จับตาเทรนด์ใหม่ ทั้งไทยและเทศ Social Media ปี 59 - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2559
บริการข่าวไทยรัฐ
advertisement

จับตาเทรนด์ใหม่ ทั้งไทยและเทศ Social Media ปี 59

โดย ชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี 8 ม.ค. 2559 00:30
1,156 ครั้ง


ในภาวะที่คนไทยเราหายใจเป็น Social Media คงไม่มีเรื่องใดที่สมควรจะนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในช่วงต้นปีใหม่แบบนี้ มากไปกว่าเรื่อง Trends หรือแนวโน้มของ Social Media ในปี 2559 นี้

ด้วยความที่ปัจจุบัน Social Media กำลังกลายเป็นปัจจัยที่ 5 ของคนไทย เพราะใครๆ ไม่ว่าเด็กหรือผู้สูงอายุ ล้วนเข้าถึง Social Media กันทั้งนั้น บางคนก็เข้าใช้เพราะคิดว่าเป็น “ของเล่น” ยามเหงา จึงเป็นที่มาของคำที่ใช้เป็นกิริยาทั่วไปของการใช้งาน Social Media ว่า “เล่น” เช่น เล่น Facebook เล่น Line เล่น twitter ฯลฯ เป็นต้น

หรือหนักกว่านั้นคือ ผู้สูงอายุ หรือชาวบ้านในชนบทห่างไกลที่ลูกหลานสอนให้ใช้ Social Media บางคนนั้น หากไปถามว่า “เคยใช้หรือเล่นอินเทอร์เน็ตไหม” คำตอบที่ได้รับอาจจะเป็นว่า “ไม่เคยใช้” หรือ “ไม่รู้จัก”

เฟซบุ๊ก

ในทางกลับกัน ถ้าไปถามว่า “เคยเล่นไลน์ไหม” หรือ “เคยเล่น Facebook ไหม” คำตอบที่ได้ ก็อาจจะเป็นตรงกันข้ามคือ ตอบว่า “เคยซิ ใช้ทุกวันเลย” ซึ่งแสดงว่า ผู้ใช้ Social Media เหล่านั้น ไม่รู้ว่า การใช้ Social Media นั้น ต้องใช้ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต หรือถ้าไม่ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตแล้ว ก็จะเข้าไปใช้ Social Media ไม่ได้

เหตุที่เป็นเช่นนี้ เพราะการขยายตัวของเครือข่ายอินเทอร์เน็ตแบบไร้สายผ่านโทรศัพท์มือถือ ซึ่งมีราคาถูกลงเรื่อยๆ พร้อมๆ กับความเร็วของสัญญาณก็มากขึ้นเช่นกัน ขณะที่เครื่องโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ตที่ใช้เป็นเครื่องมือในการ “เล่น” อินเทอร์เน็ตแบบที่ไหนและเมื่อไหร่ก็ได้ก็มีราคาถูกลงเรื่อยๆ

ในช่วงปีที่ผ่าน เราจะเห็นการขยายตัวของ Application Line อย่างสูงสุด เพราะเป็น Social Media ที่ใช้ได้ทั้งระบบเปิดและระบบปิด รวมทั้งใช้ได้ทั้งการสื่อสารแบบบุคคลต่อบุคคล และการสื่อสารเป็นกลุ่ม

ไลน์

Line ถูกใช้เป็นเครื่องมือในการสื่อสารในทุกระดับ ทั้งในหน่วยราชการ ภาคเอกชน รวมทั้งในงานสื่อสารมวลชนก็มีการใช้กันอย่างกว้างขวาง จนเชื่อกันว่า หาก Line ล่มหรือขัดข้องใช้งานไม่ได้ การสื่อสารของคนในประเทศนี้ อาจจะประสบปัญหาได้ แม้ว่าจะมี Application อื่นๆ ที่มีลักษณะการใช้งานที่ใกล้เคียงกัน เช่น Facebook Messenger ก็ตาม

จึงมีคำถามว่า แนวโน้มของการใช้ Social Media ในประเทศไทยในปีใหม่ 2559 นี้ จะคงยังเป็นเช่นเดียวกับในปี 2558 ที่ผ่านมา ที่คนไทยใช้ Line ในการสื่อสารถึงกันเป็นหลัก และใช้ Facebook เป็นเครื่องมือในการโอ้อวดและตอบสนองความอยากรู้เรื่องของชาวบ้าน ขณะที่ Instagram มีไว้ขายของกับคอยส่องดูชีวิตความเคลื่อนไหวของดารา

ขณะที่ในประเทศตะวันตก เชื่อกันว่า แนวโน้มหรือพัฒนาการของ Social Media จะไปในทิศทางของการแข่งขันกันสร้างเครื่องมือให้ผู้ใช้สามารถอัพเดต สถานะ รูปภาพหรือแม้แต่วิดีโอได้แบบทันทีทันใด ซึ่งปัจจุบันก็ทำกันได้อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Line, Twitter และ Instagram แต่แนวโน้มคือ จะสามารถทำเป็น Live Broadcast หรือการถ่ายทอดสดได้ง่ายๆ เพียงแต่ปลายนิ้วกด ไม่ต้องยุ่งยากหรือมีความสามารถมากมายก็ทำได้

อินสตาแกรม

แนวโน้มต่อมาคือ เรื่องการขายสินค้าผ่าน Social Media จะมีพัฒนาการให้ผู้บริโภคสามารถกดปุ่มซื้อของที่โฆษณาอยู่ใน Social Media ได้ง่ายขึ้น เพียงปลายนิ้วกดครั้งเดียวก็ซื้อได้เลย แต่ตรงนี้ ในประเทศไทยอาจต้องพัฒนาระบบการจ่ายเงินและการส่งของสินค้าให้รวดเร็วและไว้วางใจได้มากขึ้นด้วย

เรื่องที่ 3 ที่น่าจะเป็นแนวโน้มใหม่ใน Social Media คือ ความพยายามที่จะสร้างเครื่องมือหรือบริการใหม่ๆ ใน Social Media นั้นๆ เพื่อดึงให้ผู้ใช้ใช้เวลาอยู่ใน Application นั้นให้นานที่สุด เช่น เมื่อก่อนเราจะดูหรืออัพเดตวิดีโอใน Facebook ไม่ได้ ต้องไปที่ Youtube แล้วกลับมาใหม่ แต่ปัจจุบันสามามารถทำใน Facebook ได้เลย เป็นต้น

การแปรรูปข้อมูลข่าวสาร จากหนังสือพิมพ์ นิตยสาร หรือแม้แต่หนังสือจากแหล่งข้อมูลออนไลน์อื่นๆ ให้มาอยู่ในรูปแบบของ Social Media ก็เป็นอีกแนวโน้มหนึ่งที่น่าจะเกิดขึ้นในปีนี้ โดย Facebook ได้เริ่มต้นทำ Instant Articles โดยจะรวบรวมข่าวสารจากเว็บไซต์ต่างๆ มาทำเสนอไว้ใน facebook เอง โดยผู้บริโภคข่าว ไม่จำเป็นต้องไปอ่านข่าวในเว็บไซต์อื่นอีกต่อไปแล้ว ส่วนรายได้ก็มาจากการโฆษณาที่จะไปแบ่งให้เจ้าของข้อมูลข่าวสารนั้นๆ

แนวโน้มเรื่องสุดท้ายที่น่าจะเกิดขึ้นในปีใหม่นี้ ก็คือ การสร้างระบบป้องกันความเป็นส่วนตัวให้กับผู้ใช้ Social Media น่าจะมีมากขึ้น ทั้งนี้ เพื่อเป็นการตอบสนองกับความต้องการของผู้ใช้ที่ต่างให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวมากขึ้นนั่นเอง ซึ่งกรณีนี้ ในประเทศไทย ก็กำลังเป็นประเด็นที่มีการพูดถึงมากขึ้นเช่นกัน

ทวิตเตอร์

จากแนวโน้มหรือทิศทางของ Social Media ในประเทศตะวันตกหรือประเทศพัฒนาแล้ว จะเห็นได้ว่า น่าจะเป็นทิศทางที่ไม่แตกต่างจากสิ่งที่น่าจะเกิดขึ้นในประเทศไทยในปีนี้มากนัก โดยเฉพาะเรื่องของการพัฒนาเครื่องมือการอัพเดตภาพ หรือวิดีโอให้รวดเร็วและมีความ “ทันที” หรือ real time มากขึ้น และการพัฒนาบริการต่างๆ เพิ่มขึ้นเพื่อดึงดูดให้ผู้ใช้อยู่ใน Social Media นั้นให้นานที่สุด รวมทั้งการพัฒนากลไกปกป้องความเป็นส่วนตัวให้มากขึ้นอีกด้วย

แนวโน้มทั้ง 3 เรื่องดังกล่าว เป็นเรื่องที่ Social Media ยอดฮิตของคนไทย ทั้ง Line, Facebook, Instagram และ Twitter ต่างแข่งขันกันพัฒนาเพื่อตอบโจทย์การใช้งานของคนไทยอยู่แล้ว

แต่ที่น่าจะยังไม่เกิดในเมืองไทย หรืออาจไม่ได้รับความนิยมมากนักก็คือ การพัฒนาให้ผู้บริโภคซื้อของจากการโฆษณาใน Social Media และมีการจ่ายเงินในทันทีเพราะยังไม่มั่นใจในระบบ กับกรณีของการรวบรวมเอาข้อมูลข่าวสารจากเว็บไซต์อื่นๆ มาให้ในที่เดียว ซึ่งอาจจะไม่ถูกกับจริตของคนไทยที่ชอบอ่านข่าวจากแหล่งข่าวนั้นจริงๆ มากนัก

ส่วนสิ่งที่จะเกิดขึ้นจริงๆ กับ Social Media ในประเทศไทยในปี 2559 นี้ จะเป็นอย่างไร คงต้องจับตาดูกันไปในอีก 12 เดือน ข้างหน้า แต่การใช้ Social Media จะมีเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน เพราะเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในระบบ 4G ที่มีความเร็วสูงขึ้นหลายเท่า จะเป็นตัวเร่งให้ความต้องการใช้ Social Media มีมากขึ้น โดยไม่มีข้อสงสัย...

ชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี
www.twitter.com/chavarong 

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    100.0%
  • ไม่ชอบ
    0.0%
  • สนุก
    0.0%
  • ประหลาดใจ
    0.0%
  • เสียใจ
    0.0%
  • ให้กำลังใจ
    0.0%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement