คุณหนูคูเป้ MERCEDES BENZ C-CLASS COUPE 2016 - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2559
บริการข่าวไทยรัฐ
advertisement

คุณหนูคูเป้ MERCEDES BENZ C-CLASS COUPE 2016

โดย อาคม รวมสุวรรณ 8 ม.ค. 2559 10:58
37,155 ครั้ง


หลังจากปล่อยให้ BMW 4-Series Coupe วาดลวดลายกวนๆ มานานแล้วก็ถึงเวลาที่จะต้องเอาคืน นี่คืองานภาคต่อขยายของ C-Class ในรูปแบบ 2 ประตูคูเป้ เอาใจคุณน้องคุณหนูไฮโซไฮซ้อที่ชื่นชอบรถสปอร์ตประตูน้อยบาน Mercedes Benz จัดเต็มด้วยตัวถัง 2 ประตูในโมเดล New C-Class Coupe ร่างทรงตัวแสบของ S-Class Coupe ที่ถูกย่อขนาดให้เล็กลงเพื่อเข้าไปนั่งอยู่ในใจของพวกแฟนคลับตราดาว รหัสตัวถังจาก W เปลี่ยนมาเป็น C โดยเริ่มต้นกับรหัสใหม่ว่า C205 ที่มีความเชื่อมโยงกับ W205 ซึ่งเป็นรถ New C-Class แบบซีดาน 4 ประตูที่ประจำการอยู่ในตระกูล C-Class มาได้ 2 ปีพอดิบพอดี

ทรงของรถคูเป้รุ่นล่าสุดจากแบรนด์ตราดาวสามแฉกแทบจะแยกกันไม่ออกระหว่างรถสปอร์ตรุ่นพี่อย่าง New S-Class Coupe ซึ่งออกขายไปเมื่อช่วงกลางปี 2015 สัดส่วนด้านหน้าที่ยื่นยาวกับไฟหน้าและกระจังหน้าที่คล้ายกันอาจทำให้รู้สึกสับสนเมื่อพบเจอตัวเป็นๆ New C-Class Coupe มีหน้ากระจัง ไฟหน้าพร้อมไฟหรี่กลางวันกับสปอยเลอร์ AMG ที่ค่อนข้างลงตัว เสาหน้าลาดเอียงด้วยองศาในแบบสปอร์ตคูเป้ แนวหลังคาไหลลื่นค่อยๆ เทลาดไปยังส่วนท้าย สำหรับบั้นท้ายของ C-Class รุ่นประตูน้อยบานคันนี้ก็ยังเหมือนกับ S-Class Coupe แทบจะแยกกันไม่ออกหากคุณไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้ของ Mercedes Benz มิติตัวถังใหญ่ขึ้นมาอีกนิดเมื่อเทียบกับ C-Class Coupe รุ่นที่แล้ว การออกแบบให้ New C-Class Coupe มีตัวถังที่ใหญ่ขึ้นส่งผลให้ห้องโดยสารมีพื้นที่ใช้สอยสำหรับการวางเท้าและพื้นที่เบาะผู้โดยสารตอนหลังมากขึ้นมาอีกนิดหน่อย ชิ้นส่วนพวกฝากระโปรง ฝาท้ายกับแก้มข้างของ C205 คันนี้ผลิตขึ้นรูปจากอลูมินั่มอัลลอย รูปลักษณ์ที่มีความลู่ลมเกิดขึ้นมาจากขั้นตอนของการพัฒนาในอุโมงค์ลม ส่งผลให้ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศของหมอนี่ต่ำกว่าศัตรูคู่อาฆาตอย่าง BMW 4-Series Coupe โดยมีค่าทางแอร์โรไดนามิกที่ 0.26 (cd 0.26)

มิติตัวถังของ C-Class Coupe 2015 กว้าง 1,810 มิลลิเมตร กว้างขึ้น 40 มิลลิเมตร สัดส่วนความยาวของตัวรถ 4,686 มิลลิเมตร ยาวขึ้น 95 มิลลิเมตร และสูง 1,406 มิลลิเมตร ฐานล้อยาวขึ้นอีก 80 มิลลิเมตร ทำให้พื้นที่ห้องโดยสารบริเวณเบาะหลังเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ความจุห้องเก็บสัมภาระส่วนท้าย 400 ลิตร โครงสร้างของ C-Class Coupe 2016 ทำจากเหล็กและอัลลอย บานประตูเสริมคานป้องกันการยุบตัวในกรณีที่ถูกชนด้านข้าง ส่วนโครงสร้างด้านหน้ามีการออกแบบให้ยุบตัวได้เพื่อกระจายแรงปะทะหากเกิดอุบัติเหตุ การกระจายแรงปะทะที่ส่วนหน้าช่วยให้ห้องโดยสารคงรูปเมื่อเกิดการชน ชิ้นส่วนอัลลอยบริเวณแก้มข้าง ฝากระโปรงหน้าและฝาท้ายขึ้นรูปจากอลูมินั่มอัลลอยลดน้ำหนักได้พอสมควร

ห้องโดยสารยกแผงแดชบอร์ดและอุปกรณ์มาจาก C-Class รุ่น 4 ประตู ไม่ว่าจะเป็นคอนโซล พวงมาลัย จอแสดงผลที่มีหน้าตาคล้าย i-PAD ช่องแอร์และแป้นควบคุมจอภาพ แผงประตู วัสดุปิดทับคอนโซลกลางผิวมันลื่นสีดำ รวมถึงตำแหน่งของคันเกียร์ที่ย้ายไปอยู่บริเวณด้านข้างของพวงมาลัย จอแสดงผลส่วนกลางขนาด 8.4 นิ้ว สั่งงานผ่านแป้นควบคุมระบบสัมผัสที่ออกแบบให้คล้ายกับเม้าส์ของคอมพิวเตอร์ งานอัลลอยที่สวยงามประณีตกรุที่แผงประตูพร้อมสวิตช์ปรับตั้งเบาะไฟฟ้าสวยงามน่าใช้งาน โทนสีภายในมีให้เลือกตามความต้องการของลูกค้า พวงมาลัยสามก้านแบบฐานตัด มาตรวัดทรงกระบอกกรอบสีเงินพร้อมจอภาพบริเวณกึ่งกลางมาตรวัด รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่แสดงถึงความใส่ใจในการใช้งานของลูกค้าด้วยไฟหรี่เรืองแสงในห้องโดยสารหลอด LED

C-Class Coupe 2016 มีเครื่องยนต์หลากหลายทางเลือกทั้งเครื่องเบนซินและดีเซลรวมถึงรุ่นสูงสุด C63S AMG ที่วางเครื่องยนต์แบบ V8 ทวินเทอร์โบ รหัส M178 กำลัง 510 แรงม้า เป็นเครื่องยนต์ตัวเดียวกับที่ประจำการอยู่ใน Mercedes Benz AMG GT-S สำหรับ C-Class Coupe รุ่นที่ Mercedes Benz Thailand จะนำเข้ามาขายน่าจะเป็นรุ่น C250 Coupe เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบ ปริมาตรความจุ 1,991 ซีซี พร้อมเทคโนโลยี BlueDIRECT เป็นระบบจ่ายเชื้อเพลิงเข้าสู่ห้องเผาไหม้โดยตรง หัวฉีดแรงดันสูงถึง 200 บาร์ มีการปรับการทำงานโดยเพิ่มความแม่นยำเที่ยงตรงขณะฉีดจ่ายเชื้อเพลิง ระบบจุดระเบิดแบบ Multi - spark Ignition และชุดวาล์วแปรผันสองฝั่งทั้งฝั่งของไอดีและไอเสียตามสมัยนิยม ทั้งหมดทั้งปวงช่วยทำให้เครื่องยนต์ทำงานเต็มประสิทธิภาพและประหยัดเชื้อเพลิง

เครื่องยนต์ให้กำลัง 211 แรงม้า พร้อมแรงบิด 350 นิวตันเมตร ที่ 1,500-4,200 รอบต่อนาที แรงบิดแบบ Flat-torque กำลังเป็นที่นิยมและ C-Class Coupe รุ่น C250 ก็มีแรงบิดในลักษณะดังกล่าวซึ่งทำให้สมรรถนะด้านกำลังในย่านรอบเครื่องยนต์กลางๆ มอบความสนุกให้กับเจ้าของได้ดีกว่ารุ่นที่แล้วเล็กน้อย อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 7.3 วินาที ความเร็วสูงสุด 235 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระบบส่งกำลังคาดการณ์ว่ารุ่นที่นำเข้ามาขายจะยัดเกียร์ 9 สปีด 9G-Tronic ซึ่งเป็นเกียร์ขับหลัง 9 อัตราทดรุ่นใหม่ล่าสุดที่ประจำการอยู่ใน Mercedes Benz GLE และ GLC ระบบกันสะเทือนยกมาทั้งยวงจาก C-Class รุ่นซีดาน ด้านหน้าเป็นแบบแมคเฟอร์สัน สตรัท พร้อมแขนยึด 4 จุด ด้านหลังเป็นแบบมัลติลิงค์ ชิ้นส่วนของช่วงล่างบางชิ้นทำจากอลูมินั่มอัลลอยเพื่อลดน้ำหนักใต้สปริงและคงความหนึบแน่นสไตล์ช่วงล่างแบบสปอร์ต ส่วนล้ออัลลอยของ New C-Coupe ขนาด 18 นิ้ว ในเวอร์ชั่น C-Class Coupe C250 AMG Dynamic ยางล้อหน้าไซส์ 235/40R18 ส่วนล้อหลังซึ่งเป็นล้อขับเคลื่อนยัดยางไซส์อวบอ้วนขึ้นมาอีกหน่อยที่ 255/35R18

โดยภาพรวม Mercedes Benz C-Class Coupe รหัส C205 ประจำปี 2016 คล้ายกับการนำเอา S-Class Coupe มาย่อขนาดให้มีความกะทัดรัดมากยิ่งขึ้น เรือนร่างใหม่พร้อมเทคโนโลยีของระบบขับเคลื่อน เช่น เครื่องยนต์ เกียร์และระบบความปลอดภัย เพียบพร้อมรองรับการขับขี่ใช้งานบนรูปลักษณ์แบบรถสปอร์ตคูเป้ที่สง่างาม วัสดุและอุปกรณ์ยังคงความเป็นแบรนด์รถพรีเมี่ยมหรูหรามีระดับเหมือนเดิม การทำตัวเป็นรถหรูแบบสปอร์ต 2 ประตู พร้อมกับงานตกแต่งภายในที่เหนือกว่ารถคู่แข่งอย่าง BMW 4-Series Coupe จะทำให้คนรวยที่ชอบรถยุโรปประตูน้อยบานมีทางเลือกมากยิ่งขึ้น.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    79.6%
  • ไม่ชอบ
    16.8%
  • สนุก
    0.0%
  • ประหลาดใจ
    0.9%
  • เสียใจ
    1.8%
  • ให้กำลังใจ
    0.9%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement