ดำเนินการ เมื่อดำเนินการเสร็จภาพที่เกิดขึ้น บริเวณสนามบินน้ำซึ่งหากใครนึกภาพไม่ออกก็ขอให้นึกถึงสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีตากสิน ที่เป็นศูนย์กลางการบริการด้านการขนส่งครบทั้ง ทางบก-ทางรางและทางน้ำที่มีท่าเรือด่วนสาทร และยิ่งต่อไปเมื่อมีระบบตั๋วร่วมมาเชื่อมการเดินทางได้ทั้งรถเมล์ รถไฟฟ้า และเรือแล้ว จุดที่เชื่อมต่อกันทั้ง 3 โหมด ทางบก-ทางราง และทางน้ำพื้นที่โดยรอบบริเวณสะพานพระนั่งเกล้า ถนนสนามบินน้ำก็จะกลายเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยชั้นดีและการท่องเที่ยวที่สำคัญในอนาคตเป็นที่รู้จักทั้งคนไทยและชาวต่างชาติไม่ต่างจากท่าเรือด่วนสาทรที่อยู่ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีตากสิน

ด้วยเหตุนี้จะเห็นว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงเป็นระบบขนส่งรถไฟฟ้าขนาดใหญ่มีเส้นทางระหว่างบางใหญ่ถึงบางซื่อรวมระยะทาง 23 กิโลเมตร 16 สถานีเป็นเส้นทางยกระดับตลอดโครงการจะให้บริการรถไฟฟ้าสำหรับผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางด้านเหนือกับด้านใต้ของกรุงเทพฯ ซึ่งระบบขนส่งมวลชนระบบรางสายสีม่วงจะมีส่วนช่วยในการแก้ไขปัญหาจราจรที่เกิดขึ้นและยังช่วยให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางของคนนนทบุรีเข้าไปถึงใจกลางเมืองกรุงเทพฯได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกันสิ่งที่ตามมากับการลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงซึ่งเป็นโครงการขนาดใหญ่นั้นยังมีส่วนช่วยให้การพัฒนาพื้นที่ตามแนวเส้นทางดังกล่าวด้วย

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    82.4%
  • ไม่ชอบ
    1.1%
  • สนุก
    0.0%
  • ประหลาดใจ
    5.5%
  • เสียใจ
    0.0%
  • ให้กำลังใจ
    11.0%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement