ดราม่าสนั่น! โฆษณากลูต้าประชันสีผิว ‘แค่ขาวก็ชนะ’ ส่อแววซ้ำรอยเครื่องดื่มดัง 5 ปีก่อน - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2559
advertisement

ดราม่าสนั่น! โฆษณากลูต้าประชันสีผิว ‘แค่ขาวก็ชนะ’ ส่อแววซ้ำรอยเครื่องดื่มดัง 5 ปีก่อน

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 8 ม.ค. 2559 15:04
11,104 ครั้ง


เละเป็นโจ๊ก! โฆษณา ‘กลูต้า’ ประชันสีผิวชูคำพูด ‘แค่ชาวก็ชนะ’ ถูกชาวเน็ตถล่มเละ ส่อแววซ้ำรอยเครื่องดื่มดังในอดีต 5 ปีก่อน ด้าน อย. เผยเตรียมเรียกตรวจสอบหลังโชว์สรรพคุณท้าพิสูจน์ใน 14 วัน หากไม่ได้ผลจริง โดนปรับ 1 แสน...

กลายเป็นดราม่าสนั่นสังคมออนไลน์ หลังผู้จัดจำหน่ายอาหารเสริมยี่ห้อดัง เผยแพร่คลิปโฆษณา ’กลูต้า' ความยาว 51 วินาที เป็นการเล่าเรื่องเปรียบเทียบระหว่างดารารุ่นเก่ากับเด็กรุ่นใหม่ โดยใช้ประโยคตอกย้ำว่า ‘แค่ขาวก็ชนะ’ ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมากในสังคมออนไลน์หลากหลายแฟนเพจว่าไม่เหมาะสม ซึ่งล่าสุดคลิปวิดีโอดังกล่าวถูกตั้งค่าเป็นส่วนตัว ไม่สามารถรับชมได้แล้ว

ด้าน 'Seoul secret' ในฐานะเจ้าของคลิปโฆษณาได้ชี้แจงขออภัยในความผิดพลาดที่เกิดขึ้นโดยพร้อมจะรับผิดแต่เพียงผู้เดียว ทางบริษัทฯไม่ได้มีเจตนาที่จะส่อสื่อสารไปในทางการเหยียดสีผิวหรือเชื้อชาติแต่อย่างใด ทั้งนี้ ประเด็นหลักที่ตั้งใจจะสื่อออกไปตั้งแต่ต้นคือ การพัฒนาตัวเองตลอดเวลา ทั้งในแง่บุคลิกภาพ รูปลักษณ์ ความสามารถ ความเป็นมืออาชีพ  อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ต้องขออภัยอย่างสูง และขอน้อมรับทุกความคิดเห็น ขณะนี้ บริษัทฯ ได้ทำการถอดคลิปโฆษณา, สื่อโฆษณาที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสื่ออื่น ๆ ที่ได้วางแผนไว้ในอนาคตออกทั้งหมดแล้ว เพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้น

คลิปโฆษณาที่เป็นประเด็น ก่อนปิดมีผู้เข้าชมกว่า 1 แสน ภายใน 2 วัน

สำหรับเหตุการณ์ปมสีผิว เคยเกิดขึ้นมาแล้วครั้งหนึ่งช่วงต้นปี 2554 โดยในครั้งนั้น เครื่องดื่มยี่ห้อดังได้จัดทำโฆษณาบนรถไฟฟ้าคอนเซปต์ ‘ขาวอมชมพู’ และมีการทำป้ายสำรองที่นั่งไว้สำหรับคนผิวขาวอมชมพู จนเกิดกระแสวิจารณ์หนักในหลายช่องทาง โดยเฉพาะเว็บไซต์พันทิป ก่อนที่บริษัทเครื่องดื่มดังกล่าวจะทำการรื้อออกเป็นการด่วนในเวลา 3 วัน.

ที่นั่งสำรอง สำหรับ 'คนขาวอมชมพู' ของเครื่องดื่มดังในอดีต ถูกจวกเละ จนต้องรื้อออกอย่างเร่งด่วน

ขณะที่แหล่งข่าวจากกลุ่มควบคุมเครื่องสำอาง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่าการที่โฆษณาสินค้ากลูต้าดังกล่าว ใช้คำพูดว่า ‘ท้าพิสูจน์ความเปลี่ยนแปลงใน 14 วัน’ ซึ่งข้อความที่ปรากฎจัดว่าเป็นข้อความที่มีความท้าทายสูง ซึ่งหลังจากนี้อาจมีการเรียกตรวจสอบผลิตภัณฑ์ดังกล่าว หากพิสูจน์แล้วว่าไม่ได้ผลจริงเป็นโฆษณาที่บิดเบือน ผู้ประกอบการและผู้ทำโฆษณา มีโทษปรับสูงสุดถึง 1 แสนบาท และผู้ที่ใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแล้วไม่ได้ผลจริงตามที่โฆษณาก็สามารถร้องเรียนไปที่ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้เช่นเดียวกัน.

ข้อความสุดท้าทาย หากไม่ได้ผล อย. เตรียมเรียกตรวจสอบ
โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    9.3%
  • ไม่ชอบ
    61.3%
  • สนุก
    29.3%
  • ประหลาดใจ
    0.0%
  • เสียใจ
    0.0%
  • ให้กำลังใจ
    0.0%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement