พาณิชย์ ดัน แฟรนไชส์ไทยบุกอาเซียน นำร่องเจาะเมียนมา-ฟิลิปปินส์ - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2559
บริการข่าวไทยรัฐ
advertisement

พาณิชย์ ดัน แฟรนไชส์ไทยบุกอาเซียน นำร่องเจาะเมียนมา-ฟิลิปปินส์

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 7 ม.ค. 2559 14:49
1,122 ครั้ง


พาณิชย์ คัดแฟรนไชส์ไทยคุณภาพ บุกอาเซียน ประเดิมพา 25 ราย เจาะตลาดเมียนมา ฟิลิปปินส์ ก่อนขยายเป็น 100 รายไปอาเซียนอื่น เผย มั่นใจโกอินเตอร์ได้อีกเพียบ ขณะที่ ผู้ประกอบการ 22 รายเดิม ผลักดันขยายทั่วโลก...

วันที่ 7 ม.ค.59 นางสาวรัตนา เธียรวิศิษฎ์สกุล รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯ กำลังคัดเลือกผู้ประกอบการแฟรนไชส์ของไทยที่ผ่านการฝึกอบรมและผ่านเกณฑ์มาตรฐานการทำธุรกิจแฟรนไชส์ ไปขยายธุรกิจในตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะอาเซียน เบื้องต้นจะไปเจาะตลาดเมียนมาเดือนเม.ย.59 และฟิลิปปินส์เดือนก.ค.59 เพราะเป็นตลาดที่มีโอกาสสำหรับธุรกิจแฟรนไชส์ไทย และที่ผ่านมา มีแฟรนไชส์หลายๆ ธุรกิจได้เข้าไปทำธุรกิจจนประสบความสำเร็จมาแล้ว 

"จะคัดเลือกผู้ประกอบการแฟรนไชส์ที่มีขีดความสามารถ ตั้งเป้าไว้ 25 ราย โดยจะนำมาติวเข้มว่าทั้งเมียนมาและฟิลิปปินส์มีกฎระเบียบอะไร มีกฎหมายอะไร ที่ต้องเรียนรู้ แล้วจะพาไปร่วมงานแฟร์ ไปออกบูธ แล้วเชิญผู้ที่สนใจมาจับคู่เจรจาทำธุรกิจ หรืออาจจะจัดงานเฉพาะของไทยขึ้นมาเลย แล้วเชิญผู้สนใจมาคุยกัน เพื่อทำธุรกิจร่วมกัน ใครได้คอนแทรกต์ จะเซ็นสัญญากัน ก็พร้อมที่จะเปิดกรมฯ ให้เป็นสถานที่เซ็นสัญญา และช่วยประชาสัมพันธ์ให้ด้วย" 

นอกจากนี้ กรมฯ มีแผนที่จะพาธุรกิจแฟรนไชส์ไทยไปเจาะตลาดอาเซียนอื่นๆ ตั้งเป้าหมายไม่ต่ำกว่า 100 ราย เพราะกำลังจะได้รับงบประมาณเพิ่มเติม จากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) โดยขณะนี้กำลังดูว่าจะไปประเทศใด และเมืองในอาเซียน และธุรกิจใดที่จะพาออกไปบุกเจาะตลาด มั่นใจว่า จะผลักดันให้ออกไปขยายธุรกิจในอาเซียนได้เพิ่มมากขึ้นแน่ 

นางสาวรัตนา กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ปัจจุบันมีธุรกิจแฟรนไชส์ไทยที่ขยายเครือข่ายไปต่างประเทศแล้ว 22 ธุรกิจใน 38 ประเทศ แยกเป็นอาหารและเครื่องดื่ม 11 ธุรกิจ บริการ 1 ธุรกิจ การศึกษา 3 ธุรกิจ ความงามและสปา 2 ธุรกิจ ค้าปลีก 5 ธุรกิจ โดยได้ขยายธุรกิจไปในอาเซียนเกือบทุกประเทศ รวมถึงจีน ญี่ปุ่น ฮ่องกง สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โอมาน การ์ตา จอร์แดน ซาอุดีอาระเบีย บาห์เรน อียิปต์ ตูนิเซีย ตุรกี ปากีสถาน บังกลาเทศ เนปาล อินเดีย ออสเตรเลีย สวิตเซอร์แลนด์ มัลดีฟส์ อังกฤษ และสหรัฐฯ ปัจจุบัน ไทยมีผู้ประกอบธุรกิจแฟรนไชส์ 1,200 ราย มีทุนจดทะเบียนรวม 70,000 ล้านบาท มีมูลค่าการตลาดทั้งระบบกว่า 200,000 ล้านบาท หรือประมาณ 9% ของธุรกิจค้าปลีกทั้งหมดในประเทศ.

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    57.1%
  • ไม่ชอบ
    0.0%
  • สนุก
    0.0%
  • ประหลาดใจ
    35.7%
  • เสียใจ
    0.0%
  • ให้กำลังใจ
    7.1%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement